Blasphemous là một game platformer ra mắt vào năm 2019 với sự phát triển của The Game Kitchen và phát hành bởi 17Games. Kể từ khi ra mắt, Blasphemous đã được mọi người đón nhận là một tựa game xuất sắc trong nội dung và cả lối chơi. Vì cốt truyện rất là khó hiểu của game, hôm nay mình chỉ xin được bàn về phần lối chơi để giúp cho những bạn muốn tìm hiểu một chút về game trước khi thật sự trải nghiệm nó.
ĐIỀU KHIỂN VÀ COMBAT
Cách điều khiển trong Blasphemous hoàn toàn dựa vào bàn phím của người chơi và loại bỏ khả năng điều khiển chuột trong game, đối với nhiều người đã quen với cách điều khiển game bằng phím kết hợp với chuột sẽ cảm thấy cách điều khiển này lạ lẫm, vì vậy ngay từ đầu game đã hướng dẫn chi tiết cách điều khiển cho người chơi cùng với giới thiệu những phím tắt sẽ hữu dụng trong quá trình chơi. Số lượng các phím tắt được dùng để điều khiển cũng cực kì tối thiểu, chúng được bố trí sao cho thuận tiện cho người chơi nhất. Khả năng combat trong game hoạt động khá dễ, chỉ bao gồm các điều khiển đơn giản như chém, đỡ, lướt và nhảy. Những điều khiển này trông đơn giản nhưng bạn sẽ dùng chúng cho đến tận cuối game dù có sự xuất hiện của các kỹ năng và trang bị hỗ trợ.
Ngoài đánh thuần đơn giản, bạn có thể mở khóa các Abilities để thực hiện những đòn tấn công kết hợp mạnh mẽ hơn và độc đáo hơn giúp bạn dễ dàng hạ gục quái. Các kỹ năng này có thể mở khóa bằng “Tears of Atonement” nhận được sau mỗi lần giết quái vật và chỉ có thể thực hiện mở khóa ở một địa điểm nhất định trong game. Ngoài Abilities ra, hệ thống Prayer cũng giúp bạn giết quái dễ hơn. Prayer được thể hiện bằng một thanh màu xanh dưới thanh máu chỉ có thể sử dụng nếu “Fervour” sạc đầy và được sạc bằng cách giết nhiều quái. Không như Abilities, không phải Prayer nào cũng sẽ gây sát thương, một số sẽ chỉ hỗ trợ bạn về mặt nào đó. Bạn sẽ tìm thấy các Prayer rải rác trên khắp bản đồ.
Và điều thú vị nhất trong hệ thống combat của game có lẽ là khi giết quái bằng một số điều kiện nhất định bạn có thể lựa chọn để thực hiện cách kết liễu quái khác với cách giết thông thường. Lúc này game sẽ cho ta xem một đoạn ngắn cảnh quái vật bị giết một cách rất đặc biệt, cách chết rất đặc biệt này đều khác nhau ở mỗi loại quái vật nên cũng rất đáng để thực hiện lên hết các loại quái. Với chỉ dùng phím để điều khiển thì ban đầu mình cũng cảm thấy không quen, cảm thấy rất khó khăn nhất là khi đánh với quái nhưng dần dần rồi cũng quen. Lần cuối mình dùng chỉ bàn phím để chơi game là khi chơi mấy game web, đến giờ cũng được mấy năm nên không quen là phải. Nhưng sự lựa chọn cách điều khiển này mình thấy cũng hay, mang lại sự mới mẻ trong cách trải nghiệm của game.
TRANG BỊ & VẬT PHẨM
Vật phẩm cường hóa trong Blasphemous có tên gọi là “Rosary Beads”, cũng giống như Prayer, có thể nhặt chúng ở các map nhưng cũng đồng thời có thể mua lấy và nhận từ NPC. Mọi Rosary Bead đều có công dụng khác nhau và chúng sẽ phát huy độ hiệu quả của mình tùy thuộc vào từng tình huống. Một điều đáng chú ý ở những Rosary Beads này là phần mô tả dưới tên gọi của chúng đều rất khó hiểu. Vì phần mô tả tác dụng và mô tả cốt truyện của item đều lẫn trộn vào nhau khiến cho người chơi sẽ rất khó tìm ra chúng thực sự có tác dụng gì. Điều này cũng áp dụng lên tất cả các vật phẩm khác như Quest Items và Collectibles.
