Chê Call of Duty Modern Warfare 2

Khách quen

  

“Game được mong chờ nhất thập kỷ”

Nhạc Eminem vang lên, till I collapse I’m spilling these raps long as you feel ’em…

“Khiến khán giả phải há hốc”

Cảnh cháy nổ tưng bừng, khí tài quân sự bay nhảy ầm ầm, xả đạn tứ tung.

“Một hiện tượng”

Binh lính tacticool ngầu đét giương súng, giọng radio lè rè kiểu quân đội cất lên.

Tất cả những thứ đó khiến cả người lớn và cả trẻ con phấn khích(cho dù đáng lý ra chúng còn không được động vào). Chỉ cái trailer thôi cũng đủ kích động những cảm giác sung sướng của game thủ khắp thế giới những năm cuối thập kỷ trước.

Nhưng theo mình, chúng thật ngớ ngẩn. Và đây chính là dấu hiệu cho bước chuyển mình của thương hiệu Call of Duty, từ những câu chuyện chiến tranh hào hùng và bi tráng, trở thành một bộ phim điện ảnh mainstream.

Cod MW2 | Arte militar, Personajes de videojuegos, Jefe maestro

Có một sự thay đổi rất lớn từ MW2 so với MW, đến từ một nguyên nhân mà mình sẽ nói sau, và đó chính là những phân cảnh hành động. Trong MW, game là một bản nhạc, không chỉ là sự thăng trầm cảm xúc bởi cốt truyện dẫn dắt, mà còn là bởi nhịp độ của những cảnh hành động. Mở đầu game là Black Out, nơi có cháy nổ và giao tranh tương đối ác liệt, nhưng là giữa 2 phe mà người chơi không can dự quá sâu, mà tiến hành nhiệm vụ giải cứu cạnh đó. Điều này vừa để người chơi làm quen với đấu súng trong MW, vừa giới thiệu cái nhìn với những trận đấu sắp tới. Kết thúc nhiệm vụ dạo đầu là những pha hành động rực lửa như chiến dịch xâm lược Trung Đông của USMC, xen vào đó lại là những trường đoạn lén lút, ẩn mình của All Ghilled Up, hay ngồi trên chiếc AC -130 yểm trợ cho đồng đội. Giữa những màn đấu súng là giờ “tạm nghỉ” với những phân cảnh giao tranh chậm rãi, yên lặng, giảm nhịp độ và khiến những cảnh bắn súng cháy nổ “có giá trị” hơn.

Call of Duty 4: Modern Warfare - Campaign - Death from Above - YouTube

Death from above – một trong những nhiệm vụ hay nhất của MW

Và chúng ta hay so sánh với Modern Warfare 2, ngay nhiệm vụ đầu game, ta bị ném thẳng vào giữa chiến trường khốc liệt, thôi thì cũng được, nhưng không những thế, về sau, cả game là những cảnh hành động cháy nổ kéo dài đến nhàm chán. Tất nhiên, vẫn có những lúc người chơi không giao tranh dồn dập, nhưng những giờ “tạm nghỉ” của MW2 đơn giản là… tạm nghỉ, hoàn toàn chẳng có tí hành động nào. Khi không đấu súng, người chơi nghe nói chuyện(Exodus), leo núi(Cliffhanger), ngồi trong ô tô(The Hornet’s Nest), ngồi trên máy bay(The Only Easy Day… Was Yesterday). Ngay sau những cảnh khởi đầu ngắn ngủi, lại một loạt màn đấu súng, rượt đuổi kéo dài mãi đến hết. Nhiệm vụ có nhịp độ chậm nhất có lẽ là phần mở đầu của nhiệm vụ Contigency, khi bạn cùng Cpt.Price bắn tỉa, nhưng nó cũng khá ngắn và không quá nhiều ấn tượng. Có lẽ nhà phát triển cũng đã nắm được mong muốn của đa số game thủ, chỉ muốn nhảy vào tận hưởng gameplay bắn giết liên tục, tiếc rằng, mình không hợp với phong cách đó.

Modern Warfare 2 Campaign Remastered - "Team Player" (Mission 2 ...

Đùng một phát bị ném vào chiến trường, ngay sau nhiệm vụ hướng dẫn

Trước khi các bạn bảo mình “ơ thế game bắn súng mà ông còn chê là bắn nhiều??”, thì mình xin giải thích kỹ hơn, đúng là game bắn súng thì phải bắn súng, thế nhưng chơi một màn chơi mà cứ liên tục bắn-nấp-chạy-bắn-nấp-cutscene-hết, sau đó lại một màn chơi như vậy kế tiếp thì mình thấy nó quá mệt mỏi, vô vị và cuối cùng là nhàm chán. Thêm vào đó là những cảnh hành động của MW2 quá một màu, dù thế nào thì vẫn chỉ một mô típ: tấn công chiếm mục tiêu, tức là kiểu vừa bắn vừa chạy đến mục tiêu. Trong khi cảnh hành động của MW trải dài từ tiến công (The Bog), cố thủ và rút lui (Weathering the Storm) và yểm trợ (Death From Above), hoặc thậm chí như vừa cõng Cpt. MacMillan vừa tháo chạy đến LZ (One Shot – One Kill)

Next map idea - Pripyat : PUBATTLEGROUNDS

All Ghilled Up – nhiệm vụ biểu tượng của MW

Một điều rất rất nhảm nhí nữa của MW2, đó là mật độ giao tranh. Ở MW, số lượng kẻ địch bạn phải giao chiến phù hợp với hoàn cảnh nhiệm vụ. Ví dụ nhé:

All Ghilled Up: lén lút đi qua một Chernobyl hoang vắng, chỉ có một vài nhóm nhỏ lính địch tuần tra và bắn tỉa.

