Hướng dẫn cách chơi Symmetra

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Symmetra là hero support duy nhất trong game không có khả năng hồi máu cho đồng đội. Bù lại Symmetra có khả năng tạo một lớp khiên mỏng trên người đồng đội, đồng thời cung cấp khả năng phòng thủ tốt và tiết kiệm thời gian di chuyển của đồng đội. Khả năng tấn công của Symmetra cũng ở mức trung bình, nhưng lại giới hạn ở nhiều điểm như tầm sử dụng hay tốc độ bắn, tuy nhiên cũng phát huy được tác dụng ở một số trường hợp. Điểm yếu của Symmetra là thiếu sự cơ động, rất dễ chết trong các cuộc chiến 1v1.

Photon Projector Beam

screenshot_16-09-15_13-37-09-000

Đỡ tốn công nhắm mà lại mạnh

Vũ khí tầm gần lợi hại của Symmetra, nó sẽ bắn ra một tia tự liên kết với mục tiêu gần nhất và gây sát thương liên tục. Photon Projector Beam sẽ tự nâng cấp sau mỗi giây khi bắn, sẽ có ba cấp độ sát thương:

Level 1: 30 sát thương / giây

Level 2: 60 sát thương / giây

Level 3: 120 sát thương / giây

Bạn sẽ bắt đầu bằng Level 1 sau đó mất 2 giây để lên Level 3. Khi Photon Projector Beam đang ở Level 3 và không bắn vào ai thì cấp độ sẽ hạ từ từ xuống lại Level 1 (mất khoảng 4 giây).

Tuy mạnh khi sử dụng lâu nhưng nó đòi hỏi bạn phải sống đủ dai để duy trì. Photon Projector Beam sẽ bám lấy mục tiêu đến khi chết, hoặc mục tiêu ra khỏi tầm sử dụng hay khuất tầm nhìn. Chính vì tự bám vào mục tiêu nên bạn không cần nhắm nhiều mà nên tập trung nhảy nhót để tránh đạn thì tốt hơn.

Photon Projector Orbs

screenshot_16-09-15_13-37-24-000

Khả năng tấn công tầm xa duy nhất của Symmetra, không hiệu quả lắm nhưng có còn hơn không

Symmetra bắn ra một quả cầu photo với sát thương và độ lớn tùy theo thời gian tích tụ. Đây là cách Symmetra gây sát thương tầm xa cũng như để sạc chiêu cuối. Quả cầu bay rất chậm nhưng bù lại có thể xuyên qua tất cả mục tiêu và xuyên quả khiên hoặc lá chắn (như Fire Strike của Reinhardt). Hồng tâm cũng sẽ to dần ra theo mức năng lượng mà bạn đang sạc, tốt nhất là sạc từ khoảng 50% trở lên để có lượng sát thương tương đối. Đây là kỹ năng khuyến khích spam nhiều như Frag Launcher của Junkrat vậy, nên bạn cứ sạc rồi bắn liên tục, nó cũng rất có lợi cho những trường hợp sau đây:

  • Bắn vào Bastion dạng Sentry
  • Ụ súng Torbjorn
  • Những mục tiêu to chậm như Reinhardt – Roadhog – D.Va
  • Những chỗ sniper hay núp

Mỗi lần sạc năng lượng thì bạn cũng sử dụng số đạn đang có, mất 20 đạn để sạc được 100% cho một lần bắn. Nhưng cho dù bạn chỉ còn 1 đạn thì vẫn sạc được lên 100% bình thường.

Sentry Turret

screenshot_16-09-15_13-38-16-000

Khá mạnh và có tác dụng quấy rối đối phương ở choke point

Symmetra tạo ra một ụ súng nhỏ có thể gắn lên bất cứ thứ gì, ụ súng này sẽ bắn một tia gây sát thương liên tục và làm chậm mục tiêu.

