Mobile game ký sự – Phần 3: Vì đâu hỡi IAP?

Chủ xị

  

IAP (phát âm là Ai Ây Pi, hoặc I Áp nếu thích) là… sao ta? Là một vấn đề khó hiểu. Nói chung chung nó là mấy món đồ trong game mà chỉ mở khóa được bằng cách sử dụng tiền thật. Nhà phát triển thích cái cụm từ này bao nhiêu thì người dùng ghét cụm từ này bấy nhiêu. Nói hổng có ngoa, IAP, hay microtransaction, có lẽ là thứ khốn nạn thứ nhì trên đời này (thứ khốn nạn nhất là khi đang ngồi học mà phải đi giải quyết nỗi buồn) do nó quá phiền phức, và đắt đỏ! Để tui phân tích cho quý vị coi.

Nên nhớ là tui không có hoàn toàn phản đối cái này, chỉ là tui căm ghét nó tận xương tủy, còn hơn là Chu Du ghét Khổng Minh mà hộc máu chết. Nếu quý vị thực sự tận hưởng một game nào đó, hay đơn giản chỉ là hâm mộ người làm game (như tui nè) thì việc mua một món đồ nho nhỏ để ủng hộ đội ngũ phát triển hoàn toàn là việc đúng đắn. Suy cho cùng thì người ta cũng đã bỏ công sức ra mần game rồi, chơi free cũng kì.

Rồi, disclaimer xong, mạn phép cho tui đào sâu vào vấn đề. Giờ tui nói chút về game free-to-play đã. Free-to-play game là, như tên gọi, game miễn phí. Nhưng mà cái này là chơi miễn phí chứ hổng có vụ thăng tiến lẹ miễn phí nha! Lúc đầu thì cái cách thực hiện này nó được ưu ái do có nhiều đặc điểm nổi trội: là một bản demo có hạn sử dụng vĩnh viễn, cũng như cho người chơi biết được cái trò đó nó nhìn ra làm sao, chơi như thế nào, rồi nhét vô vài cái microtransaction nhỏ xíu để kiếm tí cháo. Một mẫu hình tuyệt vời của cái scheme này là các game như Team Fortress 2, Paladins hay thậm chí League of Legends (ví dụ là game PC vì tác giả kiếm đui mắt không thấy trò nào trên mobile giống vậy). Tất cả các loại giao dịch trong trò này chỉ có tác dụng làm đẹp nhân vật, và không có ảnh hưởng gì đến lối chơi, tạo ra sự cân bằng cho mọi người chơi.

Nhưng rồi cuộc vui nào cũng có lúc tàn. Các nhà phát triển (dev) bắt đầu nhận ra rằng họ có thể kiếm lợi nhuận một cách quá dễ dàng bằng cách thêm vào các vật phẩm nhất định. Nói trắng ra là, bán mấy món đồ OP bằng tiền để lăm le moi vài xu lẻ từ cái ví tiền ốm nhách ốm nhom của quý vị.

Và như thế, microtransaction v2.0 ra đời. Và trời ơi! Mobile game lãnh hết mọi sát thương trong cuộc tấn công này. Trong mọi game F2P bắt đầu lố nhố lố nhố hàng dòng chữ “Contains In-app purchases, motherfukka” (Có chứa mua hàng trong ứng dụng). Nếu nó như kiểu TF2 thì tui sẽ không nói gì, mà ôi mẹ ôi! Game nào game nấy mà thuộc vào Bảng xếp hạng trên App Store hay Thịnh hành trên Google Play đều có chung một đặc điểm là chứa nhiều, rất nhiều IAP. Và mấy cái IAP đó chính xác cái kiểu là cheat code cho game mà chỉ mở khóa được khi bạn sở hữu một loại thẻ đặc biệt: thẻ tín dụng. Bản chất của game F2P là phải cày cuốc, và không phải quý vị trả tiền để chơi, mà quý vị trả tiền để KHÔNG PHẢI CHƠI. Tui công kích thẳng luôn, Plants vs. Zombies 2. Coi mớ cây mà quý vị buộc phải mua bằng tiền để mở khóa thử coi. Điểm chung của những cây đó là chúng là một mớ OVERPOWERED ITEMS chính hiệu. Và còn thâm độc hơn nữa, nếu quý vị chịu xùy tiền ra để mua một cây nào đó (chẳng rẻ đâu, 109k một dòng code đấy) thì mọi level bỗng nhiên trở nên dễ, dễ tới độ mà nhìn cứ tưởng quý vị đang chơi cheat. Tui sẽ cố làm một bài nói cặn kẽ về trò này hơn.

Mà thiệt lạ nghen, trò gì mà IAP nhiều, chất lượng thấp mà được quảng cáo nhiều là người ta thi nhau người ta chơi. Có lẽ cũng chính vì lí do này, như tui đã nói 2 bài trước, mà cộng đồng gamer nhìn mobile gamer với ánh mắt khinh bỉ. Họ chơi những game được tạo ra với quá ít nỗ lực tạo ra niềm vui mà lại quá nhiều nỗ lực tạo ra lợi nhuận. Riết tui rầu. Cứ như thế này thì tới lúc nào nền game điện thoại mới phát triển.

Vì đâu hỡi IAP?

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


1 cụng ly

  • Thanh - 15.10.2017

    Đúng rồi ad, lúc chơi xong P&Z 1 trên PC cũng mò trên AppStore để tải về chơi thử nhưng lúc đó P&Z chưa free (chắc vì không có IAP) nên đành tải P&Z 2, đúng là có nhiều thứ mới nhưng game khó kinh dị như ép người ta mua hàng vậy. Rất khó để hoàn thành hoàn hảo 1 màn với số cây được cho. Ít nhất game vẫn có tính năng dùng lá để Power-up cây 1 khoảng thời gian nên còn có thể hoàn thành màn cuối chỉ tiếc là muốn unlock tất cả thì chỉ có thể mua chứ không cày cuốc như P&Z 1 được