Zarya là hero tank khó chơi nhất trong game, nhưng bù lại sức mạnh sẵn có của Zarya sẽ phát huy được hết công sức khi người chơi nắm rõ được cách chơi. Zarya là một sub-tank vừa trâu vừa có khả năng bảo vệ thêm một đồng đội. Sở trường của Zarya là tạo lá chắn cho bản thân và đồng đội, lá chắn này sẽ hấp thụ sát thương nhận vào sau đó tăng sức mạnh cho vũ khí của Zarya. Nhược điểm của Zarya là thiếu cơ động và phụ thuộc khá nhiều vào đồng đội, tuy nhiên Zarya cũng gây được nhiều đột biến trong trận đấu với chiêu cuối có khả năng khống chế mạnh.
Particle Beam
Zarya sử dụng Particle Cannon và bắn ra một tia ngắn ra phía trước có cự ly khoảng 15m. Particle Beam sẽ gây sát thương liên tục lên một mục tiêu, và sát thương sẽ tùy thuộc vào mức năng lượng hiện có của Zarya. Particle Beam sẽ không xuyên qua được lá chắn và khiên các loại, nhưng vẫn xuyên qua được Deflect của Genji và Defense Matrix của D.Va.
Cách hoạt động của Particle Beam:
- Particle Beam lấy sát thương hấp thụ từ Particle Barrier và Projected Barrier để tăng sát thương, khi không hấp thương sát thụ thì Particle Beam vẫn gây được sát thương bình thường nhưng yếu hơn
- Sát thương hấp thụ sẽ cường hóa sát thương từ 0% tới 100%
- Năng lượng sẽ tăng 1% cho mỗi 4 sát thương hấp thụ do vũ khí gây ra, 1% cho mỗi 2 sát thương từ các đòn cận chiến
- Năng lượng sẽ giảm 2% mỗi giây
Báo hiệu năng lượng sạc từ Particle Barrier và Projected Barrier:
- Năng lượng càng cao thì hồng tâm sẽ càng dày, tiếng phát ra từ Particle Cannon cũng to hơn
- Tia bắn ra từ Particle Cannon sẽ to dần theo mức năng lượng, đồng nghĩa với việc bắn sẽ dễ trúng hơn
- Số bên dưới hồng tâm sẽ hiển thị mức năng lượng đang có
- Quả cầu trong Particle Cannon sẽ thay đổi kích thước theo mức năng lượng
- Nhân vật của bạn sẽ phát sáng theo mức năng lượng (Zarya đối phương cũng như vậy)
- Khi sạc đủ 100% Zarya sẽ nói “Maximum charge!”
Explosive Charge
Zarya sử dụng Particle Cannon để bắn ra những quả cầu năng lượng, bay theo hình vòng cung, gây sát thương trong phạm vi nhỏ và hất văng nhẹ những kẻ địch trúng phải. Sát thương của Explosive Charge cũng lấy năng lượng từ Particle Barrier và Projected Barrier. Zarya chủ yếu sử dụng Explosive Charge để rỉa máu tầm xa, đôi khi cũng dùng để hất đối phương xuống vực hoặc hố. Ngoài ra khi đối phương đang tụ tập thành nhiều chỗ thì nên sử dụng Explosive Charge thay vì Particle Beam để gây được nhiều sát thương hơn.
Mẹo sử dụng Explosive Charge
Explosive Charge tốn 25 đạn cho một lần bắn, tổng cộng bạn sẽ bắn được 4 phát rồi mới nạp đạn, nhưng bạn vẫn có thể bắn được khi còn ít hơn 25 đạn (tương tự như Icicle của Mei) nên bạn cứ bắn thoải mái. Ngoài ra đây cũng là chiêu bồi thêm sát thương của Zarya, khi bạn đang sử dụng Particle Beam để bắn một mục tiêu và mục tiêu bắt đầu chạy, thì ngay vừa khi bạn không còn nghe tiếng tít tít hoặc hồng tâm không còn hiển thị thông báo trúng mục tiêu nữa thì có nghĩa là mục tiêu đã ra ngoài tầm, lúc này bạn nhanh tay bắn ngay một phát Explosive Charge, với sát thương kha khá thì mục tiêu cũng có thể chết.
