Ông bạn già Braid này đã làm bạn với mình cũng lâu rồi. Đùa chứ anh chị em group thông cảm chứ mình cũng “đập chậu cướp hoa” down bản crack của em nó về chứ làm gì richboi được như boss Đăng đâu mà rước em nó về nhà tử tế được.
Tình hình là qua mấy bài poll trong group với mấy tag “indie”, “best”, “puzzle” “platform” thấy chẳng mấy ai hào hứng tick vào option của m nó (hic nói sang mồm chứ có mỗi mình add). Phải chăng Braid là một game quá chán hoặc quá “đồng bào dân tộc thiểu số” nên anh em group không biết?
Nếu thật là thế thì tham vọng của mình là viết bài review(thực ra là bài cảm nhận thì đúng hơn) để đánh đổ định kiến của các bác đối với game Braid này.
Cuộc sống vốn nhiều điều bí ẩn và lạ lùng hàm chứa ngay cả trong những điều bình thường nhất. Một thanh niên “phổ thông” như mình có thể cũng chứa 1 đống “hỗn độn” thú vị. Nếu chị em nào thích phiêu lưu nửa cuộc đời còn lại với đống “hỗn độn” thì có thể liên hệ inbox mình nhé =)). Thôi PR trá hình thế chứ ý mình thì Braid cũng là một game như vậy đó. Nếu Braid là một bản nhạc thì nó sẽ là một bản nhạc nhiều cung bậc cảm xúc và ý vị mà bạn không thể ngờ tới.
First blood kể đến là những emotion tiêu cực mà Braid mang lại cho mình: coi thường, giận giữ, trách móc, thất vọng. Đơn thuần lúc đầu các bạn cũng sẽ thất vọng với vẻ ngoài của Braid khi mà cuối cùng sau hơn 20 năm có 1 thằng dở hơi nào đấy tên Jonathan Blow (not job nhé!) làm 1 cái phiên bản đạo nhái , fake lòi của Super Mario Bros-1 huyền thoại trong lòng các boy videogame chúng ta để gắn vào 1 sản phẩm indie của mình. Ta thấy na ná từ main của game-Tim, những cái ống nước, những cây đại bác, rồi con quái củ chuối chỉ có đầu và 2 chân….May sao mình vẫn nhẫn nại để test nốt cái game củ chuối này và nhanh chóng mình thoát khỏi khủng hoảng “tuổi mới lớn” ban đầu Braid gây ra. Sự sáng tạo và độc đáo của tuyến puzzle trong Braid “rực rỡ”, “chói lòa” làm lu mờ đi hết thảy những nhỏ nhặt rằng game đã đạo nhái một cách thảm hại.
Mechanic chính của Braid xuất phát từ 1 ý tưởng mà hầu hết chúng ta trong thời điểm nào đó của cuộc đời đều thèm khát. 1 lời yêu chưa nói trong buổi cuối chia tay lớp ĐH, 1 hành động, lời nói vô tình làm tổn thương người ta yêu, 1 lời từ biệt chưa nói với tri kỉ dù rằng biết mấy chục năm bể dâu nào có cơ hội gặp lại khi trời nam biển bắc…..Yup! anh chàng Tim – F*cking god awesome: Thao túng thời gian. Kinh khủng ở mức Tim được định nghĩa đúng nghĩa main chính khi anh ta méo thể chết. Bất cứ tác nhân có hại nào chạm vào Tim thì anh ta chỉ chết ẻo vài giây và rơi xuống đáy màn hình rồi sau đó thời gian ngừng chảy và Tim lại “sinh long hoạt hổ” như bình thường. Braid mang lại cho mình một sự thư giãn, thả lỏng quý giá. Mình không còn cảm giác nặng nề hay ăn thua, “sống chết” như trong các game dota, darkest dungeon … Ở bất kỳ thời điểm nào mà tôi biết thì “time” chưa bao giờ hết là “hot trend” cả.
Sự sáng tạo của Jonathan Blow dành cho Braid thật đáng kinh ngạc và ngưỡng mộ . Developer này cho ta một cuộc hành trình qua 6 thế giới với mỗi thế giới là 1 thử thách yêu cầu Tim phải dùng năng lực của mình để vượt qua. Xem nào! ta có Timewalk nè (kiểu dạng tiến bước thời gian chảy xuôi, lùi bước thời gian chảy ngược về trước) rồi có thế giới Tim của ta có thể thể tạo ra 1 số thực tại thời gian của mình hoặc tạo ra các bubble slow time. Cũng sẽ có những vật có highlight màu xanh là những vật miễn nhiễm với phép thuật của Tim. Braid thực sự đã “mindblow” những nơron thần kinh và các adrenaline, dopamine, serotonin hòa quyện tạo nên sự say mê chăm chú giải đố những nan đề Braid đặt ra trong nhiều giờ liền. Có lẽ điểm gây đau đớn và thất vọng của Braid là sau khi bạn hoàn thành xong nó 1 lần thì nó không còn giá trị chơi lại nữa(trừ khi bạn thực sự thấy chế độ speedrun của nó hay). Nhưng lại 1 lần nữa tôi biết mình đã nhầm thật rồi với những gì mà Braid đem lại. Mục tiêu Braid đặt ra rất đơn giản là bạn phải thu thập các mảnh tranh ghép trong 6 thế giới của Braid để unlock màn fight boss để “phá đảo”.
May thay cho mình là trước khi mình định uninstall 1 game puzzle có thời lượng ngắn và không có giá trị chơi lại như Braid thì mình nhớ ra mình còn chưa 100% complete khi chưa collect 8 cái hidden star trong game. Và đó mới thực sự là cánh cổng mở ra giá trị thực sự của Braid. Có lẽ những thứ quý giá, đẹp đẽ đích thực như vàng thường ẩn sau trong những lớp cát. Con người cũng vậy và Braid cũng là một game như vậy.
Nhưng cũng thật tiếc thay cốt truyện của Braid đẹp nhưng là đẹp trong sự hối hận, ảm đạm và buồn bã của nó. Trong những căn phòng có chứa story các phần thế giới Tim chinh phục ta có thể tìm đọc đầy đủ câu chuyện của Tim. 1 câu chuyện dần hé mở đầy tâm sự và triết lý mà Jonathan Blow gửi gắm. Và chỉ người nào thực sự tinh tế, cẩn thận, gắn bó với sản phẩm của ông mới có tư cách cảm nhận giá trị thực sự mà Braid mang lại. Ngay từ đầu cho đến lần đầu tiên tôi “phá đảo” Braid tôi cứ nghĩ chàng Tim của chúng ta đã thành công xóa bỏ lỗi lầm khiến công chúa rơi vào tay của Big Bad xấu xa và sẽ happily ever after như chàng “thợ sửa ống nước” Mario (team pỏn cười cái xem nào =)) như của hơn 20 năm trước.Cái ending tôi nhận được sau khi collect 8 cái hidden star cho tôi biết 1 sự thật nghiệt ngã rằng tôi mới chính là kẻ mà công chúa đang muốn chạy trốn khỏi. Vậy là cả 1 cuộc hành trình chinh phục dài là 1 cái plot twist to tổ bố của sự ảm đạm, nuối tiếc. Tim đang cố thao túng thời gian trong một hành trình không có hồi kết để sửa chữa sai lầm không thể hàn gắn mà anh gây ra cũng giống như những object anh không thể thao túng thời gian được.
Nếu để ý kỹ khuôn mặt của Bigbad và những con quái củ chuối chỉ có đầu và 2 chân ta sẽ thấy chúng rất giống với khuôn mặt của Tim. Có lẽ đó chính là 1 tầng ngụ ý ẩn dụ về cuộc hành trình của ta trong Braid chỉ là sự dằn vặt đấu tranh dữ dội không có thật trong đầu Tim khi khi anh đã phạm phải nhưng điều không thể cứu vãn mà thôi.
Đồ họa trong Braid rất đẹp. Có những ý kiến trái chiều bảo rằng Braid rất lòe loẹt, mỏi mắt. Tôi thì không nghĩ vậy. Với tôi những mảng màu nước trong Braid tuyệt đẹp. Ta còn đòi hỏi gì ở những indie Developer với đồ họa của họ. Đơn giản nhưng quá tuyệt vời và công phu.
Giá bán của Braid hơi chát chúa. Nhưng nó xứng đáng với giá trị nó đem lại cho người chơi. Trước lúc đầu mới ra Braid bán giá 1 tờ Jackson. Giờ kinh tế khó khăn giảm còn 1 tờ Hamilton + 1 tờ Lincoln thôi. Hình như có bundle Braid với The Witness-hot puzzle 2016 (cũng cùng Dev) hay sao ý. Boss Đăng mê game The Witness này mà chẳng viết bài review nào tử tế cả. Lần này thấy em viết hay thì động viên em bằng 1 bài review The Witness của anh nhé Mai Hải Đăng.
Mong sau bài này Braid nổi lên như 1 thế lực trong library game của anh em. Nếu không mua ủng hộ được tác giả thì anh em có thể ủng hộ bằng nhiều cách khác. Cảm ơn đã dành thời gian đọc. Xin chào và hẹn gặp lại anh em hiệp sĩ trên những nẻo game khác. Xí hụt quên nhắc anh em nào cmt hoặc gạch đá được thì càng sôi nổi.