Thronebreaker: The Witcher Tales, câu chuyện được kể bởi các lá bài

Khách quen

  

Không ngoa nếu nói rằng CD Projekt Red (CDR) hiện tại đang là Studio được yêu mến bậc nhất thế giới, từ người chơi game tới những nhà phê bình. Vì cái cách mà họ đặt sự tỉ mỉ đến từng chi tiết một vào những đứa con tinh thần của họ. Không hề ngủ quên trên chiến thắng, CDR đã tiếp tục với những dự án mới bao gồm Cyberpunk 2077 khiến người người chờ mong, nhưng trong khoảng thời gian chờ đợi thì ngay lập tức người chơi đã được tẩm bổ bằng Thronebreaker.

Cách đây 3 năm, CDR đã khiến cả thế giới sửng sốt với tuyệt phẩm mang tên The Witcher 3: Wild Hunt. Đặt ra một tiêu chuẩn mới về chất lượng cho các sản phẩm Game về sau, thậm chí tới nay vẫn không có nhiều Game đạt được hoặc vượt qua tiêu chuẩn ấy. Từ tựa Game đó mà studio Ba Lan đã mang tới cho chúng ta câu chuyện về một kẻ được mệnh danh The White Wolf, Butcher of Blaviken, hay còn được biết tới nhiều hơn với cái tên Geralt of Rivia. Nhưng với những người mới chỉ bắt đầu câu chuyện từ TW3, chúng ta sẽ không thể biết được thế giới của The Witcher rộng lớn tới đâu, trong đó có đầy ắp những câu chuyện không chỉ về Geralt và những người bạn đồng hành của anh. Và Thronebreaker: The Witcher Tales là sự bổ sung cực kì đúng đắn, tạo thêm sự đa dạng dành cho thế giới của The Witcher cũng như mang tới cho mọi người những cái nhìn mới, những câu chuyện mới và những nhân vật mới để tất cả chúng ta thưởng thức.

Có một câu đùa về TW3 như thế này “Nghe nói bạn thích chơi game? Vậy chúng tôi sẽ thêm Game vào trong Game của bạn, để bạn có thể chơi Game trong khi bạn đang chơi Game.”

Trước khi làm hợp đồng săn quái vật, thì làm ván Gwent không giáo sư?

Vâng, câu đùa trên đã trở thành huyền thoại khi mà một mini game ở trong The Witcher 3 mang tên “Gwent” đã dần trở thành một điều thú vị và khiến các Gamer cảm thấy cực kì thích thú. Minh chứng rằng Gwent đã được CDR phát triển thành hẳn một Card Game riêng có tựa đầy đủ là “Gwent: The Witcher Card Game”. Mặc dù có lượng người chơi đông đảo nhưng thành công không thực sự lớn khi mà chưa thể vượt qua các đối thủ cùng thể loại như Hearthstone, Shadowverse, MTG Arena hay sắp tới thậm chí là cả Artifact. Tuy nhiên, ấn tượng mà Gwent để lại trong cộng đồng Gamer nói chung và các Gamer thích chơi thể loại Card Game nói riêng khá sâu đậm. Bản thân mình, người đã từng có kinh nghiệm khá nhiều khi chơi qua nhiều loại Card Game từ Digital lẫn Physical thì nhận xét rằng, Gwent rất có tiềm năng để phát triển nhưng cách mà CDR cân bằng Game, độ sáng tạo trong chiến thuật và nghiên cứu sâu về gameplay đều chưa tốt. Đây chỉ là ý kiến chủ quan thôi, cơ mà mình nghĩ đây là một trong những lí do khiến Gwent chưa thể cạnh tranh được với các đối thủ của mình.

Cơ mà, CDR vẫn luôn biết rõ nhất thế mạnh của bản thân họ là gì, và cái cách họ áp dụng điều đó vào với Thronebreaker, thực sự khiến mình quá bất ngờ. Câu chuyện lấy bối cảnh thuộc thế giới rộng lớn của The Witcher (duh ~), nhưng thời gian diễn ra sự kiện của Thronebreaker trước cả sự kiện của 3 phần game The Witcher mà chúng ta yêu quý. Chính xác hơn, sự kiện của Thronebreaker diễn ra trong tiểu thuyết, nằm vào khoảng giữa của cuốn Time of Contempt và Baptism of Fire, khi mà cuộc chiến tranh phương Bắc lần thứ 2 giữa đế quốc Nilfgaardian hùng mạnh và Northern Realms quả cảm. Sự kiện này đã được đề cập rất nhiều trong các phần Game The Witcher gốc, nhưng Thronebreaker mới là nơi thực sự đưa chúng ta trải qua cuộc chiến huyền thoại trong sử sách đó. Chúng ta nhập vai Meve, nữ hoàng của vùng Lyria và Rivia, trên con đường của những chiến trận rực lửa, vì vương quốc, vì hòa bình, vì báo thù, và cả vì gia đình của chính mình.

Tạm biệt với Ph*ch Thủ Geralt, chúng ta sẽ nhập vai Nữ Hoàng Meve

Nói sao nhỉ. Vì hiếm có Card Game nào lồng ghép và kể nên một câu chuyện có thể đi vào và tồn tại trong tâm trí người chơi một cách mượt mà tới thế. Lồng ghép bởi rất nhiều yếu tố từ nhiều thể loại khác nhau, mỗi thứ lấy một chút hiệu quả. Một chút yếu tố quản lí tài nguyên từ các game Simulation và Strategy. Thể hiện cốt truyện, mang lựa chọn và thể chủ động nắm lấy quyền điều khiển câu chuyện thông qua yếu tố từ Visual Novel. Thêm chút yếu tố tìm đường, dò bản đồ và looting từ thể loại Western-RPG. Và hệ thống Combat từ Gwent mang tính chiến thuật cao đã vốn được yêu thích, nay lại được cải tiến thêm để thân thiện với người chơi mới mà vẫn quen thuộc với người chơi cũ.

Nói tới Card Game, thì có khá nhiều điều mà bản thân mình không thể chia sẻ hết được nếu bạn chưa từng chơi qua và yêu thích thể loại này. Điều thú vị khi mà chúng ta đi qua từng giai đoạn một để giành lấy chiến thắng. Kết hợp với bối cảnh, thì bạn là người điều khiển cả một đội quân, và đội quân ấy chính là bộ bài của bạn. Lập ra kế sách, sắp xếp binh lược, chuẩn bị chiến thuật, ấy chính là cách mà bạn xây dựng và chọn lựa ra từng lá cho bộ bài của bạn. Điều binh khiển tướng, thực hiện kế hoạch, ấy chính là cách bạn chơi lá bài của mình ra bàn. Tất cả những điều đó, chính là do bạn thực hiện và điều khiển. Chiến thắng ở trong tầm tay của bạn, nhưng bạn phải biết cách kiểm soát và giành lợi thế cho bản thân.

Chiến thắng nằm trong tầm tay của bạn nếu bạn biết cách giành lấy nó

Nhưng ấy chưa phải là điều thực sự đặc biệt. Điều khiến Thronebreaker được khen ngợi là “kết hợp hài hòa giữa gameplay và cốt truyện”, vào những thời điểm nhất định, trò chơi bắt bạn phải thay đổi liên tục để có thể bắt nhịp được với những tình huống có thể xảy ra. Ví dụ khi bạn tình cờ đi qua một ngôi nhà bỏ hoang, khi kiểm tra ngôi nhà đó thì thật tình cờ, có một chú chó vô chủ ở trong đó. Bạn quyết định dắt nó theo đội quân của mình, và bạn đã có thể sử dụng lá bài của chú chó đó trong các cuộc chiến tiếp theo.

Cuộc gặp gỡ bất ngờ

Dẫn theo một thành viên mới trong đội quân

Cứ như vậy, với từng sự kiện diễn ra, đội quân của bạn thay đổi, có những người ở lại, có những kẻ ra đi. Từ đó chiến thuật cũng như lối chơi của bạn cũng phải thay đổi. Lá bài chủ chốt trong chiến thuật của bạn không còn sử dụng được nữa, bạn sẽ ngay lập tức phải có chiến thuật mới. Hay chỉ đơn thuần, là bạn phải thay đổi chiến thuật của bản thân để có thể vượt qua từng loại kẻ thù, hay những điều kiện đặc biệt mà bạn sẽ phải tuân thủ theo để dành được chiến thắng. Các bạn có thể tham khảo Deck mình sử dụng để Clear Game và giải thích chiến thuật và lí do mình đưa các lá bài vào ở cuối bài viết.

Chào tạm biệt tới một người đồng hành

Chưa dừng lại ở đó. Game còn có những Puzzle với những cách chơi đặc biệt độc đáo, rất đánh đố và khiến người chơi phải làm những Move rất 200 IQ mới có thể vượt qua.

Việc quản lí tài nguyên cũng rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới các trận chiến của bạn. Game có 3 loại tài nguyên chính: Gỗ – Vàng – Lính. Các đơn vị tài nguyên này có thể được nhặt rải rác khắp bản đồ, tìm kho báu, chiến thắng các trận chiến,…  Bạn có thể sử dụng những tài nguyên này để nâng cấp các cơ sở vật chất cho đội quân của bạn, bao gồm có những công trình giúp tạo thêm các quân lính – Card – mạnh mẽ hơn để bạn có thể thoải mái sử dụng trong chiến đấu. Ngoài ra còn dùng để giải quyết một vài khó khăn cho bạn ở trên đường, như là trả tiền cho một thương gia để đổi lấy gỗ của họ, dùng tiền để đãi quân lính một chầu bia để tăng nhuệ khí, giúp +1 power cho tất cả các đơn vị lính trong trận chiến tiếp theo, hay thậm chí là bạn điều quân lính vào trong một hang tối bí ẩn để lấy thêm tài nguyên về cho bạn, khiến quân lính của bạn bỏ mạng và giảm đi nhuệ khí chiến đấu. Mọi thứ đều dựa vào lựa chọn của chính người chơi, nên cũng như việc là một nữ hoàng nắm trong tay cả một đạo quân, bạn phải có những quyết định đúng đắn nhất để mang về lợi ích cho mình.

