Devil May Cry 5, drama gia đình chất lượng cao

Khách mới

  

Vào ngày 17 tháng 10 năm 2001, làng game đã chứng kiến một cú Hit từ Capcom mà qua đó đã định hình cho thể loại game Hack n Slash cho đến ngày nay, và cú Hit đó chính là Devil May Cry. Và từ đó đến nay, Devil May Cry vẫn là một trong những tượng đài về mảng game chặt chém bên cạnh những lão làng khác bao gồm Dynasty Warrior, God of War và Ninja Gaiden. Nhưng đã 18 năm trôi qua (11 năm nếu tính từ bản game cuối cùng Capcom làm là DMC4) và trong thời gian đã có rất nhiều sự thay đổi, game thì biệt tăm, game thì thay đổi hẳn giá trị của nó và thậm chí có game lên voi xuống chó, và bản thân người chơi game cũng đã thay đổi với thế hệ millennial và Gen Z thay thế cho thế hệ gamer Gen X. Liệu rằng thương hiệu Devil May Cry có thể trụ vững với quá nhiều thay đổi như vậy? Chúng ta có thể vui mừng và nói rằng DMC vẫn sống khỏe, và thậm chí lượng người chơi trong ngày đầu tiên ra mắt đạt hơn 77000 người, nhiều hơn cả lượng người chơi của RE2 Remake là 74000 người và biến DMC5 trở thành sản phẩm ra mắt thành công thứ hai xếp sau Monster Hunter World.

Nguồn: https://www.lowyat.net/2019/179807/devil-may-cry-5-2nd-most-successful-capcom-steam/

Còn chần chừ gì nữa nhỉ, hãy xách thanh Rebellion, cầm theo Ebony & Ivory và đi đập vài con quỷ nào!

Graphic

Lần đầu tiên được sử dụng trong RE7: Biohazard, RE Engine là một trong những game engine tốt nhất về Detail và Optimization (hàng của Nhật chất thật!!!). Dù người viết chỉ để graphic setting ở mức medium nhưng visual vẫn đủ để cảm thấy phải xuýt xoa. Và như đã đề cập, RE Engine có độ tối ưu khá cao và chỉ đứng sau Fox Engine về độ ổn định. Khi vào gameplay thì người viết gần như luôn ở mức 60 fps nhưng khi vào cutscenes thì hay bị đột ngột tụt khung hình, không quá khó chịu nhưng đủ để cảm thấy phiền hà. Tựu chung lại thì phần visual của game rất đẹp và chơi rất mượt nên người chơi sẽ không bị nổ laptop như chơi Crysis. Lưu ý là game vẫn chưa có hỗ trợ 21:9 ultra wide monitor nên ráng chơi tạm 16:9.

Story

Ok cái này sẽ có nhiều thứ để bàn đó, cốt truyện lần này tập trung chủ yếu vào bốn nhân vật: Dante, Nero, V và Urizen (Sau sẽ thành ba, tại sao thì tự chơi). Về nội dung câu chuyện thì sao? Về cơ bản nội dung game giống như Family Drama vậy, và chính vì yếu tố củ chuối này nên trừ phi người chơi game là fan của series hoặc có am hiểu về DMC series cũng như các sản phẩm phụ của nó, còn không thì sẽ rất khó nắm bắt hết được những gì mà nội dung cốt truyện muốn thể hiện. Trong game cũng có recap video nhưng video đó thực sự không giúp được nhiều mà người chơi phải thực sự trải qua các tựa game trước đó. Để làm tình hình tệ hơn thì game có rất nhiều fan services nên tốt nhất người chơi nên thử qua các sản phẩm trước của series. Bỏ qua phần drama thì cốt truyện game vẫn có nhiều yếu tố hài hước (thậm chí theo cá nhân người viết nghĩ còn hài hơn DMC4) với Dante vẫn là người steal the spotlight và đồng thời cũng có một nhân vật có một nửa ánh hào quang đó (bật mí là nhân vật đó thường bị ví như con gà). Các nhân vật như Lady, Trish và Nico có thể nói là hoàn thành “vai trò cơ bản” trong cốt truyện, tất nhiên một số người nói rằng Lady và Trish không có đất diễn và mờ nhạt, ừ thì đúng nhưng vấn đề là họ đã có vô số đất diễn từ các game trước cho đến cả anime và trên hết trọng tâm cậu truyện là bốn nhân vật kia nên các nhật vật phụ không có show là chuyện bình thường. Đặc biệt nhân vật Nico đã tạo được ấn tượng khá tốt và có tiềm năng phát triển cho các bản sequel sau. Ei Capcom, sao các ông không sửa nốt Kyrie đi cho đủ bộ???

