“…Cái gì nữa thế? Cái đám quái quỷ gì thế kia?!! Có phải phi hành đoàn đó không?…” – Kendra Daniels khi đặt chân lên USG Ishimura, DS1
Necromorph là “Những” kẻ thù chính của người chơi xuyên suốt 3 phần trong series game hành động kinh dị nổi tiếng – Dead Space. Chúng là những “Gì” còn lại của những xác chết, thi hài (con người) đã bị “Tái sinh” và “Định hình lại” bởi một thế lực kỳ bí, mãnh liệt và cực kỳ khủng khiếp bên ngoài không gian, vượt quá tầm hiểu biết của con người, The Marker (Được phát hiện tại Trái Đất). Kết quả của sự biến đổi kinh khủng này là một dạng sống hoàn toàn mới, trống rỗng nhưng cực kỳ ghê rợn, rất thích gây sự và sẽ tấn công (xé xác) bất cứ sinh vật sống gì “Chưa bị biến đổi” khác.
Trong bộ phim hoạt hình cùng tên là Dead Space: Downfall đã lý giải nguồn gốc của “Sự khải huyền” do The Marker gây ra lên những phi hành đoàn có nhiệm vụ mang nó về Trái Đất để nghiên cứu. Đây cũng là bộ phim OVA của series game Dead Space này, tức câu chuyện trên trạm USG Ishimura, trước khi Issac (Người chơi chính trong cả 3 phần) bước chân lên tàu và quẩy tanh bành nơi đó.
Cụm từ “Necromorph” có nguồn gốc từ Hy Lạp cổ đại với từ “Necro” là chết (dead), “morph” là dạng (form), tức Necromorph có nghĩa là “Dạng chết”.
Sự “Nửa sống – Nửa chết”
“…Tôi có lẽ là người duy nhất còn sống sót. Chúng tôi đã chạm trán với một dạng sống ngoài hành tinh… Chúng đã chiếm lấy xác của các phi hành đoàn… Ishimura và “Vật thể” (Artifact) phải bị phá hủy…!” – Alissa Vincent, đoạn ghi âm cuối cùng về Necromorph và Red Marker.
Nguồn gốc thật sự của dịch bệnh Necromorph là từ một loại vi khuẩn được phát hiện bởi các nhà khoa học trên Trái đất dựa trên các nghiên cứu từ khuôn mẫu DNA từ The Marker, gọi là “Sự suy đồi” (The Corruption). Khi The Marker kích hoạt (tự động, không do con người kiểm soát), nó sẽ phát ra các sóng tín hiệu tần cực thấp lên mọi dạng sống xung quanh tới mức tế bào. Người chết sẽ bắt đầu sống lại dưới tác động của sóng đó còn người sống sẽ dần hóa điên với các hiện tượng như ảo giác, mất ngủ, hoang tưởng,… Nạn nhân sẽ bị cưỡng ép gây hại lên người khác (thậm chí giết người) và cuối cùng tìm tới cái chết.
Mục tiêu tồn tại của Necromorph chỉ có một: Tiếp tục công cuộc lây lan của The Marker bằng cách bắt giết mọi sinh vật sống mà chúng bắt gặp. Trong Dead Space 3 thì cả một đế chế ngoài hành tinh cũng đã bị The Marker “Necromorph” hóa, khiến chủng loài này bị diệt vong.
Necromorph bị kiểm soát bởi các thực thể sống do Marker tạo ra gọi là “Brethren Moon”, vốn là những hành tinh đã bị bọn Necromorph kiểm soát và tận diệt toàn bộ sự sống nơi đó, sau đó nó sẽ trở thành một “Hành tinh Necromorph” sống.
“…Dạng sống thần thánh, thứ đã biến đổi tôi trở thành một kẻ hầu thấp kém của người. Chỉ tôi con đường dẫn tới sự sáng tỏ khi người biến đổi xác thịt tôi và giải phóng linh hồn tôi…” – Samuel Irons
Lan truyền dịch bệnh
The Marker không phải là nguồn lây bệnh duy nhất, nó có thể dùng những loại sinh vật khác hay thậm chí là những Necromorph bị biến đổi riêng cho việc lây lan như Infector chẳng hạn. Sự lây lan còn có thể thông qua các “The Red Marker” – tạo ra bởi các nhà nghiên cứu nhằm giảm sự nguy hiểm bằng cách sử dụng các tạp chất khác để “Giảm tính rủi ro” khi kích hoạt chúng làm năng lượng. Mục đích nữa là để ngăn không cho đại dịch Necromorph nhưng hiển nhiên là chẳng gì có thể ngăn nổi nó cả.
