Focus Home Interactive
Một nhà phát hành đến từ đất nước có mệnh danh là xứ sở của các loài hoa đẹp – Pháp. Thành lập kể từ năm 1996, những game cộm cán dưới trướng ông này có thể kể đến như loạt sê-ri Sherlock Holmes, TrackMania, và dĩ nhiên là Runaway – một trong những sản phẩm phiêu lưu theo phong cách chạm – trỏ thành công nhất của thế giới.
Đến tháng 06 năm 2010 thì Focus Home Interactive chính thức đảm nhiệm phát hành tựa game Cities XL thay cho Monte Cristo – hãng này vỡ nợ cùng năm đó – feelsbadman. À, mình nói thêm một chút về dòng game mô phỏng xây dựng này. Cities XL ra đời nhằm mục đích cạnh tranh với nhánh xây dựng thành phố cực nổi tiếng của hãng Firaxis. Dĩ nhiên để tạo ra sự khác biệt, Monte Cristo thêm vào tính năng tương tác giữa nhiều người chơi hay cụ thể hơn chính là biến dòng game xây dựng mang tính trực tuyến thay vì lọ mọ xây nhà rồi chụp ảnh tự sướng khoe cộng đồng mạng các kiểu. Đáng buồn thay giới game lúc bấy giờ không phù hợp với sản phẩm, đâm ra doanh số kém cỏi mà Cities XL mang lại là cú đánh chí mạng khiến cho cha đẻ – Monte Cristo phá sản.
Nhìn chung chung có vẻ như ông này khá êm ả trên con đường phát hành của mình. Thực ra chúng ta có thể kiểm chứng qua các số liệu mà google đưa ra thì doanh số thu lợi từ các sản phẩm tương đối khá. Ngoài các đứa con nổi bật được đề cập ở trên thì series mô phỏng quản lý đua xe đạp Pro Cycling Manager cũng vẫn thể hiện tốt “vai trò” của mình trong danh sách những game ấn tượng nhất của Focus Home Interactive. Mình thì mới để ý hãng này thông qua tựa game Divinity Original Sin được phát triển bởi Larian Studios. Đó cũng là một trong những game nhập vai mình thích nhất và cũng từng chơi speedrun. Có thể trong tương lai gần, mình sẽ viết một bài để kể lại cảm xúc chơi speed-run để mấy thím hiểu được cảm xúc thỏa mãn như nào của một đứa đam mê cày cuốc nhé.
Facts:
- Cities XXL bị chê thê thảm bởi vì tính năng lỗi thời, hàng tá lỗi vun vặt và dĩ nhiên giá trên trời để mua được nó. Quá tức tối, các game thủ tiên đoán cho sản phẩm kế tiếp sẽ mang tên Cities Pornographic (Cities XXX).
- Rất nhiều fan yêu thích thể loại xây dựng thắc mắc về Cities:Skylines (Do Paradox phát hành) và Cities XXL nên chọn cái nào. Dĩ nhiên hầu hết đều thể hiện sự tán thành đối với Skylines bởi chất lượng của nó có thể kế thừa sự thành công mà Sim City 4 mang lại
THQ
Từng là một trong những tượng đài của làng game thế giới, THQ sở hữu trong tay những tựa game đầy chất lượng nhưng không hợp thời. Bạn biết đó, dù sản phẩm có hay đi chằng nữa nếu không đáp ứng được những mong muốn của người chơi thì chẳng thu được đồng nào. Mà đã không bán được thì việc phá sản là tất yếu thôi. Năm 2012 cộng đồng game thế giới phải lặng im một chút cho sự ra đi của THQ. Phần lớn lý do dẫn đến việc phá sản là sản phẩm uDraw – thiết bị tablet cho phép vẽ, tương tác với hệ console cụ thể ban đầu là cho WII nhưng sau khi phát hành cho PS3 và XBOX 360 nó không được nhận sự hưởng ứng tích cực đến từ giới game thủ. Ấy là chưa kể các sản phẩm game trước đó như Homefront, Red Faction: Armageddon cũng có doanh thu kém khiến cho hàng loạt studio con dưới tay THQ đều phải đóng cửa. Giai đoạn này diễn ra từ 2000 – 2012, THQ liên tục thực hiện các hợp đồng “thanh lý” nhượng quyền thương mại các con game của mình cho mấy ông tay to khác. Các sản phẩm tên tuổi có thể nói đến là: Homeworld, Warhammer 40k, Darksider và loạt game đô vật WWE.
Sau khi thanh lý toàn bộ tài sản của mình, cái tên THQ chính thức biến mất. Vậy mà không ngờ sau 2 năm tức là 2014, một hãng game từ Đức Nordic Games đã công bố với thế giới rằng anh này đã có được nhãn hiệu THQ. Và phải đến năm 2016 thì cái tên THQ-Nordic mới chính thức xuất hiện.
Nhìn vào hãng này thì mình chỉ thấy “đóng cửa” miết thôi, cơ mà mấy dòng game THQ sở hữu phải nói là quá chất, lúc thanh lý mấy ông tay to khác bu vào tranh thủ để giật cái ngon nhất trông hài hài sao ấy.
Facts:
- Khi hầu hết các sản phẩm chất lượng đều ra đi thì Darksiders không nhận được sự quan tâm đáng kể. Do đó tựa game này vẫn còn trong tay THQ Nordic.
- THQ đã hủy bỏ một số sản phẩm trước khi tuyên bố phá sản vào năm 2012: Devil’s Third và Guillermo del Toro’s Insane.
Codemasters
Hãng này mình nhớ là cái năm 2010 có chơi một cái game tên là Grid, tính ra có hơi trễ hơn thời đại 2 năm (Grid phiên bản đầu ra mắt vào năm 2008) nhưng mình vẫn cảm thấy nó vẫn rất xứng đáng là một trong những game đua xe có đồ họa bắt mắt nhất thời đó. Mà chủ đề game của Codemaster hầu hết cũng đều là đua xe cả, các dòng game nổi trội có thể kể đến như Grid, F1, Dirt và Toca Race Drive (mấy thím già già chắc biết dòng này). Dĩ nhiên cả 3 đều có chân trụ trong làng game đua xe. Ngoài ra, sản phẩm được yêu thích một thời là Overlord cũng do Codemaster phát hành. Cái game mà mình làm quỷ trùm rồi điều quân đi phá làng phá xóm ấy mấy thím. Thời đó làm gì có game nào cho mình đóng vai ác đâu, Overlord nổi lên cũng vì chân lý bị đảo lộn như vậy đấy.
Các sản phẩm của Codemaster hầu như đều chinh phục người chơi hoàn toàn, chính vì lẽ đó mình không thể đưa ra một số bình loạn về mấy đứa con của ông này được. Thông cảm nha, ăn gạch là không tốt.
Sau này mình có tìm hiểu thêm thì biết Codemaster ra đời cũng lâu rồi, ngay cả trên hệ máy Nes 8-bit mà vẫn có tên thương hiệu Codemaster thì đủ hiểu anh này cũng “dày dạn” dữ lắm. Kể từ đó đến nay thì hãng vẫn tập trung phát triển đồng thời phát hành các dòng game đua xe. Codemaster không chỉ là hãng phát hành nha mấy thím, nó trực tiếp phát triển các dòng game đua xe luôn. Nói cách khác giống với hình thức hoạt động của các studio Indie ấy.
Facts:
- Codemasters không chỉ nổi tiếng với loạt đua xe trên PC. Hãng còn xuất hiện trên các hệ máy console lâu đời nhất: Master system, Mega drive, Game Gear, Saturn, Europa-R, WII và hầu hết đều thuộc thể loại đi cảnh.
- Sản phẩm thành công nhất hồi xa xưa của họ là Dizzy. Một trò chơi hành động giải đố được xuất hiện trên hầu hết các hệ console cũ.
Deep Silver
Studio này là một nhánh con của tập đoàn truyền thông Koch Media của Đức. Hiện Deep Silver đã phát hành được hơn 200 game mà tiêu biểu có thể kể đến City Life, Dead Island, Risen, Spell Force, Sacred, Saint Row. Chưa gì là đã thấy mấy game nhập vai nổi tiếng rùi. Đặc biệt Saints Row trước đây thuộc quyền sở hữu của THQ nhưng sau vụ phá sản, hãng này đã giành được quyền phát hành (công nhận ngon lành). Saints Row là một trong những đối thủ cạnh tranh “được” với GTA (cái này chắc quá nổi tiếng ai cũng biết) với lối chơi hành động như một gangster.
Một series khác cũng khá được quan tâm của giới yêu thích nhập vai: Risen. Risen được phát triển bởi Pyranha Bytes, đây cũng là một studio ở Đức nổi tiếng với loạt game Gothic trước đó. Tuy nhiên gần như mọi thứ tuyệt với nhất đã hội tụ bên trong Gothic II (Mình từng cố gắng hoàn thành 100% nhưng không thành), dẫn đến Gothic III bị đánh giá là bước đi thụt lùi đáng kể so với đàn anh. Năm bắt được là phải thay đổi kế hoạch, đội ngũ phát triển quyết định xây dựng một thế giới khác mang tên Risen. Risen thì lại đạt được những thành công đáng kể giúp Pyranha Bytes lấy lại tiếng nói trong cộng đồng game thủ.
Đánh sang một series khác nổi tiếng chẳng kém là Secret Files. Ra đời vào năm 2006, mà lúc đó thì làm có nhiều game phiêu lưu chạm trỏ đáng để mà chơi. Đếm trên đầu ngón tay được Syberia, SilverFall, The Longest Journey, Journey To The Center Of The Earth, Runaway, Brokensword. Sự hiện diện của Secret Files đã giải tỏa biết bao sự mong chờ từ mấy fanboy, fangirl yêu thích phiêu lưu.
À, sắp tới sẽ có con game nhập vai thế giới mở được kỳ vọng sẽ đánh bại được Skyrim với khẩu hiệu: ”Dungeon & no Dragons”. Tính ra tựa game này đã gọi vốn từ Kickstarters được hơn 2 năm rồi. Studio Warhorse cũng định ngày phát hành chính thức rơi vào tầm tháng 2 năm 2018 sắp tới. Mình thì chắc cũng không ham hố lắm tại cấu hình yêu cầu chắc phải kinh khủng khiếp lắm. Mấy cái trailer coi thôi cũng phê lòi rồi.
Facts:
- Saints Row 4: Trước đó có một cái tên khác (Saints Row: The Third – Enter Dominatrix) và giám đốc THQ cũng không nhìn nhận tích cực về chính đứa con của hãng.
Rockstar
Hãng game trứ danh với thể loại hành động bạo lực thế giới mở. Rockstars ban đầu chỉ có một trụ sở duy nhất do 2 anh em Sam Houser và Dan Houser cùng với đám bạn chơi chung thành lập. Về sau tay to Take-Two thâu nạp rồi sát nhập một số studio con khác nữa để tạo ra một thế lực Rockstar Games bề thế như giờ.
Tuổi thơ 3 nghìn một tiếng vô chơi GTA là đây chứ đâu nữa. Nhắc đến Rockstar thì chắc chắn 96,69% là nhắc đến GTA rồi. Phiên bản nào cũng gây tranh cãi về độ điên loạn cũng như bạo lực vậỵ mà lúc nào cũng nhờ GTA mà Rockstar vẫn ăn nên làm ra đấy thôi. Nhớ có kỳ báo nước ngoài nào bảo nhờ chơi GTA mà một thiếu niên cứu người nghe mà cười bò. Tuy nhiên không thể phủ nhận tính bạo lực trong game là quá nhiều. Nhãn mác Mature gần như là không đủ với một số sản phẩm được xem là vượt-quá-giới-hạn như Manhunt. Mình thuở nhỏ thì cũng ít khi quan tâm đến mấy cái đánh giá ESRB về độ tuổi phù hợp. Tuy nhiên khi càng trưởng thành, nhận thức tốt hơn về cách trò chơi tiếp cận người dùng thì cảm thấy việc tuân thủ các khung độ tuổi mà nhà sản xuất đưa ra là cần thiết. Mấy thím biết đó, xem phim kinh dị thì có thể không sao. Nhưng việc chơi game kinh dị nó có “hơi hơi khác” với chuyện ngồi coi nhé.
Facts:
- Rockstar xuất hiện trong một trang Encylopedia dành cho trẻ em.
- Trong trường đoạn mở đầu của GTA 5. Bỏ qua sự hướng dẫn của trò chơi, bạn rẽ phải xuống dưới cầu, dừng xe ra ngoài. Hãy nhìn xuống lớp băng bên dưới, bạn sẽ thấy một sinh vật lạ.
Naughty Dog
Là một studio phát triển game thành lập từ những thập niên 80 đồng thời gặt hái được thành công đáng kể từ các game đi cảnh Crash Bandicoot, Jak. Tuy nhiên đến tận những năm 2007 khi mà hệ máy PS3 vừa được tung ra không lâu thì siêu phẩm Uncharted mới thực sự tạo cú hích lớn cho bản thân Naughty Dog. Kế thừa sự thành công của Uncharted, Naughty Dog cũng phát triển song song một sản phẩm mang tính đột phá về thể loại thế giới mở mang tên The Last Of Us và được ra lò vào 2013.
Lật lại lịch sử, Jam Software (Jason and Andy’s magic) được thành lập trong một khung cảnh đầy nhiệt tâm game của 2 người bạn Jason Rubin và Andy Gavin. Sản phẩm đầu tay của họ là một phiên clone (hay gọi là nhái) một trò chơi bay lượn. Trò này có tiến độ chơi khá chậm và để tạo sự khác biệt với chính chủ, Gavin đã tăng tốc nó lên. Trải qua vài sản phẩm, ý tưởng tạo nên một trò chơi đạo nhái Sonic được hình thành. Nhưng hình ảnh phải là con chó chứ không phải Sóc Điện (Sonic). Họ đặt cho tên cho sản phẩm thuở nguyên sơ cũng khá bựa: ”Sonic’s Ass Game” về sau đổi thành Crash Bandicoot. Và cái tên Naughty Dog cũng được hình thành từ đó. Crash Bandicoot gặt hái được khá nhiều thành công và được các ông phát hành lớn để mắt đến từ đây dẫn đến tựa game mang phong cách hoạt họa thứ 2: Jak and Dexter tiếp nối thành công của đàn anh “chó dơ” đi trước LOL!
Và cuối cùng là Uncharted. Sự hình thành được kết tinh từ Crash Bandicoot và Jak & Dexter. Hai nhà phát triển muốn đưa ý tưởng của mình vào thế giới thực chứ không còn hoạt họa nữa. Dĩ nhiên không phải logic hoàn toàn vẫn đâu đó pha chút hư cấu.
Facts:
- Có một vài đoạn mã bí mật mà Naughty Dog thêm vào trò chơi của mình đơn cử là Crash 3:Warped khi mấy thím ấn “lên lên xuống xuống trái phải trái phải ô vuông” thì ngày lập tức sẽ được vào phiên bản thử nghiệm của tựa game Spyro 2: Ripto’s Rage. Nguyên do của đoạn code này chính là kết quả của cuộc thi “tạo dấu ấn riêng” dành cho các coder của studio.
- Ca sĩ nhạc rock nổi tiếng Dee Snider lồng tiếng cho trùm cuối Gol (Jak & Dexter) có nói một câu:” We’re not gonna take it”, đây đồng thời cũng là tên của một bản nhạc mà nhóm của Dee trình diễn rất thành công (Twisted Sister).
CdProjekt Red
Cái tên này từng nhận nhiều sự chỉ trích từ phía cộng đồng bởi vì sự trì trệ trong việc định ngày ra mắt của The Witcher. Và Studio này cũng chỉ duy nhất phát triển dòng game The Witcher, do đó không thể bàn về số lượng hay chất lượng sản phẩm ngoài trừ The Witcher. Cơ mà nhắc đi nhắc lại cái tên The Witcher nhiều lần như vậy không đồng nghĩa với việc CdProjekt nổi tiếng hoàn toàn nhớ nó. Bản thân mình nghĩ có lẽ việc cho ra mắt hệ thống nua bán Good Old Games (GOG.com) mới chính là điểm giúp CdProjekt nổi danh. Nó cũng kiểu như Steam vậy nhưng nó hỗ trợ tải những game cũ dành cho các fan hoài cổ. Và… dĩ nhiên mấy game cũ nó có “những cái” mà thời nay chỉ xuất hiện trong các sản phẩm của studio Indie mà thôi.
Về The Witcher, mình không phủ nhận tầm ảnh hưởng của nó mang lại cho CdProjekt. Tuy nhiên bản thân mình chưa có kinh qua bất kỳ phiên bản nào nên không dám mạo muội luận bàn nhiều.
Facts:
- Tác giả của tiểu thuyết The Witcher từng phải bẻ đĩa Civilization bởi vì tính gây nghiện của trò chơi. Nó làm ông trì trệ công việc của mình.
- The Witcher từng được giới thiệu là một game trên nền tảng 2D và có sức hút đánh bại được Diablo 2 nhưng cuối cùng thì…
Crytek
Crytek là một nhà phát triển game cũng xuất xứ từ Đức. Nổi lên nhờ tác phẩm nghệ thuật mang tên Far Cry. Ra đời vào năm 2004, Far Cry đã đặt nền móng cho khái niệm hành động không giới hạn (thiệt ra vẫn có bức tường vô hình nhưng để chạm biên giới thì phải đi rất lâu). Song song đó chính là công cụ Cry Engine nổi tiếng chỉ thua sau Unreal Engine (Unreal Tournament) giúp cho danh tiếng Crytek càng được nhiều người biết đến. Sản phẩm Crysis được xem là sát thủ phần cứng của thời điểm năm 2007 khi được sử dụng công nghệ nâng cấp Cry Engine 2.
Mình thì không đánh giá cao phân mục gameplay của các sản phẩm Crytek làm ra. Điều mà Crytek thể hiện tốt nhất chính là khâu hình ảnh. Về phần nội dung câu chuyện thì có vẻ như sau sản phẩm Far Cry thì chất lượng mỗi lúc mỗi giảm một tí. Nhưng tính ra câu chuyện marketing của họ lại thành công tuyệt vời ở thời điểm hiện tại. Đơn cử là sản phẩm mới nhất Warface. Mấy thím có thể nhận thấy nó vẫn được chơi khá đông ở VN bởi vì nó được giới thiệu là “siêu phẩm đồ họa đẹp” mặc dù cơ bản nó cũng chả khác xa Đột Kích là bao.
- Crytek gần như là một hãng chuyên về phát triển engine chơi game. Do đó việc game có đồ họa đẹp là điều tất yếu phải có của hãng.
- Chi nhánh Thượng Hải bị đóng cửa vào tháng 12 năm ngoái nhưng một khoảng thời gian ngắn sau đó, Crytek lại cho mở cửa nhưng chỉ hoạt động ở mảng VR (Công nghệ thực tế ảo). Nhiều người đồn rằng đây là chiêu trò của Crytek vì trước đó đã quịt lương của nhân viên vào tháng 9 năm ngoái.
Bioware
Nếu nhắc đến những nhà phát triển game nhập vai nổi tiếng nhất hiện tại, mình xin mạnh dạn đề bạt Bioware đi tiên phong. Chính xác là hầu hết các thể loại game nhập vai của Bioware đều thể hiện đậm về chiều sâu từ trong câu chuyện lẫn gameplay. Ở đây mình sẽ không đề cập đến đồ họa bởi vì đó là điều tất yếu của thời đại bây giờ. Game phải đẹp thì mới có người thích và dĩ nhiên Bioware làm được nhiều hơn thế. Bạn muốn xuyên không? Starwar: Knight of The Repulic, Mass Effect. Bạn muốn kiếm hiệp? Jade Empire. Bạn muốn một chút thần tiên? Neverwinter Night, Dragon Age. Bạn muốn thần thoại có cốt truyện thật sâu thẳm? Baldur’s Gates. Quá nhiều sự lựa chọn và thật tuyệt khi chất lượng của chúng để được đảm bảo bằng thương hiệu mang tên Bioware. Hiện tại, Bioware hoạt động như một studio con của EA (mấy thím có thể thấy EA nắm trong tay nhiều studio trị giá như nào rồi đấy).
Fact:
- Bioware có xuất xứ từ Canada và thành lập vào năm 1995 bởi các tân… Bác Sĩ (wtf men?). Đam mê là bất tận mà mấy thím, thích thì làm thôi còn chuyện mổ xẻ thì… tính sau nha.