Nico – Tổ lái không có bằng “giỏi” nhất thế giới 🙂

Gameplay

Khi nói về gameplay của DMC5, một diều chắc chắn là kiểu gì DMC5 cũng sẽ bị đem lên bàn cân so sánh với “Bom tấn” của Ninja Theory là DmC: Devil May Cry. Trước hết, hãy so sánh DMC5 với những sản phẩm cùng series của Capcom (DMC1-4), và so với những sản phẩm đó, DMC5 là một sự cải tiến rõ rệt về gameplay khi vừa giữ lại core gameplay nhưng cải tiến ở nhiều mặt khác. Với Nero thì bên cạnh vũ khí cơ bản là thanh Red Queen và khẩu Blue Rose, do vấn đề cốt truyện nên anh chàng bị vặt mất tay Devil Bringer nhưng như người ta nói “Tàn nhưng không phế”, Nico sắm ngay cho anh quả tay máy siêu đỉnh mang tên Devil Breakers để tiếp tục công việc đập quỷ ra bã. Đặc biệt là những cánh tay này đều có các chức năng khác nhau từ phóng điện, biến thành tên lửa, tăng damage cho thanh Red Queen và… massage cho Kyrie? Anyway những cánh tay này vô cùng hữu dụng nhưng người chơi không được phép đổi giữa các Devil Breakers cho nhau. Cá nhân người viết thấy cách làm này… khá ổn bởi nếu cho phép người chơi thay đổi Devil Breakers thì sẽ dẫn đến việc lạm dụng khả năng đó để giúp Devil Breakers không bao giờ hỏng, đồng thời cũng khiến Special Moves của các Devil Breakers bị giảm giá trị. Hơn thế nữa Nero sẽ có cơ chế đặc biệt khi người chơi hoàn thành cốt truyện game, và cơ chế này sẽ rất hữu dụng nếu muốn hoàn thành game ở level cao hơn.

Ngoài Nero ra thì người chơi sẽ được điều khiển V và Dante. Cơ chế chiến đấu của Dante không thay đổi mấy so với DMC4 với cơ chế Devil Trigger, đổi style mid-combat và ba vũ khí cơ bản: Rebellion, Ebony & Ivory và Coyota A, điều khiến Dante đặc biệt lần này là sự xuất hiện của hai vũ khí siêu bá đạo: Cavaliere và Faust Hat. Cavaliere là một chiếc xe máy với based-damage khủng khiếp và Faust Hat bắn ra red orb thay cho kẹo đồng. Cá nhân người viết thấy hai vũ khí này kết hợp với nhau là hợp lí nhất do Cavaliere giết kẻ thù nhanh hơn và Faust Hat giúp farm Red Orb nên người chơi nào muốn cày Red Orb nhanh có thể sử dụng phương án này. Đồng thời sẽ có một cơ chế Devil Trigger mới là Sin Devil Trigger, có thể coi là bản nâng cấp xịn sò của Devil Trigger cũ. Nhân vật V thì lại là trường hợp đặc biệt khi thằng phế vật này không biết đánh nhau mà phải dùng thuộc hạ của mình là ba con quỷ Griffon, Shadow và Nightmare. Cơ chế của nhân vật này cũng rất đơn giản: Griffon đóng vai trò là khẩu súng, Shadow là vũ khí cận chiến và Nightmare là Devil Trigger của V. Cơ chế thì đơn giản đó nhưng nếu biết cách vận dụng thì nhân vật này sẽ có combos rất đẹp, hơn thế nữa nhân vật này rất dễ kiếm rank S nên ai muốn kiếm rank S thì nên chơi thằng này trước.

Tổng quan lại thì cả ba nhân vật đều có cơ chế và độ phức tạp khác nhau, cơ chế của Nero đơn giản và mạnh mẽ dành cho người mới nhập môn, cơ chế của V thì phụ thuộc vào chiến thuật chơi và không mất nhiều thời gian để làm quen, Dante phụ thuộc nhiều vào khả năng ghi nhớ và sử dụng hiệu quả moveset khiến cho nhân vật này vào dạng khó làm quen nhất và ngầu lòi nhất vì đây là nhân vật có nhiều vũ khí và moveset nhất.

Vậy như thế tức là DMC5 hay hơn DmC: Devil May Cry đúng không? SAY IT! SAY ITTTTT!!!! Đây là điều mà nhiều fan trung thành của series sẽ bắt người viết nói, nhưng kì thực chỉ có một số thứ DMC5 làm tốt hơn: chuyển động camera rất tốt và có thể tinh chỉnh, việc điều khiển nhân vật cũng rất mượt và nhanh, không có color script tạo ra một bố cục màu sắc game thay đổi liên tục và gây đau mắt người chơi và đặc biệt là sự sáng tạo nửa vời mang tên color-coded enemies bị loại bỏ. Nhưng điều đó chỉ bù đắp được những thiếu sót so với bản Reboot bao gồm: Environment Design thiếu sáng tạo, camera dù tốt nhưng có cảm giác không ổn định và vấn đề về bố cục trong game dù khả năng là do việc thay phiên điều khiển giữa ba nhân vật. Tóm lại, mỗi game đều có lợi thế riêng của mình và vẫn có giá trị chơi riêng của nó nên sẽ rất khó đánh giá hoàn chỉnh, bởi lẽ hai game lại là do hai nhà sản xuất khác nhau làm ra, một bên là Capcom Japan và một bên là Ninja Theory.

Sin Devil Trigger của Dante

Soundtrack và thời lượng chơi

Có một số ý kiến cho rằng soundtrack của DMC5 hay nhưng không thể đạt đến tầm so với soundtrack trong DMC3 hoặc DMC4 và những ý kiến đó không phải không có cơ sở: Đây là lần đầu tiên Capcom thực sự tạo soundtrack riêng cho từng nhân vật, điều đó sẽ tạo ra sự xung đột và không thống nhất giữa các phần chơi, nhưng một điều chắc chắn là việc này không gây ảnh hưởng đến nhịp độ của game: nhanh, dữ dội và điên rồ. Và với thời lượng 13 đến 15 tiếng chơi thì chừng đó là quá đủ để người chơi thưởng thức tựa game mà không sợ bị Overloaded.

Tổng kết

Sau hơn 18 năm phát triển từ bản đầu tiên, series Devil May Cry vẫn có một sức hút lớn đối với những người yêu game, và với DMC5, nhờ việc lưu giữ những gì tinh túy nhất từ thương hiệu đồng thời tạo ra những chuẩn mực mới để thay đổi và thích ứng với thời đại, Capcom đã làm nên một sản phẩm vừa là một món quà cảm ơn sự chờ đợi của fan và vừa là một món ăn tinh thần mà bất cứ game thủ nào yêu thích thể loại game chặt chém sẽ đều muốn trải nghiệm. Và để kết thúc review này, tôi sẽ nhận xét DMC5 chỉ với một bức ảnh thôi:


JACKPOT!!!

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


2 cụng ly

  • Thịnh - 16.03.2019

    Tôi xin lỗi. Cơ mà nếu nói DmC gameplay có cả tiến thì đúng. Nhưng mà nói nói hay hơn DMC4 thì tôi ko nghĩ vậy đâu. DMC4 vẫn chơi fun hơn nhiều. Chém quỷ trong DMC4 vẫn đã hơn.


    • The Outcast - 16.03.2019

      Writer here, DMC5 đúng là còn thiếu một số thứ từ DMC4 bao gồm Turbo Mode và điều khiển Vergil, Lady và Trish. Tôi nghĩ thí chủ nói DMC4 chém đã hơn cơ bản vì game có Turbo Mode làm đẩy nhanh tốc độ game và một số nhân vật bao gồm Dante ở DMC5 bị lược bỏ một số moveset từ DMC4