Darkmessiah of Might and Magic, Cái tên mà mọi fan game cận chiến góc thứ nhất phải biết

Khách quen

  

Lại được lúc rảnh nên hôm nay lại lê la kể chuyện cho các anh em :)). Câu chuyện hôm nay sẽ xoay quanh cái tên Darkmessiah 2006, một sản phẩm của vũ trụ Might and Magic, một GoG đúng nghĩa, và nếu bạn là fan của những game có yếu tố cận chiến là chủ đạo mà chưa nghe qua Darkmessiah thì còn chờ gì nữa mà không thử đi! (bài viết tập trung phân tích những điểm mạnh và yếu từ gameplay cho đến cốt truyện, cảnh báo spoiler nhẹ)

Kết quả hình ảnh cho dark messiah hd wall paper

1. Tổng quát

Chính thức lên kệ vào ngày 24 tháng 10 năm 2006 trên hệ máy PC và Xbox 360, Darkmessiah được tạo ra từ bàn tay của những con người thuộc Arkane Studio và Flood Gate. Đặc biệt với những ai đã chơi Arx Fatalis huyền thoại, game mà đã giúp Arkane được có cơ hội làm việc cùng Valve và Source Engine để tiếp tục sản xuất Arx Fatalis 2 hay gần hơn là series Dishonor. Thế nhưng vì một số lý do liên quan đến doanh thu cũng như nhà phát hành mà Arx 2 không bao giờ được ra đời, lúc này Ubisolf xuất hiện với lời đề nghị về một game mới dùng source engine của Arx. Vậy là Darkmessiah ra đời thừa hưởng những tinh hoa mà Arx Fatalis để lại cũng như có thêm sự mới mẻ và sáng tạo trong gameplay cũng như đồ họa tuy nhiên game tập trung nhiều vào yếu tố hành động hơn là yếu tố RPG như người tiền nhiệm. Game có cả chế độ multiplayer và được phát triển bởi Kuju Entertainment. Phần multiplayer được miêu tả như gần giống với lối chơi của Battlefield khi các người chơi được đặt vào một chiến trường rộng rãi và tương tác với các khí tài cho sẵn trong một cuộc chiến tranh cướp objectives, được chia làm 2 phe chính Human và Undead, các người chơi cũng được quyền customize ngoại hình cũng như class và điểm skill của mình. Game được đánh giá cao về thế mạnh trong việc xây dựng một gameplay góc thứ nhất với combat cận chiến tuyệt vời, tính sáng tạo cũng một cốt truyện bổ sung cho vũ trụ Might and Magic của Ubisoft nhưng vẫn giữ được tính độc lập. Game thuộc thể loại hành động góc nhìn thứ nhất có pha chút yếu tố nhập vai, nhân vật cũng sẽ có một bảng kĩ năng để có thể hình thành phong cách walkthrough riêng vì game không chia class.Hình ảnh có liên quan

 

