Có những trò chơi điện tử nổi tiếng là có những bản chuyển thể rất tệ hoặc tầm thường với phiên bản hoạt hình, chẳng hạn như những tựa game Devil May Cry (2007), Halo Legends (2010) và gần đây nhất là DOTA: Dragon’s Blood. Điều này đã khiến người xem bình thường không thể nào thán phục, thậm chí từ chối hiểu những lời giải thích quá phức tạp về cốt truyện. Tuy nhiên, điều tương tự đã không xảy ra khi Liên minh Huyền thoại thâm nhập thế giới hoạt hình. Với việc nhà phát triển Riot Games hợp tác cùng Netflix và hãng phim hoạt hình Pháp Fortiche, vũ trụ của một trong những tựa game thể thao điện tử hàng đầu thế giới trở đã trở nên sống động hơn bao giờ hết.
Arcane đã gia nhập hàng ngũ của Steins; Gate và loạt phim Fate trong việc biến một loạt trò chơi điện tử chuyển mình sang hoạt hình với thành công vang dội. Ngoài ra, Netflix đã chứng kiến hai loạt phim phá kỷ lục ra mắt trong ba tháng qua, đầu tiên là loạt phim Hàn Quốc Squid Game đứng đầu bảng xếp hạng, và rồi nó nhanh chóng bị truất ngôi khi tháng 11 mọi thứ đều xoay quanh Arcane. Tương tự như vậy, loạt phim Liên minh huyền thoại đã gây được tiếng vang lớn và mình ở đây để giúp các bạn tìm hiểu lý do tại sao nó lại gây được tiếng vang với những người hâm mộ khó tính cũng như người xem bình thường. Hãy đọc tiếp để tìm hiểu suy nghĩ của mình về Arcane trong bài đánh giá này nhé!
Arcane: Thành công đầu tiên sau chuỗi thất bại của Riot
Trước Arcane, Riot Games đã nhiều lần thực hiện việc chuyển đổi game của họ thành phim nhưng đều không thành công, thậm chí còn bị chê bai thảm hại. Cho đến khi Netflix “nhúng tay vào” và đưa trò chơi Liên Minh Huyền Thoại vào một bộ phim có cốt truyện, có sự phát triển nhân vật, biến game này thành dự án chuyển thể thành công đầu tiên sau chuỗi thất bại trước kia.
Nói về LMHT, điều khiến người chơi gắn bó với nó trong 12 năm kể từ khi được phát hành chính là các nhân vật của game. Nhưng dù có gắn bó đến đâu thì các nhân vật trong game LMHT cũng chỉ là nhân vật ảo, được tạo nên bởi đồ họa và một vài câu thoại thông minh để thể hiện chút ít về con người, tính cách của họ. Còn bản thân LMHT và những nhân vật này không hề có bất kỳ cốt truyện cụ thể nào. Vừa hay, đó chính là điều mà Arcane: Liên Minh Huyền Thoại khai thác và giải quyết một cách thông minh.
Thay vì cố gắng ôm đồm cả tá nhân vật trong trò chơi, Arcane không chỉ thu hẹp nhân vật chính vào một số vị tướng chủ chốt, mà còn chia thành các phần riêng biệt. Arcane có tổng cộng 9 tập, chia thành 3 phần, giống như những bộ phim ngắn, tập trung vào từng người, xây dựng cốt truyện rõ ràng cho họ, giúp bộ phim có thời gian để đào sâu vào từng nhân vật trong suốt cuộc đời và hành trình của họ.
Hai câu chuyện ở hai thành phố hòa trộn với nhau và đấu tranh với sự tiến bộ
Cốt truyện của Arcane thân thiện với những người mới bắt đầu tham gia vào Liên minh Huyền thoại, nó hoạt động như một phần tiền truyện của nhiều vị tướng có thể chơi được trong trò chơi. Hai câu chuyện diễn ra song song trong suốt bộ truyện qua hai thành phố Piltover – nơi không tưởng dành cho giới thượng lưu giàu có và quyền lực, và Zaun dưới lòng đất, do các băng đảng điều hành và họ phải đối mặt với các cuộc truy quét liên tục của cảnh sát Piltover. Bên trên, chúng ta cùng theo dõi Viktor và Jayce, hai nhà khoa học tu luyện Hextech, một phương tiện cho bất kỳ ai muốn sử dụng phép thuật. Cả hai đều là học trò của Heimerdinger và họ đều là các vị tướng trong tựa game Liên minh huyền thoại.
Mặt khác, chúng ta theo dõi chị em Vi và Powder (sau này trở thành Jinx) sau khi cả hai xa cách trong nhiều năm do một sự kiện bi thảm trong thời thơ ấu của họ. Vi và Jinx là hai trong số những vị tướng nổi tiếng và được chơi nhiều nhất trong tựa game Liên minh huyền thoại. Như vậy, Arcane mang lại sức hút lớn từ đa phần người hâm mộ hiện tại vì nó giúp họ được thưởng thức một cái nhìn sâu hơn về quá khứ của các nhân vật. Arcane là sự pha trộn của câu chuyện về một cuộc chiến băng đảng trong thành phố – vì một loại thuốc mới có tên là Shimmer đang biến con người thành những con quái vật siêu mạnh – và câu chuyện về một thành phố không tưởng đang vật lộn với sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ, sự phổ cập của phép thuật. Tất cả được đặt trong bối cảnh của một âm mưu nổi dậy từ các thành phố ngầm, đã tạo ra xung đột trọng tâm của Arcane. Sự pha trộn giữa hai câu chuyện này không khó để theo dõi, dù nó có vô vàn các mảnh ghép cảm động và mối quan hệ của các nhân vật khác nhau. Arcane tập trung vào hai câu chuyện chính với các phần phụ xoay quanh việc xây dựng thế giới, nhằm giữ cho loạt phim không làm người xem mất tập trung với quá nhiều lời giải thích hoặc cả kho thông tin.
Xử lý hình ảnh với hoạt ảnh bằng tay và máy tính kết hợp hoàn hảo và một bản OST không thể nào phù hợp hơn
Thông thường, trong sản xuất 3D, tất cả các khía cạnh của một cảnh đều được mô hình hóa trong không gian ba chiều. Tuy nhiên, Arcane lại đi theo một lộ trình khác, với nền thì được sơn kỹ thuật số và chi tiết trên các nhân vật thì được vẽ kỹ thuật số để phù hợp với môi trường xung quanh họ. Các hiệu ứng đặc biệt được tạo bằng hoạt hình 2D để mang lại cảm giác như được vẽ, còn các cảnh hành động 3D thì được kết hợp với hình nền và phong cách nhân vật. Fortiche và Riot Games đã kết hợp sự cân bằng hoàn hảo giữa hoạt hình 3D và 2D để thể hiện phản ứng của những nhân vật được yêu thích này đến từng chi tiết nhỏ, giúp tăng thêm khả năng lồng tiếng xuất sắc của dàn diễn viên.
Trang phục của các nhân vật cực kỳ chi tiết, và nó sử dụng chất liệu là cốt truyện của Liên Minh Huyền Thoại – những câu chuyện hậu trường mà Riot Games muốn kể trong suốt Arcane. Điều này được minh họa rõ nhất thông qua sự rối loạn bên trong của Powder/Jinx, nó được hoạt hình hoá với sự tương phản của các màu neon sáng bị bóp méo trên khung cảnh xám xịt và ảm đạm của Zaun, sử dụng hỗn hợp 2D và 3D để tạo ra hiệu ứng nổi bật.
Hình ảnh tuyệt đẹp trong suốt Arcane và bản nhạc nền nổi bật cứ như một bộ điều chỉnh tâm trạng hoàn hảo, vô cùng phù hợp với một tác phẩm nghệ thuật xuất sắc. Trong tập 1, ví dụ nổi bật là nhịp điệu của Playground lấy cảm hứng từ cyberpunk của Bea Miller, minh họa bản chất phá hoại của các cuộc đột kích của Cảnh sát Piltover vào thành phố Zaun khi Vi và Powder còn trẻ. Hình ảnh cuộc tàn sát xung quanh họ hiện lên, bối cảnh về cuộc xung đột của Arcane giữa hai thành phố ngay lập tức được thiết lập. Trái ngược hoàn toàn, chỉ trong tập thứ 2, tông màu lạc quan và ấm áp của Our Love – Curtis Harding và Jazmine Sullivan được đặt trong bối cảnh Powder/Jinx được cha nuôi của cô ấy là Vander an ủi (khi cảnh sát Piltover tiến vào Zaun sau khi vụ trộm của Vi và Powder không thành). Như vậy, hình ảnh cùng với nhạc nền của các cảnh phim đã phát huy được vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tạo nên không khí cho câu chuyện.
Loạt phim do Riot và Fortiche Production sản xuất thật sự là “hoàn mỹ”. Arcane có một phong cách giống như sơn, đặc biệt nổi bật trong các bối cảnh rộng lớn và thiết lập các tòa tháp đồ sộ, đầy màu sắc của thành phố Zaun và Piltover.
Các nhân vật của Arcane trông cũng rất tuyệt vời. Tạo hình các nhân vật vẫn mang cảm giác quen thuộc vốn có của LMHT nhưng cũng có sự chuyển động tự nhiên, linh hoạt như phim hoạt hình. Các phân cảnh chiến đấu của bộ phim cũng được đánh giá rất cao, pha trộn giữa chuyển động chậm, góc quay độc đáo và sử dụng nhiều góc nhìn trong một vụ nổ để giúp khán giả theo dõi phim một cách trơn tru, mượt mà hơn.
Lời kết
Arcane đã đứng đầu bảng xếp hạng ở khắp mọi nơi, phá vỡ kỷ lục của Netflix, một nền tảng đã và đang gia tăng cổ phần của mình trong lĩnh vực hoạt hình và anime trong 5 năm qua. Ngay cả những người không chơi tựa game Liên Minh Huyền Thoại cũng đang ca ngợi Arcane, ca ngợi loạt phim có hình ảnh xuất sắc và cốt truyện hấp dẫn. Bạn đã xem Arcane chưa? Bạn nghĩ gì về lần đầu tiên Riot Games chuyển sang mảng hoạt hình?