Đặc trưng của sự lan truyền qua Necromorph là chúng thường xảy ra sau khi The Marker đã biến đổi được một lượng lớn cá thể đủ để hình thành nên một đạo quân. Có 2 dạng Necromorph chính: 1 đám chuyên đi “Tạo xác chết” và một đám sẽ chịu trách nhiệm biến đổi xác chết. Những đối tượng sống sót hoặc chưa bị nhiễm sẽ bị săn lùng và giết để rồi bị biến đổi bởi sự lây lan dịch bệnh thông qua các Necromorph đặc biệt bởi chỉ chúng MỚI có khả năng biến đổi những cái xác mà lũ tôm tép Necromorph thông thường kia giết, chẳng hạn như Swarms.
Để tiến hành lây truyền dịch bệnh, vật chủ trước tiên “Cần” phải bị giết. Vì một lý do nào đó, những người sống khi tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh của Necromorph lại không hề bị chúng biến đổi – dẫu cho họ phải chịu những hội chứng như suy yếu sức lực, hô hấp yếu đi hay thậm chí bị liệt. Những chứng bệnh trên không hề biến đổi họ hay giết chết người nhưng cũng khiến bọn Necromorph dễ dàng lùng tìm và bắt giết họ hơn. Ở mặt khác, nếu người sống ăn thịt của Necromorph, họ sẽ bị biến đổi thành các Feeder, xuất hiện trong DS3.
Biến đổi
Một dạng Necromorph khác là Feeder như đã nói ở trên là do ăn những mẩu thịt đã bị nhiễm mầm bệnh Necromorph. Tuy chúng thể hiện các hành vi lẫn ngoại hình khác xa Necromorph thông thường, khi một hành tinh biến đổi sang “Brother moon”, chúng vẫn sẽ bị tiêu hóa trong quá trình đó (Sẽ giải thích ở bài viết sau).
Necromorph có rất nhiều kiểu hình và chủng loại, nhưng đa phần bọn chúng đều mang hình dáng trước kia nhưng “Do” điều kiện sống hay làm việc tại những nơi/cơ sở khác nhau mà nạn nhân bị Necromorph hóa theo một hình thái riêng biệt. Thậm chí một số loại Necromorph còn sinh ra bởi một nhóm người “Kết hợp” lại với nhau, như Brute chẳng hạn. Hoặc, tệ hơn, The Hunter, một Necromorph được chế ra bởi nhà sinh học điên loạn Mercer trên tàu Ishimura.
Một khi vật chủ đã chết và mầm bệnh đã bắt đầu xâm nhập, quá trình biến đổi sẽ diễn ra cực kỳ nhanh chóng, một cách kinh hoàng và dữ dội: Các tế bào bị cưỡng ép đẩy vào trong trạng thái “Quá tải” tới mức tự hủy rồi trở thành những tế bào mới bằng cách biến xác thịt vật chủ thành năng lượng cho quá trình đó. Xương vỡ vụn, bị sắp xếp đè nén lẫn nhau để trở thành một hình thể mới hoặc bị định hình lại như mới. Tất cả những quá trình kinh khủng đó diễn ra chỉ mất trong vòng vài giây ngắn ngủi và tạo ra một lượng nhiệt khổng lồ đến mức nó đủ làm bốc hơi máu trong cơ thể và biến lớp da thành than vụn!
Nội tạng hay bất kỳ cơ quan quan trọng nào khác của vật chủ trước đó sẽ bị Necromorph hóa để trở thành một dạng “Máy phát” hỗ trợ cho toàn bộ cơ thể chúng, giúp chúng sở hữu những sức mạnh thể chất ghê gớm. Chúng cũng bắt đầu phát triển, đúng hơn là mọc thêm ra những chiếc cọc hay xiên nhọn ghê rợn, có khả năng xiên cơ thể người như xiên thịt và chẻ xác người như bún. Necromorph còn sở hữu sự trâu bò lì lợm và có khả năng sinh tồn một cách tuyệt vời trong những không gian chết người, chẳng hạn như trong môi trường chân không vũ trụ hay nhiệt độ âm tới 50 độ C. Sở dĩ chúng có khả năng vậy là nhờ việc chúng “Đã tiến hóa” để sao cho không cần không khí để sống nữa và tế bào của chúng liên tục chết đi và tái sinh trong mili giây nên chúng gần như bất tử trong mọi điều kiện môi trường. Mặt khác, vì hầu hết toàn bộ cơ quan nội tạng lẫn não trạng trong cơ thể cùng với lượng máu khi xưa đã “Bốc hơi” nên tổn thương bình thường bởi vết đạn hay súng phun lửa chẳng ăn nhằm gì lên chúng. Cũng vì thế mà chúng sở hữu sức chống chịu vượt trội trước những thương tổn lớn – vốn có thể đã giết chết người do mất quá nhiều máu.
