Lúc mới bắt đầu chơi tôi đã có suy nghĩ khá đơn giản rằng tổ đội càng đông càng vui vì một cây làm chẳng nên non ba cây chụm lại nên hòn núi cao. Đầu tiên là vì các người bạn đồng hành đều có những câu chuyện riêng khá hay và trong đó có những câu chuyện đặc biệt hay. Ngoài ra mỗi người một lại có tính cách rất riêng mà nếu không cho họ vô team thì đến đầu Tier 2 cũng không còn cơ hội nữa. Thế nhưng suy đi tính lại với điểm Talent Lone Lonewolf thì cái logic của câu chuyện bó đũa không còn chính xác nữa. Đáng lẽ ra một tổ đội 4 người cùng hợp sức sẽ phải mạnh mẽ hơn tổ đội chỉ có hai người chứ đúng không! Thế nhưng lại không phải vậy. Kẻ địch ở độ khó cao sẽ luôn chọn cách chia để trị đó là tập trung nguồn sát thương vào thành viên yếu nhất thành ra người chơi rất dễ bị cuốn theo lối chơi của kẻ địch hoặc là cố gắng heal đồng minh số nhọ hoặc là cố đấm ăn xôi tấn công kẻ địch (thường là đồng minh sẽ phải hi sinh hoặc là thiếu sát thương dứt điểm khi mà đồng mình đang bị khống chế).
Với điểm Talent Lonewolf thì nếu tổ đội chỉ có tối đa 2 người thì sẽ được tăng thêm 30% máu tối đa, 60% giáp vật lý và giáp phép, x2 điểm Attributes và combat abilities, điểm AP tối đa từ 6 thành 8, điểm AP hồi mỗi lượt tăng thêm 2. Nôm na là bây giờ mỗi thành viên sẽ cứng cáp hơn, tăng tiến sức mạnh nhanh hơn, máu chiến hơn và đồng nghĩa với việc có khả năng kết liễu kẻ địch nhanh hơn để tránh đêm dài lắm mộng.
Tất nhiên là tôi vẫn thêm vào cho đủ team ở cuối Tier 1 rồi tách ra ở đầu Tier 2 để khi nào cần vẫn có thể dắt đi cùng được nhằm tối ưu hoá xp. Đặc biệt phải kế đến Red prince với vài lần bị sát thủ hỏi thăm.
Ngoài lề một chút, mặc dù không ưa Red prince cho lắm thế nhưng nếu dẫn theo Red prince ngoài được bonus thêm một vài trận đánh để hít thêm Xp thì nếu chịu khó mày mò thì ta còn có thể tìm thấy một món vũ khí độc nhất vô nhị. Chi tiết hướng dẫn rõ trong video
Trong Divinity original sin 1 bằng cách cộng thêm điểm vào các dòng ở nhánh combat abilities vừa là yêu cầu để có thể học được một số skill nhất định vừa tăng số lượng skill tối đa có thể học. Mặc dù cơ chế có hơi phiền phức khi chia kĩ năng theo các cấp độ từ skill cơ bản đến skill tối thượng. Nhưng nói chung không có quá nhiều vấn đề.
Sang đến Divinity original sin 2: bằng cách chuyển hẳn số lượng phép tối đa có thể học sang điểm Memory và thay cơ chế phân loại skill bằng tính số ô memory ví dụ như skill cơ bản thì cần một ô, skill dùng source thì cần nhiều ô hơn. Bên cạnh đó các kĩ năng cũng yêu cầu ít điểm combat abilities hơn thành ra bây giờ học skill dễ dàng hơn và không còn chỉ gói gọn trong cùng một dòng kĩ năng nữa. Điều này vừa hay vì làm đa dạng lối build phối hợp các dòng thế nhưng lại cực kì dễ khiến người chơi xa đà vào học quá nhiều skill => cộng nhiều vào điểm memory => ít cộng vào các điểm quan trọng như Strength, Fitness, Intelligence hay Vitality => sát thương đầu ra kém hiệu quả, máu giấy.
Trong khi đó có khi có những khĩ năng còn chẳng bao giờ được dùng đến hay có dùng cũng không thực sự quá hiệu quả và tất nhiên cũng phải nhớ là mọi skill đều có hồi chiêu.
Vậy nên tìm ra những kĩ năng tương tác tốt với nhau tạo độ hiệu quả cao nhất trong combat là điều tối quan trọng. Thế nhưng cũng phải học và thử hết tất tất cả các skill thì mới có thể nhận ra nhiều skill tương tác với nhau rất tốt ví dụ như skill Living on the edge (tương tự từ chối từ thần) của dòng Necromancer cực kì hợp với skill Forced exchange (đổi máu) của dòng Polymorph trong một độ hình sát thương vật lý.
Về gần cuối game tôi nghĩ nên bỏ bớt một số skill không cần thiết đi để hoàn lại điểm memory cộng thêm cho cho các chỉ số sát thương Strength, Fitness, Intelligence hoặc thêm máu hay khả năng trí mạng cũng không hề tệ. Những kĩ năng dạng buff quan trọng có thể craft thành scroll với thành phần khá dễ kiếm cũng vậy:
Hồi máu (scroll restoration) tạo từ sheet of paper + water essence + penny bun mushroom.