Cách hoạt động của Sentry Turret:

  • Tầm bắn của Sentry Turret là 10m
  • Sentry Turret có thể đặt trên hầu như tất cả mọi thứ (tường, nhà, đồ vật…)
  • Sát thương và hiệu ứng làm chậm từ nhiều Sentry Turret lên cùng một mục tiêu sẽ cộng dồn
  • Sentry Turret cũng sạc chiêu cuối cho Symmetra
  • Nếu Sentry Turret bắn vào khiên của Reinhardt thì Reinhardt sẽ không bị làm chậm
  • Sentry Turret vẫn bắn những mục tiêu đang có khiên của Zarya, lớp khiên sẽ hấp thụ sát thương bình thường nhưng mục tiêu thì không bị làm chậm
  • Sentry Turret không đặt lên được tường của Mei
  • Symmetra sẽ được thông báo bằng dấu chấm than khi Sentry Turret đang bắn một mục tiêu nào đó
  • Symmetra sẽ bị giảm tốc độ di chuyển trong một thời gian ngắn khi đặt Sentry Turret
  • Bạn chỉ đặt được tối đa 6 Sentry Turret cùng một lúc

Sentry Turret rất dễ bị phá hủy vì chỉ có 1 HP. Điều này cũng có nghĩa là những loại vũ khí có sát thương trên diện rộng có thể dẹp 6 Sentry Turret chỉ với 1 phát bắn như:

  • Self-Destruct của D.Va
  • Frag Launcher của Junkrat
  • Explosive Charge của Zarya
  • Rocket Launcher của Pharah

Đặt Sentry Turret:

  • Ở hành lang hoặc những đường đi hẹp để canh chừng Tracer – Genji – Reaper
  • Đặt Sentry Turret khuất tầm mắt với đối phương, càng khó thấy càng tốt nhưng phải bảo đảm Sentry Turret có thể bắn được
  • Cố gắng tìm vị trí rải rác Sentry Turret ra, không nên đặt cả 6 cái cùng một chỗ
  • Bạn có thể đặt ngay xuống đất trong trường hợp khẩn cấp, Sentry Turret sẽ làm chậm đối phương nên khá hiệu quá
  • Rải rác trong map để biết được hướng di chuyển của đối phương, nhưng bù lại bạn sẽ thiếu sát thương trầm trọng tại 1 điểm
  • Để bảo vệ Teleporter

Photon Shield

Tuy không nhiều nhưng lại có khả năng tự hồi

Tuy không nhiều nhưng lại có khả năng tự hồi

Symmetra cung cấp cho đồng đội một lớp khiên 25 điểm trên thanh máu, lượng khiên này cũng tự động hồi phục khi không bị tấn công và tồn tại cho đến khi nào chết mới mất.

Cách hoạt động của Photon Shield:

  • Photon Shield vẫn tồn tại khi Symmetra chết
  • Chỉ có một Photon Shield tồn tại cùng một lúc (không cộng dồn từ nhiều Symmetra)
  • Lớp khiên sẽ tự động hồi sau 3 giây không nhận sát thương (mất 1 giây để hồi đủ 25 điểm)
  • Lớp khiên sẽ hồi khi đồng đội hồi máu từ mọi nguồn

Photon Shield chỉ mất 1 giây hồi nên bạn cần sử dụng liên tục. Cứ thấy đồng đội nào không có khiên là buff ngay. Những đồng đội chưa có khiên sẽ được ký hiệu bằng hình vuông đứng, giống như Mercy chọn mục tiêu để sử dụng Caduceus Staff vậy.


Teleporter

screenshot_16-09-15_13-39-00-000

Chiêu cuối đầy tính chiến lược mà lại dễ sử dụng

Symmetra xây một cổng dịch chuyển tại ví trí đã chọn, khi bắt đầu xây thì một cổng khác tại điểm hồi sinh sẽ tự động xuất hiện và kết nối với nhau. Đồng đội đi từ cổng ở điểm hồi sinh sẽ xuất hiện tại cổng mà Symmetra đã xây.

Cách hoạt động của Teleporter:

  • Khi xây Teleporter, sẽ có ký hiệu hình mũi tên hướng vào bạn, mũi tên này ký hiệu hướng mà đồng đội sẽ đi ra
  • Teleporter là cổng 1 chiều, bạn chỉ có thể đi từ điểm hồi sinh ra mà thôi, không quay về được
  • Teleporter của đồng đội màu xanh, còn của đối phương màu đỏ, nên khi thấy màu đỏ là bắn ngay
  • Mỗi Symmetra chỉ xây được 1 Teleporter cùng 1 lúc, nhiều Symmetra thì sẽ có nhiều Teleporter
  • Teleporter sẽ tồn tại cho tới khi bị đối phương phá hủy, hoặc đã sử dụng 6 lần, hoặc đã đi qua check point
  • Teleporter khi biến mất vì đã qua check point sẽ được hoàn trả lại số % chiêu cuối, tùy theo số lần đã sử dụng. Mỗi lần sử dụng sẽ tương đương với 17%, nếu số lần sử dụng còn nguyên thì chiêu cuối sẽ được trả đầy đủ và có thể sử dụng lại
  • Bạn không thể sạc chiêu cuối khi đã xây Teleporter
  • Khi đã xây Teleporter xong, nút thông báo % chiêu cuối sẽ đổi thành số lần sử dụng còn lại của Teleporter. Symmetra cũng thấy được số lần sử dụng còn lại hiện kế bên biểu tượng chiêu cuối
  • Khi Symmetra đặt Teleporter xuống, cả đồng đội và đối phương sẽ được thông báo đang có Teleporter hiện diện

Các hero có khả năng tìm Teleporter dễ dàng xếp theo thứ tự từ cao nhất:

  • Tracer
  • Reaper
  • Genji
  • D.Va
  • Winston
  • Lucio
  • Pharah
  • Soldier
  • 76 Mei
  • Junkrat
  • Hanzo
  • Widowmaker
  • Roadhog
  • Ana
  • Zarya
  • Reinhardt
  • McCree
  • Torbjorn
  • Symmetra
  • Zenyatta
  • Bastion
  • Mercy

Phòng thủ:

Teleporter mạnh khi phòng thủ, nó giúp những thành viên đã chết khi hồi sinh tiết kiệm được rất nhiều thời gian, có cổng dịch chuyển rồi thì bạn có thể lật kèo hoặc câu giờ một cách thuận lợi hơn. Nên đây là kỹ năng tối quan trọng mà bạn phải có càng sớm càng tốt, cũng như đặt Teleporter ngay và luôn khi có thể.

Ở đầu trận Sentry Turret rất mạnh, vì đối phương sẽ không bao giờ biết bạn đặt trụ ở đâu để đề phòng, nên thiết lập khoảng 3 trụ ở choke point là tốt nhất, đồng đội bạn sẽ cố gắng giữ chân đối phương ở đó. Đối phương sẽ rất khó để ưu tiên mục tiêu nào trước, hero hoặc là Sentry Turret. Lúc này đối phương sẽ tìm cách phá hủy trụ nên bạn cần có mặt ở đó để xây thêm nhưng nhớ đừng để chết. Khi đã sạc xong chiêu cuối rồi thì bạn xây Teleporter ở chỗ nào kín đáo rồi xây thêm 3 Sentry Turret để bảo vệ.


Nhưng càng về cuối trận ở những map Escort thì Teleporter trở nên vô dụng vì khoảng cách để đi ra vùng chiến rất gần. Tốt nhất là khi bạn đã bị đẩy lùi về quá mức thì nên đổi hero không nên chơi Symmetra nữa.

Tấn công:

Tấn công thì sẽ gần như đảo ngược lại so với phòng thủ. Teleporter sẽ không có tác  dụng nhiều ở khoảng thời gian đầu trận nhưng lại cực kỳ hữu ích về cuối trận. Giai đoạn đầu thì Sentry Turret sẽ đóng vai trò canh gác các tuyến bên hông để bạn và đồng đội không bị đối phương luồn ra sau phục kích. Photon Orb thì sử dụng để đẩy đùi hoặc quấy rối phòng thủ của đối phương như Bastion hay Torbjorn.

Điểm mạnh nhất của Symmetra khi chơi tấn công là ở những phút cuối trận. Khi đã lẻn ra được phía sau và đặt Teleporter thì cục trận có thể thay đổi hoàn toàn. Nhưng đối phương càng ngày sẽ càng cáo già hơn, và những trường hợp như vậy càng trở nên khó xuất hiện hơn. Nhưng không hẳn là Symmetra hoàn toàn vô dụng khi tấn công, một là gây được rất nhiều biến chuyển, hai là rất lu mờ và không làm được gì nhiều ngoại buff một lớp khiên cho đồng đội.

Các hero khi đối đầu với Symmetra

Bất lợi khi đối mặt Symmetra

Bastion

Photon Orb sẽ buộc Bastion dời cọc sang chỗ khác

Photon Orb sẽ buộc Bastion dời cọc sang chỗ khác

Bastion thì không di chuyển nhiều mà chủ yếu cắm cọc ở dạng Sentry, nên rất có lợi cho Symmetra sử dụng Photon Orb. Một phát bắt full charge sẽ kéo máu Bastion rất tốt, Bastion có thể sử dụng kỹ năng tự sửa chữa nhưng những phát bắn tiếp theo của bạn sẽ làm Bastion bị gián đoạn. Làm nhiều lần thì Bastion bắt buộc phải dời chỗ mà thôi.

Reinhard

Photon Orb sẽ làm Reinhardt bối rối

Photon Orb sẽ làm Reinhardt bối rối

Reinhardt thì có lợi bởi lớp khiên dày và rộng, Symmetra có lợi thế với Photon Orb có thể xuyên qua giáp và khiên tương tự Fire Strike. Photon Orb thì có lợi hơn Fire Strike vì có thể bắn được liên tục mà không cần thời gian hồi, nhưng nhược điểm là bay chậm, nhưng khi spam số lượng lớn thì rất có lợi vì sẽ làm Reinhardt khó đứng yên một chỗ và phân tâm, tạo cơ hội cho bạn và đồng đội. Reinhardt cũng rất nguy hiểm với Symmetra với kỹ năng Earthshatter hay thậm chí là những cú đánh thường, khi bị Reinhardt tiếp cận thì hầu như không có cách nào thoát được trừ khi đồng đội tới giúp.

Genji

Chỉ khi có Dragonblade thì Genji mới có lợi thế

Chỉ khi có Dragonblade thì Genji mới có lợi thế

Genji là hero hay thọc sườn nên Sentry Turret rất hiệu quả trong việc phát hiện và làm lộ tẩy. Nhưng với độ cơ động cao thì Genji có thể thoát ra dễ dàng bằng Swift Strike dễ dàng và phá lại Sentry Turret, đây hầu như chỉ là biện pháp làm chậm chân Genji thôi chứ không hẳn là triệt tiêu. Tuy nhiên Symmetra có vũ khí cận chiến mạnh đó là Photon Beam, Deflect của Genji sẽ trở nên vô dụng trong khi Symmetra lại gây được sát thương liên tục và mạnh dần theo thời gian. Nhưng Symmetra chỉ trên cơ Genji khi đối mặt bình thường, chứ Genji bật Dragonblade lên thì cũng chịu.

Có lợi khi đối mặt Symmetra

Pharah

Symmetra thì vô hại đối với Pharah

Symmetra thì vô hại đối với Pharah

Không cần phân tích nhiều thì cũng quá rõ về khả năng của Pharah và Symmetra. Symmetra thì không tài nào tới gần được, Photon Orb thì quá vô dụng vì tốc độ bay quá chậm để có thể trúng được Pharah ở mặt đất lẫn trên không. Pharah thì có thể tự do bắn tên lửa xuống mà không gặp khó khăn gì. Pharah đôi lúc cũng tạt cánh và có thể tìm hay phá hủy Teleporter, một vài Sentry Turret lúc này gần Teleporter cũng có lợi, nhưng thường thì Pharah đứng từ xa rồi bắn vào.

Junkrat

Junkrat rất mạnh khi spam vào những chỗ chật hẹp mà Symmetra hay đặt Sentry Turret hay Teleporter

Junkrat rất mạnh khi spam vào những chỗ chật hẹp mà Symmetra hay đặt Sentry Turret hay Teleporter

Juinkrat ít khi tiến gần vào vùng chiến mà chỉ đứng ở ngoài spam Frag Launcher. Những cú spam của Junkrat sẽ không tác dụng nhiều ở những chỗ trống trải nhưng cũng làm Symmetra phải chạy qua lại để né, ở những chỗ chật hẹp thì hiệu quả hơn nhiều nhưng những chỗ đó lại cho Symmetra lợi thế khi đặt Sentry Turret. Junkrat không cơ động nhưng cũng đủ điều kiện để tìm và phá hủy Teleporter của Symmetra.