2. Cốt truyện

Sự kiện game đặt tại vùng đất Ashan hùng vĩ nơi ở của hàng trăm những sinh vật kì bí trong thế giới Might and Magic, đặt vào khoảng thời điểm sau Heroes V Tribe of the East sau cái chết của nữ hoàng Isabel Greyhound. Quay lại trước đó khoảng hơn 1000 năm khi tất cả các nền văn minh trên Ashan bị đe dọa bởi ngọn lửa bất diệt của quỷ dữ, con người, tiên tộc, người lùn và tộc khác cùng nhau hợp sức để đánh bại binh đoàn quỷ dữ, rất nhiều những cuộc giao tranh đẫm máu kinh thiên động địa đã xảy ra trong một khoảng thời gian dài, cho đến khi phù thủy tối cao Sar Elam hay còn được biết đến với cái tên Seventh Dragon đạt được sức mạnh sánh ngang thần thánh và hi sinh mạng sống để đày tất cả quỷ dữ sang một chiều không gian hư vô của ngọn lửa tàn bạo. Lấy chính sinh lực của mình ông tạo ra một nhà tù để giam giữ bè lũ ác quỷ mãi mãi, thế nhưng dù sức mạnh có to lớn thế nào, sức chịu đựng của con người là có hạn, tiêu tốn toàn bộ sinh lực của mình nhưng nhà tù mà Sar Elam tạo ra vẫn có những lỗ hổng nhất định mà từ đó ác quỷ vẫn có thể sử dụng những mánh khóe thâm độc của mình để tác động đến Ashan nhằm tìm cách thoát ra để trả thù và gieo rắc sự hủy diệt lên tất cả các cư dân của vùng đất này. 67 năm sau cái chết của Sar-Elam, đệ tử của ông Sar-Shazzar đã tiên đoán rằng một đứa trẻ nửa người nửa quỷ sẽ được sinh ra, một người sẽ chu du giữa những thế giới, kẻ được gọi là “Dark Messiah” và sẽ sử dụng di tích của Thất Long để phá vỡ nhà tù giam giữ ác quỷ mãi mãi. 969 năm sau cái chết của Sar-Elam, sau khi vị vua trẻ Nicolai Griffin bị giết bởi một kẻ phản bội, tín đồ của quỷ, Kha-Beleth, một Demon Lord hùng mạnh đã NTR vị hôn thê của Nicolai, Isabel Greyhound (một trong những main char của heroes V), và trước khi cô có thể được cứu, cô đã sinh ra cậu bé Sareth người định mệnh để trở thành Dark Messiah. 20 năm sau, câu chuyện của Sareth bắt đầu. Sareth được nuôi dạy dưới sự chỉ bảo của Phenrig – một phù thủy loài người, được trau dồi cả kiến thức phép thuật, kĩ năng chiến đấu cũng như binh sách. Sareth được Phenrig giao cho một nhiệm vụ quan trọng đó là tìm một di tích cổ tên The Skull of Shadow. Nhiệm vụ của Sareth là gặp Menalag bạn cũ Phenrig một pháp sư hùng mạnh cũng như là người trị vì của thành Stonehelm. Trước khi cuộc hành trình bắt đầu, Phenrig dùng ma thuật của mình để triệu hồi một người phụ tá cho Sareth, một cô gái tên Xana, mà ngay sau đó với một màn ve vãn đã kí sinh vào trong cơ thể của anh. Xana có nhiệm vụ đưa ra lời khuyên và sự chỉ dẫn cho Sareth trong cuộc hành trình của mình. Sau khi đến được Stonehelm lúc này đang bị bao vây bởi đội quân undead của Necromancer Arantir, kẻ cũng đang có tham vọng chiếm đoạt The Skull of Shadow. Điểm xuyết cuộc hành trình của Sareth đồng hành cùng với anh sẽ có hai bóng hồng là Xana (The Sucubus) và Leanna (Mage), hai cô nàng đều có cá tính và sự trợ giúp đặc biệt, nhưng hai cô nàng luôn tìm cách trừ khử lẫn nhau, đến gần cuối game Sareth sẽ phải đưa ra lựa chọn xem Leanna hay Xana được sống để đồng hành cùng mình tại chặng đường cuối cùng vén bức màn bí ẩn về định mệnh của anh cũng như vận mệnh của cả thế giới. Note là Xana có thể cho bạn sức mạnh để biến thành Incubus với style chiến đấu thay đổi hoàn toàn mạnh hơn nhưng máu bị giảm dần.

Kết quả hình ảnh cho leanna darkmessiah

3. Ưu điểm

Việc đầu tiên cần nhắc đến đó là đồ họa, sử dụng Source Engine của Valve thì khỏi phải bàn cãi đúng không, mặc dù được miêu tả như là game dùng nền tàng Source xấu nhất, nhưng dù sao xét với mặt bằng chung thì game nhìn vẫn rất tuyệt vời. Từ tạo hình nhân vật hay quái thú đều rất tuyệt vời, những lâu đài hay hầm mộ được thiết kế một cách chi tiết, những khoảng không gian rộng lớn như bầu trời hay biển xanh được thiết kế rất chi tiết chứ không phải chỉ làm cho có như background của vô số game hành động chỉ chăm chút những khoảng gần.

Tạo hình nhân vật ấn tượng, nhân vật trong game nhìn rất có hồn chứ không phải chỉ là cục nhựa biết ngọ nguậy, biểu cảm thể hiện tốt, hành vi của các NPC cũng được thiết kế rất khéo léo phù hợp với gameplay và môi trường ví dụ như lũ Orc tỏ rõ vẻ hung bạo hay lũ Goblin cợt nhả trêu ngươi bạn, lũ Ghoul nhanh nhẹn hay bọn nhện bò lồm cồm ở mọi bề mặt… ew đây là cái game làm lũ nhện chẳng có gì đặc biệt nhưng vẫn làm tôi phát ghê tởm (không đáng yêu như lũ trong Skyrim đâu). Lồng tiếng ổn đặc biệt là Xana. Bản thân Sareth cũng được xây dựng khá tốt mặc dù hầu hết mọi sự việc đều được tiếp thu qua đôi mắt của anh thế nhưng game không đi theo motif anh hùng câm lặng, Sareth cũng thường xuyên nói chuyện với những NPC khác ví dụ với Xana chẳng hạn.

Gameplay tuyệt vời, với một môi trường có nhiều thứ để tương tác, nơi người chơi có thể thỏa mái tìm cách walkthrough riêng biệt. Progression rất thỏa mái không có giới hạn class, bạn có thể cộng điểm kĩ năng của Sareth tự do dựa theo 4 nhánh chính Warrior, Assassin, Ranger, Mage.

Kết quả hình ảnh cho dark messiah Xana

Như đã nói môi trường trong từng màn chơi được thiết kế rất tuyệt và tỉ mỉ, người chơi sẽ không phải “cắm chân dưới đất” như đa phần các game hành động góc thứ nhất cùng thời, người chơi sẽ được trải nhiệm cảm giác leo trèo, đu dây, bay nhảy qua những mái nhà hay cột trụ để tìm hidden room, leo những ngọn tháp cao chót vót hay lội qua những hầm ngục sâu thẳm giăng kín bẫy. Mỗi level đều cho phép người chơi tiếp cận vấn đề từ nhiều hướng, do thám rồi đưa ra phương án tác chiến. Đặc biệt là ở đoạn bay nhảy, không giống những game FPS thời đó bạn nhảy từ một chướng ngại này đến một chướng ngại khác chỉ cần chạm mép là bạn sẽ tụt xuống thì game đem đến cho người chơi khả năng leo bám (ví dụ như cuộc truy đuổi ngoạn mục đầu game với một con ghoul khát máu qua những mái nhà của thành Stonehelm). Pacing game cực ổn nhờ việc sắp xếp đa dạng kẻ địch và các chướng ngại vật trải nghiệm luân chuyển từ việc chiến đấu với quái vật, plaforming hoặc giải đố

Tính Immersive của gameplay
Trong DarkMessiah mức độ tương tác rất cao, quy luật vật lý chân thực áp dụng ổn định lên mọi thực thể trong game, người chơi có thể cầm nắm vô số item, dùng chúng như những tấm chắn, vật đánh lạc hướng, xếp chúng lại với nhau để tạo ra một lối đi mới hoặc một cảm bẫy từ trên cao. Game có tính hệ thống cao chứ không rời rạc, ví dụ kẻ địch khác loại có thể tìm giết lẫn nhau, hay việc mọi bề mặt trong game khi bị đóng băng đều trơn trượt, lửa có thể lan sang những sinh vật đứng gần nhau hay điểm tỏa sáng nhất là mũi tên dây thừng của Garreth với khả năng bám vào các bề mặt gỗ và thả dây xuống, điều này khiến cho phạm vi di chuyển của người chơi được mở rộng và tự do hơn rất nhiều. Tất cả các tính năng, cơ chế của game từ cử động của nhân vật, bảng kĩ năng, vật lý, item, kẻ địch vv…. đều liên kết với nhau để tạo cho chúng ta những cơ hội đưa ra các quyết định mang tính trực giác trong quá trình chơi, kiến tạo những khoảnh khắc moment to moment đáng nhớ, góp phần khiến người chơi trở nên nhập tâm và cảm thấy hào hứng khi chơi game.
.Kết quả hình ảnh cho dark messiah wallpaper
Combat và movement
Combat của game thì không có gì phải chê nhất là những năm 2006, tại đây trước khi phân tích thêm vào hệ thống combat tôi muốn nói qua một chút về tính “thực tế” trong video games. Chúng ta đều biết rằng đã là game hay phim thì tính thực tế nó luôn là phụ hoặc thậm chí không có tí nào, tuy nhiên chúng ta lại vẫn luôn có thói quen hướng sự thích thú đến những sản phẩm khiến chúng ta tin rằng yếu tố thực tế là 90%. Ví dụ phim thì họ đề là dựa trên câu chuyện có thật hay game thì với những quy luật vật lý quen thuộc, như ví dụ GTA Vice City với GTA San đã có sự chú ý chênh lệch nhau ngay từ đoạn main của GTA San có thể bơi rồi :)). Vì vậy nếu trong bài viết này tôi có dùng nhiều từ thực tế hay realistic thì nó chỉ có nghĩa tương đối thôi chứ tất nhiên game vẫn khác xa đời thực lắm nhất là năm 2006. Điều đầu tiên làm tôi bị thu hút chính là góc nhìn thực tế của game, bạn không chỉ nhìn thấy chân mà còn thấy cả phần thân đúng như khi ta nhìn xuống vậy, cảm giác này luôn khiến chúng ta cảm thấy thích thú hơn là chơi game nào đó FPS mà nhìn xuống chẳng thấy chân đâu? Góc nhìn của game cũng mô phỏng góc nhìn thật… wait what? Ý tôi là thế này khi bạn nhìn một vật ở bên trái ấy bạn chỉ việc quay đầu sang thôi đúng không? Giờ quay lại video games khi bạn quay đầu đồng nghĩa với cả thân hình của bạn cũng quay luôn, trong game nhưng đời thực thì… Darkmessiah đã phá vỡ quy tắc nhìn hướng nào thì cả thân hình xoay hướng đó, bạn có thể để ý là phần đầu nhân vật luôn quay nhanh hơn phần thân, tức là cái cổ của Sareth không bị thẳng đơ như các nhân vật game khác. Tiếp theo là tính thực tế trong việc di chuyển, game tạo cho bạn cảm giác chạy thật sự vì khi chạy màn hình sẽ bắt đầu rung lắc, và điều khiển cũng sẽ khó hơn bình thường, đặc biệt là những địa điểm gồ ghề. Điều này cũng áp dụng với kẻ địch, tại những bề mặt như vậy kẻ địch sẽ dễ bị đẩy ngã hơn.

Kết quả hình ảnh cho dark messiah hd wall paper

Kẻ thù trong game cũng rất khó nhằn vì vậy bạn không thể chiến thắng chúng như một cách thông thường, tức là chiến đấu như những người anh hùng trong thế giới fantasy thay vào đó bạn phải ứng biến hay giăng bẫy kẻ thù, tận dụng triệt để môi trường xung quanh để hạ chúng. Ví dụ như khi bạn sở hữu phép đóng băng đúng không, thay vì đóng băng một kẻ thù như đúng description của skill đó, bạn bắn nó xuống đất và tạo ra một vùng trơn trượt để kẻ thù lao thẳng xuống vực hoặc trượt chân sau đó lại gần và tung ra đòn kết liễu, người chơi cũng có thể cầm nắm đồ vật rồi dùng chúng như vũ khí tầm xa hay nhặt xác kẻ thù làm khiên chắn, nhưng một khi bạn đã phải rút gươm ra thì combat cận chiến cũng không kém cạnh, những trận đọ gươm nảy lửa, vũ khí của bạn thật sự va chạm vào vũ khí của kẻ địch chứ không phải như những game mà rõ ràng bạn và kẻ địch cùng vung kiếm nhưng hai lưỡi kiếm đi xuyên qua nhau rồi gây sát thương, lấy ví dụ Skyrim. Animation block cũng tuyệt vời người chơi không giữ đơ đơ cái kiếm trước mặt mà mỗi một hướng tấn công khác nhau sẽ có một animation block khác nhau.

Game tuân theo quy luật chọn hướng power attack như trong Mount and Blade, bạn không chỉ chém đi chém lại mà có thể đâm kiếm, thực hiện jumping attack bằng cả hai tay, lưu ý là chiêu jumping attack được thiết kế rất hợp lý khoảng cách về độ cao giữa bạn và kẻ thù càng lớn thì jumping attack càng mạnh. Trong combat bạn sẽ không phải chỉ lao vào hack slash như điên mà sẽ phải tính toán xem nên dùng đòn chém hay đâm, đâm lùi hay tiến hay lúc nào dùng jumping attack lúc nào dùng sprinting attack vì dựa vào địa hình cũng như số lượng kẻ thù thì mỗi đòn tấn công đều sẽ có tác dụng riêng, chứ không phải chỉ đề làm màu (ví dụ như nếu bạn chém vào tay cầm vũ khí của kẻ địch thì sẽ có khả năng bạn disarm được chúng).

Kết quả hình ảnh cho dark messiah hd wall paper

Thanh adrenalin một feature cực hay và cần thiết trong một game action, khi thanh này đầy mọi power attack đều được tăng thêm sát thương kèm animation mới ngầu lòi, ví dụ như với kiếm bạn sẽ thực hiện một đòn chém xoay cắt đầu đối thủ hay khi dùng dao găm thì người chơi sẽ lấy dao phi vào mắt kẻ địch. Đòn đá trong game là một trong những đòn hữu ích nhất và cũng rất vui khi sử dụng, bạn có thể đá đồ vật vào kẻ địch, đá vào một cột đá bị yếu rồi tránh sang một bên để nó đè bẹp quái vật sau lưng hay đơn giản là sút một gã xấu số xuống vực khi hắn không để ý.

Hệ thống vũ khí cũng thuộc loại đa dạng bao gồm cả những vũ khí có ép thêm phép thuật, dùng staff và dagger là hai loại vũ khí có animation khi tấn công mãn nhãn nhất. Phong cách chiến đấu của Darkmessiah có thể vẫn mang yếu tố fantasy và không chuẩn được như Mount and Blade nhưng nếu bối cảnh như Darkmessiah mà không có combat fantasy thì nhanh chán lắm. Hơn nữa như đã nói nhiều ở trên, ngay cả những game mô phỏng việc sử dụng vũ khí cận chiến đỉnh thời trung cổ đỉnh như For Honor hay Kingdomcome vẫn bị các nhà HEMA bắt lỗi (Historical Erope Martial Arts), à không liên quan nhưng combat của Kingdomcome đỉnh vãi.

Combat cận chiến đã, vậy việc luyện phép thì sao? Ổn luôn, hệ thống phép thuật của game được thiết kế cũng chẳng kém cạnh gì so với cận chiến, người chơi thỏa sức sáng tạo đặc biệt là phép Telekinesis khi bạn có thể knock out một kẻ địch rồi nhấc hắn lên cao rồi thả xuống. Animation luyện phép cũng độc đáo và mỗi phép đều có sự khác nhau chứ không gồng tay bắn kame như game nào đó… (Skyrimm). Combat và movement của game có thể nói là ít dập khuôn, người chơi được thỏa mái lựa chọn những combo riêng của mình, thay đổi những mechanic vốn đơn giản thành những kết hợp mà ngay cả nhà phát triển cũng không thể nghĩ đến.
Sau này bạn còn được mở khóa thêm một form nữa với một loạt moveset riêng và phép thuật mới để có thể tiếp tục đa dạng hóa các combo đã có sẵn.

Story được xây dựng đơn giản dễ hiểu, có plot nhưng đa phần họ chọn cách tiếp cận an toàn không phụ thuộc game quá nhiều vào lore, để người chơi không phải study quá nhiều hay chơi những phần game Might and Magic khác mới hiểu cốt truyện. Có hệ thống tìm hiều cốt truyện qua việc đọc sách, sử dụng hệ thống optional objective thay đổi trực tiếp đến việc walkthrough hay nói chung game cho ta nhiều sự lựa chọn và kết quả của ending. Game không xây dựng theo motif anh hùng giết ác quỷ cứu công chúa mà đưa người chơi vào cuộc chiến sinh tồn, nơi không ai tốt hoặc xấu hoàn toàn, kể cả phe đế chế Necropolish hay phe Wizard, người chơi mới là kẻ đưa ra sự lựa chọn về vận mệnh thê giới.


Game chứa nhiều hidden path cũng như những phần thưởng thú vị mà nếu không để ý kĩ bạn sẽ không achieve được. Game cũng có hệ thống rèn vũ khí thật nhất tôi từng thấy trong video game đoạn này tôi sẽ để video.

4. Yếu điểm

Nhiều bugs, mặc dù sau này đã được ra bản patch fix lỗi vào năm 2008 nhưng vẫn có tình trạng crash game.

Fan cứng của Source Engine sẽ không thích game này lắm vì không phát huy được hết tinh hoa của engine.

Thời lượng game quá ngắn, mặc dù đã bao gồm được tất cả những yếu tố để làm một game action hay nhưng do thời lượng sida người ta có cảm giác mình đang ăn mỳ ăn liền thập cẩm.

Ending tuy có khác biệt nhưng lại được làm rất cẩu thả thay vì người chơi xứng đáng được một cái cinematic hoành tráng để biết được mối quan hệ của Sareth với Xana hay Leanna thế nào (tùy sự lựa chọn) sau sự kiện game thì họ vứt toẹt một đống wall of text vào… thất vọng.

Wallpapers ID:285112

Dùng cung chưa bao giờ chán thế :)). Bạn sẽ không hành nổi ai đâu vì kẻ địch áp sát rất nhanh, còn nếu bạn chọn bắn từ một vị trí không thể tiếp cận, kẻ thù sẽ ngay lập tức di tản sang phòng khác và không quên gọi hội gang bang bạn.


Độ tương phản và ánh sáng quá tệ, chỗ thì tối om chỗ thì sáng đau cả mắt, nhiều lúc bị ăn đòn còn không thấy địch đâu.

Kết quả hình ảnh cho dark messiah Xana

5. Tổng kết

Darkmessiah mang đến một bầu không khí epic đậm chất fantasy, một questline thú vị, lối chơi đậm chất sáng tạo, Màn chơi thiết kế hay, combat đa dạng moveset đẹp mắt và chiến thuật tạo được nhiều sự ngạc nhiên, một story vào loại ổn, và đồ họa dễ nhìn. Lời khuyên rất đáng chơi một lần.

Hình ảnh có liên quan

 

 

 

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện