Sau hai tựa game Mega Man 9 và Mega Man 10, những tín đồ của Mega Man giờ đang rơi vào khủng hoảng. Trong tầm 2010-2014 có lẽ là khoảng thời gian khá tăm tối, khi chưa hề có một tựa game Mega Man nào đúng chất được ra mắt, và nhiều người đã cảm thấy sốt ruột khi phải chờ đợi tựa game Mighty No.9 ra mắt sau khi được thông báo vào 2013, mà con game đó giờ như nào thì chắc tiếng đã đồn xa nên anh em đủ hiểu rồi <(“).
Đùng một cái đâu ra, như một tia chớp giáng xuống, tựa game mang tên “Azure Striker Gunvolt” xuất hiện. Được làm ra bởi hãng Inti Creates – hãng game đã sản xuất ra dòng Mega Man Zero/ZX đình đám, với một chút giám sát từ chính Keiji Inafune, từ một tựa game nhỏ nhắn chỉ có thể tải được trên Nintendo 3DS eShop, giờ đã trở thành một Franchise hot nhất của Inti và được port trên nhiều hệ thống khác nhau như Steam, XBox, Switch và bến đỗ mới là PS4. Tại thời điểm viết bài này thì đang chuẩn bị có phần 3 rồi luôn :D. Vậy điều gì khiến cho nó nổi và hot như vậy ư, mong là sau khi đọc xong hết bài viết này thì bạn sẽ không ngần ngại mà tải game và chơi một lần cho biết.
Cốt truyện và nhân vật
Câu truyện được đặt vào một bối cảnh tương lai, nơi mà những con người có “siêu năng lực” – Adept xuất hiện, với những khả năng như bay, điều khiển vật chất, phá vỡ quy luật tự nhiên, v.v… Thế giới vẫn may mắn giữ được hòa bình nhờ một tổ chức mang tên Tập Đoàn Sumeragi. Nhưng thực chất, Sumeragi cũng chả tốt lành gì vì chúng có thể sử dụng một idol ảo mang tên Lumen để không những dụ dỗ những Adept về để bắt chúng, mà còn thí nghiệm để phục vụ cho mưu đồ riêng.
Trong game, bạn sẽ vào vai của một cậu thiếu niên tầm 14 tuổi mang tên Gunvolt, một Adept có thể tự phát ra và điều khiển điện (từ giờ mình sẽ mạn phép gọi theo codename trong game của cậu là GV cho tiện). GV làm việc cho một tổ chức mang tên QUILL, với mục đích ngăn chặn lại tổ chức kia. Trong một nhiệm vụ thiết yếu mà GV phải tìm cách phá hủy idol ảo kia thì cậu phát hiện ra rằng Lumen đến từ một cô bé nhỏ nhắn xinh xắn mang tên Joule. Joule cũng như cậu, là một Adept có khả năng truy tìm và tăng sức mạnh cho những năng lực khác dưới hình hài nữ idol cánh bướm Lumen.
Thay vì ra tay hạ sát như mệnh lệnh ban đầu, cậu giải thoát cho Joule và thề sẽ luôn bảo vệ cô ấy, bỏ lại tổ chức QUILL phía sau và lao vào cuộc chiến với những Adept khác để bảo vệ cái gọi là “tự do mỏng manh” cho Joule trước Sumeragi, khi chúng đang ráo riết truy sát để tìm lại được con cờ quan trọng của mình…
Cảm nghĩ về cốt truyện và thế giới của Gunvolt
Thế giới của Gunvolt tuy không phải là có gì đột phá quá, vì nói thật là cái concept của một Adept nó như X-Men, nhưng điều mà mình thấy thú vị nhất là cách mà một Idol ảo như Lumen lại có thể khiến thế giới chao đảo. Tưởng tượng khi những ca sĩ Vocaloid mà có thể làm thế đi, nó lại chả toang quá thật. “Âm nhạc kích thích con người” từ lâu đã khiến mình thấy hứng thú, và cũng may là có tựa game đi theo chủ đề này.
Plot cũng khá thẳng tính, dễ thấy được câu truyện được phân bố khá đều, biết nhanh chậm đúng lúc. Các nhân vật cũng được xây dựng khá tốt, có tính cách đàng hoàng với vài cái tên khá đáng nhớ chứ không phải mấy con boss đầu đất đơn giản như việc “tau ác và chỉ có mỗi thế”. Nhân vật phụ mình thấy ấn tượng nhất có lẽ là Copen – một người thường sẵn sàng đứng lên chống lại các Adept. Ending của game cũng là một trải nghiệm khá bất ngờ cho mình.
Game xây dựng thế giới qua những cuộc trò chuyện với bé Joule, khi mỗi cuộc nói chuyện có thể mở ra thêm một chút thông tin như việc Gunvolt hoạt động ra sao, sở thích của hai đứa là gì, đồng nghiệp cũ ở QUILL, cuộc sống thường ngày,… Những thứ này hoàn toàn optional và không ép buộc nên mình thấy khá thích, và những cuộc hội thoại này có đầy đủ voice acting nên khá tự nhiên và không cảm thấy nhàm chán như việc đọc cả một đống chữ dài dài gây buồn ngủ. Số lượng dialogue cũng kha khá, nên mỗi lần đọc sẽ đa phần là một mẩu truyện mới.
Với những ai tò mò thêm nữa và thấy chưa đủ thì không sao, Inti cũng có cho ra RẤT NHIỀU Drama CD để mở rộng thế giới hơn, dù đa phần chỉ có thể được mua ở Nhật nhưng rất may là cũng có 1 kênh Youtube dịch nó sang tiếng Anh cho khán giả đọc (nhưng phần này cũng chưa quan trọng tới game quá nên có thể bỏ qua vì nó ngoài game rồi :P).
Giới thiệu chung về Gameplay
Giờ thì chúng ta đã đến phần quan trọng nhất của nó, gameplay. Như tên gọi Gunvolt của mình, game xoay quanh việc sử dụng súng (Gun) và điện (Volt). GV có hai nút tấn công chính, nút bắn sẽ giúp bạn bắn ra những tia đạn nhỏ tí xíu, gây chẳng được nhiêu sát thương. Nút thứ hai gọi là Flashfield, và đây chính là thứ tách biệt Gunvolt khỏi một Mega Man Clone chỉ nhảy và bắn.
Flashfield tạo ra một vùng điện xung quanh GV, sử dụng một thanh năng lượng EP ở dưới nhân vật. và khá đúng với thực tế vì nếu bạn chỉ phóng một vùng điện ra thôi thì cũng chả thể gây hề hấn với máy móc là bao vì điện chạy khá loạn xạ. Nhưng nếu bạn để ý thì sau khi bắn đạn trúng một kẻ địch nào đó, trên người chúng giờ đây đang có một cái dấu tròn dễ nhận ra, và khi bạn dùng Flashfield, sấm chớp sẽ được tự động dẫn vào kẻ địch, gây sát thương nhiều hơn đáng kể. Khi đang nhảy và bật Flashfield, Gunvolt sẽ rơi chậm hơn, tăng cường khả năng né tránh trên không trung.
Mỗi tích sát thương bạn gây ra được chuyển hóa thành hệ thống tính điểm gọi là Kudos (được đo ở góc trái màn hình, dưới thanh máu). Người chơi cũng có thể nhận thêm Kudos nếu làm theo những điều kiện đặc biệt (là gì thì mình sẽ không nói, để các bạn tự mày mò chút).
Nếu bạn nghĩ là chỉ bắn và giật là chưa đủ để thể hiện hết khả năng dùng điện của mình thì đừng lo, game cũng cho GV sử dụng những kỹ năng khác nhau để trình diễn. Từ những chiêu thức chữa thương, giúp EP hồi phục nhanh, nâng sát thương, Gunvolt có thể dùng điện để phóng ra những đòn tấn công đầy màn hình vô cùng đẹp mắt gây hàng tấn sát thương. Mỗi khi tung chiêu, bạn sẽ tiêu hao một lượng SP (có thể được theo dõi ở đáy góc trái màn hình).
Mỗi lần ảnh xài chiêu tấn công là sẽ có màn hình niệm chú như này <(“)
Gunvolt có một khả năng nội tại gọi là Prevasion, mỗi khi “lỡ” trúng một đòn tấn công nào đó trong lúc không bật Flashfield thì người cậu sẽ lóe sáng, hòa vào với dòng điện trong người, đổi lấy một ít EP và mất Kudos để “miễn nhiễm” với hầu hết sát thương mà cậu nhận phải. Khi hết EP, GV chuyển sang trạng thái Overheat, mất đi khả năng dùng Flashfield với Prevasion. Muốn có thêm EP thì bạn có thể không tấn công và đợi một lúc để tự khôi phục, hoặc bấm nút xuống hai lần để sạc đầy ngay tức khắc. Lưu ý là khi đang dính trạng thái Overheat thì không thể sạc kiểu này.
Miniboss ư? Game cũng chẳng thiếu nha. Mỗi miniboss sẽ một khác đó, nên hãy sẵn sàng mà đối mặt với chúng đi.
Cuối mỗi màn thường sẽ có một con boss như dòng Mega Man, và kết thúc mỗi màn, dựa vào kết quả mà bạn đạt được, game sẽ thưởng bạn một khẩu súng mới để tag đối thủ theo cách khác với những Material cần thiết để có thể chế tác nhiều item, ban cho bạn thêm nhiều khả năng mới như Air Dash, Double Jump, thêm sát thương và nhiều nữa…
Ngoài ra, như dòng Mega Man Zero, nhân vật của bạn cũng có Level, và mỗi Level bạn có được sẽ mở khóa các chiêu thức đặc biệt mới, kèm theo việc tăng HP và số lượng EP có được, nên Level càng cao thì sẽ duy trì Flashfield lâu hơn, khiến cho việc diệt quái cũng nhẹ nhàng hơn phần nào.
Game cũng có nhiều chế độ khác nhau với những cải biến thú vị, và sau khi hoàn thành cốt truyện chính, game cũng có 5 nhiệm vụ đặc biệt đang chờ bạn khám phá, nên giá trị chơi lại vô cùng cao. Chế độ mà mình thích nhất có thể nói là Kudos Keeper – khi sát thương của bạn tỷ lệ thuận với Kudos, có thể tạo ra nhiều tình huống khá thốn khi nhiều lúc kẻ thù sẽ chết nhanh trong một nốt nhạc nếu bạn biết duy trì, hoặc đắng cay cày lại từ đầu khi sảy chân ăn một hit nhảm nhí nào đó…
Cảm nghĩ về Gameplay
Sau màn giới thiệu dài kia, đây là phần mà mình muốn anh em đọc nhất. Cá nhân mình thấy cách chơi của Gunvolt nó vô cùng sáng tạo và phá vỡ được khuôn mẫu. Lý do tại sao ư?
Điều đầu tiên mình muốn nói là việc Thưởng/Phạt của game. Hãy lấy ví dụ như Mega Man hoặc bất cứ một game 2D sidescroller bắn súng đi, bạn có thể bắn đạn phát này sang phát khác, gần như chả có một cái rủi ro hay gì cả, ngoài việc mất thời gian sạc lại cho đòn tiếp theo và nhắm bắn lại. Nhiều lúc chơi có thể thấy rất nhàm vì chung kết lại, việc của bạn vẫn dồn hết vào việc né tránh cách di chuyển của địch đúng hơn, và cái này cũng có thể dẫn tới nhàm chán khi bạn thuộc làu và khiến boss phát khóc khi bạn né sạch mọi thứ như Neo trong phim Matrix vậy.
