Resident Evil (1996) VS Resident Evil (2002) : Khởi đầu của một huyền thoại

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Chắc bắt đầu một series mới nhỉ ?

#survivorhorrorgenre
#Themasterdefinesurvivorhorror

Viết bài để cùng anh em chém gió về thanh niên đại ca của dòng survivor horror này đồng thời cũng sẽ có chút so sánh luôn kể từ khi thấy nhiều ông thắc mắc bản 1996 thì khác gì 2002 … Wall of Text warning !!!!

năm 1996

năm 2002

Đôi nét về game : Được phát triển bởi một nhóm studios mà sau này sát nhập vào CAPCOM PRODUCTION STUDIO 4 ; với Shinji Mikami và người thầy của ông là Tokuro Fujiwara . Trò chơi đúng ra là một dự án khác của Koji Oda cho hệ máy Super NES thế nhưng vào thời điểm đó PS1 ra đời như một next-gen và CAPCOM đã quyết định nhảy sớm sang thị trường này . Resident Evil vốn định sẽ là một phiên bản remake của trò chơi kinh dị Sweet Home ( 1989 ) trước đó của Tokuro ; tuy nhiên Shinji nhận thấy Resident Evil có nhiều tiềm năng hơn việc chỉ là một bản Remake cho một tựa game kinh điển và đã cho phát triển Resident Evil độc lập riêng biệt với Sweet Home ; chỉ vay mượn kha khá những chi tiết kinh điển từ Sweet Home ví dụ như : hòm đồ giới hạn ; chức năng lockpick và lighter ; bối cảnh rộng lớn trong một ngôi dinh thự với vô số yếu tố khác như cách dẫn truyện ; yếu tố giải đố và sự phối hợp trong những phân cảnh và tình huống …

Sweet Home : Door open screen

Resident Evil (1996 )

Có thể dễ dàng nhận thấy nhiều điểm tương đồng giữa Sweethome và Resident Evil tuy nhiên thì cả hai game lại khác biệt về phong cách chơi và cảm hứng kinh dị . Nếu như trong Sweet Home bạn và những người đồng hành vừa phải khám phá ngôi dinh thự bị ma ám với vô số hiện tượng siêu nhiên lẫn không bình thường thì với Resident Evil ; Shinji đã tự sáng tạo ra một vũ trụ mới nơi chúng ta đối mặt với chính cơn ác mộng do chúng ta tự tay tạo ra thay vì hiện tượng siêu nhiên nào đó … Và đó là : Zombie và Man-made Monsters …
Nguồn cảm hứng này bắt nguồn từ George A Romero – một bậc thầy đại tài về thể loại thây ma vào những năm thập niên 80 với một phong cách Zombie ăn thịt thay vì não ; vô cùng mạnh mẽ và sự bạo lực ; gore ; ám ảnh qua những bộ phim của ông như Night of The living dead ; Dawn of The Dead  ; Day of the Dead ; … Nhiều người không chỉ Shinji tin rằng : chính Romero là người đã thay đổi bộ mặt của quái vật Zombie gớm ghiếc vĩnh viễn và từ đó ta luôn thấy dấu ấn của ông trong những bộ phim hiện đại về những con quái vật này ( Fun fact : Romero xuất hiện trong Call Of Duty Black Ops với tư cách là voice ; boss và nguồn cảm hứng cho DLC : Call Of The Dead … và đáng lẽ ra Romero đã phải là người thực hiện dòng film chuyển thể cho Resident Evil chứ không phải là vợ chồng Paul WS Andershit và Milla JovoB**** …. * SAD AND TRIGGERED * )

bên trái là Night of The Dead (1968) của George A Romero và bên phải là Resident Evil (1996) . Một easter egg nho nhỏ

Đồng thời với một loạt trào lưu kinh dị của những năm 8x 9x ; bối cảnh về một ngôi dinh thự mang đậm nét kiến trúc nhưng cũng ẩn chứa nhiều bí mật luôn được mang ra sử dụng ( Sweet Home cũng là điển hình ) Shinji nghĩ đến một phong cách dinh thự kiểu kiến trúc phương tây ; có đôi nét tân thời nhưng vẫn đậm không khí cổ điển ; trang nhã ; khổng lồ với một chút của khách sạn Overlook ( The Shinning của năm 1980 ) ; mang một chút kí ức từ Sweet Home và …. BOOM ; một chút style của H.P Lovecraft từ Alone In The Dark . Họ từng tranh cãi và quyết định Resident Evil có nên là một dòng game FPS hay không cho đến khi Shinji biết đến ” ông tổ ” của Survivor Horror 90s là Alone In The Dark.

Và thế là AITD trở thành nguồn cảm hứng cho Resident Evil với Fixed Camera khiến người chơi tách rời với nhân vật ; nhưng đặt họ vào trạng thái căng thẳng khi phải cố đảm bảo đường sống cho nhân vật với cơ chế Tank Control khá vật vã nhưng chỉnh lại độ thử thách so với Alone In The Dark với vô số những con quái vật ;những hành lang chật hẹp ; những góc cua chết người nơi mà bạn khó quan sát và càng đau tim hơn khi bạn nghe thấy những âm thanh gầm gừ … nhưng không biết được khi nào nó sẽ ập đến . Việc phát triển chia ra thành rất nhiều bản thử nghiệm với vô số cơ chế từng được cân nhắc như là : một chế độ COOP ( vào đầu những năm 1995 cho đến khi Shinji hủy nó vì ông muốn tạo ra một cảm giác ” đơn độc đáng sợ ” như AITD đã làm )

Cơ chế đổi vũ khí trực tiếp ( không cần thông qua hòm đồ ) ; vô số địa danh cả mới lẫn cũ với vô số sự thay đổi ví dụ như ở khúc first encounter định mệnh sẽ không có xác của Kenneth hay một con Zombie nào đó cắn gần hết xác anh ta và cái đầu lìa khỏi cổ ; mà thay vào đó sẽ là một con Hunter ( hay chí ít là một prototype của Hunter trước khi chỉnh sửa tôi nghĩ vậy … )

Và lẽ ra game sẽ có 2 nhân vật là Dewey ( a ” comedy homie ” like Eddie Murphy’s style ) ; Gelzer ; một anh chàng hybrid Cyborg lực lưỡng khiến tôi liên tưởng rất nhiều đến ” Nanomachines , son ! ”

Tuy nhiên về sau 2 nhân vật trên được thay bằng Rebecca đáng yêu của chúng ta và Barry ” mada faka sandwich ” Burton ( not Allen for god sake ) . Và thêm rất nhiều bản thử nghiệm nữa cho đến phiên bản hoàn chỉnh cuối cùng của năm 1996

Và một số ý tưởng cũ được đẩy lên một số bản RE khác như là concept FPS đẩy lên cho bản Resident Evil Survivor ( một phụ bản Shoot em up ; Guncon về sau ) và gần đây nhất là Resident Evil 7 …. Lisa Trevor ban đầu cũng là một concept để đưa vào game nhằm tạo ra những màn rượt đuổi căng thẳng cũng như bổ sung cho plot của game nhưng lại bị hủy bỏ không rõ nguyên do và ý tưởng về việc một tử thần luôn theo sát bạn được đẩy lên RE 2 với Mr X và RE 3 với Nemesis …  Ngoài ra Game sử dụng cả cinematic là phim quay thật với những cut scene đồ họa … như là một cách để gây ấn tượng khi bạn được chứng kiến cận cảnh những nhân vật ưa thích trông sẽ như thế nào với Jill Valentine của Inezh – một blondie đáng yêu ( Una Kavanagh ) ; Chris Redfield của Charlie Kraslavsky ; Albert Wesker của Eric Pirius ; Barry Burton của Gregory Smith ; Rebecca Chamber của Linda Rodriguez và Joseph Frost xấu số của Jason Wool…

Đó là cách mà huyền thoại ra đời ; thành công vang dội khi mà chính Fujiwara và Shinji đều phải ngã ngửa trước những gì mà nó đạt được … Trong khi Fujiwara chỉ trông chờ vào đối tượng chính là các fan trung thành của ông và của thể loại horror ở mức 200000 bản thì trò chơi nhảy đến con số hàng triệu ; Yasuhiro Anpo còn không nghĩ là CAPCOM sẽ trông mong nhiều ở trò chơi cho đến khi thấy nó thành công thế nào . Và thế là trò chơi liên tục được port tiếp lên một số hệ máy bao gồm Sega Saturn ; PC và thậm chí là một phiên bản kỉ niệm 10 năm cho Nintendo DS … Thậm chí cho đến thời điểm bây giờ trong list những tựa game hay nhất của Nhật Bản từng được làm ra và bạn sẽ khá ngạc nhiên khi thấy Resident Evil vẫn nằm yên trong số đó trong nhiều năm dài .

Đó là năm 1996 huy hoàng … Jump lên năm 2002 bây giờ chứ nhỉ ???

Với sự ra đời của một hệ máy mới từ Nintendo – Gamecube là một con quái vật thật sự so với Playstation 2 của Sony và Sega Dreamcast của Sega … và CAPCOM ngay lập tức bắt tay với Nintendo nhằm đưa những tựa game của mình sớm đặt chân lên con ” rồng ” này .
Tuy nhiên thay vì chỉ port lên hệ máy này như Resident Evil 2 và 3 ; Shinji nhận thấy là đồ họa cũ của năm 1996 sẽ khó mà làm chiều lòng được thế hệ next gen nên ông quyết định sẽ làm lại toàn bộ phiên bản Resident Evil đầu tiên . Với sự mạnh mẽ trong cấu hình của Gamecube lúc đó ; đội ngũ lúc này chỉ có 4 lập trình viên bắt đầu với việc làm vô số thử nghiệm liên quan đến hệ thống phần cứng của máy Gamecube để kiểm tra giới hạn của nó . Và thế là đồ họa được làm lại đáng kể với việc không gian backgroun đã được chú trọng hơn ; vô vàn hiệu ứng và vật thể được bổ sung . Màu sắc được chuyển về bố cục bóng tối đen và xanh lam ; tạo ra hiệu ứng sợ hãi rõ rệt hơn so với những gam màu của phiên bản đầu tiên.


Thêm một chút sự thay thế nho nhỏ như là giờ cinematic lẫn cutscene sẽ đều là full đồ họa ; chỉnh sửa một số nhân vật sao cho gần nhất với thời điểm hiện tại

Một chút so sánh

dinh thự cũ

Dinh thự mới

Jill cũ của Inezh

Jill mới được làm theo mẫu của Julia Voth


mới

Và với một số thay đổi rõ rệt trong bố cục của khu dinh thự với một số địa điểm ; khu vực mới rộng hơn ; vô số thứ để bạn khám phá từ đầu đến cuối . Họ không chỉ lấy những concept và assests từ những bản prototype của Resident Evil trước mà còn thay đổi một số thứ từ gameplay lẫn plot ; walkthrough khiến bạn lại tìm thấy một cảm giác mới lạ khi chơi . Với một hệ thống combat khá mới như là hệ thống defensive tiem như là những con dao nhỏ ; những khẩu súng điện Taser mini hay kể cả là những quả Stun Grenade … Zombie giờ đây khó đánh bại hơn hoặc thậm chí còn kinh khủng hơn là chúng có thể hồi sinh sau khi bị bạn cho một sấp đạn nằm sát xuống đất hoặc đột biến thành những dạng chết chóc hơn . Và BOOM … Lisa Trevor ” quyến rũ ” được đưa trở lại game và chắc chắn là cô ta sẽ khiến bạn phải nhiều pha hú hồn và những màn rượt đuổi ; né tránh không khác gì chuột thấy mèo hay mèo thấy chó :)))) .

Voice của các nhân vật cũng đã được thay thế bằng những diễn viên lồng tiếng mới ; nhưng vẫn giữ được cái chất ; tính cách của từng nhân vật và những khoảnh khắc noltagia vẫn còn in đậm nét ở phiên bản này .

Về Lore và plot thì cả hai vẫn chia sẻ chung một tuyến timeline với những sự kiện ; những lựa chọn nhưng ở bản Remake 2002 sẽ thêm thắt một số tình huống mới để bạn được trải nghiệm . Yên tâm tôi sẽ không spoil vì tôi muốn làm hẳn một phần riêng về Lore của Resident Evil kể từ khi trò chơi có vô số phần ; một biên niên sử dài về các sự kiện kéo dài từ năm 1998 cho đến tận bây giờ … Với một dàn nhân vật đa dạng và ấn tượng …

Đánh giá chung : Nếu tôi là bạn hãy chơi cả hai phiên bản ; không quan trọng bạn chơi bản nào trước bởi cả hai đều có những cái hay ; một bên là linh hồn cổ kính của game ; là những gì đã làm nên cả một huyền thoại và một bên là xây dựng lại phần linh hồn đó ; nhưng khắc họa thêm cho nó cái sinh động và đặc tả . Dĩ nhiên tất cả những gì trong bài này đều chưa phải là tất cả những gì mà bạn có thể trải nghiệm ở cả hai phiên bản . Tôi tin là bạn sẽ sớm có một khoảng thời gian vui vẻ với game ; hay thậm chí là ngồi chơi lại tất cả các phiên bản trước của RE chờ cho đến thời khắc 25/1/2019 – Một thời khắc định mệnh mới sắp bắt đầu .

HenryMason AKA Tran Viet Bach
As your service .

Cùng tác giả

Princess Crown – Cuộc phiêu lưu của công chúa Gradriel

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Alone In The Dark Remake: Vị cha già trở lại

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lake Haven – Chrysalis: Bí ẩn ở thị trấn Lake Haven

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Gungage – sự thử nghiệm thú vị của Konami

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lunacid – Giấc mộng trăng rằm

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Cùng tác giả

Princess Crown – Cuộc phiêu lưu của công chúa Gradriel

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Alone In The Dark Remake: Vị cha già trở lại

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lake Haven – Chrysalis: Bí ẩn ở thị trấn Lake Haven

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Gungage – sự thử nghiệm thú vị của Konami

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lunacid – Giấc mộng trăng rằm

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Henry Mason

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Silence is always beautiful, and a silent person is always more beautiful than one who talks

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


4 cụng ly

  • Namgunsth - 25.06.2018

    Bài viết quá tuyệt, là fan lâu năm của RE tôi rất vui vì vẫn còn người duy trì được niềm đam mê với các bản RE classic


    • Henry Mason - 27.06.2018

      Tôi đang ngồi cày lại tất tần tật ( trừ 2 bản Wii ) làm countdown đến 25/1 :)))


  • So2so2 - 26.02.2019

    Bạn ơi bạn có phải là dị tính pha chút đồng tính ko sao viết bài hay quá,thích thế kkkk!


  • - 26.03.2019

    Henry not gei
    Quá đáng vkl