Resident Evil 6 : Âm mưu sinh học cấp quốc tế

Khách mới

  

LẠI LÀ MỘT MỞ MÀN VỀ VŨ KHÍ SINH HỌC, THẾ NHƯNG KÌ NÀY MỌI THỨ ĐÃ Ở MỘT CẤP ĐỘ KHÁC

Trước đây mình đã từng đăng bài về tựa game Resident Evil phần 5 để nói cho các bạn nghe về độ nguy hiểm của cụm từ “Vũ khí sinh học”, giờ đây trở lại với phần 6. Capcom đã cho chúng ta một thứ mà có lẽ nếu không màng về đạo đức thì nó chính là tuyệt tác của công nghệ sinh học. Nếu bạn đang muốn chơi một tựa game hành động mang hơi hướng kinh dị đồng thời muốn cải thiện thêm một chút về kiến thức sinh học, đây sẽ là tựa game dành cho bạn, tin mình đi bạn sẽ không hối tiếc đâu.

STORY CỦA RE6 (Có spoil một ít):

Cốt truyện của RE6 gần như không liên quan lắm đến phần trước đó, thế nhưng dựa vào mốc thời gian mà Capcom đưa ra là hơn 15 năm sau thảm hoạ Racoon thì theo logic, cốt truyện của phần 6 xảy ra ngay sau phần 5. Để hiểu được hơn một chút về nguồn gốc của phần sáu, các bạn nên đi đọc bộ truyện mang tên Resident Evil: Thảm hoạ Marhawa. Sau thảm hoạ Racoon và sự sụp đổ của tập đoàn Umbrella, những tưởng mọi việc sẽ kết thúc thế nhưng có mấy ai ngờ rằng sẽ có một tổ chức khác tương tự và mang một cái tên nghe vừa lạ mà lại vừa quen: Neo-Umbrella. Với tham vọng gây dựng lại những gì Umbrella đã làm được và thậm chí còn tốt hơn thế nữa, tổ chức này đã làm được rất nhiều thứ mà nếu chúng ta nhìn nhận một cách nghiêm túc sẽ thấy chúng là những tuyệt tác của công nghệ sinh học. Derek Clifford Simmons – cố vấn an ninh quốc gia cho tổng thống Adam Benford chính là người chịu trách nhiệm cho toàn bộ tội ác trong game. Có thể bạn sẽ thấy rằng còn một kẻ phản diện nữa chính là Ada vô tính (aka Carla Radames) thế nhưng đó cũng chính là sản phẩm của Simmons, và sau cùng cũng là người khiến hắn phải trở thành BOW và chết dưới tay của Leon, người mà giờ đây đã trở thành một thành viên của DSO (một thế lực chống khủng bố sinh học của Hoa Kì trong game). Bên cạnh những nhân vật quá quen như Leon, Christ, Sherry, Ada thì người chơi sẽ còn được diện kiến thêm vài nhân vật mới nữa như Jake Muller, Pier Nivans.

Cốt truyện chung của game thì là vậy, phần chi tiết thì mình nghĩ các bạn nên tự tìm hiểu sẽ thú vị hơn, với cả nếu mà nói hết ra thì cốt truyện của RE6 sẽ rất dài do nó bao gồm đến 4 cốt truyện riêng biệt nhưng được liên kết chặt chẽ với nhau. Thay vào đó mình sẽ nói về phần mà mình thích nhất cũng như là nhân vật chính của phần 6 này: C-Virus. Nếu phần 4 và phần 5 sử dụng kí sinh trùng là las plagas – uroboros để có thể biến nạn nhân thành những con người trông bình thường mà lại điên loạn thì điều đó chỉ là muỗi đối với C-Virus. Tương tự với Uroboros, đây chính là một trong những thứ mạnh mẽ nhất trong vũ trụ RE. Với khả năng đột biến cực kì kinh khủng, điển hình như HAOS cộng thêm với khả năng lây nhiễm qua không khí, C-Virus theo mình là một trong những virus hoàn hảo nhất, vừa đảm bảo tính đột biến tốt lại đảm bảo việc lây nhiễm giúp tăng tỉ lệ virus bắt gặp cá thể thích hợp để biến dạng. Để làm được như vậy, C-Virus không gì khác là sự kết hợp của những virus trước đó bao gồm T-Veronica và virus G. Việc mang trong mình đặc tính của T-Veronica giúp cá thể bị nhiễm sẽ còn giữ lại trí tuệ, giữ lại được bao nhiêu thì còn phụ thuộc cá thể đó thế nhưng chắc chắn sẽ thông minh hơn T-Virus cổ điển (Zombie biết xài cả súng, vũ khí, Ustanak biết nghe lệnh y như Nemesis). Còn về tính năng của G virus thì hẳn quá nổi tiếng: đột biến mạnh mẽ, tái tạo không ngừng. Nhờ vào việc đó, giờ đây xác chết nhiễm C-Virus cũng sẽ hồi sinh thành Zombie chứ không nhất thiết đó phải là người còn sống.

