NHỮNG MONG CHỜ ĐẦU
Pokemon Unite ra mắt chính thức trên Switch từ 21/7, và dự kiến sẽ ra mắt trên nền tảng di động vào tháng 9. Do được phát triển và phát hành bởi TIMi studio group và Tencent nên trò chơi có nhiều nét giống Liên quân Mobile. Về cơ bản một trò chơi được đỡ lưng như vậy nên mình cũng yên tâm hơn khi chơi, yên tâm ở đây là trò chơi sẽ được chăm chút và cải tiến định kỳ. Cũng vì vậy nên các bạn có thể nạp tiền hoặc đua rank ngay từ mùa đầu tiên, tránh tình trạng lên-top-server-thì-server-đóng-cửa.
Mình thấy trò chơi làm tốt phần đua rank đua top, competitive. Phần Casual, những yếu tố độc đáo vui vẻ thì chưa có nhiều. Tuy trên mạng có phàn nàn về cơ chế P2W nhưng cá nhân mình không thấy vậy. Mình sẽ phân tích tại sao yếu tố P2W không phải là điều đáng phàn nàn ở phía cuối bài [1].
Lí do mình thấy trò chơi hứa hẹn, có thể thu hút đông đảo người chơi, là bởi vì:
+ Có theme là Pokemon, già trẻ gái trai ai cũng biết ít nhiều. Các trò MOBA khác thường có theme riêng và có lượng fan riêng, khó để thu hút người mới chơi vào. Giờ bảo mình chơi Liên Quân rồi tìm hiểu tướng thì chắc té ghế, vì cảm giác “không liên quan” và cũng không thu hút bởi cốt truyện của thế giới Liên Quân. Tuy nhiên nếu được rủ chơi Pokemon Unite rồi bảo “mày đánh con Pikachu đi” thì có khi gật đầu vì nhớ hồi bé con Pikachu hình thù như nào, đặc tính ra sao… Chính ra mấy cái “hồi bé” sẽ giúp dễ dàng rủ rê người mới. Mình biết vì mình dùng sự tích “hồi bé” tán tỉnh được bao nhiêu cô rồi.
+ Được chống lưng bởi Tencent. Mình thấy Tencent làm game được. Dù game không độc đáo mới lạ (kiểu Supercell) nhưng game có cộng đồng lớn. Chơi game có cộng đồng lớn và được hỗ trỡ cộng đồng sẽ tránh tình trạng “con ghẻ” và có cái để bàn tán, lời ra lời vào.
+ Chơi được trên Switch và Mobile. Cá nhân mình thích mấy game mobile dành cho tụ tập, kiểu ra quán cafe/bia mỗi đứa cầm cái điện thoại để chơi, có gì chửi nhau luôn cho tiện. Tuy nhiên mình muốn tách riêng điện thoại và máy chơi game, vì sợ ham mê vô lối. Có cái Switch chuyên dùng để chơi game thì sẽ tốt hơn, tránh tình trạng đầu óc có 30 phút lại muốn “leo rank” một lần.
MỘT TUẦN THỬ LEO RANK
Mình chơi thử một tuần, rank Vet. Mình main Gengar. Hồi bé xem phim Hàn có câu nói kiểu: “Anh ấy không bao giờ là người bắt đầu nhưng luôn là người kết thúc”. Mình cứ ám ảnh câu nói đó trong đầu, vì nghe giống ăn đồ thừa quá. Chắc do cách chơi Gengar kiểu núp lùm chờ thời nên mình hay suy nghĩ đến câu nói trên.
Quá trình leo rank của mình được tóm tắt như này (nguồn từ u/MincesCroquants trên Reddit):
Lấy đúng 2 skill, biết canh spam là qua được rank Beginner. Spam đúng con, vào combat đúng lúc là qua được rank Expert. Mình đang ở rank Vet, giờ combo chuẩn + biết cách luồn lách chạy thoát thì chắc lên được rank Ultra.
Cái hay của trò chơi là có cơ chế cho phép người chơi luôn có việc để làm, cuộc chơi chỉ ngã ngũ trong 2 phút cuối. Ý kiến chủ quan của mình là Zapdop quá quan trọng và dễ tạo cảm giác ức chế cho người chơi. Giá sử người chơi có team thì việc cò kè ăn thua ở những phút cuối sẽ rất hay, nhưng chơi random thì cơ chế như vậy sẽ khiến người chơi solo cảm thấy khó chịu và có phần may rủi. Công sức 8′ đầu tiên chơi hay thế nào cũng có thể mất một cách ấm ức.
Bao nhiêu lần mình vừa chơi vừa nghĩ rằng trò chơi này mà có bạn chơi cùng thì hợp lý. Thắng thua thành bại chủ yếu ở một pha “hỗn loạn” cuối cùng nên kĩ năng cá nhân của một thành viên sẽ không phải yếu tố quyết định. Không giống như Dota hay LOL kĩ năng farm hay cảm nhận map là quan trọng, ở trò chơi này kĩ năng combat tổng và phối hợp đồng đội mới là quan trọng nhất. Phải tầm 1/3 số trận thắng của mình là lật kèo một cách phi thường. Mình dùng Ulti của Gengar bơi vòng quanh KS Zapdop vài trận.
Tuy nhiên chơi nhiều thì nhận ra Gengar không thật sự “broken” như mọi người hay kêu ka. Mình sẽ giải thích ở [2]. Gengar chỉ dễ tạo “highlight” hơn, chơi tương đối “đã” hơn. Ngoài ra cảm giác rình rập lén lút cũng kích thích. Cứ tưởng tượng cảm giác mình nhảy xổ vào những thứ đẹp đẽ cute bên team đối phương rồi làm trò con bò là thấy phấn khích rồi.
Một điều mình mong muốn là trò chơi ra nhiều chế độ funny hơn. Kiểu chống cổng hay đi bàn. Do thừa hưởng theme Pokemon nên Tencent không phải thiết kế thêm hero mới, thiết nghĩ nên dành thời gian tạo ra nhiều chế độ chơi độc đáo. Ví dụ sau này ra quán nhậu rồi làm một trận đi bàn, kiểu chạy từ A đến B, mỗi người có 6 con Pokemon để đổi luân phiên. Ai chạy đến đích trước là thắng.
[1] Yếu tố P2W bị lên án là Held Item. Held Item có mức là lv 10, 20, 30. Ai P2W thì đập tiền vào up đồ lên 30. Người thường thì cần lv20 là đủ. Từ lv20 đến lv30 đồ đạc không mang lại nhiều, đặc biệt so với số tiền bỏ ra. Ví dụ cái Vest + HP thì lên lv 30 chỉ hơn lv20 có 200HP. 200HP này chỉ có ý nghĩa tương đối ở vài phút đầu game (hơn nhau 1 đòn đánh basic-hit khoảng 200 damage), chứ ở nửa cuối game thì combo toàn vài nghìn damage, hơn thua 200 HP không mấy khi tạo khác biệt. Ngoài ra cái Vest thì lợi ích chính là Passive chứ không phải HP bonus. Mình nói vậy để chỉ ra rằng dù bạn là dân chơi hệ free thì cùng lắm thua kém thằng con đại gia tỉ phú 1 basic-hit ở đầu game thôi (1 basic-hit tầm 200HP so với HP tầm 3000++ của Snorlax đầu game). Đừng để nó giết ở đầu game là coi như nhà ngói cũng như nhà tranh rồi. Chính vì yếu tố P2W này không bị “scaling” đến cuối game nên mình nghĩ đây không phải vấn đề lớn của Pokemon Unite.
[2] Gengar chỉ mạnh nếu “móc lốp” được và ở rank thấp. Lên rank cao gặp party biết bảo kê và đi chung sớm thì gengar rất dễ thọt. Lên rank cao thì Cinderace và Snorlax trong team fight rất mạnh. Một Snorlax hay sẽ cản mặt để Cinderace gây damage được. Gengar lao vào không khéo thì còn không ZR được đến cái thứ 2.
Tuy là Top Tier nhưng về sau khi mọi người dần biết cách phối hợp thì Gengar sẽ ít highlight hơn. Do Zapdop quyết định ai thắng ai thua nên mình thấy một comp team tốt mới là quan trọng, pick cố Gengar trong khi team không ai tank được (hoặc phá tank đối thủ được) thì dễ ăn hành.
Một điểm nhấn của Pokemon Unite là skins đẹp. Mấy con Pokemon mặc quần áo nhìn vừa lạ vừa quen.
Tôi muốn tham gia trò chơi này