Sau khi Dark Souls 3 ra mắt và được xác nhận là tựa game cuối trong Dark Souls series, đã có nhiều đồn đoán về tựa game tiếp theo của From Software, đặc biệt là sau đoạn teaser ngắn lần đầu công bố tại The Game Awards 2017. Suy đoán của các fan xoay quanh một số cái tên như Bloodborne 2, Demon’s Souls 2 (no way), một phiên bản Tenchu reboot hoặc một IP mới. Và cho đến E3 2018, From Software cuối cùng đã xác nhận đây sẽ là một IP mới với cái tên SEKIRO: Shadows Die Twice. Và đến Gamescom 2018 thì gameplay chính thức đã được giới thiệu.
Đầu tiên, có thể thấy rõ phong cách chiến đấu vẫn mang cảm hứng từ IP đã quá nổi tiếng: Souls series, đặc trưng với những đòn thế đơn giản, không quá hoa mỹ nhưng đầy sức nặng, đỡ đòn, phản đòn, né đòn bằng cách “lướt nhanh” giống Bloodborne và Nioh hoặc lăn lộn như Dark Souls. Tuy nhiên, tốc độ trong gameplay thì nhanh hơn rất rất nhiều, vượt xa cả Bloodborne và Nioh – hai game Souls-like có tốc độ cao, chi tiết tôi sẽ phân tích ở dưới.
Sẽ không còn thanh stamina, nghĩa là chúng ta không còn phải tính toán xem đánh bao nhiêu đòn trước khi hết stamina nữa, việc duy nhất chúng ta cần quan tâm là xách katana lên, bổ vào mặt kẻ địch, tránh đòn của chúng mà thôi. Tuy thế, vẫn sẽ có một thanh có tên là “Posture bar”, cả chúng ta và kẻ địch đều có, giải thích đơn giản về chỉ số này là nó tượng trưng cho khả năng phòng thủ, khi thanh này bị cạn thì sẽ mất khả năng thủ và đòn tiếp theo sẽ là critical hit.
Với Souls game, chết là hết, nhưng với Sekiro, chết chưa chắc đã hết (trừ phi bạn chết vì lao đầu xuống vực). Dựa theo video demo gameplay, phía trên thanh máu có một số biểu tượng, tượng trưng cho số lần có thể hồi sinh lập tức sau khi chết mà không phải về checkpoint. Sau khi hồi sinh, mọi thứ vẫn giữ nguyên, từ máu của kẻ địch, số item hiện tại bạn có, duy chỉ có thanh máu của bạn là giảm còn một nửa. Theo một số suy đoán thì số lần hồi sinh tối đa là 2 (giải thích cho cụm từ “Die Twice”).
Tại sao nói gameplay của Sekiro còn nhanh và điên cuồng hơn? Bởi vì một số lý do sau: không còn thanh stamina, như đã nói ở trên, chúng ta có thể nhảy nhót loạn xì ngầu khắp nơi để tấn công kẻ địch từ trên cao hoặc từ sau lưng, nhân vật chính được trang bị một cánh tay máy tên là Prosthetic Arm với khả năng phóng móc kéo để bám lên các vị trí cao khiến cách di chuyển và tấn công đa dạng hơn. Trong demo gameplay, Prosthetic Arm của nhân vật chính có khả năng biến thành ba vũ khí hỗ trợ khác nhau: Loaded Axe – một cây rìu, Loaded Shuriken – phóng shuriken, Flame Vent – buff lửa vào vũ khí chính, và theo trailer thì còn có cả một cây ô đóng vai trò như một chiếc khiên. Có vẻ như Sekiro sẽ khai thác lối chơi theo cách dùng Prosthetic Arm hỗ trợ cho vũ khí chính bên tay phải, chắc sẽ còn nhiều vũ khí hỗ trợ hơn. Bên vũ khí chính thì đó là một cây katana đeo bên hông, thanh katana thứ hai đeo trên lưng có thể unlock nhưng không rõ còn có các vũ khí khác hay không.
Trong Sekiro, chúng ta cũng có thể chơi theo phong cách stealth khi nhân vật chính có thể đi cúi người, lẩn vào các bụi rậm để ám sát kẻ địch, cũng sẽ có biểu tượng về mức độ “detection” giống các game stealth khác.
Kẻ địch trong game rất mạnh, đặc biệt là mấy tên lính súng hỏa mai khi dư sức thổi bay gần 1/2 thanh máu của bạn chỉ với 1 phát bắn. Những con mini boss thậm chí còn có từ 2-3 thanh máu, dự là với boss chính thì cũng như vậy và các màn đấu boss có lẽ sẽ gồm nhiều phase liên tiếp. Sekiro cũng có các điểm checkpoint tương tự với các bonfire được gọi là Sculptor’s Idol. Tôi không rõ Sekiro sẽ xây dựng theo hướng thế giới gần như mở giống Dark Souls hay chia làm các mission như Nioh.
Sekiro không phải game RPG, sẽ không có tùy chỉnh diện mạo nhân vật hay các classes, tuy nhiên sẽ có upgrade đồ, unlock các skill khác.
Sekiro lấy bối cảnh cuối thế kỷ XVI ở Nhật Bản, giai đoạn Sengoku Jidai khi các lãnh chúa tranh giành quyền lực. Nhân vật chính là một shinobi với nhiệm vụ bảo vệ thiếu chủ của gia tộc mình phục vụ. Game nói về hành trình đi cứu lại thiếu chủ sau khi cậu bị bắt cóc bởi gia tộc Ashina, nhân vật chính bị thương và bị chặt đứt một tay. Sau khi tỉnh dậy, anh thấy cánh tay trái bị chặt mất giờ đã được thay bằng cánh tay máy – Prosthetic Arm. Anh được gọi là SEKIRO – “Sói một tay”, và hành trình bắt đầu.
Đó là những gì mà From Software đã hé lộ về SEKIRO: Shadows Die Twice cho đến lúc này. Theo tôi đánh giá thì đây là một tựa game tiềm năng và hấp dẫn, tất nhiên đánh giá ngay từ bây giờ qua đoạn demo gameplay thì còn quá sớm, nhưng từ những gì đã được hé mở, đây xem ra sẽ là một game đáng chơi với các fan của Souls-like game.
SEKIRO: Shadows Die Twice dự kiến phát hành vào 22/3/2019 cho ba hệ máy PC – PS4 – Xbox One.