Tui đã nói với các bưởi rằng tui là fan cuồng của thể loại TBS (turn based strategy) truyền thống chưa nhỉ? Mà thôi không quan trọng, quan trọng nhất: Final Fantasy Tactic FFT là một tượng đài bất diệt của game TBS, các bưởi có đồng ý với tui không?
Hệ thống class đặc sắc, danh sách skill khổng lồ, vô vàn cách build team, cốt truyện bi tráng hào hùng, có lẽ chỉ có đồ họa quá cũ là yếu điểm duy nhất của cái game này.
Và vì là con nghiện chính hiệu, khi Steam giới thiệu Fell Seal với cái giật tít khá kêu “một game kế thừa cách xây dựng truyền thống và chú trọng vào storyline” tui đã lập tức nhảy vào quẩy nó ngay lập tức.
Với 2 giờ thử sức, hơi khó để nói về cốt truyện. Có lẽ sẽ rất lâu nữa mới có một game đạt đến độ sử thi hào hùng như Cuộc chiến của sư tử hay Tactic Orge.
Một hội đồng bất tử tạo ra một lực lượng giữ gìn trật tự trên vùng đất. Thế nhưng quyền lực càng lớn thì sự sa đọa càng cao. FS nói về cuộc hành trình của một đội trưởng dự bị đi tìm sự thật và ý nghĩa của cuộc đời mình.
Tuy nhiên trong 2 giờ này tui đã giơ tay chào rất nhiều người quen.
Có một chút Darkest Dungeon, khi các nhân vật bị đánh hạ sẽ trở nên mệt mỏi và cáu kỉnh. Có khá nhiều Disgaea với cách xếp lính theo hàng dọc quen thuộc và các cách gắn phụ kiện . Và gần như bê nguyên xi hệ thống job/class nâng cấp của FFT.
Các bưởi sẽ mở được những job mới ngay khi các job cũ đạt được điều kiện đủ, chẳng hạn job Knight lên 3 level và job Merc lên 4 level thì các bưởi sẽ có job mới.
FS sử dụng cách đánh truyền thống của dòng TBS, mỗi một nhân vật sẽ chịu ảnh hưởng bởi phương hướng khi đối mặt kẻ thù. Có thể hiểu đơn giản là một cú đấm từ sau lưng sẽ đau hơn hẳn 1 cú đấm trực diện.
Các nhân vật sẽ có tầm di chuyển ô vuông nhất định và lượt đi sẽ phụ thuộc vào tốc độ của họ.
Cho nên nếu nói về tính truyền thống và cổ điển, FS đã làm rất tốt khi tái hiện chân thực lại cảm giác của những con nghiện gắn bó với TBS từ thời 8 bit.
Về phần đồ họa, FS sử dụng đồ họa vẽ tay rất có tính mỹ thuật. Thay vì một cái đầu tròn tròn cùng các thể loại gear na ná nhau, bây giờ bạn sẽ có một tấm chân dung được vẽ tay và quần áo trang sức khá độc đáo.
Thế nhưng chỉ sau khoảng 6h khám phá, tui dần dần mất hứng thú với FS. Sử dụng rất nhiều cảm hứng từ tiền bối đi trước, vay mượn kha khá hệ thống và cách chiến đấu, thế nhưng dù đứng trên vai những người khổng lồ như thế, FS lại không có yếu tố để vụt sáng trở thành một ngôi sao lớn: bản sắc.
Hệ thống job khá đồ sộ nhưng lại không sâu sắc. Mỗi một job sẽ có 10 skill để các bưởi lên cấp và chỉ ở level 6 tui đã có 5 skill? Ngoài ra tính độc đáo của các skill cũng không thể hiện tốt lắm trên chiến trường, thiếu hẳn các skill độc đáo của từng class mà dựa vào đó người chơi có thể “lật bàn” trong trận chiến với những đối thủ mạnh hơn.
Dù rằng FS đã cố gắng thay đổi bằng hệ thống dual class, tức là mỗi nhân vật có thể gắn thêm một class phụ nữa, nhưng điều này có vẻ khá là vô dụng khi class phụ không nhận được bao nhiêu điểm để nâng cấp skill. Có nghĩa là muốn đào tạo một nhân vật văn võ song toàn, các bưởi buộc phải cho họ làm job phụ và cả job chính.
Bản đồ của FS không quá rộng lớn, sau 6h chơi thì tui mới chỉ quanh quẩn trên một hòn đảo như thế này. Việc cày level là khá dễ dàng với những khu vực các bưởi đã đi qua, thế nhưng hình như hệ thống level lại chưa được hoàn thiện. Một enemy ở level 4 lại dễ dàng bán hành cho một lính đánh thuê là tui ở level 5, sự chênh lệch về sát thương gây ra và nhận vào không hề rõ ràng.
Đối với tui, một trong những yếu tố tiên quyết là khi chơi phải thấy vui. FS rõ ràng mang lại cảm giác rất quen thuộc, thế nhưng càng đi sâu vào tìm hiểu, tui lại càng cảm thấy nó hơi quá hời hợt. Có lẽ nhà sản xuất cần phải làm nhiều hơn nữa để FS thật sự là một game TBS có linh hồn và bản sắc riêng của mình, thay vì chỉ là một game “na ná”.