Ở phần 1, mình đã chỉ ra 2 mẫu HLV: những nhà phân tích và những “con khủng long”. Trong phần tiếp theo này, mình sẽ giải thích nốt về 3 mẫu HLV còn lại: chiến thuật gia, nhà quản lí, nhà cải cách.
NHỮNG CHIẾN THUẬT GIA (THE STRATEGISTS): Johnta và THREAT
Nói về HLV ở CS:GO, những mẫu chiến thuật gia mạnh mẽ là hiếm nhất. Chúng tôi liệt kê được tổng cộng đúng 2 người, Ivan “Johnta” Shevtsov của Hellraisers và Björn “THREAT” Pers của Ninjas in Pyjamas. Khối lượng công việc của 2 người này là ở một cấp độ hoàn toàn khác biệt so với những nhà phân tích và những “con khủng long”.
THREAT nói về những sự thay đổi ở NiP:
Tôi đã thay đổi hầu như mọi thứ khi tôi gia nhập. Tôi chưa quan sát cách chơi cũ của họ nhiều, chỉ khi tôi xem các trận đấu trong quá khứ. Tôi nghĩ đôi khi họ có chút thiếu kỷ luật. Họ nhồng hơi quá và bắn theo kiểu thách thức rất nhiều. Tôi cảm thấy chúng tôi đã tìm thấy một giải pháp tốt cho việc đó.
Huấn luyện viên người Thụy Điển xây dựng các chiến thuật của team dựa trên góc nhìn riêng của bản thân về trò chơi. Do vậy, khi NiP có một chuỗi những kết quả tồi tệ, THREAT đã quyết định nâng cấp lối chơi của họ hoàn toàn. Vì thế, anh cần những player mới – bao gồm một sniper chính cống, vị trí được khỏa lấp bởi sự gia nhập của William “draken” Sundin.
Christopher “GeT_RiGhT” Alesund nói về THREAT và thương vụ draken:
Về cơ bản, HLV THREAT là người đưa ra quyết định, sau khi xem xét lại lối chơi của chúng tôi trong một thời gian, rằng chúng tôi cần một AWPer chính. […] Theo THREAT, và đó là điều tôi tin tưởng 100 phần trăm, anh ấy nói draken là người mà chúng tôi phải có. […] Tôi tin tưởng và trông cậy vào lời nói của anh ấy và đó là điều chúng tôi đã làm.
Shevtsov rõ ràng không có kiến thức sâu rộng về từng chi tiết nhỏ ở CS:GO như THREAT. Cựu player người Thụy Điển đã hoạt động tích cực trong pro scene được một thời gian, và thậm chí còn standin cho NiP thế chỗ Jacob “pyth” Mourujärvi tại MLG Columbus, nơi anh đã đưa team của mình vào đến vòng playoff. Mặc dù vậy, Johnta có một sự hiểu biết tuyệt vời về các yếu tố chiến thuật trong trò chơi, một điều dễ hiểu khi mà anh từng làm đội trưởng lâu dài của một trong những đội hình tốt nhất Ukraine ở CS 1.6.
Kirill “ANGE1” Karasiow nói về Johnta:
Điều mà Vanya chủ yếu làm là sáng tạo ra các chiến thuật hoặc sao chép và kết hợp chúng vào lối chơi của chúng tôi. Anh giải thích cho mỗi player biết vai trò của họ và một round đấu nên diễn ra thế nào. Nhiệm vụ của tôi là làm cho những hướng dẫn đó trở nên thực tế. Tôi là người hiểu rõ hơn về những điều nhỏ nhặt, ví dụ như nên aim vào đâu và nên entry như thế nào, vì vậy tôi thích ứng với các kế hoạch mà Vanya đưa ra để chúng hoạt động trơn tru từ góc nhìn chiến thuật. Tôi hiểu chúng tôi có thể tạo ra những tình huống fake thành công, và không khiến những gì chúng tôi đang làm trở nên lộ liễu trong 30 giây đầu tiên của round đấu.
NHỮNG NHÀ QUẢN LÍ (THE MANAGERS): kuben và dead
Những team có HLV kiểu này sở hữu những player rất giỏi chiến thuật để tự đưa ra quyết định của họ. Ví dụ như SK Gaming, đó là Gabriel “FalleN” Toledo. Vì vậy Ricardo “dead” Sinigaglia không cần quan tâm nhiều tới các vấn đề trong game. Tuy nhiên, anh chịu trách nhiệm về tất cả các vấn đề khác. Anh làm mọi thứ, từ sắp xếp lịch trình di chuyển cho đến đàm phán với các nhà tổ chức giải đấu.
Mặt khác, Jakub “kuben” Gurczyński làm việc có liên quan trực tiếp đến gameplay nhiều hơn; dù team của anh có cả Filip “NEO” Kubski và Wojtas Wiktor “TaZ”, anh vẫn xem demo và xử lí những sai sót với team của mình. Đây là kuben nói về một ngày làm việc bình thường của bản thân:
Khi tôi thức dậy, tôi tự làm cà phê và ăn sáng, ngồi vào máy tính, trả lời thư của Virtus.pro và làm nhiều việc khác nhau cho team: kiểm tra lịch thi đấu và các giải sắp diễn ra, liên hệ với quản lý và chủ sở hữu của Virtus.pro, đôi khi tôi nói chuyện với các nhà tài trợ. Sau đó, tôi cố gắng xem càng nhiều demo càng tốt, để tôi có thể chuẩn bị cho buổi tập của team – nó thường bắt đầu lúc 5 giờ chiều hoặc 4 giờ trước khi một giải đấu diễn ra. Chúng tôi dành ra một giờ đồng hồ, thỉnh thoảng là hai, thảo luận về chiến thuật. Sau đó, các chàng trai thường chơi những trận đấu chính thức hoặc chỉ đơn giản là tập luyện, và tôi cũng có mặt trên TeamSpeak để cùng họ cố gắng cải thiện lối chơi và giảm thiểu số sai lầm mắc phải.
NHỮNG NHÀ CẢI CÁCH (THE REFORMERS): Andi và peacemaker
Rất ít người đã thực sự đi ngược lại trật tự được thiết lập, nhưng họ vẫn tồn tại. Trong một thời gian dài, Andrey “Andi” Prokhorov từng là nhà phân tích của Natus Vincere; sau đó, vào tháng 03 năm 2017, anh thay thế Sergey “starix” Ischuk ở cương vị HLV. Anh muốn team sống theo luật của các môn thể thao chuyên nghiệp, nhưng vào tháng 8, do vụ chuyển nhượng Zeus, anh đã trở thành vật tế thần và buộc phải rời khỏi NaVi.
Vào ngày 4 tháng 10, Prokhorov trở thành huấn luyện viên của Gambit Esports. Andi tự coi mình là mẫu nhân vật HLV cổ điển của thể thao truyền thống giống như zonic. Việc anh sẽ thành công với team mới hay không vẫn còn bỏ ngỏ. Nhưng dù gì Andi cũng biết rõ điều mình muốn đạt được:
Hầu hết các team không muốn hợp tác. Họ muốn một người giúp đỡ chứ không phải là một HLV. Đó là khó khăn của vị trí này. Không ai hiểu được HLV là gì hay làm thế nào để làm việc với họ, vì không có bất cứ điều gì tương tự để họ đưa ra so sánh. Tôi được trông đợi để giúp đỡ những người đội trưởng chứ không phải là tham gia vào toàn bộ quá trình hoạt động của team.
[…] Thú nhận, tôi khá sốc vì thực tế là rất nhiều tổ chức và team đã từ chối tuân thủ những nguyên tắc của tôi. Cụ thể, tôi với tư cách HLV phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tiến trình làm việc và là người tổ chức nó. Một số người sẽ nói, “Chúng tôi không cần điều đó; chỉ cần làm việc này việc kia và hỗ trợ cho đội trưởng.” Tôi nhìn chằm chằm không tin. Tất nhiên, tôi sẽ làm nếu như tôi muốn. Nhưng tôi muốn tự chứng minh rằng đấy là một hệ thống khả thi và đó là tương lai sau này.
Một nhà cải cách khác là Luis “peacemaker” Tadeu, người được Gosu Gamers bầu chọn là huấn luyện viên xuất sắc nhất năm 2016. Mặc dù vậy, Tadeu đã phải kinh qua đến bốn team khác nhau trong khoảng thời gian một năm trở lại đây. Anh bị đá khỏi Team Liquid, team về nhì tại ESL One Cologne 2016 trong thời gian anh đảm nhiệm, chủ yếu vì cách tiếp cận khác thường của anh. Anh không chỉ muốn kiểm soát quá trình luyện tập mà còn mô hình kinh doanh team dựa vào. Điều này đã gặp phải phản ứng tiêu cực và lạnh nhạt từ phía nhà quản lý.
Dù sao, nếu nói về cách thức thăm dò trận đấu, Tadeu là một người độc nhất vô nhị. Anh cố gắng để dự đoán và kiểm soát mọi kịch bản có thể xảy ra. Như tại ESL One Cologne 2016, theo Alexander “s1mple” Kostyliev, huấn luyện viên người Brazil có một tập giấy chỉ rõ set piece của team trên các map. Nó ghi lại chi tiết những gì team phải làm nếu họ thua pistol round và force buy round, hoặc giành chiến thắng pistol round nhưng thua round ngay sau đó, v.v…
*Chuyển ngữ từ bài viết gốc trên Cybersport.
Bài được gửi bởi bạn Eco.RushB. Vô cùng cảm ơn bạn đã dành thời gian gửi bài.