Ai làm gì trong team phát triển game? Câu chuyện cánh cửa

Khách quen

  

Liz England, một game designer đang làm việc tại Ubisoft đã có một cách giải thích ngắn gọn dễ hiểu vai trò của các thành viên trong team làm game. Người này gọi đó là “The Door Problem”, đặt vấn đề “nếu team làm game muốn đưa một cái cửa vào trong game thì mỗi người trong đó sẽ làm chính xác những gì?”. Dưới đây là bài dịch của chúng tui!

Creative Director

Chúng ta sẽ không chỉ phát triển một loại cánh cửa mà phải có nhiều loại cửa sắt, cửa gỗ… thì game nó mới có chiều sâu được.

Project Manager

Ok! Mềnh sẽ lên kế hoạch và sắp xếp thời gian cho team có thể phát triển chức năng này càng nhanh càng tốt.

Designer

Tui sẽ sớm gửi một xấp tài liệu dài 800 trang giải thích chức năng và cách vận hành của cửa, như mở cửa, đóng cửa…

Concept Artist

Khoảng hai ba bữa nữa mình sẽ gửi loạt hình các mẫu cửa cho các bạn xem, bảo đảm là đẹp toẹt vời.

Art Director

Trong 5 mẫu mà anh Concept Artist vẽ thì tui thấy mẫu số 3 là chuẩn nhất, rất hợp. với art-style của game.

Environment Artist

Để tui lấy mẫu số 3 gắn vào game thử cho các bác xem.

Animator

Tui sẽ làm hiệu ứng mỗi khi cửa đóng/mở.

Sound Designer

Tiếng đóng mở của cánh cửa sẽ vô cùng êm ái khi nhân vật chính sử dụng.

Audio Engineer

Âm thanh đóng mở của cánh cửa sẽ khác nhau tùy theo hướng mở từ ngoài nhà hay trong nhà, làm việc tinh tế là phải như thế á.

Composer


Kèm với âm thanh khi mở cửa sẽ là một đoạn nhạc ngắn hào hùng, nó sẽ làm cho người chơi cảm thấy hưng phấn hơn.

FX Artist

Khi cửa mở ra sẽ có vài tia lửa (mở cửa có tia lửa để làm giề?) cho nó có “không khí chiến tranh” hơn.

Writer

Khi cửa được đóng lại, nhân vật chính sẽ thốt lên “Ê, cửa đóng rồi kìa”.

Lighter

Sẽ có ánh sáng màu đỏ phát sáng khi cửa đóng và màu xanh khi nó mở.


Một ví dụ về quy trình làm việc của team làm game

Một ví dụ về quy trình làm việc của team làm game

Legal

Bạn Environment Artist đừng gắn cái logo Starbucks lên cửa vì bên đó có thể kiện mình. Nên thay cái logo nào khác như cái logo bí ngô halloween chẳng hạn.

Character Artist

Tui không quan tâm đến việc có cánh cửa trong game hay không, trừ khi nó biết đội nó và cầm súng thì khi đó nó mới có thể xem là một nhân vật được.

Gameplay Programmer

Anh em thống nhất xong hết tui sẽ viết ra vài trăm triệu dòng code để cửa có thể mở và đóng nhé!

AI Programmer

Đối thủ của đồng minh giờ sẽ biết nhà trong game đã được gia cố thêm cánh cửa.

Network Programmer

Tất cả các nhân vật trong game có cần thấy cánh cửa được mở cùng lúc không? Hay là nhân vật chính thấy trước mấy người còn lại một phần triệu giây?

Release Engineer

Nếu các bác muốn người chơi có bản cập nhật “cửa” thì các bác phải hoàn thành nó trước 3 giờ chiều ngày hôm nay, giờ Trái Đất.

Core Engine Programmer

Sau vài ly cafe Trung Nguyên béo ngậy ngon lành thì tui đã code xong chức năng cho phép game có đến 1024 cánh cửa!

Tools Programmer

Giờ các bác chỉ việc kéo thả là có thể đặt vị trí các cánh cửa không cần mỗi lần phải nhọc công viết từng dòng code nữa nhé! Cheers!

Level Designer

Người chơi phải đi từ điểm A. Giết con quái nhỏ này. Mở được cái thùng B. Ấn cái nút C… Cuối cùng giết con boss. Mở được cái cửa. Qua màn sau.

UI Designer

Trên bản đồ sẽ có một biểu tượng cánh cửa để người chơi biết vị trí của nó.

Combat Designer

Đối thủ sẽ trốn đằng sau cánh cửa mỗi khi nhân vật chính của chúng ta đến gần, nếu trong trường hợp ở đó có hai cánh cửa thì nhân vật chính sẽ luôn mở cánh cửa không có đối thủ, để tăng thêm phần hồi hộp.

System Designer

Cứ mỗi lần người chơi mở một cánh cửa thì họ sẽ được cộng thêm 20XP, nếu mở vào buổi tối thì thêm 50% XP.

Monetization Designer

Người chơi muốn mở cánh cửa ngay lập tức thì phải trả 1 USD, còn nếu không sẽ phải chờ thêm 24 tiếng nó sẽ tự động mở. (Có lẽ chúng ta với tư cách gamer ghét bác này nhất :D)

QA Tester

Tui đã thử ném lựu đạn vào cánh cửa, cố gắng đi xuyên qua cửa, thử đóng cửa mở cửa liên tục 2000 lần. Tất cả vẫn hoạt động đúng như chúng ta muốn. Cửa đã đạt chất lượng!

Localization

“Cửa”, “Door”, “Puerta”. Đã dịch xong!

Một biểu đồ chi tiết hơn nữa về các vai trò trong team làm game

Một biểu đồ chi tiết hơn nữa về các vai trò trong team làm game

Producer

Chúng ta có cần đưa chức năng cửa vào trò chơi liền không hay tặng cho những người pre-order trò chơi thôi?

Publisher

Những cánh cửa tuyệt đẹp như thế này sẽ là điểm chói sáng để game của chúng ta vượt lên trên đối thủ trong đợt ra mắt sắp tới.

CEO

Tui cảm ơn toàn thể anh em đã dành thời gian và công sức quý báu của mình để làm ra cánh cửa tốt nhất Hệ mặt trời này! Lên lương ngay đầu tháng sau.

PR

Hãy cùng chờ đón #cánhcửa #ổkhóa #màuxanhlá sẽ xuất hiện vào ngày 22/09 này!

Community Manager

Trong chiều nay team phải ra một thông cáo báo chí để trấn an dư luận về việc cánh cửa trong game của chúng ta không mở được. Phải nói rõ thông điệp là lỗi này sẽ được sửa trong bản cập nhật sắp tới và người chơi sẽ được bù đắp bằng cách tặng free 1000 điểm XP.

Customer Support

Một người chơi gửi mail cho tui hỏi về cách mở cánh cửa, tui đã gửi video hướng dẫn cặn kẽ từ lúc vặn ổ khóa cho đến lúc khép cửa lại.

Đấy, để làm ra một cánh cửa trong game thôi cho chúng ta phải qua nhiều công đoạn như thế đấy.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện