Những màn chơi hoặc khu vực mà gần như game nào cũng có

Huyền thoại ★

  

Phải thừa nhận rằng những bối cảnh trong video game là cực kỳ đa dạng: Khi thì quá khứ cổ đại, khi thì tương lai vô định, khi thì ở mặt đất khi thì tuốt lên vũ trụ với những hành tinh xa xôi bí ẩn… Heck, đến cả địa ngục mà còn là bối cảnh game nữa mà. Tuy nhiên, đa số tất cả những bối cảnh ấy đều có những địa điểm, hoặc những loại màn chơi/ nhiệm vụ mà không ít thì nhiều bạn sẽ dính đến những thứ được “xào nấu” bao nhiêu lần không chán nhưng vẫn có tác dụng như thường.

1. Nước

Yeha yeah, tui thích nước trong game, nhưng không có nghĩa là tui thích “đi xuống” hay “bị ngập” trong đó vì vài lí do… khá hiển nhiên.

Tự cái thời xa xưa khi game đã bắt đầu có hình ảnh đồ họa và gameplay cụ thể hơn thì cái thứ là nguồn cung cho sự sống này đã không ít lần được sử dụng để (mỉa mai thay) dìm chết con người ta trong game. Từ platformer cho đến open world, chắc chắn thể nào cũng có cái thể loại màn chơi hay nhiệm vụ bắt mình phải đi ngâm mình bơi lội. Ở game mới thì khi đi xuống nước thì hành động sẽ chỉ thay đổi thành quạt quạt tay bơi thôi, còn ở game cũ ấy hả, đi xuống nước là một thảm họa khi nó sẽ làm mọi thứ chậm hơn, cử động cũng khó khăn hơn (hoặc thay đổi nhưng theo chiều hướng khác) khiến chúng ta chẳng còn muốn đi ra biển kể cả đó là Maldives. Ví như Mario, chúng ta sẽ phải chơi hệt như Flappy bird mỗi khi dính nước; và nghe đâu Sonic chịu thảm họa còn ghê hơn.

Không những chỉ ngạt hơi cho chết là xong, đôi khi ở dưới nước còn phải có “cái chi chi” đi rỉa đi rượt cho bạn phải bơi còn hơn cả khi Michael Phelp phá kỷ lục thế giới thì may ra mới thoát được. Bạn đi hỏi Lara xem bơi đua với piranha vui không… Nói đến bơi đua, hỏi Ratchet khi bị time limit lúc đang bơi kinh hoàng thế nào… Hoặc Raiden phải vừa ôm gái vừa bơi lặn mà xem… Gee, đi ngâm mình cũng không yên.

Tuy nhiên bù lại…. Awww, nhìn đồ họa nước đó kìa…. My precious…

Bonus: lần chơi dưới nước duy nhất mà “vui” chắc có Kingdom Hearts 2 khi “ca múa nhạc nước” theo nghĩa đen luôn.

2. Băng/ Tuyết

Tui có từng nói ở một post Facebook nào đó là ở trong game đi đâu thì đi cũng chả thể tránh mùa đông… Winter is coming!! Nói chứ những mà có băng tuyết thật sự là một cách để giãn mắt cho bạn sau khi đã phải nhìn quá nhiều những chi tiết dày đặc ở các khu vực khác rồi, đã thế nó lại còn cho bạn một cảm giác cực kỳ thư thả với một hình ảnh vô cùng lãng mạn… lẫn sạch sẽ hơn nhiều so với tuyết ngoài đời (Tin tui đi!).

Một trong những người bạn đồng hành của nó là băng, và ở những game cũ- nhất là platformer thì cái thể loại băng này là cách để “giỡn mặt” với hệ thống điều khiển chúng ta khi mà chúng ta khi chạy lên sẽ hoặc là đi không nổi hoặc là trượt luôn cái chéo rớt vực hay nhảy hụt gì đó… Ở các game hiện đại hơn thì có thể sử dụng để làm jumpscare kiểu có gì nhào lên từ mặt băng hoặc bạn phải di chuyển nhẹ nhàng không thôi là nó sụm. Batman Arkham City là cái áp dụng hai cái cuối tui vừa mới nói khi đi tìm Penguin trong cái bảo tàng.