Khác với phần 5 khi mà động cơ tạo ra Uroboros vốn khá có “ý nghĩa”, mục đích mà Simmons tạo ra cái thứ chết người ở trên chỉ đơn giản là vì quyền lực và sự thống trị và chính vì thế, hắn xứng đáng bị giết, thậm chí bị phản bội bởi chính đồng minh của mình. Nghiên cứu sâu vào game, bạn sẽ thấy Simmons thậm chí còn biến thái hơn Wesker ở phiên bản trước (dù độ nguy hiểm thì mình nghĩ không bằng :v). Vẫn như những phần game trước đó, việc tạo ra một thứ như C-Virus là rất cần thiết để giúp game có một điểm nhấn thay vì chỉ như những game bắn zombie thông thường có mặt trên thị trường, và với phần game này, Capcom đã làm rất tốt.

Có thể nói rằng RE6 là một trong những phần RE có cốt truyện dài nhất mà mình từng chơi qua, thế nhưng điều may mắn là Capcom không khiến nó bị “lê thê” hay chỉ có lượng mà quên đi chất, cả 4 phần cốt truyện đều có những điều hay ho riêng mà chỉ có trải nghiệm qua bạn mới cảm nhận hết được. Điều quan trọng là chúng có sự liên kết rất chặt chẽ với nhau, vì thế bạn cần phải chơi qua cả 4 để hình dung được bức tranh tổng thế và âm mưu thật sự của Simmons. Thế nhưng có một cái mình thấy có lẽ sẽ vừa là điểm cộng vừa là điểm trừ, đó là việc Capcom quá lạm dụng các phân cảnh hành động QTE (Quick Time Event). Việc sử dụng nhiều QTE như vậy khiến game có chất hành động Hollywood nhiều hơn và đồng thời nó cũng làm giảm đi độ kinh dị của game. Nghĩ mà xem, sao bạn phải sợ zombie nếu sếp Leon có thể đá nó như Lý Tiểu Long đúng không :).

GAMEPLAY:

Khác với RE5 có lối chơi kế thừa nhiều từ RE4, RE6 giờ đây có một cơ chế chơi phải nói là quá khác biệt. Vẫn là cơ chế góc nhìn thứ 3, nhưng giờ đây bạn có thể kêu nhân vật mà mình điều khiển thực hiện nhiều hành động hơn như nhào lộn,đá,vâng vâng mây mây… Hệ thống súng ống trong phần 6 có thể nói là rất đa dạng và đảm bảo là đủ làm hài lòng tất cả mọi người, chỉ có điều cơ chế nó sẽ không giống các phần trước. Bạn giờ đây không còn mua súng lẫn nâng cấp súng nữa, chẳng có cửa hàng nào bán cho bạn đâu :)). Thay vào đó, bạn sẽ nhặt được chúng trên đường đi. Điều mà bạn nâng cấp được là kĩ năng, bạn có thể gắn vào ô kĩ năng những skill như là tăng sát thương súng lục, shotgun, bla bla thế nhưng bạn không có lựa chọn mua trực tiếp đạn hay súng ống bom mìn gì như các phần trước. Hệ thống kho đồ thì tương tự như phần 5 nhưng hơi khác một tí, giờ đây máy tính sẽ tự động chia và sắp xếp đồ cho bạn, bạn không cần phải ngồi suy nghĩ về việc nên sắp xếp như thế nào nữa. Một lần nữa, đây sẽ là điểm cộng hoặc điểm trừ tuỳ vào sở thích của bạn. Nhìn từ góc độ của mình thì mình thấy việc này vừa có cái hay vừa có cái dở. Cái hay mà mình thấy là việc này nó sẽ thực tế hơn, dù gì thì đây là một đại dịch quá lớn mà đúng không :)). Bên cạnh đó, việc này giúp bạn tập trung vô chơi game hơn là quản lí tài chính để mua và nâng cấp trang bị. Điểm dở của việc này theo mình thấy nằm ở hệ thống kho đồ. Đúng là gần như phần 5, thế nhưng cái khác quá lớn là bạn có QUÁ NHIỀU slot. Điều này dẫn đến giảm tính sinh tồn của game. Sao phải cố gắng sinh tồn lúc đấu boss trong khi bạn đang có hơn 300 viên đạn cho súng trường và hơn cả trăm viên đạn cho các loại súng khác…

Inventory trong phần này có thể nói là đã được đơn giản hoá hết mức có thể

Cũng như phần trước, game cung cấp cho bạn một người bạn đồng hành và đây cũng sẽ là điểm cộng hoặc trừ tuỳ vào sở thích cá nhân. Với mình thì mình vẫn sẽ tính đây là điểm cộng vì nó mở ra khả năng coop với bạn bè

Tiếp đến chúng ta sẽ nói về đặc sản của các dòng game RE: các loại quái vật và các màn đấu boss. Với khả năng bá đạo của C-Virus mà mình đã nói ở phần trước, không khó để bạn đoán ra được rằng kẻ thù ở phần 6 sẽ cực kì đa dạng và nguy hiểm, vâng, chúng có cả chất lẫn lượng đấy các bạn ạ. Các bạn muốn số lượng đông với trí thông minh thấp? Zombie ở đây để giúp các bạn :D, từ cắn cào cho đến bắn súng chúng đều làm được cả. Bạn muốn tiến hoá hơn một tí nhưng vẫn có thể xử lí được dễ dàng? J-avo sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn, với khả năng làm việc theo nhóm và tổ chức chiến thuật không khác gì những con người còn đang sống sờ sờ thì đấy chính là một trong những kẻ thù chính mà bạn phải đối mặt trong phần này. Bạn thấy mấy cái mình vừa nói chỉ là tép riu? Hãy diện kiến Ustanak, một trong những tuyệt tác sinh học tuyệt vời nhất trong phần 6 này. Nó thậm chí còn to hơn Nemesis mà các bạn thường nhắc đến (Theo tin đồn là Ustanak được phát triển dựa trên mẫu Nemesis trước đó) mà vẫn duy trì được những đặc tính sinh học như người đàn anh như sức chống chịu cực dẻo dai, khả năng sử dụng vũ khí hạng nặng và trên hết, khả năng nghe lệnh và trunh thành tuyệt đối. Những con boss cuối ở phần này cũng được làm rất tỉ mỉ và công phu, dù rằng cách giết chúng thậm chí còn dễ hơn phần 5 :)). Mình đảm bảo 1000% rằng bạn sẽ bất ngờ khi lần đầu gặp HAOS, một trong những BOW to nhất thế giới RE. Thế nhưng to xác là vậy, cách xử lí nó thật sự là quá dễ khiến mình hơi thất vọng :(.

Trong ảnh vậy thôi ấy chứ vào game lúc đầu nó to y như toà nhà cao tầng :’)

Một điểm cộng nữa của RE6 là về khung cảnh màn chơi. Cũng như phần trước, game mang đến cho chúng ta nhiều quang cảnh khác nhau. Đó có thể là một thành phố tráng lệ ở Mĩ hay Trung Quốc, đó cũng có thể là một con tàu hay một trung tâm nghiên cứu dưới lòng biển hoặc thậm chí “gần gũi” với thiên nhiên hơn như một ngọn núi phủ đầy tuyết trắng. Và không chỉ để cho vui, những khung cảnh khác nhau đó sẽ có những event và thử thách riêng, vì vậy mình nghĩ phần này sẽ làm hài lòng bất kì game thủ nào.

GRAPHIC AND INGAME SOUNDS:

Tiếp nối thành công về mặt đồ hoạ ở phần 5, RE6 đã cải tiến tương đối nhiều về mặt đồ hoạ giúp gameplay và đặc biệt là các con quái vật trở nên thực tế, ghê rợn hơn. Những khung cảnh tráng lệ của thành phố hay sự ẩm ướt của đường tàu điện ngầm sẽ mang đến cho người chơi những trải nghiệm khác biệt. Biểu cảm của các nhân vật giờ đây được làm rõ ràng hơn trước giúp bạn sẽ dễ dàng đồng cảm và thấu hiểu với nhân vật mà mình đang điều khiển hơn. Một điểm cộng nữa mà mình xin phép được đưa vào đó chính là việc game tối ưu cấu hình máy khá tốt so với độ đẹp mà game mang lại, việc này giúp nhiều game thủ có khả năng trải nghiệm game hơn nên mình khá quan trọng nó khi đánh giá một tựa gmae nào đó.

Khung cảnh như này mà mấy ông bảo không đẹp nữa thì thoai :<

Về phần âm thanh thì lồng tiếng của nhân vật vẫn là rất tốt, những nhân vật chính thì luôn nói theo style rất dứt khoát,rất “heroic” còn những kẻ phản diện như Simmon lại nói với một tông giọng và thái độ mà mới nghe thôi bạn sẽ muốn đút ngay một viên kẹo đồng vào đầu hắn. Đối với mình thì lồng tiếng nhân vật như vậy là quá đủ. Về âm thanh cháy nổ và súng đạn thì game cũng như các phần game trước, không quá nổi bật mà cũng không quá thua kém. Về phần nhạc nền thì mình nghĩ nó là vừa hay vừa dở. Điểm hay là những bản nhạc nền nghe sôi động hơn, gấp gáp và khẩn trương. Thế nhưng game lại quá ít những bản ost mang lại cảm giác rùng rợn, vốn là xương sống của một tựa game kinh dị. Vì thế phần này mình đánh giá RE6 là vừa đủ dùng, không thành công được như phần đồ hoạ.

KẾT LUẬN:

Lại tiếp tục làm một siêu phẩm game kinh dị đến từ phía Capcom cho dù rằng thiên hướng của nó bây giờ trở thành Hollywood luôn rồi chứ không còn là action survival horror nữa :)). Game đã bù lại bằng một cốt truyện rất hay cũng như cho ra đời một tuyệt tác sinh học trong làng game Resident Evil. Sau cùng thì đây vẫn là tựa game rất đáng chơi nếu bạn là một người thích game kinh dị pha lẫn yếu tố hành động, hoặc chỉ đơn giản là fan của Resident Evil.

Đánh giá: 9/10

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện