Như mọi người đã biết thì Activision đã chính thức tổ chức một buổi sự kiện ra mắt cho tựa game mới nhất của series Call of Duty – đó là Black Ops IIII. Trước đó, trong một đoạn teaser ngắn thì Activision cũng đã nói rằng “Forget what you know”. Và đúng thực sau khi xem xong buổi sự kiện ra mắt thì… quả là phải quên hết những gì tôi đã biết về Call of Duty nói chung và Black Ops nói riêng thật.
Đầu tiên hãy nói đến hai mục chơi quen thuộc của Call of Duty những năm gần đây – Multiplayer và Zombies. Về phần multiplayer, mục chơi mà những phiên bản gần đây như Advanced Warfare, Black Ops III hay Infinite Warfare chịu khá nhiều chỉ trích và gạch đá vì sự… loạn xạ của nó. Thật vậy, càng ngày Call of Duty càng tiến xa về tương lai, và như vậy đồng nghĩa là cơ chế di chuyển của nó cũng thay đổi cực kỳ nhiều. Jet pack, boost jumping, wall running, sliding được đem vào, chiến trường multiplayer của CoD vốn đã có tốc độ nhanh nay còn nhanh hơn và điên rồ hơn. Bản thân tôi thấy cơ chế di chuyển này khá thú vị vì nó tạo cho người chơi sự thoải mái, nhưng mà cứ như vậy suốt thì sẽ tạo ra sự nhàm chán và thiếu thách thức trong trận chiến, sự chỉ trích của cộng đồng fan là minh chứng rõ cho việc CoD phải thay đổi.
Và CoD đã thay đổi thật, CoD WWII tuy không thực sự quá xuất sắc, nhưng nó đã đem lại niềm tin cho fan, kể cả ở mục campaign lẫn multiplayer. Rõ ràng là việc tước đi những cơ chế như boost jumping hay wall running đã khiến multiplayer của CoD thách thức hơn. Nhưng WWII là bối cảnh Thế Chiến, còn Black Ops IIII lại quay lại tương lai, vậy những cơ chế di chuyển linh hoạt quá mức như vậy có trở lại hay không? Multiplayer của Black Ops IIII sẽ bị chỉ trích hay được khen ngợi?
Và sau sự kiện ra mắt thì với cá nhân tôi, tôi thấy multiplayer của Black Ops IIII thực sự thú vị. Vẫn là bối cảnh hiện đại, nhưng đôi chân của người chơi vẫn nằm trên mặt đất như những bản CoD cũ. Không có boost jumping, không có wall running, hơn thế nữa, Black Ops IIII tiếp tục loại bỏ cơ chế healing, thanh HP vẫn còn đó, cộng thêm một số tùy chỉnh cho vũ khí, phụ kiện,… khiến cho multiplayer của Black Ops IIII, theo tôi là khá đáng mong chờ. Dẫu rằng tốc độ của những trận đấu multiplayer sẽ vẫn còn rất nhanh và loạn xì ngầu, nhưng có lẽ cũng không đến mức loạn như Advanced Warfare hay Black Ops III.
Về phần chơi zombies thì…. nói thật là tôi xem xong ba đoạn giới thiệu ba map của mục chơi này và đã phải tự hỏi là “cái quái gì đang xảy ra thế?” Ok, mục chơi zombies là nơi 4 người chơi co-op với nhau, cùng chống lại từng đợt zombies, tất nhiên là bằng súng ống rồi. Những map zombies của series Black Ops nói riêng thường đưa người chơi về những khoảng thời gian khác nhau, cái đó không lạ lẫm gì, nhưng lần này Black Ops IIII chơi trội đến mức quăng người chơi về tận…. thời cổ đại? Với đấu trường, các đấu sĩ với vũ khí cận chiến? Đây là một bản DLC của Ryse, Son of Rome hay For Honor chăng? Black Ops IIII còn đưa người chơi về thời điểm con tàu Titanic gặp nạn, ô kìa, vậy là chúng ta sẽ được khám phá lý do thực sự khiến Titanic bị đắm à?
Thú thực là tôi không thể đoán được cái zombies mode của Black Ops IIII nó sẽ như thế nào, nhưng chắc chắn nó sẽ điên rồ cực kỳ.
Mục chơi (hy vọng không phải) cuối cùng của Black Ops IIII – Blackout. Sau khi Black Ops IIII được công bố lần đầu vài ngày thì đã rộ lên thông tin là Black Ops IIII sẽ lược bỏ hoàn toàn mục chơi campaign truyền thống. Cá nhân tôi cũng như nhiều người vẫn hy vọng đó chỉ là tin đồn vớ vẩn, vì cốt lõi của CoD bao năm nay vẫn nằm ở mục chơi campaign, Black Ops IIII lược bỏ đi thì có phải sẽ là tự tay ném bỏ đi bản sắc của CoD không? Nhưng mà rồi trong buổi sự kiện ra mắt, Treyarch đã xác nhận Black Ops IIII thực sự sẽ không còn mục chơi campaign truyền thống như thường lệ, thay vào đó sẽ là mục chơi Blackout – rõ rành rành là dựa theo Battle Royale. Chưa có nhiều thông tin về Blackout, chúng ta chỉ biết là Blackout tuy dựa theo Battle Royale nhưng sẽ có thay đổi, Blackout cũng sẽ đem những nhân vật của các phần Black Ops trước trở lại, cộng với vũ khí, skin và lần đầu tiên trong toàn series, đưa các phương tiện vào. Có thể có nhiều người sẽ thấy Blackout có thú vị, nhưng tôi thì có lẽ không. Blackout có thể sẽ rất vui, rất hay khi chơi cùng bạn bè, chúng ta còn được lái phương tiện cơ mà? Nhưng nếu Blackout là sự thay thế cho campaign, thì sự thay thế đó quá rẻ mạt và lười biếng. Tạo một map to to, ném 50-60 người chơi vào, cho họ vũ khí, phương tiện để bắn nhau, có gì khó? Tạo một mục chơi campaign với cốt truyện ấn tượng, nhân vật khó quên mới là cái khó. Từ trước đến nay CoD vẫn làm campaign rất tốt, dù vướng đôi ba hạt sạn như Ghosts hay Advanced Warfare, nhưng không thể phủ nhận là nhắc đến CoD là nhắc đến những mission đáng nhớ của campaign, đúng không?
Dù sao, Black Ops IIII vẫn chưa hoàn toàn thể hiện hết vì Activision muốn ém hàng cho E3 2018. Ở E3 thì chắc chắn chúng ta sẽ có cái nhìn rõ hơn về Multiplayer, Zombies cũng như Blackout, và dù gần như chẳng còn hy vọng, tôi vẫn mong Treyarch sẽ làm fan bất ngờ bởi một phần campaign mà họ ém hàng. Hãy cùng chờ xem Black Ops IIII sẽ thể hiện như thế nào?
P.S: Một thay đổi nữa của Black Ops IIII là năm nay Activision sẽ không phát hành Black Ops IIII ở PC qua Steam mà thay vào đó là Battle.net của Blizzard. Cũng dễ hiểu khi Blizzard và Activision đã về chung nhà, nhưng như vậy có lẽ là từ nay người dùng Steam sẽ tạm biệt với CoD chăng? Và fan CoD có lẽ cũng sẽ phải tạm biệt những lần sale của Lord Gaben?
P.P.S: Đại diện của Treyarch đã xác nhận việc Black Ops IIII không có campaign truyền thống mà có mục chơi Blackout hoàn toàn không ảnh hưởng đến những phiên bản sau này. Như vậy có lẽ họ muốn thử nghiệm một bản CoD không campaign xem thế nào để có những hướng đi mới cho series đã 15 năm tuổi này chăng?