Vậy là lần trước chúng ta đã ngó mặt điểm tên một số boss ở mức độ từ dễ tới rất dễ của Dark Souls 3. Bài viết này sẽ tiếp tục những gì đã bỏ dở ở bài trước và tiếp tục nói về các boss ở mức độ khó tiếp theo.
B-tier: Những boss với độ khó tương đối, đủ để làm khó vừa đủ với những người lâu năm và là một “bức tường” khá vững chắc với những người mới chơi, buộc họ phải thuộc và hiểu mechanic của game.
+) Old Demon King:
Trong nỗ lực thắp sáng ngọn lửa Khởi Nguồn, Witch of Izalith đã thất bại và tạo ra Bed of Chaos cũng như giống loài Demon. Giờ đây khi ngọn lửa Chaos đã lụi tàn, chỉ còn lại Old Demon King già cỗi bên cạnh những cái xác chất chồng. Old Demon King là một tuy là một Boss của Dark Souls 3, nhưng chỉ là một boss ẩn và không cần thiết phải bị tiêu diệt để hoàn thành game. Old Demon King sở hữu những moveset khá đơn giản, hầu hết chỉ là những đòn đánh bằng cây chùy cầm trên tay với độ delay vừa đủ hay những đòn phun lửa với quy mô tương đối lớn.
Với một pool hp không thực sự ấn tượng, đi kèm với những moveset tuy dễ tránh nhưng lại có sát thương tương đối lớn, Old Demon King không phải một chướng ngại quá lớn nhưng cũng đủ sức để làm nhiều người chơi phải quay về bonfire vài lần nếu là lần đầu đụng độ. Chưa hết, khi gần hết thanh hp Old Demon King sẽ không còn đủ sức để giữ cho ngọn lửa bên trong tiếp tục cháy và trở nên hoàn toàn vô hại, chỉ chờ người chơi kết liễu mà thôi. Nên nếu được thì hãy kết thúc vị vua già tội nghiệp này một cách nhanh chóng và giải thoát cho ông khỏi nỗi đau nhé.
+) Yhorm the Giant:
Kẻ bảo vệ khổng lồ cô độc của Profaned Capital, người đã tình nguyện đứng lên gánh vác niềm tin của dân chúng để bảo vệ họ. Nhưng sau cùng tất cả những gì Yhorm nhận được là sự phản bội, là những cái nhìn kì thị và ghét bỏ của chính những kẻ đã cầu xin Yhorm bảo vệ mình. Yhorm là một dạng của “Puzzle boss”, nghĩa là nhiều khi bạn không thực sự trực tiếp phải đối đầu với boss đó mà thay vào đó sẽ tìm cách để giải “bài toán” mà nhà phát triển đặt ra trước mặt. Với một bar hp tuy không thực sự quá lớn, nhưng với việc 2 nơi dễ tấn công nhất là chân và tay của Yhorm đều kháng gần như toàn bộ sát thương bình thường. Điều này khiến cho việc tiêu diệt Yhorm với vũ khí thông thường trở nên cực kì khó khăn và mất thời gian.
Tuy nhiên, nếu để ý kĩ phòng boss, player sẽ sớm nhận ra có 1 món loot để ở ngai vàng mà Yhorm ngồi lúc mới vào. Nhặt nó lên, mất một chút thời giant rang bị và học cách sử dụng, Yhorm sẽ trở nên vô cùng vô cùng dễ dàng. Với việc moveset cực kì hạn chế và không đa dạng, né tránh những đòn tấn công ở cả 2 phase không phải việc gì quá khó khăn. Nếu player hoàn thành questline của Siegward trước đó, họ sẽ có một bất ngờ nho nhỏ nhưng vô cùng thú vị khi bước vào phòng boss đấy, nên nếu được thì hãy giúp Onio Bro một tay nhé.