Quest Items, như tên gọi của nó, là vật phẩm nhiệm vụ của game, ngoài việc bạn có thể nhận nó từ NPC, bạn cũng có thể nhặt nó trên bản đồ. Vai trò của chúng là giúp cốt truyện chính được tiếp diễn và làm nhiệm vụ của NPC. Collectibles nằm rải rác ở khắp nơi trong các map, chúng có hình dạng của những mẩu xương của các nhân vật quan trọng trong game. Những vật phẩm này không có tác dụng gì ngoài cung cấp thêm nội dung cốt truyện, nhưng cũng sẽ có một phần thưởng cho bạn nếu bạn sưu tầm chúng với số lượng lớn. Cũng là do mô tả item khó hiểu của Rosary Beads nên mình toàn chọn mấy cái dễ hiểu và có ghi rõ tác dụng để trang bị, số còn lại mình bỏ không không sử dụng. Nhưng mà việc viết mô tả item khó hiểu như vậy mình thấy cũng hay, làm cho các item dường như là một vật thật sự thuộc về thế giới trong game chứ không phải được nhà làm game tạo vào để hỗ trợ cho người chơi.
MAP
Đồ họa pixel vẽ nên map game khá tốt và có thể truyền tải nội dung trong map một cách đầy đủ bất chấp sự giới hạn chi tiết của đồ họa pixel. Có rất nhiều map với các chủ đề khác nhau trong Blasphemous, chủ đề đa dạng từ nhà thờ, làng mạc cho đến đồi núi và cống ngầm. Dù các map tồn tại với số lượng lớn nhưng chúng đều giữ được sự sáng tạo trong thiết kế cũng như đều phức tạp và độc đáo như nhau. Các platform trong map được thiết kế rối rắm và nguy hiểm, khiến ta không chỉ phải lo lắng về quái vật trong game mà còn phải lo lắng về cách vượt qua màn. Bởi vì không chỉ đơn thuần là các platform phức tạp, chúng còn tồn tại ở rất nhiều dạng, từ làm giảm tốc độ di chuyển cho đến rút máu theo thời gian hay cản trở hướng di chuyển, tất cả đều tạo nên một trải nghiệm vượt màn đầy căng thẳng nhưng cũng không kém phần thú vị.
Đối với cá nhân mình thì vượt map trong lần đầu tiên không khó chịu bằng vượt map ở các lần sau, cái cảm giác phải trải qua sự đau đớn gây ra bởi bẫy và quái vật có trong map luôn luôn mới như lần đầu tiên. Dù sau này nhân vật đã mạnh rồi nhưng khi quay lại map cũ mình vẫn bị quái cho ăn hành như bình thường.
QUÁI VẬT & BOSS
Blasphemous sở hữu một một số lượng lớn quái vật với những đặc điểm riêng của từng con. Chúng đa dạng về ngoại hình và độc đáo về kỹ năng nhưng đều thể hiện một điểm chung là rất kỳ dị và ghê tởm, từ một con bị cắt đứt nửa thân nhưng vẫn còn đi lại cho đến một bức tường sống. Từng con là từng khả năng chiến đấu khác nhau và sẽ gây cho bạn ít nhiều sự khó chịu trong lần chạm trán đầu tiên. Chúng cũng là nguyên nhân làm bạn chậm lại mỗi khi đi qua map, nhưng giết chúng bạn sẽ có “Tears of Atonement” để nâng cấp Abilities và “Fervour” sử dụng Prayer.
Không giống như quái, Boss trong Blasphemous có cảm giác dễ chịu hơn khi đánh, một số con có thể nói rất dễ đánh bại, từng map sẽ có tồn tại một con boss nhưng để tìm ra chúng thì không phải chuyện dễ dàng vì hàng loạt cạm bẫy và quái vật cản đường có sẵn trên đường đi. Nhưng một khi bạn đã tìm ra boss rồi thì bạn sẽ đối mặt với một trong những thứ mạnh nhất và cũng kỳ dị nhất. Pixel vẽ nên quái và boss có thể nói là tốt nhất game, các chi tiết chuyển động được vẽ bằng pixel trong cách quái di chuyển, đánh và cả cách chết đều thỏa mãn và đầy ấn tượng. Con quái vật có ngoại hình ấn tượng nhất với mình tên là “Esquilon”, đó là những người khổng lồ bí ẩn đội một chiếc mũ vàng to bằng cơ thể, ngoại hình của chúng làm mình liên tưởng đến lính La Mã ngày xưa. Còn con boss ấn tượng nhất thì là “Our Lady of the Charred Visage” vì con này mình tiêu diệt khá dễ, cách đánh của nó cũng giống hệt với một số game mình đã chơi.
KẾT
Blasphemous là một tựa game khó, phải nói là rất khó nếu bạn chưa bao giờ chơi qua thể loại game tương tự, độ khó của game đều thể hiện qua môi trường nguy hiểm của map, sát thương quái vật và boss gây ra là rất cao. Nhưng đổi lại bạn sẽ có một trải nghiệm game rất là mới mẻ từ lối chơi hoàn toàn bằng phím chứ không phải chuột cho đến thỏa mãn trong những cảnh quái vật bị giết và cảnh đánh boss.