Safehouse: khá nhiều đội lính địch đóng rải rác ở những tòa nhà, đánh lạc hướng người chơi nhằm bảo vệ Al-asad. Một vài lần quân địch tiến hành phản công với bộ binh và xe bọc thép.

War Pig: rất nhiều lính địch, hình thành từng đợt tấn công và cố thủ.

The Bog: Cực kỳ nhiều quân địch, nỗ lực tiêu diệt chiếc xe tăng M1 bị mắc kẹt và phản công quân Mỹ.


Và hãy đến với MW2: bất cứ nhiệm vụ nào cũng đều có một lực lượng quân địch đông áp đảo. Ừ thì quân đội Nga mà ở chỗ quái nào cũng đông thì cũng tạm hợp lý đi, thế nhưng một băng nhóm buôn vũ khí ở Brazil liệu có thể tập hợp một lực lượng đến cả trăm tên trang bị súng ống lựu đạn không? Nực cười hơn là ở nhiệm vụ cuối cùng, chúng ta ngồi trên ca nô rượt đuổi tướng Shepard, và để tăng chất điện ảnh cháy nổ tưng bừng, game bố trí hàng tá máy bay trực thăng thi nhau xả đạn(tất nhiên là hầu như trượt), cả trăm quân địch bắn xối xả bên bờ sông, chục cái ca nô địch rượt theo. Có cần thiết phải thế không vậy? Để tiêu diệt 2 cựu đặc nhiệm trên 1 cái ca nô?

Pằng pằng

Sự phụ thuộc vào chiến đấu cháy nổ thậm chí còn được thừa nhận bởi chính nhà phát triển. Trưởng đội ngũ thiết kế nhân vật Joel Emslie, khi được phỏng vấn, đã nói rằng anh muốn người chơi có được cảm giác bá đạo, đứng giữa vòng hiểm nguy, thể hiện khả năng vượt trội của mình. Điều này có thể đã làm người chơi phấn khích, nhưng mình thì không, nó khiến những màn chơi chẳng giống một trận chiến, chẳng giống một thứ gì mình có thể liên hệ tới, mình cũng chẳng thể cảm thấy mình là một người lính như trong MW hay WaW. Như mình đã nói ở trên, chỉ cần Soap và Price, duy nhất 2 người mà phá tung được căn cứ của Shadow Company – lực lượng dưới quyền tướng Shepard, vượt qua sự truy đuổi của vô số quân địch, ca nô, trực thăng và triệt hạ Shepard.

Tuy nhiên, để nói rằng chơi MW2 có hay không, thì mình sẽ nói là có, nhưng để chơi một thời gian, để tận hưởng gunplay, chứ không phải để thả người vào thế giới và câu chuyện. Vui một cách ngớ ngẩn. Đối với nhiều người, Call of Duty thay đổi và xuống dốc sau Black Ops 2, thì với mình, Call of Duty thực sự thay đổi từ sau bản World at War. Sự đi xuống về sau chính là sự kế thừa từ sự thay đổi của MW2, khi việc rũ bỏ giá trị cũ để chạy theo thị hiếu người chơi thất bại thảm hại, để rồi dòng CoD mất phương hướng, chỉ biết bấu víu vào Modern Warfare như là niềm hy vọng khôi phục hào quang năm xưa. Tất nhiên, thay đổi và cách tân nên được khuyến khích, nhưng không phải lúc nào cũng đúng.

Modern Warfare 2 Multiplayer Hands-On - GameSpot

Không thể nói là không vui :p

Modern Warefare 2 vẫn vô cùng thành công, kiếm về hơn 1 tỷ USD và mở ra Modern Warfare 3, đến lúc này, những giá trị của Modern Warfare hầu như đã bị biến chất, chỉ còn lại một sản phẩm công nghiệp thiếu sáng tạo, thậm chí chỉ xứng đáng như một DLC của MW2.

Và đó là một vài cảm nghĩ cá nhân của mình về Call of Duty Modern Warfare 2, bài viết được truyền cảm hứng bởi những video của The Act Man, các bạn có thể xem qua một vài video của lão tuy có hơi dài. Và nếu có điểm gì không đồng tình, hãy cụng bia và chúng ta sẽ thảo luận nhe ^^.


Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


3 cụng ly

  • - 24.11.2020

    Thôi ô im mẹ mồm đi!


  • Litvenkoz - 26.11.2020

    Đồng quan điểm :)) từ mw 2 trở đi đúng là chỉ còn game cod giải trí đc đội giá nhờ đồ hoạ :v


  • Randomweeb - 21.12.2023

    Đọc xong bài bác và dưới tư cách 1 thằng chơi từ MW2007-BO2, rồi nhảy cóc luôn sang MW2019 reboot thì công nhận rằng e đồng tình với bác =]]] Con Modern Warfare nó có thứ gọi là pacing, cân bằng giữa chậm rãi build up căng thẳng và hành động kịch tính, World at War cũng tương tự. Cái thông điệp no one fight alone cũng được nhấn mạnh, khi con này có độ khó phải nói là khủng khiếp so với các bản về sau, nhất là mission Heat 🙂 Bắt buộc phải dựa vào AI đồng đội để qua màn, chứ rambo thì no hope. Thậm chí có màn chơi sau War Pig (e ko nhớ cụ thể), mình còn phải chờ cho AI đồng đội đẩy thùng rác để che chắn tiếp cận địch dưới làn mưa đạn.