Her Story có toàn bộ sự kịch tích và hồi hợp của những bộ phim hình sự tội phạm hay nhất, nhưng lần này câu chuyện của cô ấy sẽ thuộc về bạn, tin tưởng và trao cho bạn quyền tự điều tra, khám phá theo cách riêng của mình.
Nếu như các bạn chưa biết, trong Her Story, bạn sẽ được xem lại những đoạn video cũ về Hannah Smith, khi cô đang bị thẩm vấn bởi cảnh sát về cái chết của chồng cô, Simon. Nhưng người chơi không thể xem các đoạn video này theo trình tự thời gian bởi vì chúng đã bị cắt và đưa vào kho dữ liệu tên LOGIC. Vì vậy nếu muốn xem lại những đoạn video đó, bạn phải nhập đúng từ mà cô ấy nói trong video. Ví dụ bạn gõ vào chữ “hello everyone” trên công cụ tìm kiếm thì năm video đầu tiên có từ “hello everyone” sẽ hiện ra, như Google vậy. Trong quá trình chơi, Hannah sẽ nói ra những thông tin như địa điểm, tên người,… chỉ cần gõ những từ hoặc cụm từ đó lên thanh tìm kiếm và tiếp tục xem những video khác. Và cứ thế, từ từ bạn sẽ ghi chú lại, xâu chuỗi lại những sự kiện và nhận ra chuyện gì đã xảy ra, tại sao lại như vậy,… (dĩ nhiên là theo lời của nhân vật).
Đến đây, nếu các bạn chưa từng chơi thì đừng ngại mua game trên Steam, AppStore, hay CH Play vì đảm bảo game sẽ đáng đồng tiền bát gạo. Bài viết dưới đây cũng sẽ tiết lộ toàn bộ nội dung game!
1. Quá trình phát triển
Her Story là sản phẩm đến từ Sam Barlow, nhà thiết kế cũng như tác giả đứng sau những cái tên đình đám như Silent Hill, Aisle. Có lẽ là vì Sam Barlow muốn từ giã những tựa game có kinh phí lớn mà ngay sau khi Legacy of Kain: Dead Sun đóng máy, bị hủy bỏ sau 3 năm phát triển, ông quyết định tự làm tựa game indie của riêng mình. Chủ đề lần này là về trinh thám, tội phạm, bởi vì ông bị cuốn hút những chương trình truyền hình hình sự, thám tử như Homicide: Life on the Street. Ông bảo rằng phòng thẩm vấn như một cái đấu trường mà ở đó vị thám tử, cảnh sát sẽ dùng trí não của mình mà khuất phục tên nghi phạm. Một vài tựa game đã thất bại khi cố gắng diễn tả sự hồi hộp kịch tính trong phòng thẩm vấn đó. Như trong LA Noire, người chơi chỉ được hỏi những câu hỏi mà nhà thiết kế đưa ra sẵn, không được tự do làm theo ý mình, điều này hạn chế cái kịch tích cũng như cái “sướng” khi bạn đưa mọi thứ ra ánh sáng. Đó cũng chính là lý do ở tựa game đầu tiên của Barlow vào năm 1999, Aisle, người chơi gần như có thể làm mọi thứ như ăn mì ý, nói chuyện với người khác, cười, la, khóc hay thay đồ.
Việc làm một trò chơi xoay quanh việc nói chuyện với NPC thật sự không dễ, nên Barlow đã phải xem đi xem lại hàng nghìn video phỏng vấn tội phạm ngoài đời thật, và ông đưa ra ý tưởng rằng tựa game trinh thám mới này của mình nên là về người điều tra thật sự lắng nghe, cảm thấu thay vì đặt câu hỏi. Ông cũng được truyền cảm hứng từ một dạng phỏng vấn, cảm thấu khác, đó là chính từ những bác sĩ tâm thần, những nhà tâm lý, nhân vật có vai trò khá quan trọng trong các tựa game trước đó của ông: Silent Hill: Origins và Silent Hill: Shattered Memories.
Câu hỏi được đặt ra lúc đó là làm thế nào để trò chơi điều hướng cho người chơi, giúp họ từ từ hiểu được cốt truyện. Ông bắt đầu nghiên cứu về hệ thống cơ sở dữ liệu của FBI, đặc biệt là vụ án của đứa con bất hiếu Christopher Porco, một sinh viên người Mỹ – kẻ đã cố giết cha mẹ của mình. Khi Barlow đọc qua một số đoạn của cuộc thẩm vấn, ông nhận ra rằng hầu hết mọi thứ từ sở thích đến cuộc sống mà Porco nhắc đến đều liên quan đến chữ “money” (tiền bạc). Sau đó, bằng cách tìm kiếm các thuật ngữ liên quan đến tiền bạc trong cơ sở dữ liệu, Barlow đã có thể đoán trước được rằng lý do Christopher giết hại cha mẹ mình là do hắn vì ăn chơi trác táng mà muốn gia đình mình phải chết để được nhận tiền bảo hiểm nhân thọ. Barlow sau đó nhận ra rằng chỉ cần xem được dữ liệu video hay đọc được bản ghi của cuộc thẩm vấn cho một vụ án nào đó là người xem đã có thể tự dễ dàng hiểu rõ đầu đuôi câu chuyện của vụ án đó.
Và từ đó, Her Story ra đời, chỉ cần gõ một từ liên quan thì những video có từ đó, trong kho dữ liệu 271 video đồ sộ sẽ hiện ra. Các bạn hẳn sẽ nghĩ: thế game dễ quá còn gì, thử search random một từ nào đó mà lỡ xem được video chứa hết plot là xong, end game. Nhưng không phải vậy, Barlow đã tính toán hết, thử gõ chữ “knife” (cây dao) vào thanh tìm kiếm thì video hiện ra sẽ về Hannah cắt tóc bằng con dao gọt trái cây, chả có ý nghĩa gì hết. Ngoài ra, khi bạn tìm kiếm video, cơ sở dữ liệu chỉ hiện ra năm video sớm nhất theo trình tự thời gian, vì vậy bạn phải tìm các từ thật sự cụ thể mới có thể xem những video quan trọng ở sau được. Người chơi cũng cần có con mắt quan sát kỹ vì có những chi tiết được tác giả khéo léo lồng ghép.
Diễn xuất của nữ diễn viên Viva Seifert nhận được nhiều sự ca ngợi bởi những nhà đánh giá. Đặc biệt là những chi tiết nhỏ như ngôn ngữ cơ thể, biểu cảm nhân vật của cô đã góp phần giúp cô đạt giải Game Award for Best Performance vào năm 2015. Tựa game cũng nhận được nhiều đề cử giải thưởng và bán được hơn 100.000 bản trong những tháng đầu tiên ra mắt.
2. Cốt truyện
Câu chuyện của game cũng không kém phần hấp dẫn và tăng phần khó hiểu của tựa game. Hannah và Eve là hai chị em sinh đôi cùng có mối quan hệ với cùng một người đàn ông Simon. Sau khi cưới Hannah, Simon ngủ với Eve, mà không biết rằng Hannah có một người em sinh đôi. Mọi chuyện dần trở nên phức tạp và đỉnh điểm là Hannah giết Simon. Cả hai chị em cùng tham gia giấu xác và lên kế hoạch hòng thoát tội. Nhưng cuối cùng cũng bị cảnh sát phát hiện, kết tội và Eve bị bắt. Không rõ là câu chuyện chị em song sinh giống hệt nhau mà Eve khai cho cảnh sát ở cuối game là có thật hay không. Có thể nhân vật chính bị rối loạn đa nhân cách (Dissociative identity disorder). Cũng có thể thật ra Eve giết Simon và rồi đổ lỗi cho Hannah. Suy cho cùng, người quyết định chính là cá nhân bạn.
Và nhiệm vụ của người chơi cũng không phải là tìm hiểu xem ai là người phạm tội để bắt họ mà là hiểu tại sao mọi chuyện lại diễn ra như vậy. Đó cũng chính là nhiệm vụ của một vị cảnh sát hay thám tử, hiểu được lý do vì sao nghi phạm gây án thay vì chạy KPI mà bắt người vô tội.
Với một cái kết mở, Không có video clip giải thích tất cả mọi thứ. Không có đoạn cắt cảnh cuối cùng. Vì vậy, người chơi sẽ là người duy nhất tự mình hiểu và nếu cảm thấy thoải mái với những đều mình đã hiểu, đó mới chính là kết thúc thật sự của game.
Người chơi sẽ được tự do, search bất cứ từ nào mình thích, hiểu bất cứ thứ gì mình muốn, đó là nghệ thuật của việc dẫn dắt người chơi, là thứ giúp cho Her Story trở nên độc nhất vô nhị. Her Story cũng chính là minh chứng rõ ràng nhất cho tài năng, khả năng sáng tạo của phù thủy Sam Barlow.