Quên nói, khi các sinh vật bất kỳ nào đó đã bị Necromorph hóa, chúng cũng mất luôn đi bộ phận sinh dục.
Hành vi
“…Chúng không phải quái vật. Chúng là động vật. Những con vật chết chóc…” – Catherine Howel
Necromorph là những sinh vật cực kỳ hung tợn và tàn bạo. Chúng không có bất kì chần chừ hay do dự nào mà ngay lập tức lăn xa xả vào con mồi của chúng – những sinh vật chưa bị biến đổi thành Necromorph, không đếm xỉa đến kích thước, giới tính hay tuổi tác. Thông qua vô vàn thể loại Necromorph mà ta thấy xuyên suốt trò chơi từ trạm không gian USG Ishimura cho tới hành tinh Sprawl, trẻ em có, chó có, người có, bất kể thứ gì mà bạn coi đó là sinh vật sống đều có thể bị Necromorph hóa hết. Tuy nhiên chúng vẫn biết sử dụng chiến thuật cụ thể…
Mặc dù trông như những sinh vật thiểu năng và không có tâm trí, Necromorph thực ra biết cách để phối hợp với nhau tấn công úp sọt người chơi. Chúng thường đi săn theo nhóm nhỏ, bao vây con mồi của chúng theo các hướng khác nhau. Hoặc nếu chỉ có một mình, chúng cũng biết đánh lén, phục kích, nằm giả chết hay đơn giản hơn, sử dụng số lượng đè bẹp sức kháng cự của con mồi, như trong mấy đoạn nhiệm vụ Issac trên con tàu ở hành tinh Tau, một bầy Necromorph liên tục nhảy vào như đang thèm đạn của Issac. Đặc biệt, nếu chúng chơi tấn công tầm gần, chúng sẽ không bao giờ ra tay chém bừa nếu mục tiêu chưa nằm trong tầm với của chúng chứng tỏ hệ thần kinh của “Vật chủ” dường như vẫn hoạt động khá tốt.
Các Necromorph có rất nhiều hình thức đi săn mồi hoặc mai phục. Một số đơn giản nằm giả chết, đợi con mồi đi qua thì lập tức vùng dậy sọc tơi bời nạn nhân. Số khác chỉ đứng canh một chỗ, chờ đợi con mồi đi vào tầm mắt nó, nhưng nếu con mồi quá xa thì nó sẽ gào thét đe dọa hay làm hoảng sợ con mồi để kích động các Necromorph khác. Một số đi quanh quẩn khắp nơi trong vô hồn, chỉ chực tấn công nếu có mục tiêu hiện diện trước chúng. Số khác thì nằm giả chết hay núp vào những lỗ thông hơi hay góc khuất, thậm chí một số Necromorph còn đi… đem những xác chết mà chúng thu được về một chỗ nhằm giúp cho lũ Swarms dễ dàng thực thi nhiệm vụ của chúng hơn.
Triệt hạ
“…Cắt đi chân chúng, và chúng sẽ kéo lê mình về phía cậu. Cắt đi một cánh tay, và chúng sẽ dùng tay còn lại để xiên bạn. Không, cách duy nhất để tiêu diệt đám sinh vật đó là phải bắn đứt chúng ra thành từng phần…” – Glen Schofield, nhà phát triển Dead Space
Necromorph rất khó bị tổn thương tới chết bởi các tác nhân thông thường như súng đạn vì đơn giản, chúng không hề có nội tạng hay máu để chảy hay tổn thương nữa. Rất nhiều người (NPC trong game) đã chết vì tưởng bở rằng để hạ gục Necromorph thì chỉ cần bắt nổ não chúng hay xả đạn tơi bời thân xác chúng. Và hiển nhiên, một lượng lớn trong số họ đã biến thành Necromorph trước khi kịp nhận ra cách hạ gục chúng.
Cách duy nhất và cũng tốt nhất, nhanh chóng nhất và có hiệu quả nhát để giết Necromorph là bắt đứt toàn bộ các chi của chúng, đặc biệt là 2 chi “Xiên” mọc ra trên vai chúng. Đội ngũ sáng lập Dead Space thậm chí đã áp dụng hoàn toàn chiến thuật gọi là “Strategic Dismemberment” (Chiến thuật bắn đứt chân tay) lên mọi kẻ địch trong game. Mỗi kẻ địch đều có một cách để triệt hạ khác nhau, nhưng tóm gọn là thì như thế này: Thấy cái gì mọc ra từ cơ thể chính, cứ nhè nó mà bắn đứt! Vậy thôi.