Fatal Frame 5: Maiden Of The Black Water – Nguyên tố của linh hồn

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Tôi vừa mới trên núi về các ông ạ… Vác được thêm người về và… Có ai thấy Sae đâu nhỉ ? Sae ơi, anh mang họ hàng về cho em này.

.
.
8 tiếng
.
.
.
6 tháng
.
.
.
.
.
40 năm
.
.
.
.
.
Bộ xương
.
.
Ơ Sae đâu rồi nhỉ ? Sae ơi ? Trong lúc chờ Sae thì tôi ngồi tâm sự với các ông vậy.
Yes, tôi đã trải qua Fatal Frame 5 và có khá nhiều điều để nói, như thường lệ là cả những mặt tốt và những mặt không tốt. Tôi sẽ cố thật sự công bằng ở khoản này, kể từ sau Fatal Frame 4 thì dường như một số thứ đã là tốt lên song một số thứ thì lại… không hẳn. Tin tốt là gì ? Well Koei Tecmo lần này toàn quyền phát triển và Makoto Shibata tiếp tục gánh vác phần game này. Không còn Suda hay Grasshopper nhảy từ đâu đó vào, cũng không còn một tựa game ngớ ngẩn với một sấp Bug… ( thực ra là thỉnh thoảng vẫn có nhưng không vô tội vạ như phần 4 ) Đây là Fatal Frame 5: Maiden Of The Black water hay còn gọi là Project Zero: Maiden Of The Black Water – Và như thường lệ thì nếu ai chơi bản Nhật thì Fan Service sẽ nhiều hơn nữa… Và khá lố bịch. Không nghiêm túc đấy, tôi muốn ướt quần và đau tim chứ không phải ngắm Xôi Thịt mà thậm chí nó còn chẳng có độ chắc nịch và gợi cảm như Ricardo vậy …
Hãy Xem Ricardo, anh ấy sinh ra để cứu chúng ta khỏi đám Thot !!! 

À không có ý bảo em đâu Sae… Mãi bây giờ mới thấy =)))

Khoan đã… Cô ở đây làm cái quái gì vậy Shiragiku ? Tôi nhớ tôi chỉ mang Ose về thôi mà ??? Sae ơi… Đóng cửa thả chó tiễn khách !

Fatal Frame 5 cố gắng nắm bắt lại những gì là kinh điển nhất của các bản Fatal Frame đầu tiên, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy điều này với việc họ cố mang trở lại một cái bầu không khí đen tối cũng như mang trở lại một vài concept đặc biệt. Tôi đánh giá cao việc này nhưng phần bầu không khí thì cần xem xét lại. Trước tiên, như thường lệ tôi sẽ dạo vào gameplay trước đã, để cho các bạn chiêm ngưỡng xem gameplay giờ đã thay đổi và có những gì.
Gameplay: Tiếp tục bén rễ theo phong cách mới của Fatal Frame 4, góc camera ngôi thứ ba ngang vai và một cơ chế linh hoạt hơn trước. Tôi biết các bạn đang nghĩ gì, họ đã Rework lại cái Animation chạy và chúng ta không còn cảm thấy cái phong thái bà già của Fatal Frame 4 nữa, nhưng cái dáng chạy thì vẫn hơi na ná. Bình thường khi người chơi vào các khu vực và cứ điểm hoặc đang phải lội nước thì hiển nhiên là tốc độ chạy sẽ chậm hơn so với khi ở trong khu rừng, trên những con đường là nơi mà bạn có thể phóng uỳnh uỳnh như Barry vậy. Cơ chế khám phá và tìm kiếm item bây giờ trở nên dễ dãi hơn bao giờ hết, item sẽ không còn chỉ là một đốm sáng giống như các bản trước nữa mà bây giờ chúng sẽ có hình hài đầy đủ và cụ thể cùng một vạch báo hiệu khi bạn đang ở gần chúng cho nên người chơi sẽ khó mà có thể bỏ qua được. Một mechanic mới được đưa vào để thiết kế một chất riêng cho game – nước. Vì theo lý thuyết của Fatal Frame 5, linh hồn được sinh ra từ nước và khi ra đi sẽ trở về với những dòng nước, từ đó nếu như người chơi quen lội nước nhiều thì tần suất gặp ma hoặc encounter các kẻ địch cũng sẽ tăng lên nhanh chóng. Nó khá là độc đáo cho dù đúng là như một số người có nghĩ đến thì khá là dị, nhưng chẳng phải sáng tạo là khi bạn nghĩ ra những thứ dị hợm nhất hay sao ? Sẽ có một thanh cảnh báo bằng bông hoa liên quan đến vấn đề nước của bạn, nếu như bông hoa nở bùng đẹp đẽ tức là báo hiệu bây giờ bạn chính thức đánh động lũ hồn ma và chẳng mấy chốc chúng sẽ tìm đến bạn đấy…  Những hồn ma khi cảm nhận được sự ” ướt át ” , tôi biết nói thế này hơi kì quặc nhưng nó là thế, giống như lũ bướm đêm khi thấy ánh đèn vậy… Vì thế mà các cuộc chạm trán của Fatal Frame 5 có trở nên đáng sợ hơn một chút bởi bạn biết đấy, bây giờ nó không còn là theo kịch bản hay điều gì đó tương tự nữa mà sẽ dựa vào chính cái thanh cảm biến ướt át kia, tôi vẫn có thể đoán được một số lần chạm trán dựa vào việc chơi đi chơi lại tuy nhiên vẫn xin được nói là những hồn ma vẫn có thể xuất hiện random bất chợt không hề theo một bộ quy tắc nào cả hay thậm chí là cả những con ma mà bạn nghĩ là bạn có thể không phải gặp sẽ auto hiện lên trước mặt bạn…


Tiếp cái mà tôi muốn nói đến đó là gameplay quen thuộc và truyền thống nhất – Chụp ảnh. Chụp ảnh bây giờ đã thay đổi có thể nói là khá chóng mặt… Kể từ khi game được thiết kế cho máy Nintendo WiiU, tức là bản thân cái máy và tính năng cảm ứng cũng như di chuyển của nó tương thích với một chiếc máy ảnh luôn, giơ lên, bấm R và chụp tất cả những gì bạn thích. Một bổ sung khá khó chịu nữa bây giờ đó là góc chụp – Nó khó chịu là bởi vì tần suất của nó sẽ thường dày cộp, bạn cứ phải xoay hay nghiêng người để tạo ra các góc chụp từ chéo, thẳng, ngang… Giải đố, Psychic Photograph, hay kể cả là trong combat cũng sẽ khá nhiều lần phải sử dụng đến – Tôi không biết bạn nghĩ sao nhưng tôi khá mệt mỏi với việc cứ phải xoay xoay xoay như cái chong chóng, tôi không phải nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp bạn biết đấy… Cố chụp một bức ảnh waifu đẹp hay bắn con ma một phát đối với tôi đã cắt đứt mọi cái nơ rơn thần kinh cho cái việc xoay xoay rồi…

Combat đã được cách tân khá nhiều, nó là thế này: nếu như các bản Fatal Frame trước thì chiếc camera của bạn sẽ có một vòng tròn các điểm bắn hay các chữ cái để biểu diễn cho sức sát thương và chúng hiện lên thông qua khoảng cách của bạn với những con ma hoặc tùy vào các góc chụp và tình huống… Fatal Frame 5 lược bớt một số thứ này và cho người chơi một cơ chế hoàn toàn mới. Bạn sẽ mặc định có 5 điểm chụp để tạo thành một phát Shutter Chance – Hiểu nôm na đây là mức dam tiêu chuẩn và đủ mạnh để cancel Action của con ma và đẩy bật chúng ra xa…. Những con ma sẽ bắt đầu với một vài điểm chụp ít hay nhiều thì tùy, và các điểm chụp sẽ không cố định một chỗ đâu mà thay vào đó, các điểm chụp của chúng di chuyển quanh cơ thể chúng và tốc độ cũng tùy từng con mà rất nhanh… Nó sẽ khiến bạn cảm thấy khá là khó khăn khi cố căn chỉnh cho một cú Shutter Chance đủ tốt… Và bây giờ, chụp thường được coi là đòn tấn công cơ bản và có thể sinh ra các điểm chụp tùy ý… Tức là nếu như ngay từ đầu bạn cảm thấy khó khăn thì bạn có thể tấn công những con ma từ từ để chúng sinh ra điểm cho bạn Shutter… Các chữ cái có tối đa 12 chữ và vẫn biểu diễn mức sát thương như bình thường nhưng bạn cũng không cần quá bận tâm bởi chỉ 5 điểm chụp là được 1 cú Shutter Chance rồi. Nhưng dĩ nhiên thì những con ma sẽ không đứng yên cho bạn làm thế đâu nhỉ ? Và vì nó dựa vào điểm chụp, cho nên bạn cứ biết có đủ điểm chụp là OK, nếu như một con ma chỉ có 2 đến 3 điểm, chụp nó để khai phá thêm hoặc nếu đang trong trường hợp đấu 2, đấu 3 hay kể cả là đấu số đông, Shutter Chance trở nên dễ hơn bao giờ hết với vô số điểm chụp. Ngoài ra bạn cũng có thể chơi lầy bằng cách nếu như có một NPC đi theo bạn, luôn để người đó đứng trước mặt bạn sao cho người đó chắn bạn và con ma để lấy được thêm một điểm chụp và tăng khả năng Shutter Chance…Cơ chế ” Fatal Frame ” cũng quay trở lại và lần này, khả năng Combo Shot được đẩy đến tối đa… Một phát Fatal Frame hoàn hảo sẽ cho bạn từ ít nhất  0,2 cho đến hơn 2 giây và trong thời gian đó, bạn nhanh chóng làm tiếp các phát Fatal Frame Combo và nếu như hoàn hảo, chúng có thể tiếp tục kéo dài thời gian cho bạn. Một chuỗi Fatal Frame hoàn hảo nhất là khi bạn có thể duy trì được cái combo đến tối đa hoặc đơn giản là chụp đủ để kết liễu một hồn ma – Fatal Frame Kill, bạn nhận biết rõ nhất đó là khi phát Fatal Frame đầu tiên kích hoạt thành công và con ma sau đó sẽ bắt đầu nghiêng ngả đau đớn như miếng bị thịt. Ngoài ra, nếu như bạn giữ được trạng thái Comboshot này thì bạn sẽ không bị tốn Film trong quá trình chụp cũng như tốc độ nạp film trở nên nhanh hơn… Fatal Frame được kích hoạt tốt nhất là khi đòn đánh của hồn ma đã ở rất rất gần với bạn hoặc khi chúng đang định ra đòn ở một cự ly nhất định chẳng hạn, bạn sẽ nghe thấy cái âm thanh inh ỏi réo lên nhức tai kèm theo đèn hiệu nhấp nháy báo hiệu rằng nếu như bạn chụp trúng theo cái đèn hiệu đó là OK –  Hiểu nôm na thì nếu như Onimusha có Critical Issen thì Fatal Frame có thứ này =)))


Hệ thống combat cũng trở nên cực kì nặng nề hơn trước khi từng phát Fatal Frame và Shutter Chance bây giờ trở nên khó khăn để kiếm hơn khi bạn bắt đầu chơi lên các cấp khó chẳng hạn như Nightmare vậy. Còn nếu như ở Normal thì cứ chụp bình thường đi, bạn vẫn sẽ khá dai sức trước khi thật sự Game Over. Bạn luôn biết chắc rằng một cú Fatal Frame hay Shutter Chance có thể cứu bạn khỏi những đòn hiểm hóc nhất có thể, bởi chúng có hiệu ứng Cancel Action hay hiệu ứng Fatal Frame có thể chụp mà chỉ tốn một Film để kích hoạt và sẽ không tốn film khi đã vào combo… Đồng nghĩa với việc đôi khi bạn cứ phải xoay góc chụp nhiều hơn hoặc đơn giản là may mắn đúng lúc. Combat cũng sẽ bắt đầu dồn ép bạn hơn với hệ thống A.I của những con ma, việc phải combat số đông và nhìn trước nhìn sau… Tôi cũng để ý thấy bình thường thì thời gian nạp film của Camera Obsucra cũng đã lâu hơn chút, dĩ nhiên là về sau nếu bạn muốn nó nhanh hơn thì bạn phải nâng cấp hệ thống nạp cũng như tùy từng loại Film. Game bây giờ cho phép cơ chế Dodge linh hoạt hơn một chút so với Fatal Frame 4, tuy nhiên là nó vẫn cần có kĩ năng đấy nhé – Bởi vì không phải cứ bấm là bấm đâu, bạn sẽ phải nhìn kĩ xem nếu như đòn của con ma đã kết thúc hay thật sự trượt chưa bởi nếu Dodge quá sớm thì bạn vẫn có nguy hiểm nếu như thời gian tấn công của con ma vẫn còn… Còn nếu như bạn bị con ma tóm hay vồ lấy được, không sao cả, bạn vẫn có thể điều chỉnh máy ảnh và cố tìm một cơ hội để Fatal Frame Shot và gỡ chúng ra – Nó cực kì quan trọng bởi một số con ma có đòn kết liễu đặc biệt chỉ có thể cứu vãn được bằng cách căn góc đúng và Fatal Frame Shot
Giá như, giá như bọn họ đã mất công để khiến hệ thống combat này khó khăn và điều đó là hoàn toàn đáng khen… Tuy nhiên thì nó lại bị bóp khá nhiều ( không phải là do nó mà liên quan đến các yếu tố phụ trợ ) và lí do tại sao thì tôi sẽ nói luôn bên dưới ( liên quan đến độ khó nói chung và một vài yếu tố khác)… OK, về hệ thống Film thì tôi sẽ giải thích lại luôn bên dưới kể từ khi nó đã thay đổi kha khá so với truyền thống

-Film Type 07: Vẫn sẽ là phế nhất, có tác dụng tâm linh kém nhất và hầu như chỉ là để chụp ảnh và là giải pháp dự phòng khi bạn hết Film quý. Tốc độ nạp chậm trong khoảng 1 cho đến 1.5 giây ở thời điểm camera mặc định theo như tôi căn { Chưa hẳn là chính xác lắm đâu cho nên bạn có thể sẽ muốn căn lại khi bắt đầu chơi }

-Film Type 14: là loại Fim trung bình như thường lệ, mạnh hơn Film Type 07, tác dụng tâm linh vừa phải và số lượng cung cấp cho bạn thông qua map có thể kha khá… Tốc độ nạp trung bình từ 1 cho đến 1.2 giây và sẽ nhanh tối đa ở mức 0.8s sau khi nâng cấp hệ thống nạp { bạn vẫn nên căn lại thời gian đấy nhé }

– Film Type 061: Mạnh hơn so với Film 14 và 07, là loại mạnh, quý và số lượng bạn sẽ sớm có là ít cho đến vừa phải, không kha khá như Film 14 nhưng tần suất của nó vẫn là ổn định. Sức mạnh tâm linh là khá tốt và tốc độ nạp sẽ lâu hơn so với Film 14 một chút, rơi vào khoảng 1.4 cho đến 1.5 giây và xuống còn 1.2 sau khi nâng cấp hệ thống nạp { Bạn vẫn nên căn lại đấy nhé }

– Film Type 90: Mạnh thứ nhì game, có thể nói là cực mạnh song số lượng vẫn rất chi là có hạn, bạn có thể sẽ không nhặt hay gặp được nó nhiều như film 14 và film 61 đâu. Sức mạnh tâm linh cực lớn và tốc độ nạp nhanh, chỉ mất khoảng nhiều nhất là 1 giây cho đến 0.7 sau khi nâng cấp hệ thống nạp { Bạn vẫn nên căn lại đấy nhé }

– Film Type Zero: Vũ khí tối thượng của game, mạnh nhất và nếu như bạn chụp được một cú hoàn hảo thì gần như là chí tử ngay cả với một số con ma lì lợm nhất – Mini Boss { Gọi thế này cho bạn dễ phân biệt }. Số lượng – Đếm trên đầu ngón tay với việc chỉ một vài miếng được để rải rác quanh map và cực kì khó tìm kiếm. Sức mạnh tâm linh là lớn nhất và tốc độ nạp đạn cực nhanh, từ 1 giây cho đến 0.5 giây. { Còn nhớ thứ này làm em đau thế nào không Sae, cả lão Kusabi nữa ? }

Ok, giờ là đến phần các thấu kính quen thuộc, các thấu kính vẫn sẽ yêu cầu có năng lượng tâm linh để sử dụng và năng lượng này được nạp bằng mỗi một pha bạn chụp thành công và gây sát thương lên con ma. Và đây có lẽ là một trong những khâu bóp game nhất, bạn biết đấy, trong các phiên bản trước thì các thấu kính không quá Op mà vẫn chỉ mang tính chất hỗ trợ bạn và để bạn quyết định trận combat dựa vào kĩ năng bản thân, với Fatal Frame 5, các thấu kính mất cân bằng quá mức cần thiết – tôi khá nghiêm túc đấy. Loadout cho phép bạn được equip 3 thấu kính và đổi qua đổi lại cho nhau, và chắc chắn bất kì ai khi chơi đều sẽ luôn equip ít nhất là 1 thấu kính hồi máu ( Hồi máu cho bạn dựa trên lượng sát thương có thể gây ra từ việc chụp ảnh ) – Ý tôi là nếu như biết dùng, thấu kính này Op đến mức bạn còn chẳng cần quan tâm nhiều đến các loại khác bởi chỉ riêng thứ này thôi đã có thể giúp bạn trụ được các trận combat lâu dài nếu như mỗi phát chụp Active thấu kính này là một cú Shutter Chance hay Fatal Frame với loại Film Type 14 trở lên… Còn với một vài thấu kính chẳng hạn như Blow, Crush thì sao ? Cứ dùng nếu muốn vì tác dụng của chúng vẫn chỉ đơn thuần là tăng cường sát thương cho các pha chụp ảnh, riêng thấu kính Zero bị Nerf vào một dạng khá mạnh – Nếu những ai nhớ từ 1 2 3 nó đã từng OP thế nào với việc cho ra sát thương tối đa kèm theo hiệu ứng Blast Back hoặc Slow thì bây giờ, khả năng này được thay bằng cộng sát thương dựa theo lượng sức khỏe mà bạn mất ( tức là bạn chỉ có thể phát huy tối đa khả năng của thấu kính này khi bạn đang ở trạng thái ” gần đất xa trời ” – còn nếu không thì lượng sát thương được cộng vào có thể quá yếu và cảm tưởng như nó không tác động nhiều vậy… ) Còn các loại thấu kính như Stun thì bằng một cách nào đó, tôi cảm tưởng nó còn không bằng thấu kính Slow… Ý tôi là bạn chỉ cần Slow được con ma rồi auto chụp, lấy lại đủ năng lượng và lại Spam Healing… Chiến thuật gần như ở đây đó là luôn cố giữ các nhân vật sống sót, giữ họ luôn khỏe mạnh và nếu như làm tốt, bạn cảm tưởng các loại Item hồi máu như Herbal Medicine hay Sacred Water như bị ra rìa và thậm chí… Ngay cả những thứ như Mirror Stone cũng trở nên vô dụng rất nhiều bởi vì… Bạn có Die đâu mà phải hồi sinh ? Việc combat có thể trở nên dễ dãi hơn khá nhiều chỉ với mấy cái thấu kính này và đó là nguyên do tại sao nó bóp cái trải nghiệm của game khá nhiều… Thật sự đấy, mechanic này của game đã broke rồi, với mấy newbie gà mờ thì không sao còn với những ai đã chơi nhiều thì nó thật sự rất là có vấn đề… Và thấu kính vốn đã Op thì sau khi nâng cấp, bạn có thể khiến chúng còn OP hơn bằng cách tăng mạnh hiệu ứng, giảm năng lượng để kích hoạt…

Hệ thống Item và điểm số lại càng bóp game… Nếu như bạn nhớ các phiên bản Fatal Frame trước bạn phải chạy và thu nhặt từng thứ và nó khiến cho việc cân bằng các item cũng như đảm bảo bạn luôn đầy đủ trở nên rất khó khăn, nó tạo ra áp lực đúng chuẩn Survival Horror về mặt tiết kiệm và sử dụng các loại item một cách hợp lý… Thì với phần 5 này… Bạn biết gì nào ? Bọn họ cho phép bạn mua luôn chúng từ Shop đấy, và bạn có thể trả cho chúng bằng điểm – Điểm như thường lệ cày cuốc từ Combat, khám phá các thứ tất tần tật…  Shop được mở ngay từ đầu màn chơi và bạn sẽ chỉ có thể mua tại lúc này, vào giữa game thì không được phép mua nữa… Nó sẽ không tiếp tục là một vấn đề đáng nói nếu như bọn họ chịu giới hạn số lượng Item lại… Ý tôi là với những thứ như Herbal Medicine hay Sacred Water thì 99 đã là một con số Broke lắm rồi, dùng đến vài tiếng cũng chưa chắc đã hết nhanh được… Bạn thử tượng tưởng ai đó chơi lầy và… Có vài chục miếng Mirror Stone… ! – tương đương với việc trả cũng phải vài trăm nghìn điểm với 10k điểm cho 1 viên…( Hãy nhớ lại khi bạn chỉ có thể cầm được duy nhất 1 miếng Mirror Stone và chỉ một… Không hơn không kém và nó áp lực thế nào khi bạn không thể biết nơi để tìm ra miếng tiếp theo… ) I mean nó khá là Broke. Bởi vì bây giờ, bạn còn chẳng phải lo về Item nữa mà cứ biết, nếu như bạn cảm thấy thiếu thốn ? Cứ việc cày cuốc ở các màn chơi dễ nhất, thậm chí là có thể Set mức độ về Easy ( cấp dễ nhất, không tính High Scores nhưng cho phép bạn giữ số điểm mà bạn kiếm được ) và bạn cày điểm, cày điểm đến một số lượng bạn muốn – điểm cũng có thể được dùng nâng cấp Camera luôn và với kiểu cày cuốc này thì lại chẳng mấy chốc mà Full Item và Full Camera Upgrades… I Mean WHAT THE F*** ? Vì chúa, trò chơi trở nên dễ hơn hẳn khá nhiều chỉ bằng cái hệ thống chết tiệt này… Và bạn biết gì nào ? Nó tiếp tục vả vào mặt lão Merchant của Resident Evil 4 quen thuộc bằng cách cho bạn mua luôn cả Film ( Riêng Film Zero thì không mua được nhưng Type 90 hay 61 hay 14 thì cứ vô tư đi )… Vậy thì bạn có thấy cần phải tiết kiệm nữa không, bạn cũng không cần phải lo về vấn đề đắt hay rẻ bởi vì game cho phép cày mà nhỉ ? Từ đó dẫn đến việc tồn tại một Item mà tôi cho là khá vô tích sự trong game – Purifying Ember. Tại sao tôi lại nói là vô tích sự, bởi vì nó sẽ sưởi ấm bạn và loại bỏ sự ướt át để khiến cho bạn an toàn hơn và giảm khả năng encounter các hồn ma xuống… Nhưng nói thật nhé ? Càng có ma tức là càng có thêm các nguồn điểm để bạn farm và sử dụng điểm đó cho các hệ thống khác – nó giống như là Farm tiền ý và một khi đã tham thì chắc chắn chúng ta sẽ tham đến cùng. Vậy thì loại bỏ sự ướt át để làm cái quái gì chứ nhỉ, khi nó là yếu tố để dẫn dụ các hồn ma đến với bạn, dẫn những cái mỏ vàng thẳng đến chỗ bạn ? Hết Film ư ? Thì lại lôi Film Type 07 ra mà farm thôi – Những người Farm giỏi tôi tin cũng phải làm gỏi ít nhất hơn chục hoặc 2 chục con ma hoặc thậm chí là hơn trong một màn với lượng điểm cũng phải dao động từ 40k cho đến 100k chỉ tính riêng cho combat?… Kể cả nếu bạn muốn chơi một trò chơi hành động thì cái hệ thống shop đồ và một vài thứ khác giống như nó loại bỏ hẳn 30 cho đến 40 % mà thậm chí là 50% độ khó cho bạn và bạn chỉ việc làm cái công đoạn 50 đến 60 % còn lại…   Cho nên tôi mới nói là hệ thống Combat tạo được sức nặng nhưng cái công sức lập trình hệ thống Combat đó có thể quăng hết ra biển kể từ khi hệ thống Shop, Item cũng như design nói chung bóp nát nó – Good Bye Survival Horror và Chào Mừng đến với trường Mầm Non =((( Tôi nói nghiêm túc đấy, tôi không phản đối nếu như nó muốn ” hành động ” một chút song thế này thì hơi quá… Broke gần hết cả game rồi !!! Tôi biết những hệ thống này là do lựa chọn của người chơi nhưng nói thật thì một khi đã sờ vào nó thì bay hết gần như mọi trải nghiệm, mà chắc chắn Newbie sẽ thường xuyên dùng… Nó gọi nôm na là sẽ na ná như hệ thống cày cuốc của Resident Evil 5 vậy, chỉ thay đổi vài chi tiết. Phần Nightmare thì sẽ cố tăng tính thử thách lên cho nên nó tạm thời kéo lại cái mood của bạn song bạn nhận ra để Unlock nó thì bạn sẽ phải beat game ít nhất 1 lần ở cái cấp Normal chán đời kia

RESIDENT…. FRAME 5: MAIDEN OF THE BLACK UMBRELLA… Oh I mean WATER !!!

Great Jobs Makoto, bay phần Gameplay rồi Hú !!! Đừng bận tâm nhiều vì đây là quan điểm cá nhân của tôi thôi nhé, cứ chơi theo kiểu bạn muốn nhưng nói thật thì gameplay của Fatal Frame 2 và 3 trong mắt tôi là cân bằng nhất rồi…

Mất cân bằng tiếp nữa là hệ thống khám phá, World Design… Tôi khá thích cách mà họ thiết kế khu rừng và tiếp tục thiết kế các ngôi dinh thự, mật đạo, tòa nhà cũng như việc bạn có một ngọn núi nơi từng là một khu nghỉ dưỡng, và nay nó chỉ còn là một ngọn núi bị bỏ hoang nơi mà mấy con đầu ẩm rắt nhau lên để tự sát… Concept thì hay đấy nhưng nó là thế này, Backtrack quá nhiều và đôi khi, design khá tệ, ý tôi là phần phối màu và cân bằng giữa bóng tối và ánh sáng của game là đáng lên án nhất… Nếu bạn nhớ Fatal Frame 1 2 3 xuất xắc thế nào khi tạo được bầu không khí sợ hãi đúng chất, và cái sự ngột ngạt cũng như hiệu ứng ” theo dõi ” với các góc camera cố định, bóng tối là hoàn hảo và ánh sáng được giảm đến tối thiểu, không làm người chơi mất tầm nhìn nhưng tạo ra hiệu ứng rợn ngợp và lạnh gáy… Đó là một trong những mặt tốt của việc làm game kinh dị khi cân bằng màu sắc và tương phản tốt… Còn với Fatal Frame 5 thì sao ? Xem nào… Well màu sắc và cảnh quan xung quanh trở nên nhợt nhạt kiểu không sức sống – về điều này thì nó là hay đấy, nhưng phần hiệu ứng ánh sáng vẫn là quá lớn thành ra bóng tối chưa có được cái vị thế mà nó cần – khá là thua thiệt so với bóng tối của Fatal Frame 1, 2 và 3… Bởi vì theo quy luật chung trong kinh dị thì càng sáng càng tốt nhỉ ? Phần sáng khiến bạn cảm thấy nỗi sợ đã vơi bớt đi một phần và với Fatal Frame thì điều này đã bóp game khá nhiều, brightness có thể hạ xuống ở trong option song kể cả sau khi làm thế thì nope, nó vẫn không thay đổi nhiều lắm… Tôi không nói thế này chỉ vì quá thiên vị hay gì cả nhưng sự thật đó là bầu không khí và bóng tối của Fatal Frame 1,2,3 ăn đứt 2 thằng em hiện tại của nó. Đó là còn chưa kể nếu bạn bắt đầu ở cấp Normal thì lượng Item rải rác trên đường cũng là kha khá nên những nỗi lo về việc quản lý lại càng giảm hơn nữa. Cái trải nghiệm của sự kinh dị và hồi hộp có thể giảm cực mạnh nhất là khi bạn đã end game và quay trở lại để thử Replay…

Hệ thống Jumpscare quen thuộc vẫn còn, với trò bàn tay thì nếu như bạn đã chơi Fatal Frame 4 đến phát ngán thì nó chẳng thể nào làm gì được bạn hơn nữa…  Những con ma vẫn có thể xồ lên từ trước mặt bạn song nói thật là trải qua 4 phiên bản Fatal Frame thì cái đó không khiến tôi quá ngạc nhiên.  Ngược lại khi tính cày cuốc, grinding tăng lên thì bạn hăm hở đi tìm những con ma nhiều hơn là so với chạy khỏi chúng… Song cái mà tôi để ý đó là dường như một vài Jumpscare thiết kế hơi ẩu – Kể cả so với cách thiết kế tiêu chuẩn nhất của Jumpscare đó là dựa vào yếu tố bất ngờ nhưng… Cho phép tôi lấy ví dụ nhé ? Bạn đang trên đoạn đường cao tốc đã bị bỏ hoang và chỉ có một mình bạn. MỘT MÌNH BẠN, bốt điện thoại tự nhiên đổ chuông bất kể bạn đang ở xa hay gần… Chúa ơi ! Đến thằng bé còn có thể đoán ra có chuyện gì đó không ổn với cái bốt điện thoại và cả tuyến đường này- ngay lúc này thì não bạn biết sẽ có điều gì đó bất chắc sẽ xảy đến, và tính bất ngờ hay sợ hãi chẳng còn nữa, vì đằng nào thì chúng ta đã đang ở một mình trong một tựa game kinh dị sẵn rồi mà nhỉ ? Chuyện bất chắc gì cũng có thể xảy ra… lại gần nó hay đi tiếp là tùy bạn, và sau đó một con Ghost cao kều sẽ auto xuất hiện ở cái bốt điện thoại này và như thường lệ, lại combat thôi… Đây mới chỉ là một ví dụ, tôi không nói rằng nó khiến cả game tệ hơn và tôi sẽ không dùng nó để đại diện cho tất cả mọi thứ nhưng tôi vẫn muốn để đây làm ví dụ cho cái việc dựa dẫm quá nhiều vào những chiêu trò thay vì tập trung thiết kế nghiêm túc… Và tôi cũng chẳng rảnh để phải cố Reaction hay phải giơ hai tay lên và la hét theo mấy thằng diễn hài nhảm nào đó…


Một số map design khá nhàm chán bởi vì nếu như bạn nhớ Fatal Frame từng có các yếu tố phiêu lưu và giải đố ra sao thì với Fatal Frame 5, nói toạc ra là dễ bỡn như con nít kể từ khi chẳng còn tí giải đố gì và sau một hồi lần mò các cung đường thì bạn sẽ khám phá ra chúng vẫn là có giới hạn, các liên kết thì lại rất nhiều và vì thế bạn thuộc map cũng khá nhanh. Mục tiêu trở nên rõ ràng hơn và chẳng còn đánh đố gì nữa, thậm chí nó còn chỉ thẳng luôn ở một số khúc và bạn chỉ việc chạy, chạy cho nhanh… Trước khi nhận ra đó là nó có thể tồn tại Backtrack ở một số phân khúc kể từ khi hệ thống của game bây giờ là cho phép bạn chọn màn chơi và chia ra thành các Chapter, bạn được phép chơi tùy ý một màn chơi bất kì nếu như bạn đã mở khóa nó . Tuy nhiên nói thế thì vẫn có một số thứ lọt được vào tầm mắt ấn tượng của tôi, chẳng hạn như việc chạy trong khu rừng cũng như các lối mòn ngoài trời, bầu trời đêm lạnh lẽo và bạn biết nó có gì nào ? Sương Mù… Yes, Sương Mù đấy – Ý tôi là có cả một phân khúc các đường mòn rừng, rồi rẽ ra một đoạn cao tốc… Đường hầm bị xụt lún cũng như một vài tuyến bị chặn… IT’S F***ING SILENT HILL … Và sau một hồi thì tôi chợt nhận ra là sương mù gần như chiếm trọn mọi nơi nữa chứ…
Bọn họ sử dụng engine đồ họa chết tiệt của Dead Or Alive 5 thế nhưng tất cả những gì mà cái engine này chứng tỏ cho tôi thấy đó là hiệu ứng ướt át và đổ mồ hôi thực tế… Phần lớn là ướt át và nó gần như… Make một cái sense chết tiệt và kì lạ đối với sự kinh dị của Fatal Frame kể từ khi chủ đề chính của game là Nước… Đó là lí do tại sao tôi lại gọi đây là RESIDENT FRAME 5 đấy… Các bạn vẫn không thấy sao ? Sự kinh dị giảm mạnh đi, gameplay dễ dãi, action và có xu hướng làm hài lòng các newbie hơn, Fan service và thêm một sấp thứ chả cần thiết nữa… Cái mớ công thức kinh điển và chết tiệt… Fatal Frame… Is Gone…

” There was a HORROR GAME here… It’s gone now ! “

Cô Amy Lee hãy hát hộ cảm xúc của cháu đi:
” I’ve tried so hard to tell myself that you’re gonee….
But though you’re still with meeee…. I’ve been aloneee…. all along

Dĩ nhiên là tôi chưa bỏ cuộc lúc này đâu, tôi phải Finish được Maiden này nhân danh Kirie, Sae, Reika và Sakuya… Anh biết em vẫn khá bực mình Sae ạ nhưng vì chúa, em đã chia cắt Mayu và Mio đấy !
Oh và dĩ nhiên nhiều người hỏi tôi về cô gái ở bên dưới hình kể từ khi cô ta Promote cho Fatal Frame 5 khá nhiều vào giai đoạn nó mới phát hành – yên tâm là tôi sắp bàn đến cô ta ngay thôi !

A BOO

A F***ing BOO

Vậy bạn hỏi tôi điều gì có thể khiến tôi tiếp tục ? Và một trong những khâu cần được đề cập đến ở đây, phần thiết kế, tạo hình các kẻ địch. Nó có ấn tượng không ? Câu trả lời chắc chắn luôn là một vấn đề khá đa chiều – Tôi thật sự cảm thấy mừng rỡ khi một vài concept kinh điển nhất của Fatal Frame được mang ra để áp dụng lại, một vài con ma tạo hình và có những chiêu trò khá đặc tả. Trên thực tế, những con ma phụ, Boss cuối hay một vài con ma khác cứu vớt rất nhiều những mặt tốt của Design hơn là so với chính các thiếu nữ Maiden, bởi vì bạn biết đấy – Các maiden của game hầu như chỉ là một mẫu model chung, với chiếc áo dài, ôm trọn lấy cơ thể, khoe xôi thịt – phần khác biệt duy nhất để bạn phân biệt các Maiden là giọng nói, gương mặt chẳng hạn như có cô tóc xõa che kín gương mặt chỉ để lộ đôi mắt đang ” Trố ” lên, có cô cứ há hốc mồm, phần lớn là dặt dẹo và tôi phải nói… Chúa ơi, biểu cảm của những con ma này khiến tôi cảm tưởng như mình đang tham gia một lớp diễn xuất của các diễn viên phim hạng B hạng C – Ý tôi là, muốn sợ cũng chẳng sợ được vì bạn đang bận cười ngặt nghẹo với mấy đôi mắt Trố lồi lên rồi… Nó Cringe đừng hỏi ý, đến cả chính tôi cũng bị nhiễm cái độ Cringe này. Chuyện này dĩ nhiên là không xảy ra với Boss cuối của game, Maiden tối thượng nhất bởi vì cô ấy là BOSS cuối mà nhỉ ? Tạo hình Boss cuối – kẻ mà người chơi cần phải đánh bại để phá đảo game, tạo hình cô ấy không thể cẩu thả và thiếu thốn như những Maiden ghẻ kia nhỉ ? Chuỗi chạy trốn tử thần quen thuộc cũng quay trở lại và khi bị cô ta rượt đuổi, một vài thêm thắt khá thông minh được đưa vào chẳng hạn như A.I đã biết tận dụng những con đường hay góc hẹp để Blink đúng lúc bạn chạy vào cô ta và Game over, hay cô ta có thể mang theo cả một vài hồn ma khác cố tình cản hoặc giữ chân bạn để cô ta tiếp cận… Khá thú vị khi thấy nỗi kinh hoàng từ Kusabi hay Sae giờ đã thật sự được tiến bộ hóa thay cho cảnh 2 bà già đuổi nhau ở Fatal Frame 4…  Một vài con ma có điểm nhấn trong mắt tôi chẳng hạn như linh hồn của 3 đứa trẻ, nhìn thì chúng rất đáng yêu đấy nhưng cái mà tôi muốn đề cao chính là ” sự đáng yêu lạnh lẽo ” đó – 3 đứa trẻ đùa vui với nhau, chúng chạy vòng quanh bạn, tìm sơ hở để khi bạn không để ý và lao đến đẩy ngã bạn hoặc tóm bạn… Cái giọng cười Hihi của chúng thật sự có khiến tôi lạnh một chút, chúng cười hihi rất vui vẻ bất chấp việc chúng đang làm là giết người nhân danh cái linh hồn của chúng và cái ngọn núi chết tiệt này ! Và khi bạn hạ được chúng ? Chúng khóc mếu máo rít cả headphone đầy đau đớn, bạn không thể không cảm thấy có chút xót xa nhất là khi bạn biết mình vừa ” Giết ” trẻ con, tiếng khóc rít lên và… ” Nhớ đến chơi tiếp cùng chúng tớ lần sau nhé ! ” I mean… Chết rồi mà nó vẫn còn cố nói cái câu đấy ! Vì chúa tôi có thể nói là 3 con ma này không quá khó để hạ nếu như bạn căn đúng 3 đứa vào khung hình và Shutter Chance nhưng tôi cũng chẳng muốn gặp lại chúng nó đâu ! Trẻ con có thể khiến bạn cảm thấy yêu đời hơn nhưng sẽ có một số đứa khiến bạn cảm thấy như bị trời hành ! Thật đấy !. Tiếp, có một vài hồn ma xấu số khác cũng lọt vào mắt tôi… Và giờ là đến ả Fuyuhi như tôi đã hứa- cứ gọi cô ta là ả đi, bạn chẳng cần phải bận tâm nhiều kể từ khi khám phá ra ” con điên ” này lên núi để tìm bạn và có quá khứ từng cố tự sát tập thể… Cứ yên tâm là tôi sẽ không spoil câu truyện của cô ta vội đâu, ngoài chi tiết vừa rồi ra. Fuyuhi là một trong những con ma khó chịu và ức chế nhất trong cả game. Trước hết, cô ta được cho một cái tạo hình với một đoạn FMV riêng có thể nói là khá Gore và Violence, ừ ấn tượng đấy, tuy nhiên cái ấn tượng đấy chỉ là nhất thời – phần tốt nhất của cô ta nằm ở combat, nếu như bạn chẳng may chạm trán Fuyuhi ở các màn chơi hay địa hình hẹp và khó xoay xở thì ả B**** này sẽ không khác gì cái đinh cắm vào chân bạn. Fuyuhi tận dụng lợi thế là con dao rạch cổ của mình và có thể sử dụng nó lên bạn và cho bạn một cái Dead Scene đặc biệt nếu như bạn không thể Fatal Frame shot con dao. Khi đấu với Fuyuhi thì người chơi thường sẽ phải giữ khoảng cách cực chắc cũng như tận dụng từng phát Shutter Chance hay Fatal Frame nhiều hết mức có thể để gây sát thương cũng như cancel action của ả, song như tôi đã nói đấy, nếu như ả chạm trán bạn trong một căn phòng chật hẹp thì phần bất lợi nghiêng về bạn kha khá. Tiếp đến bạn biết gì nào ? Concept nhảy tự tử được mang ra và áp dụng cho hẳn 2 con ma – nếu như bạn nhớ ả đàn bà nhảy lầu trong Fatal Frame 2 từng khá đáng sợ mỗi khi bạn nghe thấy tiếng hét của ả cũng như cái âm thanh bộp uỳnh xuống đất… Bây giờ bạn có hẳn hai ả. Với cái giọng hét cực kì rát tai, cũng như trò ” Death From Above ” – Tuy nhiên thì cách counter vẫn dễ thôi, bạn cứ việc chĩa camera lên trên trời khi hai ả định chơi trò này và như thường lệ, tìm cách để Shutter Chance hay Fatal Frame shot sẽ cancel Action và làm 2 ả này bị lệch quỹ đạo. Nếu không hai ả sẽ rơi vào người bạn, làm động tác bám cũng như vồ lấy đi một lượng kha khá thanh sức khỏe của bạn. Rồi bạn sẽ có các tên như kẻ vác quan tài – hắn chủ yếu nguy hiểm bởi vì hắn có các đòn tấn công khá nhanh và khá bất ngờ vào một số khoảnh khắc cho nên bạn hãy nhớ giữ máy ảnh và fatal frame shot hắn, các thầy tế trở nên khó chịu bởi trò Spam số đông, bắn cầu lửa, và đánh bằng gậy… Chúng còn có thể tự hồi sinh cho nhau nếu như một tên chẳng may đang bị Down và chưa hồn siêu phách tán hẳn… Oh và dĩ nhiên bạn có cả Shiragiku nữa – cái ả mà tôi đang cố để đuổi về nhưng không đuổi được. Cô ta khá đặc biệt ở chỗ cô ta không hẳn là ma, mà là một tiểu yêu sống bất tử và không giống với những con ma bình thường kia, bạn có thể làm cô ta tổn thương bằng Camera Obscura song cô ta vẫn cứ tồn tại, cô ta không thể siêu thoát và sẽ cứ mãi ở cái hình dạng trẻ con kia – ngay cả lời thoại của cô ta cũng là đặc biệt và có suy nghĩ riêng trái ngược với phần lớn các kẻ địch khác… Sae ơi, anh vẫn nghiêm túc về chuyện đóng cửa thả chó tiễn khách đấy ! Nhưng, nhưng… Đây mới là cái mà tôi muốn đề cập nhất


Fan: Chúng tôi muốn thấy cái gì đó độc đáo
TECMO: LEWD SLENDERMAN
FAN: * Drop pant * S***

Tôi biết nó không hẳn là đáng sợ… Không nghiêm túc đấy, một vài Jump scare của cô ta khá dễ đoán song vẫn là một thứ khá ấn tượng khi biết ngay cả Slenderman cũng không thể thoát khỏi * Japanizing Beam * và kết quả…

“I’ve found you… Hahahaha… You’re mine… I can… hahahahaha… see you… You’re staying with me… I won’t let you go. I won’t let you go. Hahahaha. I won’t let you go…” – japan female slenderman =))))

Oh và tôi vừa khám phá ra Slenderman chỉ cao khoảng 6 đến 7 Feet theo một vài người, còn ả này là 8 đến 10 feet… Vậy ra ” Tia Nhật Bản ” không chỉ biến bạn thành nữ mà còn có thể gian lận chiều cao cho bạn luôn !
Và còn vô số con nữa cho bạn khám phá. Về mặt này thì Fatal Frame 5 thật sự ghi được điểm, có thể nó chưa đủ để đứng chung với huyền thoại của 3 phiên bản đầu nhưng nếu như bạn hỏi tôi thì nó vẫn tốt hơn Fatal Frame 4 ở một số thứ… Tôi vẫn dám tin nếu như họ có thể phát triển một bản Fatal Frame thật sự mà không phải chịu áp lực từ Nintendo, từ mấy cái Fan service ngớ ngẩn hay một sấp lí do nào đó khác…
Hệ thống tính Rank cũng khá là vớ vẩn – tôi nói thật đấy, hệ thống này của game chỉ dựa vào lượng điểm Score mà bạn kiếm được trong một màn chơi chứ chả có một yêu cầu khó nhằn nào khác, nghĩa là gì ? Nếu như một màn chơi bạn dành càng nhiều thời gian, khám phá, combat các hồn ma và chụp những bức ảnh quý giá… Càng nhiều càng tốt thì điểm của bạn sẽ nhảy lên tận nóc nhà và Auto Rank S hoặc S+. Hệ thống Item bây giờ sau khi kết thúc màn chơi cũng sẽ được tính luôn thành điểm – cả những thứ bạn đã mua lúc đầu màn cho đến những thứ mà bạn thu nhặt được trên đường đi. Bạn cũng chẳng cần quá bận tâm bởi như tôi đã nói đấy, cho dù nếu như bạn không mua item thì item vứt trên đường vẫn khá rải rác và cho bạn một số lượng kha khá ở cấp Normal, cấp Nightmare có thể ngặt nghèo hơn song nói thật nhé, nếu bạn chơi tốt thì chỉ dùng film 07 bạn vẫn dư sức qua màn, Mua item cũng sẽ bị trừ điểm nhưng nói thật thì nếu điểm của bạn nhảy lên được nóc nhà bạn cũng chẳng sợ… Sang màn chơi mới là hệ thống sẽ lại tự động cấp cho bạn một lượng item nhất định… Và nói thật thì lượng điểm mà Item đóng góp cho bạn nếu phải so với Combat và chụp ảnh quý thì nó chưa thật sự là cái gì cả… Cho nên tôi cảm tưởng như hệ thống này khá là thừa và ngớ ngẩn khi bạn thừa biết rằng càng cày điểm càng cao càng tốt trong một màn chơi thì cứ Auto S và S+. Còn nếu như bạn muốn speedrun thì cũng được, không sao cả, bạn chỉ phải nhận Rank B hoặc C thôi, A vẫn yêu cầu phải có combat và điểm phải cao một chút…


Và một trong những cơ chế cực kì độc đáo của Fatal Frame 5 đó là cơ chế Glance – Đây là phiên bản Fatal Frame đầu tiên giới thiệu cơ chế này. Còn có một cách gọi khác là : ” Nhìn thấu linh hồn ” – Cơ chế này đặc biệt thế nào ? Nó yêu cầu bạn phải là một người có khả năng ngoại cảm cực mạnh để có thể sử dụng được – Và cả 3 nhân vật chính Yuri, Miu và Ren đều thỏa mãn yêu cầu này. Khi ” Nhìn thấu ” bất kể một người, một con ma… Bạn tự động thấy quá khứ, suy nghĩ cũng như cảm xúc của họ, cái giá phải trả ở đây đó là đôi khi, cảm xúc và tâm trí của con người là quá mạnh mẽ và khi nhìn vào những phần cảm xúc tâm trí đó, bạn có thể chưa sẵn sàng cũng như phải trải nghiệm những gì mình không hẳn mong muốn. Áp dụng lên những con ma, bạn thấy được hình ảnh của chúng trước khi chết và nếu may mắn, bạn gặp được những phần kí ức khác cũng như qua đó, biết và hiểu rằng con ma trước khi chết đã từng là ai ? là gì ? Hay chuyện gì đã xảy ra ? Cơ chế này đóng góp rất lớn cho game và cố gắng bổ sung các phần BackStory cho game, nhân vật cũng như các hồn ma nói chung – Nó kết hợp cùng với những cuốn Text, Lore cũng như document trong game tạo ra sự liên kết hoàn chỉnh hơn thay cho sự mập mờ và không chắc nịch mà bạn thấy ở Fatal Frame 4. Glance cũng có thể sử dụng để kết liễu những con ma, có hai kiểu: nếu như bạn hạ được con ma, khi nó còn đang cố giãy giụa nốt lần cuối, bạn có thể Glance và bạn nhận thêm 500 điểm làm Bonus, còn nếu không thì bạn có thể rình khi con ma đang ” High ”  { đòn High này hiểu nôm na là để hồi máu và với một số con thì có thể tăng sức mạnh } lên và glance nếu đủ nhanh, lượng điểm Bonus sẽ nhiều hơn…

Về cốt truyện thì như thường lệ tôi sẽ không hé răng nửa lời nữa đâu ? Nhưng cái mà chắc chắn các bạn đang thắc mắc đó là: Liệu nó sẽ ra sao ? Nó sẽ như thế nào sau cú thất vọng từ cốt truyện của Fatal Frame 4 ? Để giải thích thì khá dài dòng nhưng tôi tin là mình làm được – Và tôi vẫn đang tránh Spoil hết cỡ. Vấn đề với cốt truyện của Fatal Frame 4 để giải thích lại thì, chủ đề chính của nó chưa thật sự sâu sắc như 3 phần đầu tiên – thế này nhé: Ai là người phải chịu đau đớn khi người mình yêu thương nhất lại cũng chính là người làm tổn thương mình nhất ? Ai là người trải qua cả một cuộc hành trình với cái kết cay đắng và chìm trong giấc mộng khổ đau ? Ai là người tan nát khi biết rằng người mình yêu thương nhất lại ra đi vì một sự bất cẩn của bản thân, ôm nỗi đau đó và không thể tha thứ cho bản thân ? – Đó là với 3 phần đầu tiên, còn Fatal Frame 4 ? Hãy giơ tay nếu như bạn từng bị nhốt trong một nhà điều dưỡng vì một căn bệnh liên quan đến mặt trăng và sau đó bị bắt cóc để biểu diễn trong một buổi lễ khiêu vũ siêu nhiên cũng liên quan đến mặt trăng mà sau đó bạn được giải cứu và mất đi mọi ký ức từ thời thơ ấu và sau đó bạn chơi đàn liên tục ???  Không một ai? Có thật không? Hãy để sâu hơn một chút sau đó. Ai đã từng bị mất trí nhớ? Ai bị bắt cóc? Ai đã sẵn sàng lao đầu vào chỗ chết để tự khám phá, để hiểu xem mặt trăng liên quan quái gì đến toàn bộ thứ này ???… Như đã nói thì cốt truyện của Fatal Frame 4 không hẳn là không tốt nhưng nó quá nông để mà nói nó tốt như 3 phần đầu. Lần đầu tiên sau khi hoàn thành Fatal Frame 5, tôi biết, tôi biết rằng vẫn luôn tồn tại một dạng mô tuýp quen thuộc ở đây, rằng chưa thật sự có nhiều thay đổi lắm, rằng những gương mặt của các nhân vật vẫn có một cái chất gỗ – cảm xúc quen thuộc tỷ lệ nghịch với vẻ đẹp rạng rỡ của họ… Nhưng hãy để tôi nói cho bạn điều này, tôi chưa dám đề cao nó để đứng ngang hàng với 3 phần đầu, cũng chưa dám nói nó thật sự lên đến cái hàng xuất xắc – nhưng một sự đáng khen ngợi vì lần này, họ thật sự mang trở lại ít nhất là một thứ gì đó để xây dựng… Một nhân vật đổ vỡ, một ai đó để người chơi có thể hình thành một sự gắn bó và đồng cảm thay cho cái ” cảm xúc mất trí nhớ và lẫn lộn ” của Fatal Frame 4. Bạn biết rằng cô gái của bạn có vấn đề, cô ấy có thể giấu kín nó đằng sau gương mặt xúc cảm kia, cô ấy cố gắng tỏ ra mạnh mẽ, rằng cô ấy có những công việc và nhiệm vụ để làm… Nhưng xuyên suốt game, cái mà bạn luôn được thấy đó là sự chết chóc và bi ai, nó liên tiếp đánh mạnh vào cả bạn và nhân vật – và như tôi đã nói, Storytelling giờ đây liên kết hoàn chỉnh hơn giữa Text, cutscene, Document và quan trọng nhất là khả năng Glance – Có thể nó cũng chưa hoàn toàn tốt nhưng cũng không hẳn là quá tệ… Và đúng vậy, plot twist mập mờ- Nó giống như Adrian Chmielarz nói rồi đấy, tôi biết là trường hợp của tôi có thể sẽ không lặp lại với nhiều người và cũng sẽ không hẳn là đúng với một số người khác… Không sao cả, sở dĩ tôi gọi nó là plot twist là vì thế này: Khi bạn chơi game, bạn biết cô gái của bạn phải trải qua tất cả những chuyện này là có một nguyên do đặc biệt của nó, và mỗi khi cô ấy chạm trán kẻ phản diện chính, theo một mô tuýp quen thuộc thì cả kẻ phản diện lẫn người hùng đều sẽ có những điểm tương quan rõ rệt có thể được biểu diễn thông qua nội tâm hoặc bên ngoài. Nhưng plot twist là khi chính tôi là người chơi game và tập trung hết cỡ nhưng vẫn không nhận ra được ” nhát búa Anvil ” phang thẳng vào mặt mình. Phát triển nhân vật cho dù là chưa hoàn hảo nhất nhưng nó thật sự khá tốt trong một vài khía cạnh, đến mức chính tôi đã không hề nhận ra trong suốt khoảng thời gian trước những chapter cuối rằng… Hai hình ảnh phản diện và chính diện này chính là một sự tương quan của nhau, và định mệnh của họ đó chính là đối mặt nhau… Tôi biết, nó vẫn khá là dở ở một số khúc ( Phần lớn là do gameplay quá lặp lại, backtrack và cả tấn thứ lố bịch khác cho nên bạn sẽ khá nhanh chán đến mức buồn ngủ ) – và một số khía cạnh khác tiếp tục làm hỏng cái tiết tấu, nhịp độ và chất Drama, chính kịch bị ảnh hưởng kha khá. Phần lớn những gì mà câu chuyện của cô gái của tôi – Yuri Kozukata sẽ dần dần được kể từ đầu game đến cuối game còn cô nàng Boss cuối thì sao ? Câu chuyện của cô ấy khó hơn kể từ khi bạn sẽ phải rất chú ý để tâm đến mọi chi tiết từ Text, Document và vô vàn những thứ khác… Đến chính tôi đã không hề nhận ra điều này mặc dù đây là một mô tuýp mà phần lớn chúng ta đều đã trải qua. Bạn cứ yên tâm đi, tôi sẽ không cho bạn biết tại sao hai người này lại tương quan với nhau đâu, về sự tương quan này thì tôi xin được phép để cho bạn tự khám phá từ từ. Sẽ còn hai nhân vật khác là Ren và Miu và cả hai người này cũng sẽ có một câu chuyện riêng của bản thân họ. Well, tôi xin phép được Shut Up để tránh spoil với cả hai và mỗi khi ai đó nhắc đến Miu thì tốt hơn hết không ai nên hát cái bài ” Sweet Home Alabama ” nữa… Nhưng tôi có một suy nghĩ kì lạ thế này, nếu các bạn đã biết thì Miu luôn là một trong những điều gây tranh cãi nhất ở Fatal Frame 5, tôi cũng có quan điểm rằng có lẽ thời gian phát triển và xây dựng câu chuyện của Miu nên được dồn vào cho Yuri thì tốt hơn, bởi vì cốt truyện của cô ấy là đủ tốt rồi và chỉ cần trau chuốt cũng như sửa chữa những thứ không tốt là Ok. Không phải là vì phần của Miu không tốt mà nó là thế này – Càng nghĩ về nó càng giống như bạn nhận ra lão Makoto đang cố tình Rape não bạn cực mạnh, phần chơi của Miu đúng ra sẽ là một trong những thứ điên rồ nhất của cả Fatal Frame 5 tuy nhiên, nếu bạn hỏi tôi ? Thì ngay cả nó cũng chưa được trau chuốt kĩ cho lắm và thời lượng của Miu vẫn sẽ khá là ngắn, cảm tưởng như chỉ phụ họa cho Ren và Yuri là chính… Đừng bận tâm nhiều vì đây chỉ là quan điểm cá nhân của tôi, ý mà tôi muốn nói là thế này: ” Nếu như bạn muốn làm một trò điên rồ gì đó khiến tất cả mọi người đều phải Shock và Woa thì hãy làm đến cùng ” – Nếu như tôi là lão Makoto thì với một ý tưởng điên rồ như Miu ? Ai mà biết được, tôi có thể xây dựng nó thành tâm điểm của cả Fatal Frame 5, để Yuri và Ren sang một chương khác bởi vì cá nhân tôi tin rằng nếu đằng nào đã gây tranh cãi sẵn thì có làm đến cùng và vượt hơn nữa cũng chả sao… Tin tôi đi, tôi không nói thế chỉ vì thời lượng chơi Miu đâu, tôi đã cố gắng suy nghĩ các chi tiết có thể song vẫn không tránh khỏi cái cảm giác có vẻ như Miu chỉ là ” Một sự thiếu ý tưởng nhè nhẹ ” ( Thiếu mới lại phải đào lại cái cũ lên và khiến nó còn rối rắm hơn nhưng chưa thật sự đi đến một sự nhất định nào cả ) -vì cái mà tôi hiểu ở đây đó là lão Makoto muốn cốt truyện có vẻ connect một chút đến các phần cũ, sự trở lại của Miku là một ví dụ chẳng hạn, hay bạn có Hisoka có vẻ như là cháu hay họ hàng không rõ của Rei Kurosawa ở phần 3, Ren cũng là một cậu chắt lâu đời của Kunihiko Aso… Và cũng xin thề là hai họ Kurosawa và Aso là hai cái dòng họ bị nguyền rủa nhiều nhất và quỷ quái nhất trong cả dòng Fatal Frame…

Phần âm nhạc trong game thì có một vài track cũng khá thú vị. Trên thực tế thì Ayako Toyada là một nhà soạn nhạc gốc của game và nay bà đã quay trở lại để soạn nhạc cho Fatal Frame… Thế nhưng, vấn đề là thế này, tôi khó lòng nói lên được nếu như âm nhạc tác động vào hiệu ứng sợ hãi của game ra sao kể từ khi phần lớn gameplay đã giết chết điều này. Ý tôi là nếu muốn, bà Ayako lại có thể lấy lại những cái âm điệu và bầu không khí u mê của Fatal Frame 1,2 và 3… Bạn chắc chắn nhận ra được một vài nét tương đồng. Nhưng nói thật là tôi vẫn chưa hẳn hoàn toàn cảm nhận được nhiều lắm – không sao cả, cái này là lỗi của tôi tôi nói luôn, như tôi đã từng đề cập thì sau Fatal Frame 4, tôi cảm tưởng như tôi hơi trai và đơ rồi… Phần mà ám ảnh tôi nhất trong âm nhạc của game từ đầu đến cuối khi mà cái gameplay đã giết đi sự kinh dị thì… Ả Fuyuhi và Haruka… Bạn biết đấy, nó lại rơi vào đúng hai ” con điên ” của game…

Không nghiêm túc đấy, nó vẫn khá là rợn rợn thậm chí là nếu bỏ đi cái âm rè rè đi – và bạn sẽ chỉ có giọng ngân hư hư của một ” con tâm thần ” thích tự sát và chỉ điều đó cũng đủ ám ảnh kha khá rồi. Đến mức để Counter lại cái ám ảnh này thì tôi đã phải xem Ricardo nhảy khoảng vài giây sau đó để kéo cái Sanity trong đầu quay trở lại trạng thái bình thường !

Vấn đề thực chất thì sau khi nghĩ tới nghĩ lui một hồi thì âm nhạc của Fatal Frame 5 không phải là vấn đề, vấn đề chủ yếu vẫn là đến từ chính cái việc gameplay đã giết chết bầu không khí sợ hãi như tôi đã đề cập, nó khá là mất cân bằng bởi bạn biết đấy, nó giống như bạn bật những bản nhạc Gothic ghê rợn của bóng đêm trên nền của trò chơi ” Ngựa Pony đáng yêu của tôi ” và bạn sẽ ngồi ị mặt ra lắc đầu ngao ngán… Nghiêm túc đấy, nếu gameplay của Fatal Frame mà cứ cái đà này thì chẳng bao lâu trong tương lai thì chúng ta sẽ được chơi những phiên bản Parody hệt như phim Scary Movie vậy – khi mà chúng ta dán mắt vào xôi thịt và những thứ ngớ ngẩn nhất thay vì thật sự sợ hãi hay cười ngặt nghẹo chỉ vì mấy tay Designer thích cợt nhả nhiều hơn…

Ok và như thường lệ thì chúng ta có một Ca Sĩ mới – Anju, có thể sau này cô ấy sẽ thay thế Mama Amano nhưng đừng thất vọng… Nếu như Mary Elizabeth McGlynn vẫn có thể gào thét những giai điệu của Akira Yamaoka kể cả ở giai đoạn U50 của cô thì cứ yên tâm là chúng ta sẽ chưa chia tay Mama Amano đâu…  Nhưng thật sự thì ending vẫn luôn là những bài ca của cảm xúc…

Còn nếu như bạn vẫn cảm thấy tinh thần của những bản Fatal Frame truyền thống vẫn còn vương vấn trong đầu ? Không sao cả, nhớ cho Yuri mặc bộ Kimono trắng và rồi chúng ta lại về với mẹ Amano quen thuộc:

Và như thường lệ thì không liên quan cho lắm nhưng có lẽ bạn sẽ khá thắc mắc về một vài settings và sự lựa chọn concept cho Fatal Frame 5. Trước hết chúng ta có ngọn núi Mt Hikami với ánh mặt trời mê hoặc và đỏ rực – yes, nó khá là đẹp khi bình minh lên hay hoàng hôn xuống. Và để lên được đỉnh Twilight Peak của nó ? Bạn sẽ phải lặn lội qua một ” khu rừng tự sát ” và vô số ngôi đền, đình… Trong một số nền văn hóa, nước là một ” nguyên tố ” không thể thiếu của con người cũng như linh hồn, ở núi Hikami này, nước đóng một vai trò còn cực kì to lớn hơn… Quan niệm cổ kính đó là: Linh hồn được sinh ra từ nước và khi ra đi sẽ lại trở về với nước, và vì thế khá là ” mê tín ” khi cho rằng: Nếu như bạn chết, hãy chết ở gần nước ( Thả trôi sông ) hay nói cụ thể hơn thì là chết ở núi Hikami này là một cái chết ” quy trời ” ( tức là chết ” hợp lý ” cho dù bạn có tự sát đi chăng nữa… ), vì thế, những đình chùa, cũng như ” một giáo phái ” kì lạ quản lý nơi này và chuẩn bị mọi việc và các nghi lễ quen thuộc cho dòng nước… Họ có làm thế vì lợi ích của họ không ? Nó không hề đề cập nhưng họ cho rằng nó là tốt: Bởi vì con người là một loài phiền muộn và tâm tư ? Bạn có dám chắc rằng khi bạn ra đi và rời khỏi thế giới này, bạn được nhìn lại cuộc đời bạn đã sống và bạn tự hỏi về cái khái niệm ” Sống đúng ” là gì… Mt Hikami sẽ không hoàn toàn trả lời câu đó cho bạn nhưng nó có sức mạnh để có thể cho bạn ra đi thanh thản. Và như thường lệ, giáo phái này sẽ tuyển chọn các Maiden với năng lực tâm linh của riêng họ… Năng lực tâm linh và khả năng ngoại cảm đủ mạnh để có thể ” Nhìn thấu ” linh hồn của một người – chính là khả năng Glance. Bọn họ sẽ nhìn thấu ” linh hồn ” và từ đó hướng những người này đến ” một cái chết yên bình ” nhất có thể – tuy nhiên thì cũng có nhiều thứ không thật sự như vậy cho lắm. ( có thể có một vài cái chết hơi bạo lực hay quá mức… Nhưng sau cho cùng thì lí do được biện minh vẫn luôn là ” một cái chết thanh thản ” )  Đó là lí do tại sao nơi này luôn kêu gọi những người có nhiều vấn đề, nhiều phiền muộn âu lo hay chỉ hiểu đơn giản là những ” linh hồn đổ vỡ ” đến với nó, đến và tìm kiếm ” sự yên bình và thanh thản “. Các maiden về sau cũng sẽ phải đến với một ” giai đoạn ” của họ, khả năng ” nhìn thấu ” linh hồn là một món quà nhưng cũng là một lời nguyền- bạn biết đấy, khi ” nhìn thấu ” linh hồn một ai đó thì bạn sẽ không chỉ nhìn thấy những gì mà họ đã từng làm, cuộc sống của họ hay những thứ khác đâu, nó trở nên tồi tệ hơn đó là khi bạn cũng sẽ phải là người cảm thấy những nỗi đau, những cảm xúc của riêng họ và từ đó, bạn sẽ phải có một cái giới hạn cực kì lớn để có thể hứng chịu được tất cả những điều đó. Tôi không biết liệu đây có phải là một lí do mà các maiden luôn mong để là người được chọn trong nghi lễ ” giai đoạn ” này không ? Một số coi đó là một vinh hạnh rất lớn song có lẽ một số cũng chỉ coi chúng như là sự giải thoát nhẹ nhàng… Ok ngồi chắc đi vì chúng ta lại sắp đau não…
Nghi lễ này tiếp tục là một nghi lễ hiến tế khác, được thực hiện ở trên hồ nước kì lạ nằm ngay trên đỉnh Chạng Vạng ( Twilight Peak ) của núi Hikami – Nó khá là kì lạ bởi nếu như các bạn quan sát kĩ khu vực này, bạn sẽ thấy có vẻ như có các hố ga và trông nó giống như một ngọn núi lửa đã không hoạt động trong những thế kỉ dài vậy. Khi Maiden đã đến một giai đoạn và cô ấy cũng phải là người được chọn trong số một loạt các Maiden – các yêu cầu ở đây được đưa ra là: Cô ấy sẽ phải có một giới hạn tâm lý và tâm linh cực kì mạnh để có thể chịu được tất tần tật những thứ có thể… Cô ấy sẽ được đưa vào trong một chiếc hộp ( Nó gần như là quan tài vậy ) và khi vào trong chiếc hộp – Cô ấy sẽ mang theo toàn bộ kí ức, trải nghiệm cũng như những nỗi đau mà cô ấy có thể phải nếm trải từ khả năng và cuộc sống của bản thân… Tất cả chúng sẽ dồn vào đầu cô cùng một lúc, đây là lúc mà tôi nói giới hạn phải cực lớn để chịu được tất tần tật. Nếu như cô ấy chịu được… Thì tức là chiếc hộp này sẽ tạo thành một ” Trụ cột ” vững chắc. Nó sẽ được dìm sâu xuống nước và cứ thế, cứ thế chìm xuống hồ nước kì lạ của núi Hikami này… Nếu nghi lễ thành công thì dòng nước đen ( dòng nước nguyền rủa ) sẽ bị phong ấn lại và không bao giờ chảy ra, từ đó núi Hikami và toàn bộ cư dân sống ở khu vực của nó sẽ luôn luôn an toàn – Đó ít nhất là điều họ tin… Còn nếu như cô ấy không chịu được tất cả những thứ đó… Hậu quả là cô ấy vẫn sẽ bị nhấn chìm, bị kẹt giữa ranh giới của sống và chết song phần bóng tối sẽ chiếm lấy cô, giải phóng dòng nước đen và làm ô uế tất cả dẫn đến nghi lễ thất bại… Chắc bạn cũng lại đoán ra biến cố của Fatal Frame 5 là lí do gì rồi…
Và giống với các nghi lễ trước đó ở Fatal Frame 1 và 2, sẽ luôn có một nghi lễ phụ nhằm bổ sung và đảm bảo một chút khả năng cho nghi lễ chính. Nghi lễ phụ ở đây là ” The Ghost Marriage ” – ” Hôn nhân ma ” hay gọi kiểu gì cho văn vẻ là tùy bạn… Mỗi một nền văn hóa cổ hầu như đều có thứ này từ Trung Quốc, Peru, Nepal… Tuy nhiên nghi lễ này ở đây độc hơn một chút. Có hai trường hợp ở đây: Trường hợp thứ nhất là với Miku Hinasaki – cô là người sống, thế nhưng chồng của cô lại là người ở cõi kia… Đến đây thì các bạn chắc đoán được chồng cô là ai rồi đấy… Jesus ai đó làm ơn tắt cái Radio đang phát cái giai điệu: ” Sweet Home Alabama ” kia đi. Với trường hợp thứ hai – Đây là trường hợp của các Maiden: Vì như tôi đã nói thì các Maiden sẽ phải trải qua sự dồn nén đau đớn ngay cả vào thời khắc mà họ sắp đi vào ” thế giới bên kia ” cho nên nghi lễ này giống như là ” một sự xoa dịu ” đối với họ… Bạn biết đấy, con người luôn sợ nhất là cô đơn và ngay cả một số người tin rằng, khi chết đi thì bạn nên về với đâu đó, chứ không nên lạc lõng và bơ vơ đơn độc… Trong nghi lễ Hôn Nhân Ma này, các Maiden sẽ là các cô dâu và bản thân họ được quyền chọn chú rể cho mình- Trên thực tế thì để cho công bằng thì cả chú rể và cô dâu đều phải chấp nhận nhau để đi đến sự đồng thuận nhất định và thuận tiện cho nghi lễ hơn.( Chú rể sẽ chọn cô dâu từ những bức hình hay tranh vẽ nếu có và sau đó thì Maiden đó sẽ quyết định xem anh ấy có đáng là chồng mình không ) Nếu cả hai bên cùng đồng ý rồi, thì như vậy, khi Maiden ra đi và bước vào nghi lễ kia, cô ấy sẽ không hề đơn độc ở trong chiếc hộp, mà họ tin rằng linh hồn của người chồng sẽ vẫn đi theo người vợ và bọn họ sẽ cùng tạo thành một ” Trụ cột ” và sự vững chắc sẽ càng bền lâu hơn… Tuy nhiên, phần bất lợi nghiêng về người chồng là thế này, anh ta có thể chọn một Maiden theo ý anh ta muốn nhưng nếu như Maiden kia không muốn anh ta ? Anh ta sẽ bị mang bỏ vào một chiếc hộp riêng và ném vào ” Forbbiden Valley ” ( Thung lũng lãng quên ) – nơi mà anh ta sẽ chịu cái chết và trở thành linh hồn cô độc ở đó, sẽ không một ai thương tiếc hay thậm chí là nhớ đến, cầu cúng anh ta cả…
” The Shadowborn ” cũng được nhắc đến ở trong game – Tôi không rõ ra sao nhưng đồn thổi thì đây cũng là một tín ngưỡng cũng khá đa dạng ở một số quốc gia và nền văn hóa. Đối với Nhật Bản thì ” The Shadowborn ” được gọi là Yomi Ko có nghĩa là đứa con lai ( Lai giữa người âm và người dương ) – Không ai nói rõ đứa bé ra đời ra sao nhưng đặc điểm nhận biết rõ rệt đó là khả năng tâm linh và ngoại cảm của đứa bé sẽ chắc chắn bẩm sinh và cực kì mạnh mẽ.

Well đó là một vài phần, Makoto Shibata vẫn chưa tiết lộ nếu như ông đưa tất cả những thứ này vào game ra sao và kết hợp cũng như lấy cảm hứng từ đâu – Phần khu rừng tự sát thì có vẻ rõ rệt nhất kể từ khi nó bắt đầu nổi lên và đồn thổi trong khoảng hơn chục năm trở lại đây… Và ngoài ra thì một số thứ thật sự rất nặng về văn hóa Nhật Bản nói chung và truyền thống Shinto… Sẽ rất là khó để nói hay giải thích được hết nhưng nếu các bạn thích, sau này khi có thời gian thì tôi sẽ thử làm một vài nghiên cứu cụ thể và xem mình có thể đào được bao nhiêu…

Đánh giá chung: Hiện tại thì đây là phần Fatal Frame mới nhất trong cả loạt series, đã có một tin đồn rầm rộ về concept và ý tưởng cho phần thứ 6 thế nhưng những gì mà chúng ta cần làm bây giờ vẫn là chờ. Tôi biết, Fatal Frame: Maiden Of The Black Water chưa phải là một tựa game tốt xét trên nhiều khía cạnh, và như thường lệ thì Nintendo vẫn sẽ luôn là những gã chết tiệt để đổ lỗi – Bạn biết đấy, 3 phiên bản đầu tiên phát triển trên Playstation thì không sao và cũng chả có nhiều vấn đề hay cái gì cả nhưng kể từ lúc chuyển sang Nintendo thì sự lố bịch bắt đầu được đà đi lên…  Tuy nhiên, tôi vẫn đánh giá cao một số mặt tốt của Fatal Frame 5, tôi chỉ ước giá như mọi người chịu xem lại thứ mà họ đã làm thay vì tạo thật nhiều Model với Boob và Butt rồi thêm Jumpscare chán nản. Tượng đài của 3 phần đầu tiên vẫn sẽ là một dấu mốc không thể phai nhòa nhưng với phần 4 và phần 5 thì… Sau cho cùng thì chặng đường vẫn luôn là một thứ để nhớ đến. Chúng ta đã trải qua bao nhiêu lâu rồi nhỉ ? Chúng ta đã chụp bao nhiêu con ma ? Tiêu diệt bao nhiêu con ? Đối đầu với những ai ? Những câu chuyện ? Bi ai, cay đắng, hi sinh, đau đớn, mất mát… ? Tình yêu và khổ đau ? Chúng ta Ship Yae với Itsuki, tôi thì chạy ngược lại và đâm đầu vào với Sae, và Sae cười bay cả giây thần kinh của tôi ra khỏi đầu… Chúng ta mường tượng xem làm thế quái nào mà Mafuyu và Miku sinh ra Miu… ” Sweet Home Alabama “… Tôi ghét cái giai điệu này…  Fatal Frame đã vượt qua cả một chặng dài của những cảm xúc – Nó trở thành độc nhất và là một biểu tượng, dấu ấn cho một phong cách của riêng nó – một sự riêng biệt tách hẳn ra khỏi Zombie, những câu chuyện kinh dị của phương Tây, Silent Hill, đột biến sinh học cùng Resident Evil, một mớ giả lập sợ hãi FPS bằng hành lang và những phong cách Out crap lặp đi lặp lại… Và những câu chuyện của nó, những bi kịch của nó kèm theo một vài con ma khiếp vía, những giá trị về văn hóa tâm linh của phương Đông và chỉ riêng chúng ta. Pls Comeback Fatal Frame !!!

Và để kết thúc thì tôi lại ngồi lót dép và chờ đợi


Chà chà… Tựa đầu vào vai cô Ose ấm áp hơn tôi tưởng, tựa đầu vào vai cô và quàng tay qua vai kia của cô. hahaha !!! Cô Ose có một gương mặt u sầu nhưng rồi đôi mắt em kéo lại bạn bằng cái vẻ hớp hồn riêng của nó, môi em khiến cho những đóa hồng héo úa theo thời gian và làn da em giết chết cái ả Hằng Nga cùng một sắc thái cũng là đủ để những ả thiên thần tự vặt đi đôi cánh đẹp đẽ của chúng … Giá cứ như thế này mãi nhỉ…  À mà tại sao tôi lại thay đổi xưng hô nhỉ ? Cái gì cơ Sae ? Tại sao em lại cáu ? What The ? Chính em bảo anh chọn cô Ose bằng mọi giá còn gì ? Sae… Khoan đã nào ? Shiraigiku ả chết tiệt – ả chỉ điểm… F*** Đây chính là lí do tôi cảm thấy không ưa một số đứa trẻ… Sae khoan đã… Cô Ose à ? Nói với Sae đi chứ… Cháu đang bị Sae Earrape… Sae !!!

A Yuri cứu tôi với…. ! Shit

HenryMason AKA TranVietBach
As your service… Ghost !!!

Cùng tác giả

Lake Haven – Chrysalis: Bí ẩn ở thị trấn Lake Haven

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Gungage – sự thử nghiệm thú vị của Konami

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lunacid – Giấc mộng trăng rằm

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Seven Mansions: Ghastly Smile – nụ cười lạnh lẽo

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Cùng tác giả

Lake Haven – Chrysalis: Bí ẩn ở thị trấn Lake Haven

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Gungage – sự thử nghiệm thú vị của Konami

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lunacid – Giấc mộng trăng rằm

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Seven Mansions: Ghastly Smile – nụ cười lạnh lẽo

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Henry Mason

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Silence is always beautiful, and a silent person is always more beautiful than one who talks

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


2 cụng ly

  • Hoà NG - 12.09.2019

    Phục thớt, viết có tâm quá !!


  • HDL - 30.04.2021

    Hơi muộn, 2021 mới biết đến nơi này nhưng thật sự nể người viết bài viết rất có tâm và thật sự viết vì tình yêu của bản thân với tựa game nhưng mà thấy có vẻ người viết hơi quá lo lắng về cái gọi là spoil các thứ (mình có đọc các bài của fatal frame khác cũng như vậy), đánh giá game và phân tích game thì ko thể tránh cái yếu tố đó được và hơn nữa, có thể tùy từng loại game để cân nhắc cái gọi là spoil hay là ko. Những tựa game mới khi review đánh giá thì nên tránh nhưng những tựa game có tuổi đời kha khá rồi và người đọc cũng tìm đến vì hoài niệm hoặc đam mê thì cái họ cần chính là những gì giúp họ thấy lại quá khứ chứ ko cần quá lo về cái spoil đâu, hoặc để cho chắc ăn thì trên đầu bài viết cứ warning 1 cái là nếu sợ bị spoil thì xin ko đọc tiếp. Dù sao thì những bài viết về Fatal Frame của tác giả đều rất hay, chi tiết và đầy tâm huyết. Hi vọng sẽ được đọc thêm những bài như thế này