World of Final Fantasy, Pokémon cho fan cứng Ảo Mộng Cuối Cùng

Banhmitrung 23.02.2019

Nói chung là con dân nhà PlayStation thì các bưởi đều biết nỗi uất ức mang tên Pokémon của nhà Nintendo. Series game này vốn chỉ độc quyền cho dòng họ Nintendo, đến nỗi hồi đó trong cơn ghiền tui phải mua một em GBA và sau đó là một em NDS chỉ dành riêng để chơi Pokémon.

blank

Sau đó Square Enix (SE) quyết định tạo ra một spin-off mới từ dòng game đình đám Final Fantasy của hãng: World of Final Fantasy. Nói một cách đơn giản thì WOFF có ba điểm chính sau đây:

  • Về tổng thể thì nó là một game giống hệt Pokémon, chỉ có điều các bưởi sẽ quẩy với dàn monster và guardian của dòng Final Fantasy, trong game này gọi là Mirages.
  • Game dành cho con nít chơi nên từ cảnh vật đến nhân vật đến quái vật đều cu tòe hột me và nhiều màu sắc. Thậm chí hai nhân vật chính còn có thể biến thành phiên bản chibi. Tuy nhiên game lại gây nghiện với cả người lớn dù cốt truyện siêu cấp đơn giản.
  • Hệ thống chiến đấu rất độc đáo (sẽ nói sau).

blank

Ở bài phỏng vấn cha đẻ ra game này, Hiroki Chiba nói rằng đây chính là game để kỷ niệm 30 năm ngày ra đời của dòng game Final Fantasy. Vì thế điểm đặc sắc đầu tiên của nó là mang vào game rất nhiều những nhân vật được coi là huyền thoại của dòng FF, được gọi là các Champion. Bất kỳ gamer nào đã từng cày FF qua hàng trăm giờ cũng sẽ phải wow khi nhìn thấy một người quen cũ tự dưng thò mặt ra làm Cameo. Bác Chiba là người đã tham gia rất nhiều trong FF series, từ FF1 đến FF7 và cả Chrono Trigger.

Dĩ nhiên cũng có nhiều người chửi SE mang nhân vật vào để câu khách. Tui thì thấy bình thường, tới quán nước đầu ngõ còn phải lai chim câu khách nữa nói chi SE.

Hệ thống Mirages, thu phục, tiến hóa và cày level

blank



Cốt truyện: bưởi sẽ đi lòng vòng trong thế giới WoFF và bắt các Mirages về đánh thuê cho bưởi. Hết.

À và điểm tiện lợi là bưởi khỏi phải mua pokeball mà chỉ cần đánh monster ngất ngư để thu phục nó, tuy nhiên có rất nhiều con phải dùng cách chiến đấu đặc biệt thì nó mới ngất ngư. Còn lỡ tay đánh chết nó thì coi như khỏi thu phục. Có vài con thuộc loại đầu bò đầu bướu xấc láo tột đỉnh thì bưởi phải đưa đồ hối lộ cho nó để thỉnh nó về.

Hệ thống bê nguyên toàn bộ các monster và guardian của dòng FF vào nên cực kỳ quen thuộc với con dân ghiền FF. Nhớ hai con hàng Gilgamesh, Odin và đám Omega, Ultima Weapon đã từng hành hạ các bưởi lên bờ xuống ruộng hơm, vào đây oánh tét đầu chúng nó về bắt làm trâu ngựa trả thù ngay và luôn.

blank

Tất cả Mirages bưởi thu thập được sẽ ở level 1, và bưởi sẽ phải vác chúng nó đi lòng vòng cày level. Chuyện này thì quá quen thuộc với đội ghiền JRPG rồi nên không có gì đáng nói. Ngoài bốn con hàng chính trong team thì bưởi có thể vác theo bốn con sơ cua. Bọn ăn bám này ngồi không cũng được hưởng exp luôn (8%) nên khỏi lo chuyện mấy con level 1 mới thu thập được bị oánh chết hay phải quay về khu cũ luyện level.

Ngoài ra bọn Mirages còn có thể hiện ra ngoài bản đồ và thực hiện vài công việc culi, chẳng hạn như đập đá, chặt cây, đốt rừng, buôn thuốc phiện và dắt gái. Ai chơi Poke hay Diablo nhiều thì quá rành cái này rồi.

blank

Nếu chỉ có lên level đơn thuần thì game sẽ là Pokemon copy-cat thôi nhỉ. Tuy nhiên bưởi có nhớ bản Sphere Grid được giới thiệu lần đầu qua FF10 không? Đây vốn là một đột phá mới của hệ thống material và magical cash của dòng FF cũ. Gọi nôm na thì nó là bảng skill của riêng từng nhân vật. SE đã mang cái bảng này vào WoFF.

Mỗi con Mirages sẽ được unlock từng skill bằng AP. Điều này giúp bưởi tùy biến con hàng của mình (giới chuyên môn gọi là build char) theo bất kỳ đường nào mà bưởi muốn. Tất nhiên nó cũng chỉ hạn chế kiểu tăng này không tăng kia thôi chứ không biến một em đường DPS thành một em đường tank được đâu.

