Ghost Recon Wildland – Một câu chuyện về người lính đầy… ngao ngán và buồn ngủ

Khách mới

  

Thông thường, khi đề cập đến những câu chuyện về người lính, người ta sẽ nói ngay về sự kiên cường, ngang tàng của những con người mặc đồ quân phục, luôn dũng cảm và sẵn sàng đương đầu với hiểm nguy, và Ghost Recon cũng không là ngoại lệ. Và đây là một trong nhiều nhược điểm của chính series game mà sẽ được đề cập trong review này. Ghost Recon Wildland cũng giống như sinh viên mới ra trường, có nhiều tiềm năng nhưng khi tiến hành thì hoặc là làm nửa vời hoặc là hỏng bét và chỉ có vài phần công việc hoàn thành đầy đủ. Cảnh báo là bài viết này sẽ trông giống một bài rant hơn là review nên chuẩn bị tinh thần đi

Đồ hoạ

Nói gì thì nói, đây vẫn là một trong số game có nền đồ họa ấn tượng nhất của Ubisoft chỉ sau Assassin’s Creed Odyssey và Rainbow Six Siege. Với việc sử dụng engine AnvilNext 2.0, Ghost Recon Wildland đã tái hiện được khung cảnh đất nước Bolivia một cách chân thực với thảm thực vật nhiệt đới, các loài động vật đa dạng và trang phục của người Bolivia. Một điều chắc chắn đó là Ubisoft đã nghiên cứu về địa lý, thiên nhiên và văn hóa của Bolivia (dù nghiên cứu không kĩ). Nhưng đây là điểm duy nhất tôi có thể khen về mớ hỗn độn này. Tất cả những yếu tố khác từ gameplay cho đến âm thanh đều có vấn đề nghiêm trọng, và tôi sẽ giải thích ngay phía dưới.

Khung cảnh của Bolivia trong game

Gameplay

Có một vấn đề khi xây dựng gameplay mà Ubisoft mắc phải rất nhiều lần trong những năm gần đây, đó chính là sự thiếu quyết đoán trong việc xác định lối chơi chính của game mà điển hình là Assassin’s Creed Odyssey. Họ không biết là nên đưa game theo hướng stealth hay tactical shooter, hoặc là họ quyết định chơi liều và chọn cả hai, và điều này dẫn tới việc cả hai yếu tố của game đều làm một cách hời hợt và không có sự nỗ lực.

Phần Stealth của game thì hỏng hết: xác của kẻ thù bị bắn hạ sẽ biến mất chỉ sau 5 giây nếu người chơi di chuyển và không nhìn vào cái xác đó và khiến phần stealth trở nên khá dễ, nhưng cẩn thận vì một số vị trí trên bản đồ có bug vô lý đến độ kẻ thù respawn ngay vị trí người chơi đang đứng; một số nhiệm vụ thiết kế ngờ nghệch đến nỗi mà nếu nhận nhiệm vụ đó thì 95% là toi cơm vì mấy cái tên lửa phòng không chết tiệt mà trực thăng lại không có súng máy hay tên lửa, kẻ thù dù không bullet-sponge như The Division nhưng đủ để chọc tức người chơi. Cũng chính cái yếu tố Bullet-sponge này mà cơ chế tactical shooter của game cũng hỏng bét, làm thế nào mà người chơi lập chiến thuật được khi mà phải mất gần hết băng đạn mới giết được một tay không có giáp gì cả, người ở trần và cầm 2 khẩu uzi bắn non-stop cộng với 3 cái trực thăng bay trên đầu và cả một đạo quân mặc giáp cầm súng máy? và đừng nói là lực lượng Rebel sẽ giúp vì bọn này khờ đến độ bắn đã không giỏi nhưng cứ đi băng băng như Rambo chỉ để bị giết 10 giây sau.

Không chỉ vậy, nếu vào màn chơi phòng thủ thì nó còn căng hơn nữa khi mà lũ dở hơi này spawn liên tục và bạn nên chuẩn bị tinh thần chơi lại nhiệm vụ đó đi khi mà bạn đã hết lựu đạn để xài vì đến đợt thứ 4 thì có một đám lính giáp đến cộng thêm 2 trực thăng mà mỗi trực thăng thì mất trung bình 5 băng đạn sub machine gun để tiêu diệt hoàn toàn, mà lũ ngốc đồng đội của mình không chịu bắn mấy cái trực thăng khiến người chơi trông giống một thằng ngốc cầm súng rơm đi bắn trực thăng toàn tên lửa và súng máy.

Hell, game này thậm chí còn có cơ chế RPG khi mà người chơi có thể nâng cấp kỹ năng của nhân vật, một số kĩ năng còn cho phép người chơi sử dụng các món đồ khác như súng phóng lựu, C4, bom choáng, mìn… Nhưng trên thực tế thì bạn sẽ chỉ sử dụng C4 và bom choáng vì: mìn trong game này hoàn toàn vô dụng vì kẻ thù phải bước chính xác vào quả mìn thì mới nổ, còn lựu đạn nổ thì chưa kịp ném kẻ địch đã biết trước và né rồi. Để làm tình hình tệ hơn thì AI đồng đội của mình được thiết kế kỳ quặc tới độ một giây trước ngắm trúng kẻ thù và chuẩn bị bắn, một giây sau gã đó bắn trượt kẻ thù và kẻ địch nháo nhào lên, thế là hỏng hết màn stealth đã kéo dài 30 phút của bạn. Thậm chí AI còn không biết đường mà né kẻ thù ra, đến lúc bắn được địch ở 100m thì lại quên mọe mất có một thằng địch ngay trước mặt mình chỉ cách có 3 bước chân, thằng địch đấy phát hiện và lại làm tiêu tùng màn stealth của bạn. Từ những điều trên ta có thể rút ra rằng phần gameplay của game thuộc hàng dở nhất của Ubisoft với sự nửa vời, từ cách thiết kế đến định hướng đều toang hết và không gì có thể bào chữa cho sự kém cỏi của nhà sản xuất.

Cốt truyện

Bạn là một trong 4 thành viên Ghost được cử đến Bolivia để tiêu diệt tổ chức Santa Blanca vốn là tổ chức ma túy lớn nhất ở Bolivia và phá đường dây hoạt động của chúng. Chấm hết, cốt truyện đó, game thậm chí còn không cho lý do tại sao nhân vật chính lại muốn đến đây, không có câu chuyện rõ ràng, không có plot twist (thực ra có Plot Twist nhưng nó quá dễ đoán và ngớ ngẩn để được gọi là Plot Twist), không gì cả. ngay cả kẻ xấu chính là El Sueno, kẻ đứng đầu tổ chức Santa Blanca cũng chỉ là một tay to xác bị bắn hạ sau 2 phát súng lục. Game có quá nhiều lỗ hổng cốt truyện mà ngay cả các video được bố trí cho người chơi xem trước và sau mỗi nhiệm vụ cũng không chắp vá nổi. Và tựa game gặp phải sai lầm nghiêm trọng nhất về lối kể chuyện mà rất nhiều nhà làm phim mắc phải: những câu chuyện phải được thể hiện thông qua biểu hiện trực quan kết hợp với biểu hiện chữ viết hoặc lời nói.

Trong game này có tất cả 3 lỗi: kể chuyện một cách gián tiếp bằng các video, kể chuyện thông qua lời nói của nhân vật khác và không có truyền đạt trực quan, thậm chí không có sự tương tác trực tiếp với kẻ xấu chính cho đến nhiệm vụ cuối cùng khi người chơi vô tình cho 2 phát súng lục vào mông hắn. Ừ thì có cutscene đó, những chính lỗi kể chuyện thứ 2 khiến cho các cutscene trở nên chán ngán và không có cảm hứng. Tổng kết lại, cốt truyện của Ghost Recon Wildland vô hồn, không cảm hứng và buồn ngủ như phim của Michael Bay.

Mà biết gì không, tôi rút lại lời nói đó. Phim của Michael Bay thậm chí còn hay hơn so cái cục nợ mà Ubisoft mang đến cho người chơi gọi là cốt truyện đó. Cái “cốt truyện” đó lằng nhằng, thừa thãi, cliché, buồn ngủ, tệ hại, tầm thường, ngớ ngẩn, ngu xuẩn mà chỉ có một đứa trẻ 12 tuổi mới có thể thích vì sự nhập nhằng không cần thiết đó. Bạn sẽ không hề nhớ bất kì một nhân vật nào trong game, kể cả chính bạn, tôi thậm chí còn không nhớ nhân vật chính của mình tên là gì?????

Hế lô mấy cưng, nhớ anh không?

Soundtrack

Mấy người nghĩ rằng sau tất cả những nhược điểm của game thì soundtrack sẽ là sự cứu cánh ư? Quên đi, vì làm gì soundtrack trong game hoặc ít nhất có thể nói rằng có quá ít soundtrack trong game. Điểm duy nhất tôi có thể châm trước đó là khi có soundtrack thì soundtrack đó lại rất hay ví dụ như trong nhiệm vụ crossover Ghost Recon và Splinter Cell hay nhiệm vụ crossover với Ghost Recon Future Soldier. Nhưng vấn đề là tất cả soundtrack hay đó nằm hết trong đống nhiệm vụ crossover, còn base game không hề có luôn. Ubisoft? Mấy người không đủ não để nghĩ ít nhất 2 soundtrack cho game à? Mấy người lười cỡ vậy thì làm ăn gì nữa hả trời?

Microtransaction và Loot box

Nếu tất cả những điều tôi nói trên là không đủ và bạn là fan cuồng của thể loại tactical shooter sẵn sàng móc hầu bao cho con game này thì tôi sẽ cảnh báo: cái game chết giẫm này dám đưa microtransaction và loot box vào. Đây là game của Ubisuck mà, các bạn mong đợi gì? Không chỉ vậy, họ còn nhét một đống content vớ vẩn từ chế độ online bao gồm emotes, victory poses với mục đích khiến người chơi không thể kiếm nổi vũ khí và trang bị cho chế độ chơi đơn. Và đây chính là phát đạn dành cho người chơi: Mỗi vũ khí có giá từ $2 – $5. Giờ hãy làm phép toán: có khoảng gần 150 vũ khí trong game, trong đó chỉ có chính xác 63 khẩu kiếm được ở phần chơi đơn, tức có 87 vũ khí phải kiếm qua loot box hoặc mua trực tiếp, giả sử người chơi mua toàn bộ 87 vũ khí đó thì thấp nhất người chơi phải bỏ ra $174 để có đầy đủ vũ khí, MẤY NGƯỜI BỊ ĐIÊN RỒI À? BỘ THẤY NHIỀU TIỀN QUÁ MÙ MẮT RỒI À? và nên nhớ tựa game được phát hành từ 2017, TỨC LÀ HỌ CÓ TẬN 2 NĂM ĐỂ SỬA VẤN ĐỀ NÀY.

Tổng kết

Thực ra để mà nói thì tựa game này cũng có lúc khá ổn, nhưng khoảnh khắc đó quá hiếm hoặc sẽ bị gián đoạn bởi bất kì lí do gì từ lỗi kĩ thuật, bug cho đến gameplay của nó. Và cũng chính tựa game này làm tôi lo về tương lai không chỉ cho Ghost Recon Breakpoint mà còn cho cả series này, liệu với khả năng của Ubisoft thì họ có thể phục sinh series đang hấp hối này không? chắc chỉ có thời gian mới trả lời được. Và cho đến khi có một game nào đó kết hợp nhuần nhuyễn Stealth và Tactical Shooter thì cái game của nợ này vẫn sẽ mắc kẹt trong máy tôi. Hay bây giờ tôi chơi lại MGS5 lần thứ 3 nhỉ?

 

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


3 cụng ly

  • Truong - 06.02.2020

    Tôi chơi game này được hơn 500 giờ rồi. Và tôi thấy bạn quá nông cạn khi đánh giá game. Như kiểu bạn cảm thấy hối tiếc về việc mua game vậy. Về vấn đề AI, 3 nhân vật đi cùng mình, ko bao giờ biết bắn trượt là gì nhé. Còn về độ khó nhiệm vụ, bạn nghĩ là vào game và với súng cùi có thể cân cả game á? Nói về trực thăng thì 20 viên súng AR là nổ. Đấy là bắn trúng nhé. Còn bắn trượt thì cả kho súng ko chết. Mine rất hữu dụng trong nhiệm vụ defend. C4 thì phải kich nổ thì thôi. Bạn không biết sử dụng mine thì không thể chơi được nhiệm vụ defend. Dùng cả mine và skill diversion + sync shot nữa mới chơi được nhé. Bọn Bolivia có thể là lũ nghiên, bị điếc (bắn ko giảm thanh hơn 50m là không cảm nhận gì), nhưng bọn nó rất đông và bắn rất hung hãn. Nếu không chơi được, bạn có thể chơi độ khó thấp nhất. Ko ai bắt bạn chọn extreme với ghost mode rồi kêu game khó không chơi được.


  • The Outcast - 10.02.2020

    Chính xác, tôi cực kì hối tiếc vì mua con game dở này, 600k cho một sản phẩm như thế này là không chấp nhận được. Việc bọn Bolivia là lũ nghiện không justify cho việc sung của bọn nó không cần nạp đạn. Và tôi chơi ở tất cả các mức từ Easy – Extreme ông cụ non ạ, và game này không khó mà là không cân bang. Metal Gear Solid V và Splinter Cell khó hơn game này nhiều lần nhưng tôi đánh giá các tựa game đó cao hơn nhiều bởi vì nsx biết làm thế nào để không khiến ng chơi cảm thấy bị cheat out. Và kể cả có mìn thì nhiệm vụ Defend vẫn là tệ nhất bởi vì ông chỉ cần C4 + Mine + Prox Mine thì nhiệm vụ lại quá đơn gain đến độ buồn ngủ.


  • Long Trần - 11.04.2020

    Thật sự tôi cảm thấy bài viết nàu là 1 điều gì đó về góc nhìn quá thiển cận của tác giả. Về AI của đồng đội đi chung , có thể cho tụi nó ” ở yên vị trí” khi đang làm nhiệm vụ , nên việc bị phá hỏng những nhiệm vụ yêu cầu sự bí mật , ko bị phát hiện v..v đều có thể làm được . Hơn nữa , Nói thẳng ra những loại súng AR đều có thể bắn nổ được máy bay của Unidad 1 cách dễ dàng , và cây tôi dùng suốt từ đó đến giờ là cây RPK của Unidad ạ . Còn thêm tỉ tỉ lý do khác để có thể nói tác giả bài viết trên là sự đánh giá rất thiển cận cho 1 con game như thế , cho dù game có những thứ chưa hài lòng người chơi nhưng những gì bạn nói tôi thấy nó không đúng !