Particle Barrier
Zarya tạo một lá chắn xung quanh bản thân, lá chắn này tồn tại trong 2 giây và có 200 máu. Sát thương nhận vào trong lúc lá chắn còn hiệu lực sẽ chuyển thành năng lượng và tăng sức mạnh cho Particle Cannon. Bạn sử dụng Particle Barrier khi nhận sát thương liên tục, như vậy sẽ sử dụng được tối đa lớp khiên 200 máu này. Nhiều người chơi sẽ thường bật liền khi thấy mặt kẻ thù nhưng như vậy thì không hiệu quả, tốt nhất bạn nên để đối phương bắn lấn vào khoảng 1/3 thanh HP rồi hãy bật, như vậy đối phương sẽ bối rối giữa việc nên giết luôn hay chờ hết khiên, nhưng thường là khi thấy bạn mất máu khá nhiều là đối phương sẽ dồn sát thương luôn.
Projected Barrier
Projected Barrier cũng hoạt động tương tự như Particle Barrier nhưng lần này là buff vào đồng đội. Projected Barrier cũng tồn tại 2 giây và cũng có 200 máu. Đây là kỹ năng buff cho đồng và có thời gian hồi chiêu ít hơn Particle Barrier, nên bạn nhớ chú ý buff ngay khi có thể
Cách hoạt động của Projected Barrier
Projected Barrier (và cả Particle Barrier) không trực tiếp giúp bạn sạc chiêu cuối nhanh hơn, như giúp tăng cường lượng sát thương bạn gây ra (giúp sạc chiêu cuối nhanh hơn)
Đồng đội không thể tự gây sát thương lên chính mình (trong thời gian hiệu lực của khiên) để sạc chiêu cuối cho Zarya
Những mục tiêu ưu tiên cần Projected Barrier:
- Đồng đội sử dụng hero tấn công hay ở tuyến trước quấy rối đối phương
- Đồng đội đang bị đối phương tạt cánh
- Đồng đội đang bị dính chiêu cuối từ đối phương
- Đồng đội Tank không có khả năng che chắn nhiều
- Đồng đội không có khả năng tự vệ mạnh
- Support
Những hero tận dụng tốt Projected Barrier:
- Genji
- Roadhog
- Soldier 76
- McCree
- Reaper
- Pharah
- Bastion (tank)
Những điểm cần lưu ý về Projected Barrier và Particle Barrier
Projected Barrier và Particle Barrier có thể chặn một lượng sát thương không giới hạn trong một đòn. Khi sát thương vượt quá 200 điểm thì lớp khiên sẽ chỉ biến mất chứ không lấn vào thanh HP của bạn. Nói cho dễ hiểu hơn thì cả 2 có thể chặn được sát thương từ Self-Destruct, Rip-Tire, Pulse Bomb mà không có vấn đề gì (miễn là bạn có lớp khiên còn trên người).
Khi đối mặt với đối phương có Projected Barrier và Particle Barrier thì bạn nên đình chiến và chờ 2 giây. Chấp nhận dính một chút sát thương và chờ cho lớp khiên hết hiệu lực, vì cho dù bạn có bắn bao nhiêu thì cũng không xi nhê, mà còn làm cho Zarya đối phương mạnh hơn. Nhưng cũng có nhiều trường hợp bạn phải dồn sát thương thật nhanh mặc dù đối phương đang có khiên, một vài trường hợp đó như Zarya đối phương tiến vào Objective và bạn đang có Bastion canh gác.
Gravition Surge
Zarya bắn một quả cầu bay theo hình vòng cung về phía được, quả cầu khi va chạm sẽ kích hoạt một lực hút trên diện rộng, lực hút này sẽ gom tất cả đối phương gần đó vào giữa tâm và gây sát thương theo thời gian. Graviton Surge gây rất ít sát thương và một số hero có thể thoát ra được, nên khi bạn bắn Graviton trúng vào một nhóm thì nên bắn bồi vào Explosive Charge để gây tối đa sát thương, tốt nhất là nên kết hợp với đồng đội.
Graviton Surge kết hợp tốt nhất với:
- Self-Destruct của D.Va
- Pulse Bomb của Tracer
- Death Blossom của Reaper
- Barrage của Pharah
- Dragonstrike của Hanzo
- Dragonblade của Genji
- Combo Earthshatter + Fire Strike + Charge của Reinhardt
Vì cần sự kết hợp nhuần nhuyễn nên khi muốn tung chiêu thì bạn nên thông báo đầy đủ với đồng đội trước đó, để không bị trật nhịp.