Với Gunvolt, người chơi buộc phải tính toán sao cho sử dụng tài nguyên hợp lý nhất, khi tấn công cũng mang lại rủi ro vì như đã nói ở trên, vì lúc tấn công là lúc đối thủ cũng có thể trả đòn, và cột máu của bạn cũng sẽ tụt nhanh nếu không để ý. Khi hồi EP thì phải đứng yên 1 giây nên nếu không may thì sẽ ăn đập. Nếu ai đó chỉ chơi casual và không màng tới Kudos thì không sao, cứ dùng Prevasion liên tục mà chả cần phải lo nghĩ, còn ai đó đang tìm cho mình một thử thách thì game cũng sẵn sàng chiều bạn. Sống sót thì rất dễ, nhưng muốn chơi hay thật thì còn phải tập dài.
Mảng stage design thì mình xin thưa là cái này miễn chê. Mỗi một stage đều có ý nghĩa của nó, khi nó dạy cho người chơi cách ứng dụng khả năng dùng điện ra sao. Các stage cũng màu sắc riêng biệt, đáng nhớ chứ không theo mãi một tông màu nhàm nhàm. Đến cả những trận đánh boss cũng khiến mình vô cùng ưng ý, khi chúng dạy bạn những thứ như phải biết cách căn sát thương để giết hai đứa cùng một lúc, hay tập né đạn hoàn hảo tới từng pixel như kiểu đây là một game Touhou vậy… nhiều bất ngờ đang chờ đợi bạn đó.
Inti biết và hiểu nhân vật của mình rất rõ, nên họ đã đặt GV vào các hoàn cảnh cũng khá thực tế với ngoài đời, như việc đơn giản như “dùng điện dưới nước không phải là một ý hay”, “điện có từ tính” cũng được đem ra. Những cái cơ chế này game cũng không ném bạn vào hoàn cảnh và ép phản ứng ngay, thay vào đó sẽ cho bạn thời gian mà suy nghĩ suy xét kỹ càng, điều mà Mighty No.9 đã thất bại vô cùng.
Hệ thống Skill mặc dù rất hay nhưng vì việc chúng sẽ cash-in số Kudos của bạn ngay lập tức nên đa phần bạn sẽ không có cơ hội mà dùng Skill tấn công mấy ngoài việc kết liễu boss ra, mà đa phần muốn ăn chắc chết thì toàn dùng Luxcalibur, khiến skill Astrasphere đầu game nhận được khá… đuối. Game cũng chỉ có mỗi 3 skill tấn công, khá là ít nên đa phần bạn chỉ dùng Flashfield gây sát thương thôi….
Như đã nói trên, mỗi loại đạn tuy có chức năng riêng của nó nhưng đáng buồn thay là hai bé Naga với Orochi với khả năng tag 5,8 đứa khác nhau là hai thứ duy nhất bạn sẽ dùng ngay sau khi mở khóa chúng vì được tag nhiều hơn = nhiều sát thương được gây ra hơn. Cái này do Inti chưa muốn hoặc chưa nghĩ tới việc cân bằng để các loại khác có đất diễn hơn, nên nó cũng là một điều hơi buồn.
Về hệ thống Level, Challenge và Material thì cũng khuyến khích bạn chơi lại một stage nhiều lần, ngoài việc cải thiện chỉ số và rèn luyện kỹ năng thì sẽ có càng nhiều Material sẽ giúp bạn chế đồ tốt hơn. Tuy vậy, đồ mà bạn có thể nhận được thường sẽ Random, và chỉ có một số map mới drop item cụ thể nên mình thấy hơi khắm lọ vì không những phải kiếm tiền mà còn phải kiếm Material nữa… rip :<.
Mảng Challenge nói chung thì cũng tốt, có vài cái điều kiện khá sáng tạo chứ không đơn thuần chỉ “qua màn nhanh” hay “đạt điểm cao”. Nhưng mỗi lần muốn thực hiện Challenge thì bạn phải vào Menu, chọn ba cái mình muốn làm rồi ra ngoài, muốn đổi thì phải vào lại nên cũng khá mất thời gian chứ game không tự động check điều kiện hộ bạn, nên sẽ có vài tình huống “dở khóc dở cười” khi… làm xong nhiệm vụ nhưng quên pick Challenge….
Soundtrack của Game
Hàng của Inti nói chung lúc nào cũng được đầu tư Soundtrack khá kỹ lưỡng, chất nhạc đậm nét điện tử khi qua màn và tạo được không khí cho người chơi khi đang di chuyển trong một thế giới tương lai hiện đại. Nếu phải kể vài track mình thích nhất thì có lẽ là khi đi màn Sinner’s Row, và Eridu. Và tất nhiên, với một cái game có chủ đề xoay quanh một chụy Idol như Lumen thì chắc chắn sẽ phải được nghe chị hát rồi.
V.A (hay còn gọi là Seiyuu) của Lumen – Megu Sakuragawa là một người phụ nữ có một chất giọng thật là… tả thế nào ấy nhỉ, rất là dễ thương, dịu dàng và lôi cuốn kinh khủng. Nếu đặt tôi vào thế giới của GV mà được nghe hát thì không cần phải là Adept tôi cũng thấy xao xuyến và mê hoặc =)) (Nhưng đó là riêng tôi thôi chứ các ông thấy như nào thì tùy haha, nghe để trải nghiệm đi).
Sau khi đạt được 1000 Kudos, lập tức bgm của Stage lập tức chuyển sang một bài hát mà Lumen dành cho bạn. Càng chơi và đạt được 1000 Kudos ở các stage khác nhau thì sẽ càng mở khóa khả năng được chọn mà bạn yêu thích nhất và Lumen sẽ luôn hát bài đó cho bạn khi bạn được 1000 Kudos. Tuy thế, với những ai muốn Kudos cao mà không đổi nhạc BGM thì game chưa có khả năng đó :<. Nhưng nói thật là nhiều lúc nghe xong có khi không muốn quay lại BGM bình thường chứ không đùa, nghiện đó. Bài hát mình quý nhất trong mục này có lẽ là giữa Azure Door, Reincarnation và Rouge Shimmer. Lời lẽ cũng có ý nghĩa tới cốt truyện đấy chứ không phải là hát bừa đâu.
Các bài hát cũng rất biết tạo không khí sống động, đem lại một trải nghiệm như kiểu main trong anime bật aura các thứ ý, và với cái artstyle của game thì cảm thấy thế cũng không phải lạ quá <(“).
Tổng kết chung
Azure Striker Gunvolt có lẽ là một trải nghiệm mà không phải nhiều game Sidescroller khác có thể đem lại được, và trong suốt 20+ giờ mình đổ ra để rèn luyện kỹ năng cá nhân cùng với việc thuộc map thì mình cũng có rất nhiều kỷ niệm niềm vui (cho dù có vài lúc hơi muốn rage quit vì hỏng perfect run). Chắc chắn sau này nếu có time và hứng thì sẽ quay lại và chạy qua một hai màn gì đó vì nói thật là cái gameplay của nó quá chắc chắn và khá kích thích.
Nếu bạn là một fan cứng của dòng Sidescroller, hay là một fan của Mega Man muốn tìm kiếm một kẻ thừa kế xứng đáng thì Azure Striker Gunvolt sẽ không hề làm bạn thất vọng đâu!!! Hãy tải và chơi đi nhé :3.
Game chơi đến lúc dùng được Copen (Akira) bay nhảy là không muốn cầm lại Gâu Gâu (Gunvolt) =))