OK các hiệp sĩ, lại là mình đây. Không biết mọi người đã làm thịt được bao nhiêu cái máy bay trong game rồi nhỉ? Hôm nay mình xin được nói về những phi cơ nổi tiếng nhất dòng game, thông qua buổi phỏng vấn của những tay to liên quan đến Project Aces. Bring it On, all Dogfighters.
Masato: Xin chào mọi người. Tên tôi là Masato Kanno, Giám đốc nghệ thuật của Bandai Namco Studios
Otani: Tên tôi là Otani, tổng biên tập tạp chí J-Wings, NXB IKAROS
Osamu: Tên tôi là Osamu Takeuchi, nhà báo quân đội. ACE COMBAT là một trò chơi có rất nhiều người hâm mộ, vì vậy tôi ghét phải đưa ra nhận xét bất cẩn về nguyên mẫu máy bay trong game và bị phê bình, nhưng tôi sẽ không ngần ngại làm vậy.
Masato: Ông đang hoạt động trên các tạp chí hàng không và báo điện tử, và tôi nghĩ ông giống như một huyền thoại đối với chúng tôi, những người đam mê máy bay. Nó sẽ rất thú vị và cân não khi chứng kiến những chiếc máy bay giả tưởng của chúng tôi sẽ được đánh giá bởi người như ông. Cảm ơn ông rất nhiều vì sự hợp tác.Tôi muốn bắt đầu bằng việc phân tích về X-02S, đó là một chiếc máy bay rất nổi tiếng trong số các nguyên mẫu máy bay thuộc sê-ri ACE COMBAT.
Otani: Ông Kanno, trước hết, đây là loại máy bay nào?
Masato: Máy bay này được gọi là X-02S, và nó được xác định là tiêm kích tàng hình mạnh nhất trong sê-ri.
Otani: Ông Takeuchi, trong thế giới thực, khi ông cố gắng chế tạo một chiếc máy bay tàng hình, có phải cuối cùng tất cả chúng đều như nhau?
Osamu: Tất cả cuối cùng trông khá giống nhau, phải không? Có một chiếc máy bay tên là F-35A mà Không Lực Phòng Vệ Nhật Bản đang sử dụng, như ông có thể thấy từ các bức ảnh khác, phần mũi có hình dạng như hạt gảy bàn tính, và cánh đuôi dọc xiên nghiêng. Vì vậy, chúng rất giống nhau. Lý do cho điều này là để làm radar khó phát hiện máy bay hơn, cũng như có tác dụng làm chệch hướng sóng radar. Nếu thiết kế quá kỳ lạ, sẽ khó đạt được hiệu quả mong muốn. Vì vậy, tôi nghĩ là có rất nhiều điểm tương đồng về mặt thiết kế giữa các máy bay loại đó.
Masato: Tôi hiểu rồi. Ví dụ, một số máy bay châu Âu đang được phát triển hiện nay, và máy bay tàng hình của các nước khác, chẳng hạn như Hoa Kỳ và Trung Quốc, chắc chắn đều trông giống nhau, phải không?
Osamu: Phần lớn máy bay tàng hình được phân loại là thế hệ thứ 5, nhưng cho đến nay trên thực tế chỉ có Hoa Kỳ, Nga, và Trung Quốc đã chế tạo tiêm kích phản lực thế hệ thứ 5 thành công, và tất cả chúng dường như có điểm chung nào đó hoặc gần như y hệt về ngoại hình. Không quá ngạc nhiên, nhưng tôi chưa rõ về thế hệ tiêm kích sau thế hệ này, nhưng trước đó và xưa hơn, công nghệ chế tạo máy bay từ cuối thế kỷ 20 đến đầu thế kỷ 21. Đại khái như vậy.
Masato: Tôi hiểu rồi. X-02 cũng là một máy bay tàng hình, và tôi đã cố gắng làm cho toàn bộ thân máy ổn định nhất có thể, nhưng ban đầu X-02 là máy bay hoạt động trên tàu sân bay, và nó có cửa buồng lái trong suốt để đảm bảo tầm nhìn đủ rộng với mục đích cất cánh từ tàu sân bay. Liệu cửa buồng lái trong suốt có thể giảm khả năng tàng hình?
Osamu: Nó không hiệu quả lắm nhỉ ? Cửa buồng lái trong suốt, chủ yếu chỉ để hỗ trợ không chiến.Máy bay tàng hình được thiết kế để chiến đấu từ xa bằng hỏa tiễn trước khi bị kẻ thù phát hiện, và sau đó “Chào, đi nhé mày”. Thiết kế rất tuyệt, tôi thích rồi đấy. Trước giờ không có trường hợp nào sử dụng thiết kế này ngoài đời cả
Masato: Ngay cả khi ông sử dụng một số loại vật liệu chế tạo cửa buồng lái để triệt tiêu phản xạ radar, hình dạng của cửa buồng có yếu điểm không?
