Đã bao giờ bạn nghĩ đến việc thuyết phục nước Mỹ theo phe… Cộng sản chưa? Hoặc nếu nước Đức chiến thắng Liên Xô thì thế giới sẽ thay đổi như nào? Hoặc bạn là con người yêu hòa bình và nghĩ rằng “tiếng hát át tiếng bom”? Hay là vĩ nhân ẩn thân muốn một tay uốn cong bản đồ thế giới? Hoặc là bạn nghĩ ra một chiến thuật hay ho và tiếc rẻ sao mình không sinh ra thời chiến tranh để làm anh hùng? Bạn có thể thử cảm giác đó trong Hearts of Iron IV, một trong những trò chơi “điên rồ” nhất về thế chiến thứ 2.
Hearts of Iron IV, một góc nhìn hài hước về chiến tranh
Với Hearts of Iron IV, bạn có thể lựa chọn để dẫn dắt một quốc gia trong thời gian thế chiến thứ 2, từ 1935 đến sau 1945. Điều đặc biệt ở đây là thế chiến thứ 2 sẽ diễn ra theo một cách đặc biệt và “hài hước” khó tả. Năm 1940 chỉ trong một tháng quân Đức xuyên thủng được các lực lượng đồng minh và chiếm Pháp với tổn thất chỉ khoảng 50000 quân. Đó là lịch sử, nhưng Hearts of Iron IV không thích thế. Bạn sẽ nhìn thấy “đệ tam đế chế” nướng đến vài triệu quân ở phòng tuyến Maginot, trong khi đó việc đơn giản chỉ là chiếm Bỉ và Hà Lan rồi bao vậy trực tiếp Paris (y như trong lịch sử). Việc của AI là dồn quân đi đường thẳng, và bạn có thể dễ dàng đánh bại chúng bằng việc xây dựng một lực lượng phòng thủ mạnh với công sự và pháo binh. Với cách này thì bạn có thể điều khiển… Phần Lan bá chủ thế giới. Cuộc chơi với các đối thủ máy giờ đây đơn giản là các màn phòng ngự – phản công khi mà giai đoạn đầu tiên là xây dựng một điểm “tử thần” thu hút toàn bộ lực lượng quân địch và ”dìm chết” quân chủ lực đối phương ở đó. Tại cứ điểm Karen của Phần Lan, người viết bài với chỉ 20 sư đoàn quân (200000 người) đã tiêu diệt đến hơn hai triệu quân Liên Xô và phản công tiến đánh liên bang Xô Viết ngay sau đó. Công cuộc tiến đánh khó khăn hơn nhiều nhưng nhìn chung với đủ chú ý và kinh nghiệm thì bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó. Các công tác và vận tải, cung ứng hay dân sự trong trò chơi được làm tốt nhưng cái quan trọng là AI để sử dụng mấy cái đó thì lại ngô nghê một cách kì lạ. Để tăng phần thử thách thì người viết bài khuyến khích các bạn chọn những nước nhỏ và tuyên chiến… với cả thế giới. Bạn sẽ phải gồng mình chống đỡ và thông qua đó học hỏi được rất nhiều điều. Có một sự thiếu sót khi trò chơi không có sự đa dạng giữa các đơn vị chiến đấu của mỗi quốc gia nhưng nhìn chung ở cấp độ chiến thuật thì bạn không cần phải để ý điều đó. Điều quan trọng là sự kết hợp giữa các đơn vị và cách bố trí đội hình chiến đấu. Nếu chơi các nước nhỏ thì timing cũng là vấn đề quan trọng. Cơ chế xin quân của Hearts of Iron IV cần một sự tính toán cẩn thận để bạn có thể đối đầu với các đạo quân lớn hơn mình. Kinh nghiệm cá nhân của người viết bài là hãy xây dựng một lực lượng pháo binh đủ mạnh ở thời điểm đầu. Bộ binh hạng nhẹ kết hợp với công sự và pháo binh là khắc tinh của mọi thể loại “nhắm mắt lao lên” nào. Những giây phút tử thủ một thành phố với âm nhạc và những đoạn phim cắt cảnh thật đúng là đặc sản của trò chơi này.
Hearts of Iron IV, chiến tranh lựa chọn bạn
Xét về tổng quan thì đồ họa của Hearts of Iron IV ở mức đẹp đủ dùng nhưng không đặc sắc. Một số chi tiết được tô điểm đẹp mắt nhưng một số khác lại trùng lặp và thiếu sức sống đến kì lạ. Nhà sản xuất cố gắng mang tính chiến lược cho trò chơi khi phân chia rõ ràng từng mảng của trò chơi như kinh tế, xã hội, công nghệ, ngoại giao hay quân sự. Tuy nhiên hầu hết các tính năng này chỉ để… học lịch sử. Mọi tính năng đều dẫn về hai trường hợp duy nhất: chiến tranh hay hòa bình. Và thật sự không có cách nào để trở thành một “cường quốc hòa bình” cả. Bạn sẽ luôn bị thiếu thốn tài nguyên để phát triển và luôn bị đòi hỏi “bắt nạt”. Trò chơi này sẽ được A+ nếu chỉ ra cách để làm “cường quốc hòa bình” nhưng có lẽ trên đời vẫn chưa có cách này. Và vì thế bước vào trò chơi sớm hay muộn bạn cũng sẽ phải chuẩn bị cho chiến tranh. Hãy nâng cấp hết cho các mặt về quân sự, bạn chắc chắn sẽ không muốn nhìn thành phố xinh đẹp của mình bị bọn AI ngu ngốc xâm chiếm.
Nếu khởi đầu với một cường quốc như USSR, USA hay Germany thì việc đầu tiên chúng ta cần làm là tìm đủ các nguồn tài nguyên cho chiến tranh rồi “làm cỏ thế giới”. Các quốc gia lớn sẽ có vấn đề riêng của mình, về quản lý cũng như phân bố nguồn lực hợp lý. Vấn đề này sẽ là vấn đề sống còn nếu đối thủ của chúng ta cũng là người chơi khác. Nước Đức với khả năng nâng cấp nhanh và quân sự có ưu thế nhất định thì nhược điểm chính là nguồn cung cho những nhu cầu đó. Nếu đối thủ nhận ra điều này thì hãy tấn công hoặc biến những nước cung cấp dầu và nhôm cho Đức thành đồng minh đồng thời phong tỏa nguồn cung cấp từ Trung Á. Hoặc nước Anh rất thiếu thép. Chỉ cần biến nước Mỹ (nhà cung cấp thép cho Anh) thành đồng minh thì quân lực của Anh sẽ không thể tái thiết vũ trang kịp thời. Lúc này thì Pháp hay Đức có thể dần dần đánh chiếm nước Anh mà không gặp nhiều tổn hại. Chỉ có điều là nếu chọn cường quốc thì hãy đánh chiếm thế giới thật nhanh trước khi trò chơi… quá nặng và bị treo cứng!
Nói đến đây thì ta nhận thấy tiềm năng của Hearts of Iron IV là to lớn. Giá mà Paradox Interactive thiết lập một chế độ chơi mạng hoặc ít nhất là chơi Lan thì tốt biết mấy. Nhưng có vẻ như Paradox không nổi tiếng lắm trong việc chiều fan. Với việc tung ra các bản DLC hút máu đồng thời bỏ ngỏ những yêu cầu của fan về việc nâng cấp trò chơi, Paradox từng một thời bị chính cộng đồng fan ruột của mình quay lưng hắt hủi. Chính cộng đồng cũng tự tay phát triển những bản mod cho phép người chơi tận hưởng trò chơi một cách dễ dàng và trung thực hơn. Đây được coi là điểm sáng hiếm hoi giữa liên thanh bất tận những lời ca thán về trò chơi “tốt nhưng hơi bạc bẽo” này.
Tạm kết
Nếu bạn tìm đến những thử thách thật sự với thể loại game chiến thuật thì Hearts of Iron IV không dành cho bạn. Nếu bạn yêu thích một thành phố hay một đất nước nào và muốn thử cảm giác sống chết với nó thì Hearts of Iron IV là một sự lựa chọn không tồi. Hãy chọn những nước như Nepal, Bolivia và thử cảm giác “trường kì kháng chiến nhất định thắng lợi”.
x7zowm