Những hero có thể thoát khỏi Graviton Surge:
- Tracer sử dụng Recall hoặc 2 lần Blink
- Reinhardt sử dụng Charge
- Reaper sử dụng Wraith Form
- D.Va sử dụng Booster
- Widowmaker sử dụng Grappling Hook
- Mercy sử dụng Guardian Angel để bay tới một đồng đội khác đang đứng ngoài ngoài phạm vi ảnh hưởng
Winston và Pharah không thể thoát khỏi Graviton Surge
Những chiêu có thể khắc chế được Graviton Surge:
- D.Va sử dụng Defense Matrix để chặn sát thương hoặc sử dụng Self-Destruct để ngăn đối phương tiếp cận
- Mei có thể chặn Ice Wall trước mặt hoặc sử dụng Blizzard
- Roadhog sử dụng Whole Hog để đẩy đối phương ra
- Winston sử dụng Barrier Projector
- Reinhardt có thể dựng khiên để chặn sát thương
Các hero khi đối đầu với Zarya
Bất lợi khi đối mặt Zarya
Winston
Winston không có khả năng gây áp lực lên Zarya, khi Winston nhảy vào bạn thì chỉ cần buff lá chắn lên hoặc buff cho đồng đội bị Winston “ôm”. Lớp khiên của Winston có thể chặn được các đòn tấn công của Zarya nên bạn cần chú ý để đi ra khỏi đó, ngược lại vũ khí của Zarya thì hơn hẳn Winston ngay cả khi mức năng lượng là 0%. Winston cũng không có khả năng thoát khỏi Graviton Surge nên đây là đòn chết người đối với Winston, chỉ cần dính khi đang ở Primal Rage thôi là Winston sẽ hết thời.
Genji
Genji không gây được nhiều sát thương ở tầm xa, nên chỉ có tiếp cận thì mới phát huy được sức mạnh. Tuy nhiên Cận chiến là lợi thế của Zarya đặc biệt là khi Particle Beam phế võ công của Genji, nhất là Deflect nên bạn cứ thoải mái buff lá chắn lên bản thân hoặc đồng đội đang bị Genji tiếp cận. Nhưng bạn nhớ chú ý là Graviton Surge không nguy hiểm với Genji vì có thể thoát ra bằng Swift Strike được, hơn nữa bạn nên cẩn thận vì Deflect có thể phản lại cả Graviton Surge.
Mei
Hơi lạnh của Mei không thể xuyên qua được các loại lá chắn và khiên nên đây là lợi thế cực kỳ lớn, lớp khiên cũng sẽ ngắt quãng quá trình đông cứng, nên bạn không nên sử dụng ngay khi đụng Mei mà nên chờ khoảng 1 giây rồi hãy buff, như vậy bạn sẽ chịu được lâu hơn. Bạn cũng nên chú ý đồng đội nào đang bị Mei tiếp cận để buff lá chắn kịp thời. Kèo đấu giữa Mei và Zarya rất khó đoán vì cả hai đều có khả năng tự vệ tốt, Mei có thể hồi máu nhưng tron gkhi đó Zarya có thể hồi lại khiên. Ngoài ra Mei cũng counter được Graviton Surge bằng cách dựng tường, nên khi có ý định sử dụng Graviton Surge thì nên giết Mei trước thì tốt hơn.
Lucio
Lucio ít khi gặp Zarya mặt đối mặt, nên Lucio hầu như không gặp nguy hiểm nhiều, nhất là khi có Soundwave nên Lucio dễ dàng lấy lại khoảng cách. Zarya thì không thể tiếp cận được vì Lucio ở tít đằng sau, bù lại những pha spam Explosive Charge từ xa có thể quấy rối Lucio khá tốt, không đủ chết người nhưng cũng khiến Lucio bận rộn. Mặt khác những pha spam đạn của Lucio có thể giúp Zarya sạc năng lượng khá nhanh, bạn cũng có thể tránh dễ dàng nhưng tận dụng để sạc năng lượng thì tốt hơn. Lucio counter Graviton Surge bằng Sound Barrier, lúc đó Lucio và đồng đội sẽ bị co thành một cụm và xả sát thương về phía trước, đây cũng là lúc bạn tận dụng 2 lá chắn của mình để đạt được mức năng lượng tối đa.
Zenyatta
Thường thì tank có một nỗi sợ sâu thẳm là Zenyatta vì có Orb of Discord. Nhưng Zarya thì khác, lá chắn của Zarya có thể loại bỏ hiệu ứng defbuff của Zenyatta. Explosive Charge rất mạnh khi bắn vào Zenyatta, tốc độ di chuyển của Zenyatta chậm và khả năng tự hồi phục không mạnh. Mặt khác Zenyatta có thể counter Graviton Surge bằng Transcendence, nhưng đây là hồi máu liên tục nên bạn vẫn có thể dứt điểm đối phương khi dồn một lượng sát thương lớn như Self-Destruct của D.Va chẳng hạn.
Soldier 76
Sát thương từ Soldier 76 cũng không phải nhỏ, nếu bị rỉa từ xa thì Zarya cũng phải gặp khó khăn không ít, nhưng trong trường hợp bạn có khiên trên nguời thì cứ ra hứng sát thương để sạc năng lượng sau đó rỉa lại bằng Explosive Charge. Nếu được thì bạn cứ áp sát Soldier 76, ở cự ly gần Soldier 76 khá vất vả để bắn những hero bị thịt, Zarya thì có lợi thế về giáp và tận dụng sát thương hấp thụ từ Soldier 76. NGoài ra lớp khiên của Zarya rất hữu ích khi cứu những đồng đội ít máu khỏi Tactical Visor.
D.Va
Zarya có lợi thế khi gặp D.Va từ gần tới xa. Explosive Charge có thể rỉa máu từ xa, còn ở cự ly gần D.Va tui mạnh với Fusion Cannons nhưng Zarya thì hấp thụ tốt với lớp khiên, Zarya có thể thoải mái gây sát thương lên D.Va mà không gặp khó khăn gì, vì Defense Matrix không chặn được Particle Beam. Tuy nhiên D.Va vẫn giữ được thế mạnh của mình khi Zarya sử dụng Graviton Surge, Defense Matrix có thể hút mất quả cầu trước khi nó có tác dụng.
Symmetra
Thường thì cả hai không gặp nhau nhiều nhưng tất nhiên Symmetra hầu như vô hại đối với Zarya. Symmetra có thể quấy rối từ xa bằng Photon Projector Orb nhưng nó bay rất chậm nên rất dễ tránh, Zarya tầm xa thì lợi hại hơn với những phát bắn Explosive Charge. Ở cự ly gần thì Zarya gần như bất tử với lớp khiên, trong khi Symmetra không làm được gì nhiều. Zarya có thể bị trận địa Sentry Turret của Symmetra bao vây, nhưng Zarya chỉ cần bật lá chắn lên rồi bắn một phát Explosive Charge là xong. Phá hủy Teleporter của Symmetra không phải việc của Zarya nên bạn cũng không cần bận tâm nhiêu, nhưng nếu có khoảng trống thì cứ phá.
McCree
McCree chủ yếu gây áp lực bằng những phát bắn xa, Zarya thì có thể hấp thụ tốt và bảo vệ đồng đội bằng khiên, Zarya còn có thể quấy rối lại McCree bằng những phát Explosive Charge, McCree không cơ động lắm để tự tìm tới những gói hồi máu. Lớp khiên của Zarya cực kỳ hữu dụng khi McCree tiếp cận để làm Combo Flashbang + Fan the Hammer. Ngược lại Zarya khá dễ ăn đạn từ Deadeye vì không cơ động, những cũng không là vô vọng vì Zarya có thể buff lá chắn cho đồng đội để đỡ phát bắn, nhưng tính thời gian được hay không thì hên xui.
Có lợi khi đối mặt Zarya
Pharah
Zarya thì không có cách nào với được tới Pharah, ngay cả khi tiếp cận được dưới mặt đất thì cũng bị Concussive Blast đẩy ra, nên Zarya chỉ có “chịu đấm… mà không được ăn xôi” mà thôi. Bù lại Zarya có thể tận dụng được chút ít, sát thương của Pharah khá khủng nên sạc năng lượng cho Zarya rất mạnh, Pharah có thể bắn vào những mục tiêu mỏng hơn nên bạn nhớ chú ý buff khiên cho đồng đội ngay khi có thể.
Widowmaker
Widowmaker tuy không thể one-shot được Zarya, nhưng với sát thương khủng tầm xa thì Zarya phải rất vất vả, Zarya thì không thể làm được gì vì Widowmaker thường đứng rất xa. Vì không có chút lợi thế gì nên bạn nên di chuyển cẩn thận, tìm kiếm chỗ núp thường xuyên để tránh những phát đạn và nên buff khiên cho những hero ít máu đi cùng.
Bastion
Bastion dạng Sentry luôn gây áp lực lớn cho đối phương, đặc biệt là hàng tank phía trước, Zarya cũng không phải ngoại lệ. Tốc độ di chuyển chậm của Zarya giúp Bastion lia chuột theo một cách dễ dàng. Bastion có thể bắn chảy mỡ cả lớp khiên và Zarya rất nhanh ở cự ly trung bình trở xuống, Zarya thì không gây áp lực được cho Bastion ở cự ly này, nhưng nếu tìm cách tiếp cận được thì Zarya sẽ có chút lợi thế. Khi gặp Bastion thì bạn nên di chuyển dứt khoát, không đứng ở những khoảng không quá lâu đặc biệt là ở choke point.
Lược dịch từ Furiouspaul