Như đã hứa thì toàn bộ biên niên sử sẽ được tách ra làm những chuỗi bài riêng, có thể tôi vẫn sẽ còn thiếu kha khá hay bỏ sót nhiều settings trong game nhưng tôi tin bạn vẫn có thể hiểu và nắm được vài khía cạnh trong game.
“Lưu ý: Toàn bộ các sự kiện trong Shadow Hearts chỉ đơn thuần là Fiction History cho nên tên của các triết gia hay sự kiện nổi tiếng chỉ là vay mượn, dựa theo, lấy cảm hứng hoặc ngẫu nhiên trùng hợp – KHÔNG LIÊN QUAN GÌ ĐẾN LỊCH SỬ THỰC TẾ. TÔI XIN NHẮC LẠI, NÓ KHÔNG LIÊN QUAN GÌ ĐẾN LỊCH SỬ HAY THỰC TẾ.“
Roger Bacon sinh năm 1214 và lựa chọn con đường của một thầy dòng Fransiscan. Ông là một trong những người đặt nền mỏng cho sự phát triển của khoa học thực nghiệm thời kỳ mới. Các tư tưởng triết học của Roger Bacon gắn liền với những phát minh mang tính khoa học của ông. Trong khoa học thực nghiệm và khoa học logic, ông là người tiến trước thời đại. Vì vậy, ông được trao cho danh hiệu là nhà tiên tri của khoa học thực nghiệm thời kỳ cận đại. Roger là một con người say mê với khoa học. Ông dành nhiều thời gian cho xây dựng, chăn nuôi,… Ông đánh giá cao vai trò của toán học, vật lý,… Đối với ông, đó là những thứ khoa học giúp con người khám phá tự nhiên. Kiến thức về văn học, toán học, vật lý, hóa học, cơ khí và sau này tiếp cận với cả triết học, tư duy ngôn luận trở nên sâu sắc hơn. Vào cái thời kì mà ma thuật, tà kim vẫn còn là một điều bí hiểm, ông bắt đầu say mê và dành nhiều thời gian nghiên cứu nó.
Roger vì tinh thông kiến thức về ngôn ngữ cổ và thuật tà kim, trong thời gian này, ông được Đức Giáo hoàng ra lệnh phải phiên âm và biên thuật lại bộ sách ma thuật đen bí truyền, Émigré Manuscript. Roger thành công dịch và biên thuật lại cuốn sách này, thậm chí ông còn tận dụng được một chút ma thuật đen của nó để thử nghiệm khả năng bất tử. Well, Roger đã thành công, mặc dù vẫn bị lão hóa về mặt hình thái bên ngoài nhưng thời gian thì không còn là vấn đề đối với ông. Vatican khi phát hiện ra đã có ý định trừ khử Roger nhằm diệt khẩu và tịch thu lại cuốn Émigré Manuscript, song Roger trốn thoát thành công và ngao du khắp địa cầu, lan truyền và dạy những kiến thức của mình với hoài bão tạo ra một thế hệ tri thức mới sẽ thay đổi xã hội…
Rất ít những điều nắm rõ được về Albert Simon. Simon trẻ hơn rất nhiều so với Bacon, ông sinh ra trong một gia đình thuộc tầng lớp bần nông của một xã hội Anh hỗn loạn. Khi đủ tuổi ông cũng bắt đầu đi tu và phục vụ cho tầng lớp giáo hội với tư cách ban đầu là một linh mục. Trải qua một cuộc thập tự chinh đẫm máu chống lại vương quốc Thổ (Ottoman Empire). Ông gặp Bacon với tư cách là một học trò, được Bacon nắn dạy rất nhiều kiến thức tinh thông từ khoa học, tà kim, thiên văn, triết học… Cả Bacon và Simon đều là những người có hệ tư tưởng cấp tiến vượt bậc, Simon khi nhận thấy tiểu sử thấp hèn chẳng liên quan gì đến trí tuệ tịnh tiến và những gì mà mình có thể làm được cho xã hội, ông bắt đầu hoài nghi hơn về Chúa và sự bất công rõ rệt giữa các tầng lớp…
Trong một xã hội nhiễu nhương, nơi mà phong kiến và cổ hủ trao quyền lợi cho tầng lớp vua chúa và quý tộc, đẩy những người nghèo khó bên dưới xuống đáy và được trao những lầm than bất công. Chiến tranh phi nghĩa, giáo hội Thiên Chúa thì bắt đầu cho thấy những sự suy đồi trầm trọng, trái với những đạo lý mà Chúa dạy. Albert đã chứng kiến cảnh Giáo Hội và Vatican lạm dụng quyền lực của Tôn Giáo và Đức Tin để đày đọa những nhà khoa học, những người xuất chúng hay những người mà chỉ đơn thuần được coi là “mối nguy hại đến quyền lợi của giai cấp thống trị“.
Thậm chí những phiên tòa Dị Giáo khống mọc lên ở khắp nơi và kết tội cho vô vàn phụ nữ vô tội là Phù Thủy và bắt họ phải lên giàn thiêu. Sự bất công ở khắp nơi và Albert không may là đã phải nếm trải tất tần tật. Một người phụ nữ thuộc tầng lớp nghèo khó, người mà ông quen biết bị bắt lên giàn thiêu với những tiếng hò reo chửi rủa: “PHÙ THỦY!!!“. Và cứ như vậy, Albert không thể cứu cô ấy hay cứu biết bao những người phụ nữ vô tội khác. Ám ảnh trong tâm trí ông là tiếng khóc, tiếng van xin của biết bao linh hồn vô tội phải bị đọa đày vì tội lỗi của họ chỉ đơn giản là “ảnh hưởng đến Giáo Hội và Niềm Tin Vào Thiên Chúa“.
Albert căm ghét sự thối nát của Giáo Hội và cách mà nó nhồi sọ những kẻ đi theo nó vào những niềm tin lệch lạc phục vụ Thiên Chúa. Song ông càng căm ghét hơn cái sự ngu muội và thối nát của con người đương thời khi họ tiếp tay giết hại chính đồng loại của mình vì một vị Chúa nào đó chưa bao giờ trực tiếp bảo họ làm gì… Albert giữ vững niềm tin rằng tất cả con người không phân biệt hình dạng, tuổi tác hay gốc gác, được sinh ra bình đẳng trong con mắt của Thiên Chúa, mặc dù những linh mục đồng nghiệp của ông bám lấy hệ tư tưởng cũ. Albert cũng từ chối niềm tin vào việc phán xét một con người chỉ dựa vào xuất thân tầng lớp của họ – một lập trường gây tranh cãi giữa những bộ óc cứng nhắc của những kẻ đang ngồi ở trên cao.
Roger hiểu và đồng ý, hạnh phúc khi một trong những học trò xuất xắc nhất của mình có được hệ tư tưởng cấp tiến đến vậy. Song cả hai đều hiểu rõ rằng “sự cấp tiến“ đó có thể khiến họ trở thành những mối nguy hại trong con mắt của Giáo Hội Thiên Chúa. Roger càng cố gắng kiềm chế Albert và bảo ông điều chỉnh các quan điểm của mình thì điều đó chỉ càng khiến Albert thêm phần chán nản. Thất vọng khi chứng kiến người thầy lỗi lạc đáng kính của mình đã khoanh tay quy hàng, Albert tiếp tục con đường đơn phương độc mã với hệ tư tưởng và những chân lý mà trái tim ông thừa biết chúng là đúng đắn. Đứng trước phiên tòa, Albert giữ trọn tinh thần và ý chí của mình, và khi chứng kiến kiểu người cấp tiến như Albert và lo sợ về khả năng mà những người này có thể mang lại, Vatican thẳng thừng tuyên bố Albert là kẻ dị giáo và bắt tù đày, tra tấn ông hòng buộc ông phải từ bỏ hệ tư tưởng cấp tiến của mình.
Tuy nhiên điều này không làm mòn ý chí của Albert, tận sâu trong thâm tâm ông càng ngày càng trở nên căm thù cả giáo hội lẫn thể chế, con người. Ngay sau khi được thả ra ngoài, điều đầu tiên mà Albert nghĩ đến đó là sử dụng tà thuật hắc ám để phục vụ cho những mưu đồ cá nhân của bản thân, Roger biết chuyện và cố gắng ngăn cản song Albert đã vượt xa Roger khá nhiều. Chán nản với sự thối nát của xã hội và buồn bã vì không thể ngăn cản học trò, Roger cáo lui về ở ẩn, ông chọn khu thánh địa Nemeton Monastery làm chốn định cư song sau đó… Cả Roger và Albert đều biến mất và bặt vô âm tín.
Hàng thế kỉ trôi qua, bắt đầu xuất hiện những lời đồn quái gở về việc Roger Bacon tái xuất ở đâu đó trong một bộ dạng của một quý ông thời kì Victorian. Cũng bắt đầu xuất hiện những giai thoại kì quặc về một hội kín của những kẻ có niềm tin và tư tưởng cấp tiến đó là Sapientes Gladio. Hội này sau đó cũng vô tình xảy ra lục đục trong nội bộ và dần dần trở thành một tổ chức tà đạo với những lời đồn về việc chọn lọc và tẩy não con người trở nên hiểm độc hơn và những âm mưu thủ đoạn của chúng với thế giới.
Trong khi đó, chuyện Roger và sự mờ ám ở ông lúc này liên tục khiến cho Giáo Hội Thiên Chúa Giáo khá là chao đảo và lạ kì. Không hiểu là do sự trùng hợp hay là ngẫu nhiên mà vào một thời gian nào đó của những năm cuối 8x, đầu 9x của thế kỉ XIX, ba quyển tà thuật cổ – bộ sách ma thuật cực kì nguy hiểm và sở hữu những quyền năng có thể thách thức cả Chúa, vượt xa tầm nghiên cứu của con người bỗng bị “phập“ mất từ trong thư viện của Vatican. Nghi ngờ đây là dã tâm của ma quỷ, Vatican triệu hồi hai cha xứ với sức mạnh ma thuật để đi thu hồi lại ba cuốn sách này là cha James O’ Flaherty và cha xứ Morris Elliot… Cả hai cha xứ chia ra làm hai hướng nhằm đi thu hồi lại bộ sách, dành ra kha khá thời gian từ tháng đến năm. Cha Morris tạm thời chậm hơn vì gia đình cha có tin vui với một cô con gái bé nhỏ – tên cô bé là Alice Elliot. Trong khi đó cha Flaherty đơn phương độc mã đi điều tra và dò la tin tức của bộ sách… Và cha không hề hay biết về những gì mình sắp phải đối mặt…
To Be Continued.
HenryMason AKA TranVietBach
As your service.
hay