Osamu: Sẽ tốt hơn nếu nó không quá mấp mô, nên rất khó để khẳng định vào thời điểm này. Nếu cách chiến đấu không đối không thay đổi và radar không thể phát hiện máy bay chẳng hạn, bằng cách gây nhiễu, hoặc nếu có thể tạo ra phi cơ ảo trên màn hình và đạt được khả năng tàng hình chủ động, thì cửa buồng lái trong suốt không có nhiều lợi thế
Masato: Nghe xong tôi có một ý tưởng để sửa đổi kit mô hình để có một cửa buồng lái tàng hình hiệu quả hơn thay vì một cửa buồng lái trong suốt.
Otani: Ông Takeuchi, tiêm kích tàng hình cánh cụp cánh xòe có thực sự tồn tại không?
Osamu: Không có chuyện đó đâu. Đã có kế hoạch chế tạo như ông đề cập trước đó, nhưng dự án chưa từng được triển khai. Tôi yêu cánh cụp cánh xòe, và tôi nghĩ đó là niềm đam mê của đàn ông, nhưng lý do tại sao không sử dụng công nghệ này là… Nếu góc của cánh thay đổi, phản xạ sóng radar cũng thay đổi. Góc càng lớn, phản xạ càng lớn, cánh càng lớn. Nên việc sử dụng cánh cụp cánh xòe không có nhiều công dụng trong chiến thuật không đối không hiện nay. Một lý do khác là cánh cụp cánh xòe thật sự đắt tiền. Chúng có giá quá cao. F-14 Tomcat, chiếc mà tôi nghĩ ai đều yêu thích và có nhiều người hâm mộ, đã được Hải quân Mỹ xếp xó từ lâu. Bây giờ chỉ có Iran sử dụng. Có nhiều lý do vì sao họ loại biên nó. Một trong số đó là việc bảo trì cánh cụp cánh xòe rất tốn kém. Hoạt động quân sự ngoài đời tốn một khoản rất khổng lồ. Vì vậy, cuối cùng theo tôi lợi ích không nhiều lắm.
Masato: XB-71, B-1, F-14, và nhiều loại máy bay khác có cánh cụp cánh xòe. Nhưng ngày nay những loại đó khá hiếm thấy như ông nói, phải không?
Osamu: Vâng, đúng vậy. Ngày nay, tàng hình đã trở thành một điều kiện tiên quyết, vì vậy tôi nghĩ sẽ có ý nghĩa hơn khi chiến đấu trong quá khứ, khi cánh cụp cánh xòe rất cần thiết cho oanh tạc cơ, từ F-14 đến máy bay đánh chặn, càng xa tàu sân bay nhất có thể, để xâm nhập cao độ thấp với tốc độ lớn. Tuy nhiên, radar ngày nay được cải tiến, và tên lửa có tầm bắn xa hơn. Tôi không nghĩ rằng quân đội ngoài đời sẽ tốn công phát triển một chiếc máy bay như vậy, mặc dù nó rất lãng mạn, nhưng cánh cụp cánh xòe chỉ là giấc mơ. Tôi nghĩ vậy.
Masato: Thực tế rất tàn nhẫn.
Osamu: Đời không như mơ.
Masato: Vâng.
Otani: Tôi đã nghe rất nhiều về ông. Ông Takeuchi, ông nghĩ sao về Strike Wyvern?
Osamu: Tôi nghe nói rằng X-02 ban đầu được thiết kế vào năm 2001, và tôi đã nghĩ đó là một bản mô phỏng tiêm kích tàng hình tuyệt vời đối với tiêu chuẩn thiết kế năm 2001. Tôi đã suy nghĩ rằng điều này thực sự có thể. Tuy nhiên, như tôi đã đề cập trước đó,trong thế giới thực, không có lý do gì để không chiến hiện tại phải kết hợp cả hiệu suất tốc độ cao và khả năng chiến đấu. Vì vậy, tôi nghĩ rằng nó vẫn sẽ hơi khó để chiến đấu theo cách chúng ta làm bây giờ trong thế giới thực.
Masato: Thưa ông Takeuchi, ý kiến của ông thế nào?
Osamu: Câu hỏi khó. Với một chiếc máy bay hư cấu thế này, tôi có thể làm gắt mà chẳng cần đắn đo. Đó là một quyết định rất khó khăn. Nhưng tôi nghĩ Strike Wyvern có thể bay ngoài đời.
Masato: Cảm ơn ông rất nhiều!
Otani: Ông Kanno, ông nghĩ sao?
Masato: Những gì ông vừa nói khiến tôi nhận ra rằng ACE COMBAT là một trò chơi không chiến. Tôi nghĩ nó sẽ rất khó khăn để tạo ra một chiếc máy bay hoàn hảo mà có thể đáp ứng mong đợi của ông Takeuchi.
Osamu: Nó sẽ rất nhàm chán và không thú vị như một trò chơi.
Masato:Tôi có thể xin việc tại một nhà máy sản xuất máy bay không?
Osamu: Tôi nghĩ ông có thể, nhưng tôi không nghĩ máy bay thật sẽ bán chạy như một trò chơi bán đại trà.
Masato: Cảm ơn ông rất nhiều. Hôm nay chúng tôi đã nói về X-02. Lần tới, sẽ là về ADF-01 Falken.
Masato: Cảm ơn hai ông rất nhiều vì đã dành thời gian cho ngày hôm nay.
Otani,Osamu: Cảm ơn ông rất nhiều.