+) Abyss Watchers
Abyss Watchers, hay Artorias’s Fanclub, những người đứng đầu Undead Legion – Quân đoàn được tạo ra để tiếp bước Artorias The Abysswalker chống lại sự ăn mòn của Abyss. Họ sẵn sàng tiêu diệt bất kì cá nhân, đoàn thể thậm chí là cả một quốc gia ngay khi họ cảm thấy những cá nhân đó dính líu tới Abyss. Trớ trêu thay, như người tiền nhiệm của mình là Artorias, rất nhiều người trong số họ cũng bị Abyss tha hóa, điều này dẫn tới việc họ phải tự nhốt tất cả trong một căn phòng và chiến đấu với nhau vĩnh viễn. Abyss Watchers có thể nói là Lord of Cinder đầu tiên người chơi phải đối mặt, và bởi vì là một Lord of Cinder nên đây chắc chắn không phải một trận chiến dễ dàng. Sở hữu một lối chiến đấu độc nhất không giống như tất cả các bossfight khác, người chơi không chỉ phải chiến đấu với những Abyss Watchers mà còn có thể chứng kiến họ tàn sát lẫn nhau. Với đủ sự kiên nhẫn và biết khi nào nên tấn công, phase 1 không có gì quá đáng ngại khi mà người chơi có thể chủ động tấn công Watcher đầu tiên cho tới khi Watcher thứ 2 xuất hiện. Lúc này hãy chơi chậm rãi lại và chờ Watcher thứ 3.
Watcher thứ 3 sẽ có đôi mắt đỏ tượng trưng và tấn công cả người chơi và những Watchers khác. Hãy bình tĩnh đừng cuống, và phase 1 sẽ qua nhanh chóng. Tới phase 2, tất cả những Abyss Watchers hợp lực vào một Watcher duy nhất và đưa Watcher đó vào dạng Ember. Khi đó, với đặc trưng của tất cả Lord of Cinder, Watcher cuối cùng này sẽ tấn công ra lửa đi kèm. Dù tương đối dễ né vì đều là những đòn của phase 1, nhưng tất cả đòn tấn công này đều có sát thương cực lớn và rất dễ catch panic roll. Chưa kể, tương tự với phase 1, Watcher cuối cùng này cũng có poise cực thấp dẫn tới dễ bị stagger, cộng với kĩ năng backstab/parry thì dù Abyss Watchers là một boss mạnh mẽ, thú vị và có nhiều thử thách ở first playthrough, đây thực chất không phải một boss quá đáng ngại.
+) Aldrich, Devourer of Gods
Saint of the Deep, hay kẻ ăn thịt người trứ danh, là một Lord of Cinder người chơi sẽ phải chạm trán khi đặt chân tới Thủ Đô của Các Vị Thần, Anor Londo. Được Giáo Hoàng Pontiff đưa cho cơ thể của Dark Sun Gwyndolin để ăn thịt, cộng với khả năng học các kĩ năng của người khác thông qua giấc mơ, Aldrich là một Lord of Cinder mạnh mẽ sẵn sàng làm thịt bất kì người chơi nào, hoặc làm họ ném controller và hét lên “Bullshit”. Aldrich tuy không phải là một boss được mình xếp hạng quá cao như nhiều người chơi khac, đây vẫn là một trở ngại tương đối lớn với gần như tất cả những người mới chơi Dark Souls 3 lần đầu tiên. Sở hữu nửa trên xinh đẹp tuyệt ngần của best waifu Gwyndolin đang tiêu hóa dở với phần dưới là bản thể thật chỉ là 1 đám bầy nhầy kinh dị, Aldrich sẵn sàng làm gỏi bất kì ai dám đặt chân tới Anor Londo mà không biết mình sẽ phải đối mặt với cái gì
Dù cả đòn magic lẫn đòn melee attacks, Aldrich sẽ khiến người chơi phải chắp tay cầu nguyện RNG god hoặc Miyazaki sao cho hắn chỉ dùng đòn melee, bởi lẽ gần như tất cả đòn magic của Aldrich đều tương đối “bullshit”, đặc biệt là đòn mưa tên. Những cái tên này sẽ đuổi theo player tương đối là lâu, nhất là ở phase 2. Và gần như tất cả mọi trường hợp ngay khi người chơi nghĩ mình đã thoát khỏi đòn arrow thì Aldrich sẽ ngay lập tức bồi thêm 1-2 đòn magic ngay cả khi player đang chạy bán sống bán chết với độ chính xác tương đối cao và gây một lượng damage lớn. Aldrich là 1 trở ngại khá lớn với người chơi game lần đầu tiên với sát thương cao và phụ thuộc nhiều vào RNG, nhưng do có lượng hp không quá dồi dào và những đòn đánh dễ đoán, mình nghĩ tier B là phù hợp.
+) Darkeater Midir
Một trong những con rồng cổ đại thuần chủng hiếm hoi còn tồn tại tới tận cùng của không gian và thời gian, được giao sứ mệnh một mình chống lại sự ăn mòn và tha hóa của Abyss. Tuy nhiên như một nhà triết học nổi tiếng người Đức Nietzsche từng nói: “If you stare into the abyss the abyss stares back at you”, Midir cũng không tránh khỏi số phận bị chính abyss ăn mòn cả thể xác lẫn tâm trí như những người tiền nhiệm Abyss Watchers. Một thân một mình cô độc chốn Ringed City ở tận cùng thế giới, Midir vẫn tiếp tục nhiệm vụ dài đằng đẵng của mình mà không biết tới ngày nào mới được giải thoát. Sở hữu thân hình to lớn bậc nhất trong số cả Souls series, cùng lượng sát thương cũng “khổng lồ” không kém, không khó để hiểu lý do vì sao Midir được số đông người chơi cho rằng là boss khó nhằn bậc nhất cả game.
Vậy vì sao một Boss được phần lớn thừa nhận về độ khó lại chỉ đứng ở B tier trong list này? Bởi vì đối với mình Midir sở hữu 2 nhược điểm lớn chí mạng: 1 là đòn đánh cực kì telegraph – nghĩa là cực kì dễ đoán dễ đọc và theo đó, dễ né. 2 là tuy có lượng hp khủng nhưng nếu người chơi tập trung vào phần đầu thì lượng sát thương gây ra sẽ nhân đôi, đó còn chưa kể khi Midir còn khoảng 30-40% máu nó sẽ bị stagger trong một khoảng thời gian khá dài, cho phép người chơi riposte và trong phần lớn trường hợp đòn riposte đó sẽ là deathblow. Do đó lượng hp khủng của Midir thực chất lại không “quá khủng” như nhiều người nghĩ. Tuy nhiên do gần như chỉ tới Dark Souls 3 người chơi mới thực sự phải đánh vào đầu khi chiến đấu với rồng, khi mà những con rồng trứ danh của Dark Souls như Kalameet ở Dark Souls 1 DLC, Ancient Dragon hay Sinh ở Dark Souls 2 đều yêu cầu người chơi tấn công vào chân.
Midir thì ngược lại. Chân của Midir nhận cực kì ít sát thương, chưa kể khi người chơi “núp” dưới Midir thì gần như nó sẽ spam đòn quật đuôi và đứng lên thổi lửa, và tất nhiên là cực kì khó né và nếu không né được thì dù không instant kill thì cũng là ngắc ngoải. Nhưng nếu player đứng trước mặt Midir như 1 người đàn ông và vừa bình tĩnh đọc moveset của nó vừa “aim for the head” thì Midir thực sự không hề đáng sợ. Nó chỉ có một lượng moveset cực kì hạn chế nếu so với Soul of Cinder hoặc các DLC Bosses khác, chỉ cần chết khoảng vài lần là một người chơi bình thường có thể đọc được hết toàn bộ chứ đừng nói tới những lão làng của dòng Souls đã đặt được chân tới Ringed City sau bao nhiêu khó khăn ở base game.