Mỗi khi lên tới level nhất định thì Mirages sẽ tiến hóa. Thông thường mỗi con có hai dạng tiến hóa cao cấp, một số cùi bắp chỉ có hai và vài em ngoại hạng có tới năm dạng. Ghê gớm chưa. Mà dạng tiến hóa của đám guardian thì phải nói là cực kỳ đẹp và ngầu.

blank

Ba con hàng Shiva, Ramuh, Ifrit quen thuộc

Lối chơi, cốt truyện và đội nhiều chuyện

Chiba cũng nói rằng đây chính là game để mở rộng thế giới FF tới những đối tượng trẻ và trẻ con. Tức là những người chưa bao giờ tiếp xúc với series FF. Đồng thời cũng dành để kỷ niệm với nhưng con mọt FF trong 30 năm qua. Trong đánh giá của tui thì WoFF làm cực tốt vấn đề này, game vừa dễ chơi vừa nhiều kỷ niệm.

Vì thế cốt truyện của WOFF không có gì đáng nói. Tui sẽ không đi sâu để bưởi tự trải nghiệm, nhưng ai mong một cốt truyện drama như series FF thường thấy thì có lẽ sẽ hơi thất vọng. Tuy nhiên không vì thế mà nó dở, hãy nhớ lại game FF9 đi.

Về lối chơi, bưởi đi lòng vòng cày level, bắt thú, cày level cho thú, thách đấu boss, thỉnh thoảng giải cứu một vương quốc nào đó, hoặc đi uống trà, hoặc vào đấu trường oánh nhộn. Hết. What a beautiful life.

Nếu có cái gì làm say đắm dân FF chính cống thì đó là Champion.

blank

Bè lũ lắm mồm

blank

Nói rất nhiều

Đội nhiều chuyện gồm bè lũ 14 tên, tự xưng là Champions và bắt bưởi phải ngồi uống trà để nghe chúng nó kể về câu truyện của mình. Có thể điểm mặt một số tên điển hình như Squall, Cloud, Tidux, Sarah, Sephiroth, Tifa, Vivi, Yuna, Lightning,…

Sau khi ngồi mốc mỏ nghe câu chuyện dài dòng và giải quyết rắc rối cho chúng nó xong, bưởi có thể kéo chúng đi oánh lộn chung. Mỗi tội khi nào gặp nguy hiểm như kiểu gặp boss siêu mạnh là chúng nó hè nhau trốn hết.

Và cũng như FF, có vài cái ending cho bưởi chơi. Nhưng cũng đừng quá hy vọng.

blank

Có việc thì làm như không liên quan tới các bố

Cách đánh nhau

Tui gõ mệt rồi nên sẽ kết thúc sơm sớm ở đây.

Hệ thống chiến đấu của WOFF dựa trên cái gọi là stack. Đấy là hai tổ đội tối đa ba tên, gọi là hai tiểu tổ tam tam. Mỗi một stack có ba vị trí từ lớn, trung tới nhỏ. Có nghĩa là bưởi phải xếp Mirages vào đúng vị trí của nó tùy theo kích cỡ. Ví dụ một con Behemoth có dạng nhỏ ở level 1 và tiến hóa thành dạng quái vật lớn ở level 15, khi đó bưởi phải xếp nó vào đúng vị trí. Hai nhân vật chính, tức hai tên chăn thú, có hai dạng là chibi ở dạng trung và bình thường ở dạng lớn, mặc nhiên chiếm hai vị trí trong team.

blank

Để rõ ràng thì bưởi có thể xếp như thế này: Mirages lớn – Nhân vật chibi – Mirages nhỏ hoặc thế này Nhân vật lớn – Mirages trung – Mirages nhỏ.

Tất cả các thuộc tính và skill sẽ được dồn vào stack, chẳng hạn ba con hàng của bưởi có máu 200 và Atk 10 thì khi gộp lại sẽ có máu 600 và Atk 30. Ngoài ra các skill cũng sẽ dùng chung của cả stack ba con.

Tất nhiên có dồn thì sẽ có tách. Khi nào chán gộp thì bưởi có thể tách ra thành 6 phần riêng biệt để tăng lượt đánh hoặc lượt cast phép, đồng thời sát thương cũng sẽ chia nhỏ ra. Điều này làm tăng tính chiến thuật cũng như tùy biến đội hình của các bưởi lên rất nhiều.

Hoặc các bưởi có thể cưỡi Mirages thay phương tiện di chuyển trong game.

Nói chung là cảm giác cưỡi mấy con Ultima hay Dragon bay vòng vòng trên worldmap cũng rất là hứng thú nha. Chả bù cho mấy game FF toàn phải cưỡi Chocobo với xe cộ phi thuyền này nọ.

blank

Về cách oánh lộn thì WOFF dùng kiểu ATB kinh điển của dòng RPG. Tất nhiên là chỉ số nhanh nhẹn ảnh hưởng cực lớn đến thanh ATB, tui đã từng oánh hẳn 12 lượt mà con đối diện chưa kịp đánh lượt nào a he he.

Về menu battle, bưởi nào thích hoài cổ dùng menu classic cũng được, hoặc tự gán phím tắt vào menu mới cũng được nối, rất thuận tiện cho gamepad hay PS Vita.

Nói chung với tui, WOFF là một trong nhưng game đáng chơi nhất gần đây, cảm giác rất là thư giãn mặc dù phải đi cày cuốc trâu chó như bất kỳ JRPG nào.

Chúc các bưởi chơi vui.

blank
Banhmitrung

Khách mới

  

Tham gia viết bài
có nhuận bút!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng, và HSBT còn gửi nhuận bút cho các bạn nữa!