Chuyện gì đã xảy ra với Xenogears?
Đã 20 năm kể từ ngày đầu tiên Xenogears cập bến hệ máy PS1 thời kì son vàng của thể loại JRPG. Nhưng với sự cạnh tranh gay gắt của thể loại nhập vai bấy giờ, đi kèm với sự thành công của Final Fantasy series và Chrono series khiến cho một thương hiệu mới nổi là Xenogears khó có thể tìm được chỗ đứng để tạo nên hit lớn cho mình và cái tên Xenogears gần như chìm trong dĩ vãng trong những năm sau thời đại JRPG của PS1.
Cũng quẩn qua hết một thời gian dài, tận 20 năm sau người ta mới khai quật lên Xenogears, bao gồm cả nhà phát hành Square Enix và một số game thủ retro. 20 năm đã trôi qua, ngành công nghiệp đã phải triển như vũ bão, những thể loại JRPG đã không còn tạo nên những hit đình đám như thời vàng son PS1 cũng như nhu cầu, thị hiếu của game thủ hiện nay đã khác xa so với 20 năm trước thế nào nhưng… Cốt truyện Xenogears vẫn sống cho tới tận ngày nay, lời chân thành tri ân tới những người tạo nên chúng bằng tất cả những tham vọng to lớn đã gửi gắm vào tựa game.
Đến từ một vị tác giả đã theo đuổi một giấc mơ tạo ra gồm: những con robots to lớn chiến đấu cùng nhau đi cùng chủ đề tôn giáo, triết học và xây dựng gameplay dựa trên nền của thể loại nhập vai.
Tua ngược thời gian
Kể từ 1994 khi FF6 ra đời và mang lại vô số thành công và Square bấy giờ đã bắt tay vào tuyển lựa những kịch bản mới để đưa vào tiếp tục phát triển FF7 trong series Final Fantasy đình đám của họ.
Một nhân viên của Square là Tetsuya Takahashi đã hoàn thành kịch bản đầu tay của mình mang tên ban đầu là Project NOAH và gửi đến tay Square xem xét. Chuyện không may xảy ra (mà cũng có thể là may mắn) khi Square quyết bỏ qua kịch bản này vì cốt truyện quá đen tối, phức tạp và không phù hợp với chủ đề huyền mộng trong series Final Fantasy đình đám của họ.
Quyết định cuối cùng Square được đưa ra, họ sẽ tự tay viết kịch bản của FF7 còn Project NOAH được giao phó cho Tetsuya Takahashi để phát triển ra thành một dự án riêng mà sau này được gọi là Xenogears như chúng ta đã biết.
FF7 là canh bạc lớn nhất thời bấy giờ.
Với hằng trăm USD được đầu tư vào chỉ một tựa game và những tựa game cùng hãng phải chia sẻ, hùn vốn từ những dự án game khác để nạp vào sự thành công của FF7. Đây là thời kì mà mọi JRPG đều phải chịu ảnh hưởng từ FF7.
Với áp lực từ vốn kinh phí ít ỏi mà Square trợ cấp, cùng với đội ngũ nhân viên thiếu kinh nghiệm do đang ở độ tuổi học việc và mức deadline mà Square đặt ra đã khiến dự án Xenogears không thể hoàn thành kịp trước kì hạn, trong quá trình phát triển Tetsuya Takahashi có gặp Square mà thương lượng mức deadline được kéo dài ra thêm cho họ, từ 1 năm rưỡi thành 2 năm nhưng đáng tiếc việc hoàn thành Xenogears trước kì hạn là điều không thể dẫn tới việc đĩa 2 Xenogears trở thành một mớ hỗn độn rất khó lý giải với bất kì người chơi nào.
Kết quả FF7 trở thành JRPG kinh điển nhất mọi thời đại.
Không chỉ riêng thể loại JRPG mà còn nói chung cho cả 1 nền công nghiệp game. Với 9 triệu bản được tẩu tán và xếp thứ nhì top những tựa game bán chạy nhất hệ PS1. Được xếp vô một trong những game vĩ đại nhất từng được tạo nên. Dễ dàng nhận ra FF7 là gương mặt tiêu biểu cho thể loại nhập vai mang phong cách Nhật Bản.
Vậy còn về phần Xenogears? Tựa game chỉ bán được 1 triệu bản ở PS1, dù không phải là vô hình nhưng rất khan hiếm bài báo thời bấy giờ tìm thấy giá trị của Xenogears mang lại, không rõ là có phải do sự chưa hoàn thiện mà đĩa 2 đem lại đã khiến Xenogears nhận lấy kết cục này không hay là lỗi quảng bá của Square đã quá kém? Ai biết được chứ!
Dù thu được một mức doanh số ổn, nhưng nhiêu đó vẫn không thể cứu Xenogears khỏi số phận nghiệt ngã này.
Ngừng tua ngược thời gian, trở về thời hiện tại
Hai tựa game FF7 và Xenogears từng sống chung một mái nhà xuất phát từ 1 tờ kịch bản, cho đến khi bị tách làm 2 tờ kịch bản khác nhau dẫn tới những dự án phát triển cũng khác nhau.
FF7 và Xenogears ngày ấy giờ ra sao?
Thời gian không đánh bạc mờ được đi vẻ đẹp và giá trị của FF7, đã 20 năm trôi qua nhưng FF7 vẫn thường được lớp game thủ cũ hoài niệm về, vẫn thường được lớp game thủ non trẻ nghe danh tới và gây tò mò dù rất muốn chơi nhưng dường như có gì đó ngăn họ lại, có lẽ vì họ đợi bản remake chăng? Phải rồi FF7 đang phát triển 1 bản remake vậy còn Xenogears? Xenogears ngày ấy giờ sao rồi nhỉ?
20 năm là một quãng thời gian quá dài, nếu bạn không đủ cứng cựa trụ vững trên thị trường được như FF7 thì bạn sẽ bị đào thải không sớm thì muộn, 20 năm đủ để đánh bay tất cả vẻ đẹp hào nhoáng nào của 1 tựa game cổ ra đời ngày đó, đủ để nó chìm trong bóng tối quên lãng và không mong có ngày trở lại… nhưng một huyền thoại đã trở lại.
Như tiêu đề bài viết:
Xenogears – một huyền thoại bởi vì nó chưa hoàn thiện.
Đúng vậy 20 năm… và Square vẫn chưa hề quên Xenogears.
Năm 2018 có lẽ là một năm đặc biệt đối với những người từng chơi Xenogears bởi Square tuy đã thay đổi nhưng họ vẫn dành một số khoảng tổ chức thời gian kỉ niệm 20 năm cho Xenogears bao gồm bộ figure tuyệt đẹp gồm cả nhân vật và robot, một buổi concert được tổ chức hoành tráng, thậm chí toàn bộ nhân vật chính Xenogears được làm cameo ở tựa game Final Fantasy Brave Exvius đang nổi đình đám ở thế giới mobile.
Tuy Square đã không còn giữ vững hình tượng cũ và có thể không bao giờ remake Xenogears nhưng những gì họ dành tặng cho toàn bộ fan Xenogears tại lễ kỉ niệm 20 năm thì 2018 sẽ là một năm khó quên với bất kì những ai đã từng chơi Xenogears trong đời… với tất cả những món quà, những bản nhạc, những kỉ niệm đó…
Xenogears làm màn trở lại ấn tượng của 1 lão làng dù ở độ tuổi thứ 20.
Trong khi bạn đang đọc bài viết này để tìm hiểu về Xenogears là game nào trên đời, thì chúng tôi vẫn đang ngày ngày bàn luận, tìm hiểu thêm về cốt truyện Xenogears.
Trong khi bạn đang nghĩ tựa game này ra từ đời nào mà trông mục tàn quá và tỏ ra ngán ngẩm những khối lego xấu xí thì đâu đó vẫn còn có những người hì hục giả lập Xenogears lên chơi, đâu đó vẫn còn vô số người thực hiện những bản remix, cover, piano về từng bản nhạc trong Xenogears như thể năm tháng không thể xóa mờ đi được tình yêu của họ dành cho Xenogears, nó trở nên vĩnh cửu như tình yêu bất diệt giữa 2 nhân vật Fei & Elly vậy.
Vậy còn về tác giả Takahashi của chúng ta? 20 năm qua ông có bỏ cuộc sau sự ngang dở từ dự án Xenogears không? Mặc dù đã chấm dứt với Square ngay kể từ khi mâu thuẫn deadline từ Xenogears và ông đã rời Square đã tạo nên con đường và giấc mơ cho riêng mình.
Đến từ một vị tác giả đã theo đuổi một giấc mơ tạo ra gồm: những con robots to lớn chiến đấu cùng nhau đi cùng chủ đề tôn giáo, triết học và xây dựng gameplay dựa trên nền của thể loại nhập vai.
20 năm qua kể từ khi rời Square ông vẫn đấu tranh và vật lộn với những gì mình theo đuổi bao gồm tạo ra Xenosaga Trilogy, Xenoblade Chronicles và hiện tại tới sự thành công của Xenoblade 2 mang lại, minh chứng cho việc Tetsuya Takahashi chưa bao giờ bỏ cuộc và thương hiệu Xeno đó vẫn sống và khẳng định vị thế cho đến ngày nay.
Dù cho thời gian trôi, mọi thương hiệu Xenosaga hay Xenoblade ngày nay đều gặt hái nhiều thành công đáng ghi nhận, nhưng có một phiên bản sẽ mãi sống trong tâm trí game thủ, giá trị nó để lại khiến chúng ta phải tương tư về trong những ngày dài đó chính là Xenogears.
Xenogears để lại nhiều hơn một tựa có gameplay hay, nó để lại cả những bản nhạc chạy trong từng nhịp đập trong con tim người chơi, nó để lại những nhân vật, phản diện kinh điển một thời, mà nó còn để lại cả một câu truyện.
Câu chuyện về quyền đấu tranh của những sinh linh được chúa tạo ra, để làm công cụ hồi sinh cho chúa và nhân loại phải đứng lên chiến đấu thể thoát khỏi kiếp nô lệ này.
Câu chuyện về chuyện tình yêu bất diệt giữa mother – Elly và contact – Fei. Alpha và Omega là khởi đầu và kết thúc, là đầu tiên và cuối cùng.
Câu chuyện về chuyện 2 người đàn ông cùng phải lòng 1 người con gái.
Cho đến khi cô ngã xuống bỏ mạng vì chiến tranh dẫn tới 2 người đàn ông cũng rẽ ra 2 hướng khác nhau và tự xây dựng lại tương lai cho chính họ.
Cuối cùng họ xây dựng được mọi thứ dù họ chưa bao giờ xây dựng được lại tình yêu tình của chính họ, cái tình yêu đều dành chung cho 1 người con gái thuở ấy bởi vì khi cô ngã xuống trong chiến tranh thì cũng là lúc họ lầm đường, lạc lối, đánh mất chính bản thân mình đến tận muôn vàn kiếp về sau.
Câu chuyện to lớn, vĩ mô, đầy tính tham vọng từ những cuộc hành trình gồm tình bạn cao cả, tình yêu cao đẹp, tình gia đình đáng tôn vinh, bao gồm cả tình người dành cho 1 cỗ máy robot vô tri.
Tất cả thông điệp và tính nhân văn của Xenogears để lại là quá đủ để những người đã chơi nó, và những người sẽ có ý định chơi nó, đủ để mang theo cả một lý tưởng sống theo trên vai họ đến rất lâu về sau mà khó có 1 tựa game nào thay thế được, ít nhất là cho đến khi Xenogears có phiên bản remake.
Họ từng nói KHÔNG với FF7 remake, nhưng giờ nó đã diễn ra và fan FF7 đang sống trong giấc mơ đó từng ngày.
Hi vọng… một ngày nào đó điều tương tự sẽ xảy ra với Xenogears vì có ai đánh thuế giấc mơ đâu nhỉ, chúng ta cứ mãi chìm vào mộng mơ mà không biết bao giờ là điểm dừng thôi.
…Daydreaming…
Bài này xứng đáng beer ngon
Tụi mình gặp nhau nhiêu lần rồi nhỉ,sao uống li nào cũng gặp thằng này thế
thực ra là đây là kiểu người cmt không có tên tuổi gì thôi ông ơi, t là đứa cmt cái này đây :v
Ồ facbook tên gì thế,để tôi add bác cái.
Vẫn xoắn như lúc chơi 🙂
t tưởng m bị bắt cóc r chớ :v
Tôi cứ tưởng mất ông rồi :)))
Tôi cũng tưởng…tôi đã chết rồi chứ.
Dù mới chơi đc nửa đầu game rồi bỏ ( hỏng máy )nhưng sau khi đọc xong tâm sự của tác giả chắc tôi down về chơi tiếp qúa
Mịa, đọc xong coi bộ muốn chơi rồi đó <(") Cơ mà cái gameplay turn-based thực sự quá khó nuốt với tui 🙁
hay quá bạn ơi,mong có thêm bài về xeno
Bạn có thể click vô acc mình để tìm những bài mình từng viết, tks bạn đã ủng hộ.