Reaper

Reaper có thể vượt qua Sentry Turret một cách lén lút

Reaper có thể vượt qua Sentry Turret một cách lén lút

Cũng giống Genji, Reaper cũng hay đi thọc sườn bằng Shadow Step, nhưng một cách kín đáo hơn nhiều. Thường thì Reaper sẽ bị phát hiện khi lần đầu luồn ra sau, nhưng với khẩu shotgun có thể gây sát thương trên một phạm vi nhỏ Reaper có thể phá dàn Sentry Turret dễ dàn, hoặc dùng Wraith Form để chạy qua tránh gây báo động. Khi bị Reaper tiếp cận thì bạn cố gắng nhảy nhót càng nhiều càng tốt, giữ cự ly tốt nhưng vẫn đủ để sử dụng Photon Beam nếu thì rất dễ chết. Teleporter của Symmetra có thể bị Reaper lùng và phá hủy dễ dàng nên bạn nên đặt chỗ nào khó tìm, cũng như thêm vài Sentry Turret để bảo vệ.

Winston

Winston rất là vô tự khi gặp Symmetra + Sentry Turret + Teleporter

Winston rất là vô tự khi gặp Symmetra + Sentry Turret + Teleporter

Winston bị thịt có thể nói counter Symmetra về mọi mặt. Tesla Cannon thì gây sát thương lên Symmetra liên tục, Sentry Turret thì khỏe hơn vì tia địa sẽ tự động bắt nhiều mục tiêu cùng một lúc rất khỏe. Ngay cả truy tìm Teleport cũng dễ vì nhờ Jump Pack, Winston cũng dùng cách này để nhảy vào ôm Symmetra rồi dí súng điện. Dù gì thì khi 1v1 thì bạn cũng thua nên chỉ trông chờ vào sự trợ giúp của đồng đội mà thôi.

Zarya

Zarya có thể hưởng lợi từ Symmetra nhờ

Zarya có thể hưởng lợi từ Symmetra nhờ Particle Barrier

Cả hai hầu như không gây hại gì nhau, nhưng Zarya thì có thể quấy rối Symmetra bằng những phát bắn Explosive Charge. Symmetra có thể bắn Photon Orb xuyên qua lớp Particle Barrier của Zarya, nhưng lớp khiên vẫn hấp thụ sát thương bình thường, một quả cầu full charge của Symmetra sẽ cho Zarya rất nhiều năng lượng khi đi xuyên qua lớp khiên, Zarya có thể chọn hoặc né hoặc đi xuyên qua để lấy năng lượng. Zarya cũng có khả năng dẹp đống Sentry Turret rất nhanh bằng một cú Explosive Charge.

Roadhog

roadhog

Để Roadhog mò lại gần thì chỉ có chết

Roadhog to bự rất thích hợp để ăn những phát Photon Orb, đó là ở khoảng cách từ xa, còn ở gần thì hầu như bạn thua 100% với sát thương vượt trội và cả Chain Hook từ Roadhog, trừ khi bạn né tất cả phát bắn từ Roadhog một cách thần kỳ và Photon Beam lên tới Level 3. Roadhog có thể dọn Sentry Turret một cách dễ dàng nhờ những phát bắn diện rộng, nhưng Teleporter thì không vì Roadhog không có đủ sự cơ động đề làm chuyện này.

Torbjorn

Symmetra hầu như không gây được áp lực nhiều nếu không muốn nói là quá ít

Symmetra hầu như không gây được áp lực nhiều nếu không muốn nói là quá ít

Torbjorn chủ yếu để phòng thủ, Symmetra cũng vậy nhưng khi cả hai đụng độ nhau thì hầu như Torbjorn luôn nhỉnh hơn. Symmetra có thể rỉa máu ụ súng bằng Photon Orb nhưng Torbjorn vẫn có thể núp sau tường và sửa chữa dễ dàng. Torbjorn thì hầu như không đi loanh quanh nhiều nên việc phá Sentry Turret hoặc Teleporter là rất hiếm nhưng cũng khá dễ dàng.

Lược dịch từ Furiouspaul

Cùng tác giả

Vì sao tôi thích game indie

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Ducky One 2 TKL Non-Backlit

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Immortal Planet

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá The Darkside Detective

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Pressure Overdrive

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Cùng tác giả

Vì sao tôi thích game indie

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Ducky One 2 TKL Non-Backlit

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Immortal Planet

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá The Darkside Detective

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Pressure Overdrive

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ
7urkey

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ
Bros before hoes unless hoes got no clothes

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện

Đọc thêm