Tạo giáp vật lý (scroll Fortify) tạo từ sheet of paper + earth essence + whisperwood.
Tạo giáp phép (scroll Armour of frost) tạo từ sheet of paper + water essence + bluegill mushroom.
Về cuối game các bình thuốc hồi máu hay hồi giáp sẽ chẳng thấm vào đâu mà nhiều lắm cũng chẳng thể nào bằng một phần mười của skill buff từ một pháp sư hệ Hydrosophist hay Geomancer được.
Scroll Teleportation tạo từ sheet of paper + air essence + feather. Khả năng dịch chuyển kẻ địch để set up những vị trí thuận lợi cho combo là luôn luôn cần thiết.
Scroll Peace of mind tạo từ sheet of paper + fire essence + crab’s claw. Bạn sẽ chẳng bao giờ muốn đồng đội của mình bị mindcontrol ngoài ra bunus thêm các chỉ số cũng là một lợi thế.
Scroll Haste tạo từ sheet of paper + fire essence + claw / antler. Thêm tốc độ di chuyển và cộng thêm số điểm AP hồi mỗi lượt cung là sự lựa chọn hay.
Scroll Spread your wings tạo từ sheet of paper + life essence + sinew. Thêm khả năng cơ động dành cho những tình huống khẩn cấp.
Và đặc biệt nhất phải kể đến:
Scroll Soul mate tạo từ sheet of paper + high quality tormented soul + wheat. Đây là kĩ năng tối quan trọng khi có khả năng giải các hiệu ứng khống chế ngoài ra thì sao chép các hiệu ứng hồi máu hay giáp của đối tượng chỉ định khá hay ho. Đây có thể nói là kĩ năng mà một người khoẻ hai người vui nhất là với tổ đội 2 người.
Scroll Skin graft tạo từ sheet of paper + source orb + animal scales. Khỏi phải nói về tầm quan trọng của skill này nhé. Về cuối game khi mà lượng Source orb đã nhiều thì đầu tư vào scroll skin graft là sự lựa chọn hoàn toàn sáng suốt.
Ngoài ra gắn Source orb vào giây chuyền còn được bonus thêm skill Evasive aura tạo hiệu ứng Evading diện rộng cung cực kì hữu dụng.
Ở một diễn biến khác, bên cạnh việc build các chỉ số và kĩ năng thích hợp thì yếu tố chiến thuật cũng cực kì quan trọng. Muốn trăm trận không bại thì người ta có câu: thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Thiên thời thì là yếu tố may mắn, nhân hoà thì là build nhân vật còn địa lợi là yếu tố cuối cùng liên quan đến chiến thuật. Tôi cũng phải thừa nhận là bản thân là một người cực kì thích dùng mánh mẹo từ những ngày còn chơi Divinity original sin 1. Tất nhiên đánh với kẻ thù mạnh thì phải dùng mẹo mới thắng được chứ ai lại gọi là mưu hèn kế bẩn đâu nhỉ. Một vài “mưu hèn kế bẩn” mà tôi cực thích đó là sử dụng những vật thể để chắn đường tiếp cận của kẻ địch rồi sau đó dùng teleportation bốc từng đứa một. Rồi thì sửa dụng Deathfog để hạ nhanh một vài kẻ địch và cả boss không phải Undead :)). Thế nhưng có một cái bẫy nho nhỏ đặc biệt là cho những người đã quen dùng mẹo này trong phần 1 đó là sử dụng flee kết hợp với teleport pyramids.
Với combo flee và teleport pyramids combat có khó thế nào cung không sợ chỉ cần không một đòn chết ngay thì boss cỡ nào cũng phải gục ngã. Cứ hết máu thì lại flee hồi máu rồi sử dụng teleport pyramids quay lại. Chưa hết nếu căn đẹp ta còn có thể tạo thành một vòng lặp vô hạn hay nói cách khác đối thủ sẽ chết sau một lượt nhưng một lượt này sẽ siêu dài nhờ việc lợi dụng flee và teleport pyramids để hồi kĩ năng rồi đổi nhau tấn công rồi lại chạy. Ở phần 1 thì flee có thể spam được nếu kẻ địch không ở ngay sát cạnh (muốn lúc nào cũng flee được thì cần điểm Talent. Sang đến phần 2 thì không spam được mà cần điểm Talent Escapist. Thế nhưng mà nếu lạm dụng mẹo này thì chỉ sau vài trận đánh bạn sẽ chán mửa và cảm giác combat không còn hấp dẫn nữa. Chưa kể nếu lạm dụng mẹo này còn khiến tổ đội bị “chín ép” và khi đánh boss cuối không còn sử dụng được mẹo này nữa thì mọi chuyện mới bắt đầu vỡ lở vì đã chủ quan không chuẩn bị thuốc rồi scroll trong khi ki năng kết hợp với nhau chẳng đâu ra đâu.
Ngoài ra thì có vẻ như nhà phát triển biết chắc sẽ có đứa xài trò này nên yên tâm là họ cũng cho gậy ông đập lưng ông :))
Và cuối cùng thì Dồn tiền cho cho thuốc tăng lực và scroll khi late game luôn hiệu quả hơn cố gắng mua đồ tốt hơn chênh nhau không quá nhiều về chỉ số.