Doanh trại – Nơi để chuẩn bị cho chiến thắng của bạn

Dùng tài nguyên để nâng cấp các cơ sở vật chất


Cùng với đó, là những hình ảnh cực kì đẹp mắt. Với nét vẽ Comic phương Tây đặc trưng mà game mở ra cho chúng ta một thế giới vừa đầy sắc màu, lại vừa thể hiện được độ tàn khốc của cuộc chiến. Qua từng vùng đặc trưng thì thời tiết, khí hậu, ánh sáng,… đều được thay đổi để phù hợp với bối cảnh. Cùng với đó là các hiệu ứng trong battle, hình minh họa của từng lá bài, cũng đều được thiết kế rất tỉ mỉ và đẹp mắt. Nhưng đôi khi, hình ảnh sẽ khiến những tài nguyên bạn cần phải tìm và nhặt bị chìm vào nền, khiến người chơi dễ bị sót khi chơi.

Và tới phần âm thanh. Mình thực sự có lời khen dành cho các Voice Actor của Thronebreaker. Đặc biệt là giọng của người dẫn chuyện, Meve, Gascon và Reynard. Giọng đọc thể hiện tính địa phương rất cao, phù hợp với bối cảnh, nhưng lại dễ nghe và không gây đứt cảm hứng khi đang trải nghiệm cốt truyện. Bên cạnh đó, phần nhạc nền vẫn giữ được phong cách hào hùng của The Witcher, đạt được mục đích chính điều khiển cảm xúc của người chơi. Cùng với các âm thanh hiệu ứng. Mọi thứ kết hợp với nhau thật hoàn hảo.

Với tất cả các điều như trên, mình khẳng định rằng Thronebreaker thực sự là bước tiến dành cho series The Witcher. Đây là sự bổ sung rất chuẩn xác, để thỏa mãn các fan của dòng game nói chung và các gamer nói riêng. Một sự kết hợp mượt mà từ rất nhiều yếu tố để dẫn dắt người chơi thưởng thức nó một cách trọn vẹn. Không rõ CDR có tiếp tục cho ra các phần game Spin-off The Witcher Tales khác nữa hay không, nhưng chắc chắn rằng sẽ có một slot Pre-Order đến từ mình nếu có thêm một tuyệt phẩm như thế này nữa.


Khuyến khích các bạn nắm rõ được luật chơi, các keyword và các thuật ngữ cơ bản của Thronebreaker nói chung và Card Game nói riêng. 

Chiến thuật Loop Strays Shooting

Decklist


Các yếu tố cần thiết để thực hiện Loop:

  • Strays Slinger +: Chọn 3 Unit, chuyển hàng và bắn 4 Power vào chúng.
  • Aretuza Adept +: Chọn 1 Bronze Unit trên tay hoặc sân, +2 copy của chúng vào trong Deck, và boost 2 Pow cho tất cả copy.
  • Reinforcements: Chọn 1 Unit và triệu hồi tất cả copy của nó từ trong Deck.
  • Reynard Odo +: +1 Charge cho tất cả các Unit đã hết Order.
  • Decoy: Chọn 1 Unit, kéo lại Unit đó về tay.
  • Marching Orders: Reset Cooldown cho Order của Meve.
  • Meve: Angreni Blade: Chọn 1 Unit trên sân, nhét lại về deck và gọi ra 2 Unit bất kì từ trong Deck.
  • Gascon +: Với mỗi 1 Unit bị thay đổi vị trí, +2 Power.
  • Pitfall Trap +: Gây 3 Damage cho tất cả Unit đặt cùng với Card này, sau đó gây thêm 3 Damage cho mỗi Card mới được gọi xuống hàng có Unit này.

Sử dụng Loop giữa Aretuza Adept + lên Strays Slinger + để tạo thêm Unit ở trong Deck. Sau đó sử dụng Reinforcements để gọi hết các Stray Slinger + đã tạo được ở trong Deck và sử dụng Effect của chúng. Sử dụng thêm Reynard Odo +Decoy, Marching Orders để gọi và tìm thêm những thứ cần thiết nếu chưa có đủ tài nguyên để thực hiện Loop từ Order của Meve: Angreni Blade, đồng thời cũng để tạo thêm Charge cho tất cả các Unit cần sử dụng Order trên bàn. Từ đó giúp tất cả các Strays Slinger + có thêm lượt bắt, cũng đồng thời để Farm điểm Power dành cho Gascon + để đủ điểm đè bàn đối phương nhằm kết thúc Game. Có thể sử dụng thêm Pitfall Trap + để có thể nâng cao thiệt hại gây ra cho đối phương.

Điểm mạnh của Deck là Finish nhanh nếu chỉ phải đánh 1 Round, nếu đánh 3 Round thì phải biết cách bào Hand của đối phương và Finish được Loop trong ngay Round tiếp theo. Vì vậy ở trên chỉ là Core của Deck, để có thể đánh được 3 round thì phải chơi thêm những Card có Value cao để có thể chiếm thế cho mỗi turn.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện