Rainbow Six Siege đã bước sang tuổi thứ 5, và nhân dịp đó mình muốn viết bài này nhằm để hướng dẫn sơ qua toàn bộ cách chơi của các operators đã có trong game, dành cho những người mới đến với R6 Siege. Số operators hiện tại của game đã lên đến 54, khá là nhiều nên chắc chắn sẽ khiến nhiều người chơi mới có phần bị choáng ngợp. Và mặc dù mình cũng không phải là pro player gì, còn nhiều thứ cần phải học hỏi, nhưng mình mong là những kinh nghiệm mình đã đúc kết được có thể giúp các bạn đến với R6 một cách dễ thở hơn.
Ở phần 1 này mình sẽ tập trung vào các operators bên phe Tấn công.
1. SLEDGE (2 armor/2 speed)
Trang bị đặc biệt của Sledge là một chiếc búa đá (“The Caber”), có khả năng đập toang các bức tường mỏng hoặc sàn nhà mỏng để tạo ra tầm nhìn mới cho bạn cũng như là đồng đội. Sledge là một operator hợp vối lối chơi vertical (nghĩa là tấn công từ dưới lên hoặc từ trên xuống). Ví dụ, objective bạn cần tấn công là ở tầng 1, bạn có thể dùng Sledge để lên tầng 2 và dùng búa đập vỡ sàn nhà, tạo ra tầm nhìn mới xuống để rỉa địch, hoặc buộc địch phải thay đổi vị trí. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn hoàn toàn vộ hại, địch cũng có thể ngẩng lên và giết bạn như thường. Sledge cũng có thể đập tan các hatch xung quanh map, trừ khi nó đã bị reinforce bởi team địch. Cần lưu ý là búa của Sledge không thể đập vỡ sàn nhà cứng hoặc tường cứng/đã được reinforced.
Búa của Sledge cũng có thể dùng để giết người, với chỉ 1 quật, nhưng đương nhiên điều đó là không nên trừ khi bạn đang troll. Chiếc búa cũng có một thanh HP riêng, tương đương với 25 lần quật, vậy nên đừng phí thời gian để vụt lung tung.
2. THATCHER (2 armor/2 speed)
Trang bị đặc biệt của Thatcher là 3 quả lựu EMP, có khả năng phá hủy hoặc tạm thời làm ngưng hoạt động các thiết bị chạy bằng điện khác của phe địch. Dưới đây là các thiết bị Thatcher có thể phá hủy trong phạm vi của quả EMP:
- Bom khói độc của Smoke
- Máy nhiễu sóng của Mute
- Bẫy của Kapkan
- ADS (Active defense system) của Jager
- Ắc quy của Bandit
- Camera của Valkyrie
- Mìn độc của Lesion
- Mìn choáng của Ela
- Móng điện của Kaid
- Bọ của Mozzie
- Bom C4
Còn đây là các thiết bị chỉ bị vô hiệu hóa tạm thời:
- Máy dò nhịp tim của Pulse
- Yokai drone của Echo. Drone của Echo sẽ mất khả năng tàng hình nếu bị dính EMP
- Máy “tàng hình” của Vigil
- Evil Eyes của Maestro. Evil Eyes sẽ mở ra trong một thời gian ngắn và có thể bị phá hủy
- Phân thân thuật của Alibi
- Kính chống flash của Warden
- Phi tiêu nam châm của Wamai
(Tất cả những operator trên là ở bên thủ và mình sẽ hướng dẫn thêm ở phần 2)
Ngoài ra, lựu EMP của Thatcher có thể tạm thời làm ngưng hoạt động các loại scope trong vòng 10s (holo, red dot, reflex sẽ tạm thời không hiện lên trên màn hình), làm ảnh hưởng đến độ chính xác của địch.
Thatcher là operator đặc biệt quan trọng ở một số map/objective, ví dụ như là Snowmobile garage ở Chalet, Garage ở Consulate hay là Control Room ở Kanal. Những objective này thường sẽ được reinforced và được chập điện bởi Bandit hoặc Kaid, hoặc làm nhiễu sóng bởi Mute. Vì vậy Thatcher là lựa chọn cần thiết để giúp các hard-breacher (Thermite hoặc Hibana) có thể làm công việc của họ. Điều này cũng áp dụng tương tự với các hatch trong map.
3. ASH (1 armor/3 speed)
Ash là một operator rất nhanh (3 speed), thân hình nhỏ gọn và có kho súng khá là mạnh, nên nếu bạn đủ tự tin thì có thể dùng Ash để rush objective hoặc entry fragger (tất nhiên để làm hai điều này cần có hỗ trợ, tính toán kỹ lưỡng, và tay đủ to, không thì bạn sẽ chết trong vô ích).
Thiết bị đặc biệt của Ash là một khẩu súng phóng lựu, dùng để phá tường mềm, hatch và sàn nhà để tạo tầm nhìn mới. Khẩu phóng lựu của Ash đương nhiêu sẽ vô hại nếu bắn vào tường cứng hoặc đã được reinforce & bị chập điện. Nếu bạn để ý có kẻ địch núp sau một deployable shield, bạn có thể dùng phóng lựu để phá vỡ chúng. Nếu bạn cần sử dụng để công phá vào objective thì hãy lưu ý Jager, vì máy ADS của hắn sẽ bắn hạ viên lựu ngay lập tức nếu lọt vào tầm ngắm.
4. THERMITE (2 armor/2 speed)
Thermite là một operator chuyên để phá tường reinforced (từ chuyên ngành là “hard-breacher”), tạo ra một lỗ hổng cực to giúp phe tấn công thâm nhập vào objective dễ dàng hơn. Thiết bị đặc biệt của hắn là một tấm breaching charge đặc biệt để xuyên thủng lớp tường được reinforce, rất đơn giản. Tuy nhiên nếu gặp điện của Bandit hoặc Kaid, hoặc trong tầm của máy nhiễu sóng của Mute thì tấm breaching charge sẽ không thể kích hoạt được. Vì vậy, Thermite cần luôn luôn đi kèm với một Thatcher hoặc Kali (mình sẽ nói sau về Kali) để giúp Thermite hoàn thành công việc của mình.
Như đã nói ở phần của Thatcher, Thermite sẽ cực kì hữu dụng ở một số objective như Snowmobile garage ở Chalet, Garage ở Consulate hay là Control room ở Kanal. Bạn cũng có thể dùng Thermite để phá các hatch đã được reinforce, và tương tự luôn đi kèm cùng với Thatcher (hoặc Kali) nếu cần thiết. Vì là một operator rất quan trọng của team, nên hãy luôn đi cùng đồng đội khi có thể và hãy để công việc entry frag cho các operator khác như Ash hay Zofia. Bởi nếu bạn chết chay ngay đầu round thì việc thâm nhập vào một số objective sẽ rất khó khăn.
5. TWITCH (2 armor/2 speed)
Thiết bị đặc biệt của Twitch là một con (shock) drone có khả năng bắn ra điện, gây damage cho đối phương và phá hủy các thiết bị bằng điện của đối phương, và các camera rải rác ở trong map. Tuy nhiên vì con shock drone này quá béo nên không thể nhảy được, vì vậy việc chạy thoát khỏi địch là rất khó khăn, cho nên bạn cần phải cần dùng chúng một cách cẩn thận. Cách hay nhất để dùng Shock drone là lúc sau khi kết thúc Preparation phase, khi mà bên phòng thủ không còn cảnh giác đến các drone nữa, bạn cho drone chạy vào và dọn dẹp các thiết bị của phe địch.
Tuy nhiên, cũng giống drone thường, Twitch sẽ bị hard counter bởi Mute có thể bị phá hủy nếu chạm phải điện, hoặc bị Evil Eyes của Maestro bắn như thường. Như đã nói ở trên, Twitch cũng có thể dùng shock drone để gây damage cho địch, nhưng với update mới ở Year 5 này thì nó đã bị nerf đáng kể, từ 10hp/hit xuống còn 1hp/hit, vì vậy tốt nhất nên giấu nó đi và để dành về giữa round là hơn. Twitch cũng có trong tay khẩu F2 cực mạnh, có ACOG, dam trâu và có tốc độ bắn rất cao. Tuy nhiên ở Year 5 đây nó cũng sẽ bị nerf, khi mà có vẻ độ giật tăng lên đáng kể.
6. MONTAGNE (1 speed/3 armor)
Montagne là operator chơi khiên, và như bạn nghĩ thì hắn ta được dùng chuyên để bảo về đồng đội và cầm đầu một cuộc push vào objective. Thiết bị đặc biệt của hắn đương nhiên là cái khiên to đùng, có thể giãn ra và thu lại nếu bạn cần. Khiên của Montagne có thể chống được tất cả các loại đạn trong game, cho nên nếu bạn đang chơi thủ thì đừng phí công nã đạn vào Montagne làm gì, trừ khi hắn vừa thu khiên lại để cố gắng nhắm bắn bạn. Nếu chơi bên công thì Montagne đặc biệt hữu dụng để cầm đầu đoàn quân để đẩy vào objective và thu thập thông tin, cực kì khó chịu nếu team bạn có sự phối hợp tốt.
Nhiệm vụ số 1 của bạn đó là làm sao nhãng và gây khó chịu cho đối thủ, và hãy cố gắng di chuyển khéo sao cho không bị ăn viên đạn vào đầu bởi chính đồng đội sau lưng. Còn nữa, đó là không bao giờ đi một mình khi là Montagne vì khả năng frag của hắn là rất kém. Bên thủ có thể counter lại bằng cách ném impact grenade hoặc C4, nhưng nếu có vị trí tốt thì cũng khó có thể gây damage cao cho Montagne.
Tất nhiên Montagne vẫn có một vài hard counter. Bom khói độc của Smoke sẽ gây damage cho hắn như thường nếu hít phải. Hiệu ứng choáng từ mìn của Ela hay Yokai drone của Echo sẽ làm Montagne rụt khiên lại, làm hở tay và chân của hắn. Nếu dẫm phải mình độc của Lesion thì Montagne sẽ liên tục bị tụt máu trừ khi hắn rụt khiên lại và rút kim ra, khiến hắn bị lộ thiên hoàn toàn. Bẫy gấu của Frost cũng là một counter hữu dụng vì khi giãn khiên ra Montagne không thể nhìn xuống dưới chân mình có gì.
7. GLAZ (2 armor/2 speed)
Thiết bị đặc biệt của Glaz là chiếc scope giúp highlight kẻ địch bằng màu vàng chói, và có thể nhìn xuyên smoke. Bạn có thể dùng Glaz dưới dạng một sniper, hỗ trợ đồng đội từ đằng xa, hoặc lao vào entry frag nếu bạn đủ tự tin (không khuyến khích lắm). Khẩu súng của Glaz có damage rất trâu, thường chỉ cần 2 hit vào thân là chết, và tiếng súng rất đặc trưng. Glaz cũng được trang bị bởi 2 quả smoke để che tầm nhìn và tự tạo lợi thế cho bản thân, vì như đã nói ở trên, chiếc scope đặc biệt của Glaz có thể giúp hắn nhìn xuyên smoke. Khẩu súng của Glaz cũng đủ mạnh để tạo một lỗ khá to trên các tường mỏng, nên hay tận dụng nó để tạo ra tầm nhìn mới khi cần thiết.
Glaz có thể counter lại Smoke. Khi Smoke ném bom khói độc ra, Glaz có thể bật scope lên và nhìn xuyên qua lớp khói như thường. Glaz cũng sẽ ăn ý với một số operators khác được trang bị với smoke grenade.
8. FUZE (3 armor/1 speed)
Thiết bị đặc biệc của Fuze là 3 cái máy bắn lựu đạn (gọi tạm là như vậy). Bạn có thể gắn chúng xuống nền nhà mỏng hoặc lên trên tường mỏng, và khi kích hoạt chiếc máy sẽ bắn ra 5 viên lựu đạn nhỏ sang đầu bên kia (Lưu ý: máy bắn lựu sẽ không thể gắn được lên nền cứng). Ví dụ, objective mà team bạn muốn tấn công là ở tầng 1, bạn có thể dùng Fuze để lên tầng 2, gắn chiếc máy dưới nên nhà ngay trên đầu objective đó, và nhấn nút. Bất cứ kẻ địch nào dính chưởng đều sẽ mất rất nhiều HP hoặc chết ngay.
Tuy nhiên, điểm yếu của thiết bị này là nó quá dễ nhận biết vì tiếng kêu đặc trưng của nó, và thời gian kích nổ đủ lâu để giúp đối phương có thể chạy thoát an toàn. Vì vậy cách dùng hữu hiệu nhất là khi đồng đội bạn đang chuẩn bị push vào objective, và sử dụng Fuze đúng lúc để buộc đối phương phải thay đổi vị trí và ra khỏi cover. Tuy nhiên nếu bạn chơi casual và chơi phải chế độ Hostage thì tốt nhất đừng bao giờ dùng Fuze vì thiết bị của hắn sẽ dễ giết nhầm con tin (chế độ rank hiện tại thì chỉ có Bomb defusal thôi nên khỏi lo).
Hard counter của Fuze là Wamai, Jager và Mute. Với Wamai và Jager, thiết bị của họ sẽ ngăn không cho các viên lựu đạn rơi xuống đất và nổ, nhưng vì Fuze có đến 3 cái máy và mỗi cái bắn ra 5 viên lận nên cũng không quá lo. Và với Mute, nếu chiếc máy bắn lựu được đặt ngay gần với máy nhiễu sóng của hắn thì chiếc máy sẽ không thể được kích hoạt.
9. BLITZ (2 armor/2 speed)
Blitz là một trong những operator khó chơi những cũng không kém phần gây khó chịu nếu được dùng đúng lúc đúng chỗ. Thiết bị của Blitz là một cái khiên có khả năng flash đối phương ở tầm gần (rất gần). Nếu đối phương bị ăn flash của Blitz thì cũng giống như là quả flash thường vậy, trắng xóa và sẽ gần như chết dưới tay bạn. Tuy nhiên bạn phải đến rất là gần với đối phương để có thể làm vậy nên cách dùng hiểu qua nhất của Blitz đó là chọn đúng chỗ và đúng thời điểm, và đặc biệt là phải cẩn thận. Ví dụ, bạn có thể bait đối phương nã đạn vào người bạn rồi chạy vào áp sát để flash. Hoặc bạn có thể chơi thận trọng hơn, giống như Montagne, đó là dẫn đầu một cuộc push và gây sao nhãng đối thủ.
Mặc dù vậy thì Blitz về mặt bằng chung vẫn là một operator rất dễ bị counter là đối phó ở hầu hết các tình huống, vì thời gian ngắm bắn của Blitz rất lâu và khiên của hắn không che hết người của hắn, nên một xạ thủ tay to vẫn có thể giết bạn như thường. Nếu muốn chơi khiên để support team cá nhân mình thấy Montagne vẫn sẽ là một lựa chọn vượt trội hơn.
Counter của Blitz là Warden, khi mà kính chống flash của hắn sẽ làm hiệu ứng flash của Blitz vô hại hoàn toàn. Và nếu bạn đang đi lẻ và gặp Oryx thì hắn sẽ húc bay bạn ngay.
10. IQ (1 armor/3 speed)
Thiết bị đặc biệt của IQ là chiếc máy dò điện trên tay của nàng. Với thiết bị này IQ có thể dò ra được TẤT CẢ những thiết bị nào được chạy bằng điện của đối phương trong khoảng cách 20m, kể cả camera. Nếu trường hợp team bạn chưa biết vị trí bom hoặc container đang ở đâu, thì IQ cũng có thể dò ra nó, tường và các vật cản không thành vấn đề. Tất nhiên một vài operator sử dụng thiết bị không chạy bằng điện, nên IQ sẽ không thể dò ra được, đó là:
- Súng máy của Tachanka
- Bẫy gấu của Frost
- Gương của Mira
- Giáp của Rook
- Súng hồi máu của Doc
- Thảm chống đạn của Castle
IQ là một operator rất hữu ích để counter các trap operator (trừ Frost), ví dụ như là Kapkan hay Lesion hay Ela. IQ cũng sẽ rất hữu ích để counter các intel operator như Echo (Yokai drone) hay Valkyrie (camera Black Eyes) vì máy dò điện của cô sẽ dễ dàng tìm ra chúng khi trong phạm vi. Vì nhìn được các đồ điện xuyên tường nên IQ có thể dùng súng của mình để bắn chúng xuyên qua nền nhà mềm hoặc qua các cửa sổ gỗ mà không bị lộ bản thân. Nếu trường hợp IQ không thể tự tay phá các thiết bị đó, thì bạn có thể dùng IQ để phát hiện chỗ nào tập trung nhiều đồ điện nhất và nhờ Thatcher ném bom EMP để phá hộ. Dokkaebi cũng rất ăn ý với IQ, khi mà trong quá trình reset lại điện thoại IQ có thể dùng máy để dò ra vị trí của kẻ địch…
11. BUCK (2 armor/2 speed)
Thiết bị đặc biệt của Buck là chiếc shotgun gắn dưới khẩu AR (hoặc DMR) của mình. Cũng giống như Sledge, Buck là một soft-breacher hợp với lối chơi vertical, nhưng với Buck bạn có thể tấn công cả từ dưới lên thay vì chỉ từ trên xuống như là với Sledge. Khẩu shotgun của Buck có sức công phá rất cao nên có thể phá tan sàn nhà hoặc tường mỏng chỉ với một phát, mở ra tầm nhìn mới cho bạn và team.
12. BLACKBEARD (2 armor/2 speed)
Thiết bị đặc biệt của Blackbeard (gọi tắt là BB) là 2 chiếc khiên nhỏ chống đạn được gắn ngay trước mũi khẫu súng, giúp bạn đỡ được 2-3 viên đạn vào đầu trước khi bị vỡ. Tuy nhiên, tốc độ chạy và thời gian ngắm bắn của BB sẽ giảm đáng kể khi bạn đang sử dụng chiếc khiên. BB đặc biệt hữu dụng để chơi entry, khi bạn muốn peek từ bên ngoài cửa sổ vào trong objective, gây bất ngờ cho đối phương. BB cũng sẽ khá là ăn ý với Maverick, khi hắn có thể tạo ra một lỗ nhỏ trên tường để BB có thể peek vào trong objective. Tuy nhiên, vì độ bền của khiên rất hạn chế nên một số khẩu súng có tốc độ cao sẽ xé toang cái khiên rất là nhanh, nên bạn cần cẩn thận và đủ tự tin để phản ứng nhanh.
13. CAPITAO (1 armor/3 speed)
Thiết bị đặc biệt của Capitao là một chiếc nỏ với 4 cây cung, 2 cây bắn ra khói và 2 cây bắn ra lửa. Bạn có thể dùng khói để che tầm nhìn của đối phương, tạo lợi thế cho đồng đội, và dùng cung lửa để buộc đối phương phải thay đổi vị trí, hoặc ngăn không cho đối phương push ngược lại mình. Capitao đặc biệt hữu dụng ở chế độ đặt bom, khi hắn có thể dùng khói để giúp team đặt defuser an toàn và dùng lửa để thủ plant, giết thời gian đối phương.
Hard counter của Capitao là Wamai, khi mà đĩa nam châm của Wamai có thể bắt được mũi tên của Capitao.
14. HIBANA (1 armor/3 speed)
Thiết bị đặc biệt của Hibana hoạt động tương tự như là của Thermite, khi mà cả hai đều có nhiệm vụ cao cả đó là hard-breach. Hibana được trang bị với một khẩu súng có tên là X-KAIROS, bắn ra các viên breaching nhỏ có thể phá các tường hoặc hatch đã được reinforce. Nghe có vẻ giống Thermite, nhưng lợi thế lớn nhất của Hibana đó là cô có thể làm điều đó từ xa thay vì phải áp sát mục tiêu như là với Thermite. Nhưng Thermite vẫn sẽ hữu dụng hơn nếu bạn cần một cái lỗ thật to để cả team có thể đi qua mà không bị cản trở gì. Hơn nữa, thời gian kích hoạt các viên nổ của Hibana lâu hơn là so với của Thermite, nên ở một vài objective sẽ rất dễ bị Bandit trick (cái này mình sẽ nói sau ở phần 2).
Hard counter của Hibana cũng giống như là với Thermite, đó là điện của Kaid, Bandit và máy nhiễu sóng của Mute.
15. JACKAL (2 armor/2 speed)
Jackal là một operator khá khó chịu để đối đầu vì thiết bị đặc biệt của hắn, vì vậy mà Jackal phải đến 98% là sẽ bị ban trong các trận rank. Thiết bị của Jackal giúp hắn quét các dấu chân đối thủ, và sẽ hiện ra đúng vị trí của đối thủ cho cả đội nhìn thấy. Điều này sẽ đặc biệt gây khó chịu cho các roamer (những defender chơi phòng thủ từ xa), vì nếu vào tay một Jackal thành thạo và team có liên lạc tốt thì bạn khó có đường sống. Máy quét của Jackal có đôi chút phức tạp ở chỗ là yếu tố thời gian, cụ thể như sau:
- Nếu bước chân có màu đỏ, tức là có người đã ở đó < 20 giây
- 20 giây trở lên, bước chân sẽ chuyển sang màu vàng
- 45 giây trở lên, màu xanh da trời
- 65 giây trở lên, xanh lá cây
- Bước chân sẽ biến mấy sau 90 giây
Ngoài ra, một số operator sẽ để lại giấu giày khác nhau. Hình dưới đây sẽ cho biết cụ thể hơn.
Nếu bạn để ý chút thì có thể thấy ở dấy giày C, đa số các operator ở dạng đó thường sẽ chơi ngoài objective (roamer), nên bạn có thể tập trung scan chúng và có khả năng cao sẽ bắt được roamer đó. Hoặc, thay vì scan, bạn có thể dò chay dấu chân mà không scan để định hình được vị trí roamer ở đâu, vì nếu bạn scan thì người bị scan sẽ được game thông báo cho biết và cho cơ hội để chạy.
Hard counter của Jackal là Caveira, vì khi Caveira bật khả năng Silent step lên thì dấu chân của cô sẽ không thể bị dò được. Nếu Jackal đi vào phạm vi máy nhiễu sóng của Mute thì máy dò của hắn sẽ không thể hoạt động được. Hoặc nếu bạn đủ kiên nhẫn thì bạn có thể bò khắp map, vì lúc đó sẽ không có dấu chân cho Jackal để scan.
16. YING (2 armor/2 speed)
Thiết bị đặc biệt của Ying là 3 quả có tên là Candela. Khi nổ, các quả candela này sẽ phát ra 6 chùm flashbang gây mù cho đối phương, nên nói đơn giản là thiết bị của Ying là 3 quả flashbang nhưng có tầm ảnh hưởng lớn hơn thường. Bạn có thể “cook” các quả candela này như là một quả lựu đạn để chúng có thể phát nổ ngay lập tức sau khi ném. Bạn cũng có thể gắn quả candela vào các tường mỏng để chúng phát nổ sang phía bên kia bức tường, giống như cách hoạt động của máy bắn lựu đạn của Fuze. Vì có thiết bị này nên Ying được trang bị sẵn một kính chống flash, nên bạn có thể ném quả candela vào trong phòng (hoặc đồng đội ném flash vào) và lập tức xông vào mà không sợ bị mù. Tuy nhiên thiết bị này cũng khá là hên xui vì đối thủ có thể nấp vào sau cover mà hoàn toàn không bị dính tí flash nào, hoặc đơn giản là bạn ném quá đà khiến cho quả candela không có tác dụng lắm.
Hard counter của Ying là Warden và Jager. Với Warden, hắn có thể bật kính chống choáng lên để không bị mù, khiến cho quả candela của Ying vô dụng. Jager với máy ADS của hắn có thể lập tức bắn nổ quả candela khi nó vừa bay vào tầm ngắm. Nếu bạn không cook quả candela mà chỉ ném chay vào trong phòng, đối thủ nào tinh ý có thể lập tức bắn nổ nó, không cho nó phát nổ.
17. ZOFIA (2 armor/2 speed)
Thiết bị đặc biệt của Zofia là khẩu súng phóng lựu “Lifeline”, với 4 quả: 2 quả impact (dùng để phá tường mỏng từ xa, giống như Ash), và 2 quả gây choáng (phát nổ khi địch đang ở gần). Với thiết bị này thì có thể nói là Zofia giống như là Ash phiên bản 2.0, nhưng không nhanh bằng và hitbox có phần to hơn chút. Và cũng giống như là Ash, Zofia thường được dùng để chơi entry, vì cô có hai khẩu súng khá là mạnh, và vì là có 2 armor nên sức chịu đựng cũng khá là tốt. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng Zofia để chơi vertical, nếu bạn chọn equipment là Breaching charge.
Zofia còn có một khả năng passive đó là “Withstand”, tức là nếu trường hợp hi hữu mà đối phương bắn gục được bạn nhưng mới chỉ hấp hối (DBNO, down but not out), mà bạn không có đồng đội nào ở gần, thì Zofia có thể gồng mình đứng dậy và chiến đấu tiếp nhưng với chỉ 1HP duy nhất, thay vì 20HP nếu được đồng đội cứu.
Zofia sẽ counter được người em gái của mình đó là Ela, khi mà mìn choáng của Ela sẽ mất đi 50% tác dụng nếu người bị dính là Zofia.
18. DOKKAEBI (2 armor/2 speed)
Thiết bị đặc biệt của Dokkaebi (gọi tắt là Dokk) là một chiếc máy tính bảng, có khả năng hack và gọi vào điện thoại của tất cả các operator bên đối phương, tạo nên tiếng rung rất to làm lộ vị trí và làm sao nhãng đối thủ. Dokk có thể dùng khả năng này 2 lần trong một round. Ngoài ra, cô còn có khả năng nhặt điện thoại của đối thủ đã chết để hack vào tất cả các camera có trong map lẫn của đối thủ.
Cách dùng hữu hiệu nhất của Dokk đó là khi đồng đội đang chuẩn bị push vào trong objective. Lúc đó bạn có thể kích hoạt thiết bị của Dokk gây sao nhãng cho đối phương và tạo tiếng rung để đồng đội có thể định hình được vị trí của địch. Ngoài ra Dokk cũng cực kì hiệu quả để đối phó với các roamer, vì nếu có đi lẻ mà chết dưới tay Dokk thì team phòng thủ sẽ rất chật vật để kiếm intel vì lúc đó tất cả các camera đã bị hack.
Hard counter của Dokk là Mute. Nếu team thủ đang chơi trong objective và có Mute, và nếu Dokk gọi thì đối phương có thể di chuyển đến máy nhiễu sóng của Mute để cancel cuộc gọi ngay lập tức.
19. LION (2 armor/2 speed)
Thiết bị đặc biệt của Lion là một máy quét dịch chuyển ‘EE-ONE-D”. Trong khoảng thời gian ngắn mà chiếc mày được kích hoạt, nếu đối phương chỉ cần nhúc nhích một bước thôi thì vị trí của họ sẽ hiện lên trên màn hình cho toàn đội thấy, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn. Cách hữu hiệu nhất để dùng Lion đó là khi đồng đội của bạn đang push vào trong objective, khi mà lúc đó kẻ địch đang ngọ nguậy và di chuyển nhiều nhất. Fuze sẽ là một operator ăn ý với cả Lion, khi mà máy bắn lựu đạn của Fuze sẽ buộc đối phương phải di chuyển, và lúc đó sẽ thích hợp để kích hoạt máy quét của Lion.
Hard counter của Lion là Mute và Vigil. Nếu địch đứng gần máy nhiễu sóng của Mute thì quá trình quét sẽ không có tác dụng gì cả. Còn về Vigil, nếu hắn đang trong quá trình sử dụng máy tàng hình của hắn thì Vigil sẽ không thể bị quét, kể cả khi đang tự do di chuyển. Nên nhớ rằng kẻ địch chỉ có thể bị quét khi di chuyển (chỉ tính bước chân thôi, nên kể cả lúc xoay chuột cũng không tính), cho nên đừng nên phí phạm scan của Lion ngay từ đầu round.
20. FINKA (2 armor/2 speed)
Thiết bị đặc biệt của Finka là một máy “tăng lực”, và có tác dụng cho cả cô lẫn cho toàn bộ team. Những tác dụng mà máy tăng lực này mang đến là khá nhiều:
- Tạm thời boost máu của toàn team lên +20HP (kể cả lúc đang có đầy máu)
- Thời gian ngắm bắn sẽ tăng lên 25%
- Độ giật của súng khi đang ngắm bắn sẽ giảm 45%
- Thời gian nạp đạn giảm đi 15%
- Tốc độ khi đi qua barbed wire tăng lên 40%
- Hiệu ứng flash sẽ giảm đi 50%
- Hiệu ứng choáng sẽ giảm đi 70%
- Hiệu ứng ù tai từ tiếng nổ sẽ bị loại bỏ hoàn toàn.
- Hồi sinh đồng đội trong trạng thái hấp hối (DBNO, down but not out) lên thành 5HP (tuy nhiên bản thân Finka sẽ không sử dụng được khả năng này).
Thiết bị này đặc biệt hữu dụng khi team bạn đang cần động lực để rush vào objective. Tuy nhiên khi chuẩn bị kích hoạt thì bạn nên báo cho đồng đôi biết, vì khi kích hoạt rồi thì độ giật của của tất cả các khẩu súng sẽ giảm đi gần một nửa, điều đó sẽ dễ làm aim của đồng đội không được như thường vì đã quen với độ giật thông thường của game.
Hard counter của Finka là Lesion và Echo. Nếu đang được tăng lực mà giẫm phải mìn độc của Lesion thì tất cả tác dụng sẽ bị cancel ngay lập tức, và bạn sẽ không thể kích hoạt lượt mới nếu chưa rút cái mìn ra khỏi chân. Echo có thể dùng Yokai drone của hắn để gây choáng, và lúc đó những tác dụng của máy tăng lực cũng sẽ bị cancel, nhưng bạn có thể bật một lượt mới để cancel ngược lại hiệu ứng choáng đó. Ngoài ra, máy quét nhịp tim của Pulse có thể phát hiện ra bạn ở cự ly xa hơn nếu bạn đang được tăng lực, vì lúc đó nhịp tim của bạn đập nhanh hơn. Khói độc của Smoke cũng sẽ giết bạn nhanh hơn thông thường khi bạn đang được tăng lực.
21. MAVERICK (1 armor/3 speed)
Thiết bị đặc biệt của Maverick là một chiếc đèn hàn, có khả năng đục xuyên qua tường hoặc hatch đã được reinforce, vì vậy mà hắn được liệt vào dạng hard-breacher. Vì thiết bị của hắn là thuộc dạng mechanical nên gần như Maverick không có một hard counter nào, ngoại trừ việc bạn cầm súng và giết hắn. Máy hàn của Maverick chạy bằng xăng, và hết rất nhanh nên bạn cần có thao tác chuẩn và nhanh.
Bạn có thể dùng Maverick theo nhiều cách.
- Bạn có thể dùng máy hàn của hắn để đục một lỗ nhỏ hoặc kẻ một đường trên tường reinforce để móc lốp địch khi chúng không để ý. Tuy nhiên bạn nên dùng drone để xem trước liệu chỗ bạn muốn đục có địch hay không, vì địch có thể nghe thấy tiếng xè xè của máy hàn và lập tức quay lại và bắn vào mồm bạn ngay.
- Bạn có thể dùng máy hàn để kẻ một vòng tròn, tạo nên một cái lỗ đủ to để có thể chui qua phía bên kia.
- Bạn có thể kẻ một đường đủ to ở dưới đáy tấm reinforce để có thể bò qua. Trò này khá hữu dụng ở một vài trường hợp, nhưng cần đặc biệt cẩn thận.
- Bạn có thể loại bỏ cả một tấm reinforce, bằng cách kẻ một đường cắt ngang ở bên trên và một đường phía dưới, để gỡ tung cả tấm reinforce đó. Tuy nhiên điều này sẽ mất kha khá thời gian và có phần nguy hiểm nên bạn cần có đồng đội đi cùng và thao tác nhanh (cần luyện tập để có thể làm đúng).
- Ở một số objective như là Garage ở Consulate hay Snowmobile ở Chalet chẳng hạn, bạn có thể kẻ một đường ở bên trên các tấm reinforce để ném lựu đạn vào trong, phá hủy ắc quy của Bandit nếu có. Hoặc bạn có thể kẻ một đường ở dưới và làm điều tương tự.
Ngoài ra, Maverick sẽ counter một số operator như là Maestro, khi mà chiếc Evil Eyes chống đạn của hắn sẽ bị Maverick phá hủy nhanh gọn với chiếc máy hàn. Điện của Bandit và Kaid cũng sẽ không ảnh hưởng gì đến máy hàn của Maverick. Tóm lại, Maverick là một operator rất mạnh nếu bạn biết cách sử dụng hắn sao cho đúng, đặc biệt là khi Thatcher có thể bị ban trong một trận rank.
22. NOMAD (2 armor/2 speed)
Thiết bị đặc biệt của Nomad là 3 cái “Airjab”, có khả năng đẩy ngã đối phương đi vào trong phạm vi phát nổ của chúng. Khi đi vào phạm vi của một airjab, đối phương sẽ bị đẩy ngã dúi xuống đất, và không thể làm gì trong tầm 2s animation đó, nghĩa là bạn có thể dễ dàng giết chúng nếu bắt gặp. Nomad đặc biệt hữu dụng ở các tình huống thủ plant, khi bạn có thể gài các airjab vào các lối đi mà bạn biết đối phương sẽ đến để chặn đường rotate. Bạn cũng có thể dùng airjab để chặn những trường hợp đối phương lao ra ngoài tòa nhà để bắn bạn. Ví dụ như là map Consulate khi bạn muốn leo tường để ngắm vào CEO chẳng hạn, bạn có thể bắn một cái airjab vào cửa chỗ exit stairs để ngăn không cho địch lao ra từ đó và bắn bạn.
Hard counter của Nomad là Jager và Wamai.
- Nếu airjab của bạn bay vào trong phạm vi của máy ADS của Jager thì sẽ bị bắn nổ ngay lập tức.
- Nam châm của Wamai sẽ hút airjab vào giữa chừng và làm nó phát nổ trên không.
23. GRIDLOCK (3 armor/1 speed)
Thiết bị đặc biệt của Gridlock và 3 cái “Trax Stingers”. Khi được ném ra, mỗi một cục sẽ phát ra thêm sáu tấm đinh nữa xung quanh, và mỗi tấm đinh đó lại phát ra thêm 2 tấm đinh nhỉ nữa bên cạnh nó, nghĩa là một cục sẽ có khả năng “sinh sôi” ra nhất nhiều tấm đinh. Các tấm đinh này sẽ gây damage cho đối phương và làm giảm tốc độ nếu dẫm vào. Điều này khiến Gridlock rất hữu dụng ở các tình huống thủ plant, khi bạn có thể ném các cục Stingers này ở các điểm đối phương có thể rotate để chặn đường chúng. Bạn cũng có thể dùng stingers để làm lộ vị trí đối phương thủ site, vì nếu không bắn vỡ các tấm đinh đó thì địch sẽ bị mất máu (đồng đội thì sẽ không mất máu).
24. NOKK (2 armor/2 speed)
Khả năng đặc biệt của Nokk là “tàng hình” trước tất cả các thiết bị camera trong game, trong thời gian tối đa là 12 giây. Tuy là tàng hình nhưng một số hành động nhất định sẽ khiến Nokk có thể bị phát hiện qua camera trong thời gian khả năng đang được bật (“phát hiện” ở đây nghĩa là Nokk sẽ không hiện hẳn lên màn hình, mà sẽ ở dưới dạng hiệu ứng glitch):
- Khi chạy, Nokk sẽ bị lộ
- Khi bắn súng
- Khi đi qua barbed wire
- Khi đi qua các mảnh vỡ dưới đất, Nokk cũng có thể bị phát hiện nếu địch để ý.
Ngoài khả năng tàng hình ra, thiết bị của Nokk cũng có thể khiến cô di chuyển nhẹ nhàng như mèo, tạo ra rất ít tiếng động (giống với khả năng của Caveira). Điều này rất phù hợp với lối chơi stealth, khi bạn có thể chờ đồng đội push vào objective và gây sao nhãng cho đối thủ, rồi dùng Nokk móc lốp từ đằng sau. Nên nhớ rằng đừng bắn nổ các camera trong map khi bạn làm điều đó, vì việc đó sẽ làm đối phương để ý rằng bạn sẽ đến từ đâu.
25. AMARU (2 armor/2 speed)
Thiết bị đặc biệt của Amaru là “Garra Hook”, một chiếc máy nói đơn giản là sẽ biến bạn thành Spider-man. Bạn có thể dùng nó để lập tức lao thẳng lên nóc nhà, hoặc lao thẳng qua cửa sổ cho dù có barricade hay không. Nếu đối phương đứng ngay ở cửa sổ trong lúc Amaru đang bay vào thì địch sẽ bị đạp vỡ mặt ngay lập tức. Bạn cũng có thể dùng chiếc máy để trèo lên các hatch đã bị mở ở trên.
Điều này khiến Amaru là operator thiên về yếu tố bất ngờ nhiều hơn, vì bạn có thể nhảy thẳng lên trên tầng ngay từ đầu round và gây bất ngờ cho đối phương. Tất nhiên làm điều này sẽ rất nguy hiểm nên trước khi làm hãy dùng drone để xem chỗ bạn muốn bay vào đã clear hay chưa. Tất nhiên bạn có thể bay thằng một phát vào objective nhưng đừng dại gì mà làm vì 9/10 lần là bạn sẽ chết ngay lập tức.
Hard counter của Amaru là Kapkan và Frost.
- Khi đang trong animation bay thì Amaru sẽ không thể làm gì cả, vì vậy nếu cửa sổ có bị gài bẫy của Kapkan thì bạn sẽ dính chưởng dễ dàng
- Điều tương tự với Frost. Nếu ngay dưới cửa sổ là bẫy gấu của Frost thì Amaru sẽ chết chắc.
26. KALI (2 armor/2 speed)
Kali được trang bị với một khẩu sniper hạng nặng, kèm theo đó là thiết bị “LV Lance”. Khi bắn một cái Lance vào tường, nó sẽ đục sang phía bên kia và phát nổ, phá hủy bất cứ những thiết bị nào xung quanh đó. Điều này đồng nghĩa với việc Kali có thể là một thay thế phù hợp cho Thatcher trong trường hợp hắn bị ban, vì bạn có thể dùng Lance của Kali để counter lại Bandit và Kaid ở một số objective. Bạn cũng có thể dùng lance để phá vỡ deployable shield và shield Vulcan của Goyo.
Vũ khí duy nhất của Kali đó là khẩu sniper CSRX 300, có độ zoom rất cao cũng như là sức công phá cao. Một shot vào thân địch sẽ khiến chúng gục ngay, nhưng chưa chết hẳn (nếu bắn vào đầu thì sẽ chết ngay). Tuy nhiên vì khẩu sniper này là bolt action, bắn từng viên một (giống như AWP trong CSGO) nên nếu bạn bắn trượt thì bạn sẽ rất dễ bị rush và chết. Vì vậy, Kali chỉ thực sự tốt ở một vài objective và map như là CEO Bank hoặc 2F Chalet, khi bạn có thể từ bên ngoài nhìn vào hỗ trợ đồng đội từ xa. Tất nhiên không ai cấm bạn lao vào trong bắn nhau nhưng độ nguy hiểm rất cao và cần tay rất to. Kali cũng có khẩu CZ75 khá là mạnh, nhưng vì iron sight dày, khó nhìn nên chị thực sự hữu hiệu ở tầm gần.
27. IANA (2 armor/2 speed)
Iana là operator mới nhất của Siege, vừa được release trong season Void Edge mới này. Khả năng đặc biệt của Iana là phân thân, tuy nhiên bản sao (hologram) của cô chỉ dùng để nhìn chứ không thể bắn nhau được. Bạn có thể điều khiển hologram như thể bạn đang điều khiển Iana như thường, nghĩa là bạn có thể trèo, ngắm bắn… như thường. Lưu ý là Hologram của Iana chỉ có duy nhất 1HP.
Iana đặc biệt hữu dụng về late round khi mà lúc đó team bạn có thể đang đói thông tin vì hết drone, vì hologram của cô có thể được hồi lại qua thời gian và vô hạn lượng sử dụng. Iana cũng có thể được dùng để bait đối phương, buộc chúng phải nố súng và làm lộ vị trí. Tuy nhiên, khi xuất ra hologram Iana sẽ gây ra một tiếng rất là to để ra hiệu, vì vậy bạn chỉ nên sử dụng khi biết xung quanh bạn không có địch hoặc bạn đang đi cùng đồng đội để họ cover.
Hard counter của Iana là Kaid, Bandit, Mute, Vigil và Maestro.
- Nếu đi vào điện của Kaid và Bandit thì hologram sẽ bị nổ ngay lập tức
- Nếu đi vào phạm vi nhiễu sóng của Mute thì hologram sẽ ngừng hoạt động
- Khi nhìn qua hologram thì Vigil sẽ vẫn tàng hình nếu hắn đang sử dụng khả năng đặc biệt
- Maestro có thể dùng Evil Eyes để phá hologram như thường Ngoài ra Evil Eyes cũng sẽ phân biệt được hologram vì nó không hiện thân nhiệt lên.
Hay. Bạn có thể viết thêm về tiểu sử của các Operators được không?