Tổng quan
Zombie Army Trilogy (Viết tắt là ZAT) là một bản mod bắn súng giết xác sống của dòng game Sniper Elite do Rebelion phát hành nhưng được hoàn thành rất công phu và có tâm. Ra mắt vào tháng 3 năm 2015 với điểm số ấn tượng (86% positive review) nhưng cũng đáng buồn là game không còn sức sống nữa (Mà ta gọi thẳng là dead). Vậy bài viết đào mộ một tựa game ra đời từ 3 năm trước này sẽ đánh giá lại một trong những tựa game bắn súng giết thây ma hay nhất và đáng chơi nhất – Tất nhiên nếu bạn vẫn hài lòng bỏ tiền mua dead game về (Hoặc là bằng cách nào đó khác…)
Trước khi đi sâu hơn vào bài viết xin mời bạn đọc xem hai video gameplay mà tôi ghi lại chỉ từ hai ngày trước khi bài viết này được đăng.
Qua hai video trên, các bạn chắc đã nắm được cơ chế gameplay của ZAT. Tựa game rất tuyệt cho cả việc chơi solo lẫn chơi với bạn với thời gian trung bình một trận có thể lên đến 1 tiếng nếu bạn… không giỏi bắn súng giết zombie. Tôi nhớ là vào khoảng giữa tháng 10 năm 2017 là thời điểm tôi mua ZAT và khi đó có kha khá nhiều người chơi khác cũng đã mua và chơi trong khoảng thời gian này. Hãy phân tích gameplay của ZAT làm hai phần: Chơi solo và Chơi Multi. Nhưng trước tiên, hãy đi vào yếu tố Gunplay trước đã.
Vì là một tựa game “Mod” từ một tựa game mô phỏng bắn tỉa nên việc xây dựng gunplay là cực kỳ sống còn đối với tựa game này nhưng khi trải nghiệm ZAT, rất khó để cảm nhận được rõ ràng sự khác biệt giữa các khẩu súng. Không phải bởi vì Rebelion làm súng không nên hồn mà bởi vì gameplay làm phai mờ đi rất nhiều sự chi tiết trong gunplay. Để dễ hiểu: Khi bạn chơi Sniper Elite, bạn đang bắn và đấu súng với kẻ địch là con người. Chúng có thể bắn trả lại bạn nên bạn có thể hình dung được áp lực mà chúng tạo lên. Vì vậy việc liên tục lựa chọn và di chuyển vị trí giao tranh là điều rất quan trọng, đặc biệt là khi bạn đã bị phát hiện. Mặt khác vì mỗi bản đồ có thiết kế khác nhau nên việc lựa chọn vũ khí (Ở đây là súng bắn tỉa) là một yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm gameplay rất lớn. Lấy ví dụ, khi chơi ở những bản đồ rộng và mở, sử dụng những loại Sniper Rifles như Mosin, Type 99 hay Kar 98k với lợi thế đạn có tầm bay xa hơn và uy lực lớn hơn, đem lại lợi thế lớn trong giao tranh đấu súng tầm xa. Ngược lại khi chiến đấu ở những bản đồ nhỏ hẹp như trong hầm mỏ hay bongker thì những khẩu Auto Sniper như Gewehr 43 hay M1 Carbine với nhiều đạn hơn và tốc độ bắn nhanh hơn (nhưng bù lại hỏa lực tầm xa kém) sẽ giúp bạn đối đầu dễ dàng hơn trong trường hợp kẻ địch áp đảo tràn vào vị trí của bạn. Mỗi một cuộc đấu súng, một pha giao tranh đều tạo được cảm giác bắn súng trong tay bạn khi chọn đúng hoặc sai loại vũ khí trong trường hợp đó. Nhưng trong ZAT thì bạn khó lòng cảm nhận được những điều đó bởi đơn giản bạn có quá nhiều kẻ địch để bắn. Mặt khác phần lớn kẻ địch không phải mối đe dọa cho bạn trừ khi chúng đi theo số đông hay móc lốp (Nhưng bạn có thể xài mìn và bẫy bọc hậu) nên bạn chỉ việc nhắm và bắn thẳng bầy zombie phía trước (và sau, và xung quanh,…). Cộng thêm việc headshot là ưu tiên rất lớn vì lũ zombie có thể chịu được rất nhiều sát thương nếu bị bắn vào thân dẫn đến gameplay khá “Tù”. Điều duy nhất mà tôi thực sự quan tâm khi quyết định lựa chọn súng là khẩu nào mình thích nhất bởi chỉ cần có kỹ năng bắn headshot lia lịa thì khẩu quái nào bạn cũng tỏa sáng được.
Còn phải kể đến những vũ khí phụ như súng trường, súng lục và trang bị. Cũng như súng tỉa, mỗi vũ khí có điểm mạnh và yếu riêng. Chẳng hạn với PPsh có uy lực lớn và nhiều đạn nhưng cực kỳ kém chính xác, hay MP40 rất mạnh khi bắn rỉa nhưng ít đạn. Tương tự với súng lục. Đây là hai mục vũ khí có thể nói khiến bạn phân vân nhất khi lựa chọn theo ưa thích cá nhân hay tùy vào bản đồ. PPsh cực mạnh khi ở tầm gần và bị áp đảo nhưng MP40 thì lại rất phù hợp khi phải đối phó với nhiều mục tiêu đang bao vây bạn ở tầm trung. Còn có 3 loại vũ khí nữa là 1 khẩu Shotgun rất mạnh và khá vui khi sử dụng, gần như đảm bảo 100% tỉ lệ giết nếu bắn đủ gần. Hai loại vũ khí còn lại là một khẩu súng chống tăng của Đức – “Panzerfaust” và một khẩu súng bắn tỉa gì đó có thể bắn xuyên giáp thép, nhưng khẩu Panzerfaust đặc biệt trên bạn chỉ nhặt được ở một vài khu vực trong những chapter nhất định còn khẩu bắn tỉa xuyên giáp cực mạnh kia thì chỉ nhặt được ở gần chapter cuối khi bạn phải đối mặt với một bầy zombie bọc thép toàn thân.
Một yếu tố nữa là điểm khiến dòng game Sniper Elite nổi bật đó là “X-ray bullet killcam”, nó cho bạn xem phát súng kết liễu kẻ địch của bạn đẹp đến đâu và tổn thương chết người mà chúng nhận được mà thường sẽ là những pha headshot. Nó rất ổn và thú vị khi xem bình thường nhưng trong ZAT thì lại là một sự phiền toái vì có quá nhiều kẻ địch trong game mà headshot lại được khuyến khích ⇒ Killcam được bật liên tục, làm gián đoạn trải nghiệm gay cấn khi đối đầu với cả một đạo quân zombie đang tràn về bạn. Tôi cũng khuyên bạn nên tắt chức năng này đi nếu muốn trải nghiệm thoải mái ZAT.
Quay sang hai loại hình trải nghiệm game
Nếu bạn chơi Solo, tùy vào nhiệm vụ (chapter) bạn chọn mà gameplay có thể trở nên cực kỳ căng thẳng và thậm trí khá là stress. Tôi đã thử chơi lại những chapter như “Crucible of Evil” trong mục “Back to Berlin” và ngay cả khi chỉ đặt ở mức level “Maskman” (Tức Normal), áp lực của kẻ thù bủa vây xung quanh bạn là rất nặng nhọc. Bởi vì số lượng kẻ thù cực kỳ áp đảo với hàng chục, thậm chí hàng trăm ở một số màn cố thủ nên bạn buộc phải cố gắng hết sức để bắn headshot càng nhiều càng tốt vì đây là cách nhanh nhất để tiêu diệt kẻ đich – không tính việc dùng lựu đạn hay mìn nhưng số lượng rất có hạn. Cộng thêm việc âm thanh trong game rất mơ hồ do không có tiếng bước chân rõ ràng của lũ zombie (Trừ đám xương xẩu ra và cả lũ heavy troop có trang bị súng máy là nghe được) nên bạn phải dựa vào tiếng rên rỉ, gào rú của lũ zombie để xác định phương hướng nhưng mà chúng lại thường xuyên ú ớ mọi lúc mọi nơi. Ở mức độ “Sniper Elite” (Hard), việc ngắm bắn còn khó hơn vì đạn chịu thêm ảnh hưởng của môi trường, kẻ địch gây nhiều sát thương hơn và bạn còn hồi máu chậm hơn. Không như Killing Floor khi mà âm thanh trong game kết hợp với nhạc nền để phối trộn giữa nỗi sợ chết và cảm giác kích thích giết chóc, ZAT chủ ý tạo cho người chơi duy nhất một nỗi lo sợ và sự áp lực từ việc cố gắng kiểm soát thế trận và môi trường chiến đấu xung quanh. Cả ba yếu tố trên (Giả sử bạn chọn mức khó Hard) kết hợp lại tạo nên một bầu không khí trải nghiệm khá căng thẳng nhưng theo tôi cũng là một trải nghiệm mà bất kỳ người chơi đam mê dòng game bắn súng nào nên thử trải nghiệm.
Khi chơi Multi, gameplay vẫn vậy nhưng kẻ địch đông đảo hơn và một số trâu bò hơn để cả team còn có đối tượng để tập trung hỏa lực. Việc có thêm đồng đội trên chiến trường giúp giảm đi áp lực bị bao vây và cô độc rất nhiều. Nếu bạn có thể tìm được người chơi cùng mình thì gameplay có thể trở nên cực kỳ gay cấn và hấp dẫn với việc một người sử dụng súng tầm xa còn người kia xài súng tầm gần.
Một điểm khiến giá trị của ZAT rất thấp đó là tính replay kém. Bạn không có mục đích thực sự khi chơi game: Không có nhân vật để mở khóa, không có skin hay bất gì thứ gì có giá trị khoe của cả, cũng chẳng có vũ khí gì để mà cày cuốc mở khóa dẫu cho đây hoàn toàn là một tựa game thuần PvE. Khi mà bạn đã phá đảo trò chơi (Nếu không tính đi tìm đồ sưu tầm trong game) thì cũng là lúc bạn sẽ nhận ra chẳng có gì để làm nữa. ZAT cũng có chế độ sống sót lâu nhất có thể nhưng nó cũng chẳng thấm thía gì để níu giữ người chơi ở lại.
Vẫn đáng chơi trong 2019?
Câu trả lời ngắn hạn: Phải, ZAT vẫn đáng chơi NẾU bạn có bạn sẵn sàng chơi cùng bạn hoặc bạn chỉ đơn giản là muốn thử trải nghiệm những điều tôi vừa viết. Nếu không thì đó sẽ là câu trả lời dài hạn: Không. Game đã chết, bạn không thể tìm hay tạo được một phòng chơi online và mong đợi trong một vài giây, kể cả phút trôi qua sẽ có 3-4 người chơi vào phòng – trừ khi bạn chơi đúng vào lúc tựa game được sale. Mà ngay cả khi đã thoát một trận đấu mà tên host vì lý do gì đó chơi cực kỳ kém và làm tạ bạn, bạn thoát trận đó ra và tìm game khác để rồi nhận ra bạn lại vừa vào phòng của tên vô dụng đó.