3. Dung nham/ Lửa

Ở thời nay thì nó chỉ đơn giản là dung nham chạm vào là chết lẫn là tạo sức nóng dữ dội cho khu vực để tạo độ căng thẳng, có khi là để tạo điều kiện đánh nhau finish cho vui nữa (Đang nhìn mày đó, Scorpion của Mortal Kombat)… Ở thời xưa thì lắm game chuyên gia có cái combo là đi vào một khu vực núi lửa, nhảy qua lại các bậc với dung nham bên dưới lâu lâu bắn lên mấy cái “lựu đạn” rớt tứ tung phải vừa nhảy vừa né như ở Aladdin SNES chẳng hạn, Aladdin thậm chí còn bổ sung một màn chạy đua với dung nham theo kiểu kéo màn hình vượt chướng ngại vật nữa chứ.

4. Nhà máy (có băng chuyền)

Thời gian gần đây thì thiệt sự không thấy nhiều lắm, nhưng ở những game có mang hơi hướm cổ điển hoặc platformer thì thể nào cũng sẽ có một lúc bạn phải vào một cái mỏ hay một cái nhà máy nào đó sẽ có những cái băng chuyền đi tới hoặc đi ngược thử thách khả năng “nhảy nhót” của bạn. Hoặc đôi khi sẽ có một cái gì đó dập ầm ầm mà bạn thì bị ở trên băng chuyền và bạn phải tinh vi né tránh hết mấy thứ đó hệt như khi Anakin và Padmé phải làm trong AoTC vậy… (Tại sao cái cảnh này lại có trong phim, và tại sao mình lại nhắc nó chứ?) Có vẻ đây là một phiên bản “dễ đoán, dễ chủ động” hơn so với cái sàn băng tuyết mà tui vừa mới nói phía trên. Cái tui có thể đưa ví dụ ngay lập tức chính là Megaman series, bản nào cũng có- và Hollow Knight ở Crytal Peak cũng gặp vụ này.


Có một số game lại sử dụng cái vụ băng chuyền này khá hay, như Batman Arkham City có cảnh Batman chui vào một cái hộp hàng trong một nhà máy thép để stealth, và trước đó là đi vào thông qua ống khói dẫn ngay xuống lò nung… Đó, lại có lửa rồi đó.

5. Chui xuống hệ thống cống ngầm

“Smell like sh** down here”- “At least it won’t kill you.”

Hai câu trao đổi huyền thoại của Truck với Grinch trong Modern Warfare 3 là thứ làm tui mãi mãi ấn tượng và luôn nhớ rằng “Đi xuống cống còn đỡ hơn chết”… Và hầu như chơi cái gì thì cũng sẽ phải xuống cống. Đặc biệt là ở những pha mà phải trốn thoát hoặc đột nhập lén lút ấy, thể nào cũng phải chui cống. Mấy pha này đến cả phim Hollywood còn xài mà!

Corvo khi mới vượt ngục cũng phải chui cống này, B.J ở W2 cũng chui cống ở New Orleans này, Geralt và Triss cũng tìm đường thoát khỏi Novigrad cũng chui cống này, và nguyên cái Metro series thì toàn là đi ở dưới cống mà thôi nữa chứ… Lạy hồn, đi xong tắm gần chết cũng không biết hết mùi chưa, mà sao đi hoài vậy!?

6. Rừng rậm


Một chút tươi mát từ màu xanh của cây cỏ chắc chắn là điều mà các nhà làm game luôn muốn chúng ta cảm thấy, thế nên có rất nhiều game khi chuyển màn sẽ luôn luôn dẫn chúng ta một cánh rừng nào đó đậm màu hơn để có thể xóa đi những màu xám xịt nếu như nó đang có bối cảnh trong thành phố. Nói như Devil May Cry 4 đi, đang ở lâu đài Fortuna bỗng dưng được đi ra một cánh rừng… nguy hiểm còn muốn hơn gấp bội đấy. Và cũng có những game bối cảnh chính của nó vốn là rừng núi luôn như Far Cry 3 và Far Cry 4 chẳng hạn.

Một trong những cái về rừng rậm mà nổi tiếng nhất chắc phải là MGS3 với việc có camouflage “Trần trụi với thiên nhiên, hồn nhiên như cây cỏ”.

7. Những nơi bị bỏ hoang

Nếu đã là game kinh dị thì ôi thôi đây là địa điểm cực kỳ cực kỳ được xài hoài không chán luôn… Nhưng có một số trò, thể nào đang đi đi ở những khu vực êm đềm hay gì đó thì thể nào bạn sẽ cũng phải đến với một nơi bỏ hoang mà… làm gì đó. Buồn cười nhất là Lara đi đến mấy cái bunker, lâu đài gì ở Yamatai bị bỏ hoang không nói, còn có cả một khu shanty town trông có vẻ… quá hiện đại so với nơi đó nữa chứ. Còn Geralt thì được giao nhiệm vụ đến với cả một căn biệt thự bỏ hoang luôn và ôi lạy thánh thần con không phải là một người gan dạ…

8. Nhà tù

Một cái chốn mà bạn sẽ chẳng bao giờ muốn đến… trừ phi bạn đang chơi game vì thể nào bạn cũng sẽ phải hoặc bị ném vào đó để thoát ra, hoặc nhiệm vụ bắt bạn phải đi giải cứu đồng đội ra khỏi ngục tù nữa chứ. Và thường những màn chơi kiểu này rất đặt nặng tính stealth để lợi dụng khả năng chiếu sáng cực kỳ “hiệu quả” đến mức trở thành 1 cliché trong việc thiết kế màn chơi nhà tù… Vượt qua/ hoặc xả luôn mấy tay lính canh, trộm chìa khóa, sẵn tiện cứu luôn các tù nhân khác (có tội hay vô tội chưa biết) có lẽ là một điều thường xuyên xảy ra. Có lẽ khi tui vừa nói đến mấy kiểu thế này tất cả sẽ nghĩ đến Nhục/ Dishonored đầu tiên và tui cũng không trách bạn. Nhưng nếu để nhắc thì Chronicles of Riddick : Escape from Butcher Bay (cũng chưa chơi nhưng có xem qua) cũng là một game về đề tài vượt ngục khá hay. Heck, Far Cry 4 cũng có vụ vượt ngục vách đá cheo leo hệt như Sky Cell ở GoT vậy.

Tuy nhiên cũng có những trường hợp bạn chả cần phải stealth quái gì cả mà nhào vào thẳng cho nổ tung tưng bừng bắn giết ỳ xèo luôn. Yup, đang nói mày đó, The Gulag trong Modern Warfare 2.

Bonus: Kết hợp 2 yếu tố luôn, Geralt và Yen lợi dụng đường cống (Yen chỉ thôi còn Geralt xắn chân mà đi) giúp Geralt đột nhập hầm ngục ở Oxenfurt.

9. Vũ trường/ Câu lạc bộ thoát y

Cho nói một câu thật lòng là cái này không chỉ có game dính thôi đâu mà cả phim ảnh cũng vậy nữa. Ở thời đại mới này thì việc  ăn chơi hoà mình vào tiếng nhạc xập xình, mua rượu với giá trên trời và chả thể nào nghe người kế bên mình nói cái gì cũng chẳng còn là gì lạ. Đã có kha khá nhiều game lấy bối cảnh là họ phải tìm một nhân vật nào đó hoặc sở hữu hoặc ăn chơi ở đây để truy bắt hay bảo vệ. Kể thử ra có Black Ops 2 khi ta phải đến tìm Karma ở bar Solar, hoặc Max Payne 3 khi bảo vệ Marcelo ở một cái bar trên nóc nhà nào đó ở Brazil (Thậm chí ở Max Payne 1 thì còn phải đi đến một cái vũ trường cực đậm chất Metal là Ragnarok để đi xả cả đám du côn). Far Cry 3 hồi tưởng thôi còn ráng nhét cái club vào cho được.

Và “cao cấp” hơn chút là nơi dành cho nam giới, mà cụ thể để nói cho dễ thì GTA V là rõ ràng nhất :)) Heck, hình như ở Mass Effect mà còn có alien múa cho xem mà đúng không? Dễ sợ nhất là đến cái game mà không ai tưởng nổi là sẽ có thể có cả vũ trường cho ăn chơi như Metro: Last Light mà còn có cả nơi để ngắm… vũ nữ thoát y thì thôi cũng bó tay rồi.

Bonus: Và ở Witcher 3 thì là nguyên cái nhà thổ luôn, trời hỡi… Và nó còn không phải game duy nhất có vụ này.

10. Công viên giải trí

Công viên giải trí trong game chưa bao giờ vui cả, mà nó toàn đáng sợ lẫn phiền toái thì nhiều hơn… Và thế là nó trở thành một trong những loại màn chơi làm cho bạn sẽ cực kỳ thích thú khi nghĩ đến và rồi cảm thấy cực kỳ nản sau khi đi ra (Khoan, so nghe giống công viên giải trí ngoài đời quá vậy)… Chẳng có gì vui với cái công viên mà mình phải chạy đua với cái tàu lượn khi bọn zombie bu mình như L4D2, hay phải nằm dưới đu quay mà thủ chung với MacMillan khi cả đám lính vây mình ở một khu vực đã bị nhiễm xạ cả…

Và oh trời ơi, nếu nó sử dụng hề để đi hù người ta thì tui sẽ không bao giờ đụng vào game đó (Nên tui chả có ví dụ nào để đưa bạn cả)

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện