VALORANT – Được của ló luôn các bạn ơiii!

Khách mới

  

Trong đợt dịch COVID-19 này, có rất nhiều thứ xảy ra khiến cung bậc cảm xúc con người ta trải dài từ ngỡ ngàng, thất vọng (của một du học sinh khi nhận ra đất nước họ đang theo học ruồng bỏ người nhập cư và người nghèo như thế nào) cho đến hạnh phúc, vui sướng và tự hào (khi dân Việt biết đất nước của mình chống dịch xịn sò vãi luôn 😎). Riêng tôi thì đợt dịch này cũng có nhiều cái tự hào lắm, ví dụ như cai nghiện cà phê và tiệm net được hẳn 1 tháng rưỡi luôn (đúng ra tôi có mấy lần trốn đi nhưng mẹ tôi bảo đi nữa thì mang hết đồ ra đấy mà ngủ nên thôi tạm gác lại vậy…). Thế là tôi quyết định ở nhà lướt Internet và trải nghiệm Valorant – tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất competitive mới nhất của Riot (tất nhiên không thể không nhắc tới quá trình cày stream lấy key mệt ngang Bộ y tế làm việc chống dịch 🙂).

Vắng tanh, nhưng mà đẹp ♥

Nói sơ qua về ý tưởng thiết kế Valorant cho mọi người đỡ bỡ ngỡ cũng như mấy ông nội chưa chơi mà cứ bảo là con rơi con rớt của Overwatch hay Paladin, thì Valorant đích thực được thiết kế và định hướng trở thành một game FPS dạng competitive cực căng não không kém CSGO. 1 trận đấu 5 đấu 5 giữa 2 phe Attacker và Defender, với nhiệm vụ chiếm khu (A hoặc B) để đặt bom (Attacker) và phòng thủ trước đợt tấn công cũng như gỡ bom (Defender). Khác biệt với tựa game thuần FPS CSGO, khi Valorant được thiết kế thêm các lớp nhân vật có 4 kĩ năng riêng biệt khác nhau, nhằm mang lại lợi thế cho team mình cũng như gia tăng thêm khả năng đoạt mạng trong những tình huống solo-kill trước đối thủ.

Những điểm tôi rất thích ở Valorant:

1. Kĩ năng của các Agent (từ giờ xin phép gọi là tướng) được chau chuốt và thiết kế bám sát theo role

Mỗi tướng trong Valorant sẽ được phân theo role nhất định, bao gồm

  • Duelists: là những người tiên phong vào khu đặt bom (từ giờ xin phép gọi là Site) đầu tiên, những vị tướng này sẽ sở hữu bộ kĩ năng gây bất lợi cho đối thủ cũng như gia tăng sức mạnh của bản thân.
  • Controllers: là những kẻ đi theo sau Duelists, một số sẽ có kĩ năng giúp giành lợi thế khi solo kill, tuy nhiên một số lại có kĩ năng mang lại lợi thế cho team trong việc chiếm Site (ví dụ như Viper là một điển hình của Controllers, khi cô ta có bom mù và dựng tường gây khó dễ cho việc chiếm lại site từ đội bạn).
  • Sentinels: là những vị trí tương tự như Support trong LOL hay DOTA, có khả năng hồi phục cho đồng đội cũng như khiến kẻ địch bất động, tiêu biểu như Sage (có kĩ năng hồi sinh đồng đội đã chết, mang lại những pha lật kèo không thể tin được).
  • Initiators: mấy đứa ở class này thường có kĩ năng phát hiện vị trí địch như Sova (khả năng bắn ra cung tên làm địch lộ vị trí không thể đứng mãi trong cover) hay Breach (bắn ra 1 trận bão lửa ép team địch phải dồn vào góc hoặc chạy khỏi site). Nói cho dễ hiểu thì trước khi vào site thì bọn Initiators này sẽ thiết lập trước sao cho có lợi cho cả team nhất khi rush vào site.

2. Súng bắt buộc phải mua, cả giáp luôn, không như Đột Kích hay Overwatch Paladins, các bố khỏi la ó nhé:

Mua được cả skill anh em nhé, khởi đầu round chỉ có 1 skill làm vốn thôi còn 2 skill phải mua, giết 1 mạng sẽ tích stack cho ulti, đủ stack sẽ dùng ulti được

Điều mà cũng ít nhiều người chơi sợ sệt rằng tựa game này sẽ mất cân bằng, cũng như thành con rơi con rớt, dạng FPS “nửa mùa” như OW hay Paladins là không được mua súng, nay không phải lo lắng nữa rồi. Vì Valorant cho phép người chơi mua các loại súng từ Pistols, SMGs, Shotguns, Rifle hay thậm chí là Snipers bằng đơn vị tiền Creds (tương tự như $ bên CSGO). Điều này có ý nghĩa rất lớn trong thể loại game FPS Competitive. Tại sao? Vì ở những round full-buy (Là round đấu khi 1 team đủ tiền sắm cho mình súng đắt tiền và giáp) Nếu team kia bắn tốt có thể clear sạch team này, ép team này vào tình trạng yếu tiền (Do mua sắm thì nhiều nhưng chả thu lại mạng địch nào) từ đó team bạn có thể lăn quả cầu tuyết ép chết team kia ở những round sau. Chưa kể, thiết kế game kiểu này khiến game càng team-work hơn, khi những đồng đội nhiều tiền có thể mua hộ súng cho những người chơi ít tiền khác.

3. Thiết kế map “được của ló luôn bạn ơi”:

Trước khi chơi Valorant, tôi từng nghĩ trong đầu chắc thằng này lại bê mấy map nổi như Dust 2, Mirage hay Inferno của CS như mấy thằng FPS khác về, nhưng chơi rồi mới biết đào hết game cũng chẳng có map nào giống. Hiện tại game chỉ mới có 3 map, trong đó có 2 map 2 site và 1 map có tận 3 site. Thiết kế map cũng trau chuốt và tỉ mỉ, với mỗi map đều mang màu sắc cũng như bản sắc văn hóa trong đó. Ví dụ như map Haven lấy cảm hứng từ cổ trang Trung Hoa, dọc trong đó là những hàng ăn được thiết kế thay cho những bức tường đơn điệu, hay là những “Phủ, Miếu” mà người chơi có thể leo vào đấy rồi tận dụng nó để phòng thủ trước các đợt tấn công của địch v.v…

Map Bind thì lại được thiết kế theo hướng đột phá chưa từng có trong các game FPS tranh đấu trước đây bằng việc có thêm cổng dịch chuyển ở gần Site B giúp đi về Site A nhanh chóng (làm đẩy nhanh nhịp độ của trận đấu, giúp phe Attacker tận dụng triệt để chiến thuật giương đông kích tây cũng như phe Defender chiếm lại site nhanh chóng). Valorant cũng học hỏi một số thứ trong việc thiết kế map từ đàn anh CSGO khi tuân theo các “chuẩn mực” trong việc làm map như một Site phải có một đường Long, một đường Short, một Window dành cho Attacker và một Window dành cho Defender.

4. Súng có độ giật và pattern súng nhất định:

Cũng là một thứ được nhiều người quan tâm và đem ra so sánh với CSGO, là độ giật của súng. Nhiều người (trong đó có tôi) nghĩ rằng súng trong Valorant cũng giống OW hay Paladins, độ giật nếu có cũng chỉ thuộc hạng nhẹ chứ không nặng như CSGO hay PUBG nhưng thực sự tôi đã rất rất nhầm to. Khi lần đầu sờ vào AK và bắn mù cả mắt đồng đội thì tôi mới hiểu: “Thôi xong rồi, từ CSGO qua mà phải học lại cách sấy”.

Thường thì mọi súng trong CSGO có pattern là số 7 ngược, trong khi Valorant một số khẩu gần giống số 7, một số khẩu thì số 7 xuôi và một số thì 7 ngược.

Thực sự thì súng trong Valorant vẫn có độ giật và pattern, nhưng có vẻ hơi khác so với CSGO một chút. Khi CSGO thì pattern súng thường sẽ hướng lên trên và đi qua trái phải (rất nhẹ) trong khi súng trong Valorant thì giật dọc nhẹ còn giật ngang thì hơi mạnh. Chính vì lẽ đó nên việc học lại cách sấy cũng là điều dễ hiểu. Xét về việc thiết kế game thì độ giật như thế cũng là điều đáng hoan nghênh (nếu không muốn nói là buộc phải có). Vì Valorant được định hướng đi theo con đường của một game FPS Competitive Esport nên không thể nào mang một tựa game mà đến con nít cũng bắn súng được đi thi đấu.

Những thứ làm tôi buồn như con chuồn chuồn:

1. Animation của game trông như mấy game rẻ tiền của Trung Quốc (tôi nói thật đấy và cái này làm tôi buồn nhất)

Không biết có phải do game mới ra mắt, hay là mấy ông Riot định thiết kế như thế thật? Mà Animation trong Valorant rất đơn điệu (nếu vào anti fan sờ vào chắc nó chửi tới sáng mất). Nhân vật khi bị bắn chết hoặc là nằm ngửa ra nhìn lên trời như đang tắm nắng, hoặc là nằm nghiêng qua một bên, một tay gối đầu một tay đặt xuống đất như nằm ngủ, hoặc là bị bắn lén sẽ nằm sấp xuống như một tên đang nằm chổng đít lên để tiêm thuốc chữa trĩ. Là một người chơi từ CSGO qua, tôi thực sự nhớ những pha ragdoll của nhân vật trông buồn cười đến mức quên cả report vị trí địch cho đồng đội, nhìn những tư thế chết kiểu này tôi đành tự an ủi bản thân: “Thôi em nó mới beta, chắc sau này sẽ đỡ thôi, sống chung với lũ vậy”.

Đấy, trông có giống nằm ngủ không?

Animation rút súng thì ok, nhưng animation chém dao thì cần xem lại. Chém dao chuột trái thì dao sẽ chém ngang, để lại một vệt ngang trên tường, nhưng chuột phải thì sẽ đâm dọc, vậy mà cũng lại để 1 vệt ngang? Nếu muốn cả hai đều để vết ngang thì phải thiết kế nhát chém chuột phải là chém ngang như CSGO, thì sẽ hợp lý hơn.

2. Vanguard Anti Cheat (VAC – ko phải VAC của CSGO nha mấy ông nội 😅) đang chiếm quá nhiều quyền ở máy tính tôi

Thằng VAC này như anh em đã biết hoặc không biết thì giờ biết, là chiếm rất nhiều quyền trong máy tính, nó chạy ở ring 0 (cấp độ cao nhất của hệ thống), nói đơn giản là sao? Dùng Task Manager thần thánh cũng không tắt nó được. Vì sao thằng VAC này đòi ngồi ở tận ring 0 chi vậy? Vì Riot nói rằng nếu cho nó ngồi ở ring 0, khi máy tính bật thì nó bắt đầu chạy, sẽ ngăn được hack trước khi thằng player kịp bật hack lên (thay vì bật game thì anti cheat mới chạy). Tuy nhiên, người ta nhanh chóng thấy cái dở và cái rủi ro khi cho nó ngồi ở ring 0 là nếu hacker mà chiếm quyền kiểm soát của Vanguard thì máy tính của họ coi như đi tong.


Chả biết VAC this có ăn được VAC that của CSGO hay không nhưng cho một thằng anti cheat của một game ngồi ở cả ring 0 thì hơi mạo hiểm, nhất là mấy ông gamer nhưng bố mẹ lại bắt ngồi trong bộ máy chính phủ hay các giám đốc lén lút chơi game trong lúc làm việc… Chưa kể do thằng này chạy liên tục nên có nhiều người báo cáo rằng thằng này làm giảm FPS khi chơi các tựa game khác.

Cho tới giờ, thì đó là 2 điều mà tôi không thích ở Valorant, còn lại thì Valorant vẫn là một tựa game tốt, rất có tương lai rộng mở, tất nhiên chỉ khi không giao việc cân bằng tướng cho đội ngũ thiếu nhi học việc ở Liên Minh Huyền Thoại.

Khẩu này nghe đâu nâng cấp full thì tầm 600-700k…

Có rất nhiều thứ tôi đang kì vọng ở Valorant, là sẽ thiết kế thêm nhiều map nhiều tướng độc và lạ, không đạo nhái map bên game nào cả (mặc dù nhiều người ác cảm với thằng Riot chuyên đi copy) và ra mắt skin súng rẻ rẻ cho người nghèo như tôi tí, chứ tôi nhìn giá skin bên Valorant xong chán hẳn luôn 😳.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


6 cụng ly

  • Bùi Vũ Chiến - 25.04.2020

    Thực sự con này tôi cũng xem lâu rồi nhưng cho đến giờ vẫn chưa thấy hứng thú lắm, cảm giác các ops vẫn chưa có nhiều tính cách lắm nếu so sánh với r6s hay ow :v
    Còn về map thì hơi hời hợt cảm giác đơn giản quá, animation khá cứng chung là hại mắt
    Hơi thất vọng mà cứ lôi cái xấu cho ai cũg chơi được nghe cũng chả hợp lý mấy ở thời điểm này :v


    • Trần Huy - 26.04.2020

      Hy vọng sẽ tiến bộ trong tương lai chứ làm game xấu quá ngta cũng ko có hứng chơi


  • Không Hy Vọng - 26.04.2020

    Nếu ông hỏi tại sao animation nó xấu thì nếu tôi nhớ không nhầm là do Riot bị mua bởi 10cent rồi. Vả lại nhìn hình ảnh kia không thể nhắc tới cách thiết kế bằng phần mềm tương tự với làm LMHT, thế nên khung hình khá cứng nhắc, không như source của Valve.
    Nhưng túm cái quần lại thì tôi cũng chả có key để trải nghiệm, cũng một phần tay bé nên tự ti về kĩ năng, nên quyết định vẫn chơi Spin Ass GO để nâng cao skill đã.


    • Trần Huy - 26.04.2020

      Sr nếu tôi có hỏi ngu nhưng tôi ko hiểu việc animation xấu có liên quan tới 10cent


  • Đăng Bông - 26.04.2020

    Nhìn các nhân vật không được phê như Overwatch


  • VNTPSam2 - 26.04.2020

    hay