Cảm xúc của tui sau khi chơi xong I am Setsuna chỉ có một chữ buồn. Tui ngồi thẩn thờ nhìn màn hình chạy những phân cảnh end game mà tâm trạng day dứt hoài, nếu đã chỉ có một kết cuộc thì em đừng cho anh chọn lựa chứ, Setsuna? Đúng như lời Tokyo RPG Factory giới thiệu về I am Setsuna, đây là một câu chuyện đẹp và buồn bã.
Bối cảnh của I am Setsuna là một thế giới đầy tuyết trắng, nơi lũ quái vật hăm he tiêu diệt tất cả loài người. Để xoa dịu chúng, con người đã thực hiện một giải pháp tình thế – cứ mỗi 10 năm, hiến tế một cô gái trẻ sở hữu sức mạnh phép thuật tự nhiên cho lũ quái vật. Có lẽ là một lời nguyền, tất cả những cô gái trẻ này đều đến từ Nive Village, một ngôi làng nhỏ trên Nive Island và cũng là nơi bắt đầu câu chuyện của I am Setsuna. Endir, một tay lính đánh thuê máu lạnh, đã nhận nhiệm vụ ám sát mục tiêu tại Nive Village. Mục tiêu đó không ai khác chính là nhân vật chính của chúng ta, Setsuna. Cuộc gặp gỡ định mệnh với Setsuna tại Snow Falling Monument đã dẫn Endir vào một sứ mệnh mới, bảo vệ cô đến Last Land để hoàn thành nghĩa vụ với gia đình và xã hội. Cốt truyện với mô-típ thường gặp trong các game JRPG được kể lại một cách nhẹ nhàng với nhiều nét riêng.
Bên cạnh việc yêu thích JRPG thì đồ họa của I am Setsuna đã đóng góp một phần lớn trong quyết định click buy của tui. Đồ họa của game không đẹp theo kiểu choáng ngợp, hoành tráng mà đẹp một cách nhẹ nhàng. Những ngôi làng tuyết phủ, những rừng cây lá kim xơ xác đều được chăm chút rất tỉ mỉ, khiến tui cảm nhận được không khí ảm đạm của câu chuyện. Tui không thích những hang động trong game, khung cảnh đường đi toàn là băng và những trụ thạch nhũ làm không khéo tạo cho tui cảm giác giả giả. Tuyết làm đẹp bao nhiêu thì băng lại xấu bấy nhiêu. Những nhân vật được tạo hình đặc trưng và đáng yêu, mỗi nhân vật đều thể hiện được đặc điểm của mình, Kir nhỏ con tinh nghịch, Julienne với bộ giáp tinh xảo mang đậm chất hoàng gia. Lũ quái vật cũng vậy, tuy gọi là quái vật nhưng chúng đều mang dáng vẻ hiền lành vô hại, từ cánh cụt, hải cẩu cho đến thỏ, gấu… Kể cả con boss cuối, theo tui thì nó nhìn cũng… ngu ngu, không toát lên được khí thế của một con quái vật làm rung chuyển cả thế giới. Điều này cũng làm giảm đi phần nào trải nghiệm game. Âm nhạc của I am Setsuna chính là mảnh ghép hoàn hảo với hình ảnh. Những giai điệu piano du dương vang lên giữa trời tuyết trắng khiến cho người nghe cảm thấy như tim mình ấm hơn. Có những phân cảnh mà nhạc nền vang lên khiến tui phải bất động chỉ để tập trung nghe và cảm nhận khoảnh khắc đó. Winter Journey’s Tale vang lên khi lần đầu tiên Endir gặp Setsuna tại Snow Falling Monument khiến cho tui, một thằng nhóc gần 30 tuổi, như được trở về những ký ức tình yêu tuổi học trò. Khung cảnh mọi người trong Nive Village tiễn biệt Setsuna lên đường kết hợp với Farewell sẽ là một hình ảnh tui không thể quên được. Hoặc chỉ cần đứng trên Floneian Territories nghe những giai điệu sôi động của March of the Brave cũng khiến cho tâm trạng trở nên phấn khởi. Có những lúc tui chơi mà chỉ đi loanh quoanh để nghe tiếng loạt xoạt khi bước trên tuyết kết hợp với những giai điệu trong game, đơn giản như vậy thôi nhưng thật tuyệt vời. Có thể nói nếu thiếu đi phần âm nhạc được thể hiện xuất sắc bởi Tomoki Miyoshi thì I am Setsuna sẽ trở thành I am not Setsuna.
Hệ thống chiến đấu của I am Setsuna sử dụng Active Time Battle (ATB) giống những game old school JRPG như Final Fantasy VII, Chrono Trigger. Bạn sẽ chờ thanh ATB đầy và suy nghĩ xem sẽ Attack, dùng Item hay sử dụng những kỹ năng (trong game gọi là Tech) để tiếp đãi những con quái vật bé nhỏ xinh xinh. Hệ thống Tech trong game rất đa dạng, mỗi nhân vật có rất nhiều Tech riêng biệt, và các nhân vật có thể kết hợp Tech với nhau để tạo thành double combo, triple combo với sát thương cực khủng và những hiệu ứng bá đạo. Để có thể sử dụng Tech thì mỗi nhân vật phải equip những viên Spritnite tương ứng vào Talisman (item phụ của nhân vật bên cạnh vũ khí, khá giống với hệ thống Material của Final Fantasy VII). Sprinite được chia làm 2 loại là Command Spritnite và Support Spritnite. Command Spritnite cung cấp cho nhân vật Tech, Support Spritnite thì tăng những chỉ số passive của nhân vật lên. Và Support Spritnite chính là key để bạn chiến thắng những trận đánh trong game một cách nhẹ nhàng. Để có được viên Spritnite mình mơ ước, bạn phải đổi bằng những nguyên liệu thu thập được trong quá trình đánh quái. Những nguyên liệu này không rớt một cách ngẫu nhiên mà rớt tùy theo cách bạn giết quái, nếu bạn giết quái bằng phép thuật lửa thì bạn sẽ đạt được Fire Kill, hoặc giết khi dùng combo thì bạn sẽ có Link Kill. Mỗi cách giết như vậy sẽ rớt một loại nguyên liệu khác nhau, và bạn có thể đạt được nhiều loại Kill cùng một lúc trên cùng một con quái nếu biết cách kết hợp tech với nhau (Astral Bloom will save your time, hehe). Bên cạnh thanh ATB, I am Setsuna còn có thêm một thanh Momentum, khi thanh này đầy thì bạn sẽ nhận được 1 SP (Setsuna Point ?!). Khi đó, bạn sẽ phải canh đúng thời điểm khi tấn công, phòng thủ hoặc sử dụng item để nhấn nút kích hoạt Momentum mode để tăng thêm sát thương hoặc một số hiệu ứng đặc biệt như 100% critical, auto revive… tùy theo kỹ năng bạn sử dụng. Momentum mode là một mechanic bạn sẽ sử dụng gần như xuyên suốt các trận đánh trong game để tiêu diệt bọn quái vật nhanh hơn và quan trọng là dùng để farm Fluxation. Nếu như Support Spritnite khiến cho nhân vật của bạn mạnh mẽ hơn thì Fluxation sẽ khiến cho những viên Spritnite trở nên lấp lánh hơn. Khi bạn cho nhân vật đeo đúng loại Talisman và sử dụng Tech với Momentum mode được kích hoạt thì sẽ có tỉ lệ add thêm Fluxation vào Sprinite mà nhân vật đang đeo. Fluxation cũng khá đa dạng như tăng sức mạnh của Tech, giảm lượng MP cần sử dụng, boost thêm stats cho nhân vật… Mỗi viên Spritnite chỉ được add tối đa 10 Fluxation.
Điều tui cảm thấy không thích nhất ở I am Setsuna chính là độ khó của nó quá dễ, kiểu như coi thường người chơi. Tui đi một mạch từ đầu đến map cuối mà không gặp phải một trận chiến nào gọi là thử thách, kể cả những trận đánh boss, đa số combat đều là một hit giết hết. Chỉ có map cuối khiến tui phải khựng lại một chút, nhưng sau khoảng 4 tiếng grinding (hãy nhớ cái tên Blow Beat) thì độ khó lại quay về con số 0. Chính vì dễ như vậy nên bộ kỹ năng được xây dựng rất đa dạng lại trở nên vô dụng khi bạn chỉ cần sử dụng một vài kỹ năng cơ bản là có thể hoàn thành game, các kỹ năng buff hay debuff đều bị bỏ xó vì không cần thiết. Việc tui thích chơi JRPG một phần là do thích những hiệu ứng đẹp khi sử dụng kỹ năng hoặc những đoạn phim hoành tráng khi summon vị thần nào đó, nhưng I am Setsuna lại không làm được điều đó. Những kỹ năng trong game khá đơn giản và thường có những animation và hiệu ứng lặp đi lặp lại, kể cả những triple combo cũng bị lặp lại đến 2 lần, chính điều này cũng giảm đi phần nào sự thú vị khi chiến đấu. Có lẽ vì tập trung quá nhiều vào việc gợi lại hình ảnh của dòng game JRPG cổ điển mà Tokyo RPG Factory đã quên mất chiều sâu của gameplay hay chăng?
Tóm lại, dù không thực sự hoàn hảo nhưng I am Setsuna đã khiến cho tui có những giây phút chìm đắm trong thế giới mà game mang lại. Chơi game mà, chỉ cần có cảm xúc như thế là đủ. Dù đã hoàn thành, nhưng tui biết chắc lâu lâu tui vẫn sẽ chui vào thế giới đầy tuyết đó chỉ để đi đến Falling Snow Monument ngồi gặm nhấm nỗi đau mà em mang đến cho anh, Setsuna!
P.s: tui nghĩ game này chơi trên Switch sẽ ngon hơn chơi trên PC.