Chiều mưa thối ruột lại nhớ ông anh giận dỗi bảo bọn writer chúng tôi hay sủi kèo nên chuẩn bị chuyển nhà, bỏ web và theo nghiệp bán sách, bán áo rồi lúc lên đồng lại đi vài đường vần rap cho vui cửa vui nhà. Thôi mừng lão giong buồm bản thân ra Tân Thế Giới nên tôi quẳng gánh deadline để viết vài bài biếu lão “vui”.
Tiện nhắc đến vui thì Inmost của Hidden Layer Games sẽ là indie game tôi muốn giới thiệu lần này. Trong 60s đầu tiên, nó thu hút sự chú ý của tôi với tông màu trầm buồn, ảm đạm kèm lời hứa hẹn về một thế giới platform giải đố cùng 3 nhân vật trong một câu chuyện có tính gắn kết. Trong 3 tiếng đồng hồ tiếp theo, Inmost chôn sâu tôi trong vùng đất đen tối đầy đau thương của nó. Hấp dẫn, đẹp đẽ và tràn đầy cảm xúc là những mỹ từ tôi trân trọng dành cho Inmost.
Game story
Chủ đề của Inmost rất khó nhằn, đáng gờm và hoàn toàn không mang tính đại chúng. Bắt nạt, mất mát, trầm cảm, tự tử, mất kết nối với gia đình, sự cay đắng, căm ghét và điên rồ của con người được thể hiện trong Inmost thường là những chủ đề ít được mang lên truyền thông. Và nếu có thì các sản phẩm thường bao hàm những yếu tố “làm mềm” đi sự sắc bén, gai góc trong bản chất của những nội dung này. Ẩn sau đó còn là câu chuyện về tình yêu, về hy vọng ngay cả khi cuộc đời vùi dập mọi thứ tàn nhẫn. Can đảm hơn, Hidden Layer Games muốn thể hiện những chủ đề này trên một sân khấu game như pixel.
Bản thân cách dẫn dắt các chủ đề, câu chuyện của Inmost cũng rất mạo hiểm. Chính các nhân vật truyền tải câu chuyện của trò chơi là những câu đố. Quá nửa thời gian đầu, Inmost đưa người chơi đi trong sương mù của nó. Nhiều manh mối rời rạc, nhiều linh cảm hơn nhưng rồi không đưa ta đến câu trả lời thực sự. Chỉ khi bạn bị trò chơi này hấp dẫn và quyết tâm đi đến cuối cùng, Inmost mới không làm bạn thất vọng. Phần cuối câu chuyện diễn ra nhanh dần, đẩy mọi thứ lên cao trào, các sợi chỉ vô hình giẵng sẵn bắt đầu xâu chuỗi các mảnh ghép rời rạc để tạo nên một bức tranh tổng thể, một phép ẩn dụ đẹp đẽ nhưng đầy xót xa đau đớn. Đó là một ván bài tất tay có giữa việc đánh mất một lượng lớn người chơi truy cầu các đáp án cụ thể rõ ràng, thiếu thời gian để kiên nhẫn và thuyết phục cho mình những độc giả chân thành. Khi đến hồi kết và nhìn lại toàn bộ, Inmost đã cô đọng câu chuyện của nó. Vừa đủ và tôn trọng thời gian của người chơi khác xa so với quãng thời gian đầu tiên tiếp xúc.
Khi bạn chơi những trò chơi như thế này đủ lâu, sẽ có một thứ tôi gọi là kháng thể cảm xúc. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn khô khan hay chết lặng về mặt cảm xúc. Một khi có thứ đủ mạnh để đánh đổ bức tường thành đó, bạn hoàn toàn đắm chìm trong trò chơi. Inmost là một trong số ít trò chơi ban cho tôi điều này.
Gameplay
Về mặt tường thuật, trò chơi chọn hướng đi giống To The Moon. Bạn phải tương tác xoay quang câu chuyện của 3 nhân vật: Cô bé, Hiệp Sĩ và một Người đàn ông trung niên. Mỗi câu chuyện đặt trọng tâm cơ chế và gameplay khác nhau.
Đúng với tên gọi, phần chơi của Hiệp sĩ có tính hành động mạnh mẽ, tiết tấu chơi lăn xả. Nhân vật này vượt qua tầng tầng kẻ thù bằng thanh kiếm sắc bén của mình. Có lẽ bộ giáp quá nặng nề khiến cho anh ta không thể nhảy. Bù lại vào đó, anh ta là một dân chơi dụng cụ với một thiết bị kiểu súng bắn móc của người dơi để di chuyển qua địa hình. Phần chơi của Hiệp sĩ có phần hơi lặp lại nhưng thời lượng và cách phân bổ đủ tốt khiến cho nó không bị nhàm chán. Ngoài ra các nhân tố đi kèm lối chơi cũng là món sa lát ăn kèm hiệu quả.
Tương phản với việc đâm chém ồn ã của Hiệp sĩ, phần chơi của Cô bé có tiết tấu chậm. Khả năng di chuyển hạn chế, cần tương tác các vật thể kê để leo trèo đến các vị trí cao.
Một trong những điểm nổi bật nhất của phần chơi này là sức mạnh tự sự. Đồng hành với cô bé của chúng ta là người bạn thỏ bông tưởng tượng. Phần chơi này làm tôi nhớ lại tuổi thơ của mình. Đó là cái thời chúng ta tinh khôi, dễ dàng đặt chân qua thế giới cổ tích. Các cảm xúc buồn, vui, hài hước, sợ hãi, tò mò, đau khổ, phấn khích, ngạc nhiên… của cô bé trong hành trình khám phá căn nhà nhỏ bé của gia đình được lắng đọng một cách tự nhiên, hàm xúc.
Thời lượng chơi nhiều nhất trong 3 nhân vật là Người đàn ông trung niên. Không có khả năng chiến đấu nhưng bù lại ông ta được cung cấp khả năng di chuyển, né tránh tốt. Lối chơi của nhân vật này thiên hướng tương tác giải đố để vượt qua nguy hiểm và mở khóa bản đồ nhiều phần. Một platform 2D điển hình. Phần platform này đôi khi sẽ khó khăn với những người thích sự mượt mà của các indie tiết tấu nhanh sốc óc hiện đại kiểu Deadcell , Hollow Knight hay Scourge Bringer. Đôi lúc sẽ có sự khó chịu trong các platform nhảy dẫn đến cái chết cho nhân vật. Nhưng với một game thủ ở có mức điều khiển trung bình và kinh nghiệm chơi game tầm trung như tôi thì nó ít bực bội. Vấn đề này không phải là bức tường lớn trở ngại những gì Inmost cần truyền tải.
Các cơ chế thiết lập về thất bại của Inmost rất bài bản. Nó được truyền cảm hứng từ các đàn anh đi trước như Limbo, Inside. Luôn có các điểm kiểm tra nơi sai lầm nhỏ nhất sẽ là trí mạng. Nhưng nó không quá khó để nhận ra vấn đề và đẩy bạn lùi quá xa khiến bạn mất đi hứng thú để tiếp tục. Một quy trình kiểm tra gianh giới của bản thân và xem bạn có thể đẩy nó ra bao xa. Ngoài ra, Inmost còn ẩn khắp trò chơi những collectible được gọi là Pain Crystal (Tinh thể nỗi đau). Người chơi có thể dùng những tinh thể này để mở khóa thêm các nội dung truyện từ một NPC tên là The Storyteller. Các nội dung này được viết rất hay kiểu ngụ ngôn cổ tích. Ngoài The StoryTeller, Inmost còn có những NPC khác rất thú vị mặc cho thời lượng bạn giành cho họ không nhiều.
Như bạn thấy, Inmost không phải là cuộc cách mạng về hệ thống gameplay hay cơ chế mới. Trò chơi này tập trung nhiều hơn đến cách mà hệ thống, cơ chế hòa quyện với câu chuyện một cách rất nghiêm túc và hiệu quả. Inmost mang lại trải nghiệm chơi có sự luân chuyển nhịp độ hợp lý, có sắc thái riêng thú vị, độc đáo và có tính tự sự ở cấp độ điện ảnh.
Đồ họa và nghệ thuật.
Phong cách pixel của Inmost vừa ám ảnh vừa đẹp đẽ. Các tông màu u tối kiểu gothic là chủ đạo cho trò chơi. Tuy vậy nó không đơn điệu. Các bảng màu được chọn rất đẹp và việc sử dụng màu sắc tương phản nổi bật lên rất tuyệt vời. Từ gam xám thuần túy cho đến những mảng thoáng dịu êm của ánh sáng. Đặc biệt là Inmost sử dụng rất ít ánh sáng.
Thứ tiếp theo mà tôi hài lòng là sự tỉ mỉ trong việc thiết kế các chi tiết nhỏ nhất trong thế giới pixel này. Những chi tiết nhỏ nhặt trong một chỉnh thể lớn như tàn tích lâu đài, như những ánh chớp, mưa bay, ánh đèn le lói từ chiếc đèn, gạch vụn bay lên… đều thể hiện công sức thủ công quý giá.
Tổng hòa các yếu tố này tạo nên một Inmost sở hữu những background ngoạn mục, tinh tế.
Âm Thanh, Nhạc nền.
Khác với sự kiệm lời trong phần mở đầu của cốt truyện, âm thanh trong Inmost cuốn hút người chơi ngay từ những giây phút đầu tiên. Từ khi phím dương cầm cất lên, từ những âm thanh lá cây xào xạc, những tiếng sấm sét rền rứ… và từ cả giọng nữ dẫn truyện lôi cuốn vang vọng đến tận cuối cùng của hành trình đau thương này. Các âm thanh trong trò chơi tập trung xoay quang các sinh vật và hoạt cảnh mô trường. Điểm lợi hại thực sự ở đây là Inmost luôn biết khi nào cần điều chỉnh âm lượng sao cho phù hợp và âm thanh luôn đồng hành xuyên suốt với diễn biến, nhịp độ và mạch cảm xúc của từng phân cảnh, từng thớ thịt của câu chuyện một cách tự nhiên. Bạn có thể cảm nhận thế giới của Inmost chỉ qua âm thanh và ngược lại.
Một trong đoạn âm thanh tôi ấn tượng nhất là khi cô bé chơi trốn tìm trong 1 chiếc piano. Bản nhạc nền piano trong môi trường yên tĩnh vang lên. Khi bạn bước ra khỏi, tiếng phím lạc đi và hiệu ứng âm thanh loại bỏ.
Tạm kết.
Trước hứa viết nhiều lắm mà dạo này mải cơm áo gạo tiền nên cũng ít viết. Khả năng cao năm tới không biết mình có viết được nữa không. Dẫu gì mình luôn chúc Hiệp sĩ bão táp vững bước trên con đường của mình. Mong sắp tới web sẽ có nhiều người mang đến nhiều bài viết về indie game hơn đến các lữ khách của quán bia.
Tôi cũng chơi game này khá lâu rồi. Chỉ tiếc là nhiều người ko hiểu (chưa hiể được) giá trị của nó