Sau một khoảng thời gian không quá dài nhưng cũng chẳng ngắn, tôi quyết định lên đây và viết cảm nhận về một trong những bộ anime manga mà tôi yêu thích nhất. Có điều, thay vì là cảm nhận, đánh giá theo hướng tích cực như hai tác phẩm trước, hôm nay tôi sẽ ném đá một trong những tác phẩm shounen nổi tiếng nhất nhì trong những năm trở lại đây. Vâng, đọc tiêu đề chắc các anh em cũng biết rồi, nhân vật chính của ngày hôm nay không ai khác chính là Jujutsu Kaisen. Vậy đứa con tinh thần của Gege tại sao lại được “vinh dự” được điểm mặt chỉ tên trong bài viết này? Không để các anh em chờ lâu nữa, ta hãy cùng tìm hiểu luôn và ngay thôi
Thuật thức rắc rối và khó hiểu
Theo một nguồn tin chưa được xác nhận nào đó thì tác giả của chúng ta vốn học rất giỏi toán nên mới vẽ ra được đủ thứ lí thuyết hầm bà lằng nhằng như vậy. Nhưng mà Gege ơi, chúng tôi đọc truyện của ông chứ không phải ngồi nghe ông nói những thứ lí thuyết cao siêu. Mấy cái đó chúng ta có thể xem những chương trình khoa học trên ti vi mà? Đặc biệt là thuật thức của những Gojo, Hakari,…phải nói là dù đọc đi đọc lại nhiều lần nhưng người viết thật sự chẳng hiểu một chút gì về cơ chế mấy cái thuật thức đó.
Chưa kể, những thuật thức đó nghe cơ chế rất cao siêu nhưng khi ứng dụng lại khá nghèo nàn. Có thể yếu tố phức tạp này sẽ thu hút được phần nào những người đọc mới vì nó vẫn khá thú vị theo một khía cạnh nào đó. Thế nhưng về lâu về dài nó sẽ khiến người đọc cảm thấy khó theo dõi do những lí thuyết vô cùng rối rắm khiến họ thật sự mệt mỏi. Ngoài ra, việc kể lể rằng thuật thức này cơ chế ra sao, nguy hiểm như nào nhưng thể hiện không được một phần những gì quảng cáo vô hình chung vi phạm nguyên tắc show don’t tell trong nghệ thuật kể chuyện. Về show don’t tell thì có lẽ tôi sẽ nói kĩ hơn ở một dịp khác, còn bây giờ chúng ta sẽ sang phần tiếp theo
Những cảnh chiến đấu chỉ ở tầm trung và nét vẽ cẩu thả
Nghe đến đây chắc lại có ông bảo “Ông nói thế nào chứ tôi thấy đánh nhau hoành tráng, hiệu ứng bắn chưởng tứ tung kia mà”. Chính xác, có điều chỉ ở trong anime mà thôi. Chứ manga thì…thật ra nó cũng không quá tệ. Các cảnh chiến đấu vẫn tạo được sự gay cấn, vẫn khiến người đọc đứng ngoài đoán già đoán non về những gì sẽ xảy ra tiếp theo…Tất nhiên là trừ trận Kenjaku với Yuki và tôi sẽ tế sống chi tiết này ở phần sau. Nhưng để mà nói về độ quy mô thì có vẻ chưa tới, chưa đã bằng những gì được thể hiện trong anime. Có thể với những người đọc manga ngay từ đầu thì nó không phải vấn đề lớn nhưng với những đứa xem anime trước khi đọc manga như tôi thì sự hụt hẫng là điều khó có thể tránh khỏi. Mà thôi, đây là lí do khách quan nên người viết không bới lông tìm vết nữa mà chuyển sang vấn đề nét vẽ của truyện
Thực sự thì ban đầu nét vẽ của truyện cũng khá đẹp dù chưa thật sự quá xuất sắc nhưng từ sau sự biến Shibuya, các nét vẽ ngày một đi xuống nếu không muốn nói là rất cẩu thả. Nếu các bạn chưa tin thì tôi có thể cho anh em xem vài phép đối chiếu dưới đây
Việc nét vẽ đi xuống cũng ảnh hưởng phần nào đến chất lượng của những trận chiến. Lí do thì chắc các bạn cũng biết mà, phải không?
Xây dựng và phát triển nhân vật kiểu “đem con bỏ chợ
Mọi vấn đề ở trên đều chẳng có gì đáng để bận tâm nếu như Jujutsu Kaisen có một dàn nhân vật đáng nhớ và một câu chuyện hay
Nhưng…
Bằng một cách ảo diệu đến khó tin nào đấy, dù có xuất phát điểm rất vững với một tiềm năng khá lớn, tác giả lại vứt hết tất cả những thứ đó vào sọt rác và bỏ xó rất rất nhiều nhân vật vì đơn giản ông không phát triển được tiếp. Lấy Nobara làm ví dụ, đây là một nhân vật rất có tiềm năng và một trong những kép chính của truyện. Thế nhưng cô bị tác giả cho ra chuồng gà chơi dù cô còn rất nhiều thứ để phát triển như thuật thức, tính cách và sự phát triển tâm lí nhân vật. Một trong các tuyến nhân vật chính mà lại bị coi như kép phụ như thế thì liệu có ổn không?
Tiếp theo là Yuki, nạn nhân tiêu biểu của việc đem con bỏ chợ. Yuki là chú thuật sư đặc cấp, rồi sao nữa? Cô bị cắt đôi người một cách lãng xẹt. Yuki có một profile khủng nhưng rồi chẳng thể thể hiện được gì với cái đất diễn hạn hẹp ấy. Rồi rốt cuộc Yuki đã làm những gì trong khoảng thời gian đi lang thang để tìm cách xóa bỏ chú lực với tìm kiếm đồng minh? Rồi đồng minh của cô ở đâu khi đánh với Kenjaku? Nobara chết vẫn còn có thể khiến khán giả gây sốc chứ Yuki thì…tôi chỉ thấy một sự khó chịu đến khó hiểu tới từ vị trí của tác giả
Các nhân vật nữ còn lại như Shoko, Momo, Miwa, Mai, Mei Mei, Utahime…thì thôi tôi cũng chẳng mong chờ gì vì vai trò của họ gần như là bằng . Họ xuất hiện vì tác giả bảo thế, chẳng có mục đích, động lực, tính cách thì cũng chẳng rõ ràng, chẳng khiến người đọc thấy đồng cảm hay nói ngắn gọn là “mờ nhạt”.
À mà khoan, chắc là có một nhân vật nữ hiếm hoi được ưu ái là Maki. Maki có hẳn một arc riêng để hoàn thiện sức mạnh nhưng nó cũng lại đẻ thêm ra nhiều vấn đề khác. Tác giả lại vẽ thêm vài ba nhân vật và thí luôn cô em Mai chỉ để Maki thành phiên bản Toji 2.0. Kiểu thí hẳn vài ba nhân vật để làm nền cho đúng một nhân vật duy nhất, cộng thêm vài ba nhân vật từ trên trời rơi xuống chỉ để Maki đả thông kinh mạch, vượt qua giới hạn của bản thân và hết tác dụng thì vứt họ đi luôn. Đây là sự cẩu thả, thiếu trách nhiệm và lười biếng trong cách xây dựng nhân vật. Nét vẽ cẩu thả một thì xây dựng nhân vật cẩu thả mười.
Không chỉ các nhân vật nữ, rất nhiều các nhân vật nam dù có tiềm năng hay không cũng bị đặt vào tình trạng bị bỏ xó: Kamo, Toge, Kusakabe, Todo, Ino (tôi còn suýt quên nhân vật này có tồn tại),… hay thậm chí là cả nhân vật chính Yuuji cũng không được tác giả đầu tư kĩ lưỡng. Từ sức mạnh đến tính cách, chưa cần so sánh với các nhân vật chính từ những bộ manga-anime khác, tính cách, sự phát triển tâm lí cũng như sức mạnh của cậu thiếu điểm nhấn và hoàn toàn lép vế trước dàn nhân vật phụ như: Yuta, Choso, Hakari…Tất cả những gì cậu có thể làm khi chiến đấu là tạo hắc thiểm và Kính đình quyền, chấm hết. Chẳng có bất cứ một cái gì đáng nhớ cả. Ngoài ra những thứ như Lãnh vực chuyển duyên, thuật thức bẩm sinh của Sukuna, sử dụng bùa ngải, triệu hồi thức thần bằng vật trung gian…cậu đều không làm được dù là một chú thuật sư Cấp Một. Tất nhiên là mỗi người sẽ có một ưu điểm riêng dựa trên sở trường của họ nhưng thật sự thì bất cứ chú thuật sư nào cũng có thể làm được như Yuji. Nếu chỉ nói riêng về võ thuật thì Toji và Maki còn xịn hơn nhân vật chính của chúng ta nhiều lần. Thậm chí Yuji còn chẳng sử dụng được vũ khí thành thạo như Maki và Toji cơ. Tính cách của Yuji thì ta có thể thấy được ở bất cứ nhân vật chính shounen nào thay vì có một điểm nhấn riêng. Thậm chí cả một nhân vật bị bỏ xó khác là Toge tôi còn cảm thấy có gì đó đáng nhớ hơn cậu nhóc này
Thực ra nếu nói Jujutsu Kaisen hoàn không có những nhân vật đáng nhớ thì sẽ khá là quy chụp. Vâng, cả hai nhân vật mà tôi nhắc đến không ai khác chính là Gojo Satoru và Ryomen Sukuna. Ngoài Satoru và Sukuna, các nhân vật như Geto, Hakari, Choso…đều được xây dựng khá tốt. Đặc biệt là Sukuna dù không phát triển nhiều nhưng vấn khiến người đọc phải nổi da gà bởi khí chất của đế vương. Nhưng nhiêu đấy không đủ để gánh được một dàn nhân vật được xây dựng quá mờ nhạt và thiếu trách nhiệm.
Nhắc đến thiếu trách nhiệm, ta có một phản diện quá mạnh tới mức vô lí mà cụ thể ở đây chính là Kenjaku. Nghe đến đây sẽ lại có nhiều ông bảo: Ui giời, nhân vật phản diện phải mạnh thì chính diện mới có cơ hội thể hiện hết khả năng mình có chứ? Vấn đề là Yuki có thể hiện được tí nào đâu? Kenjaku chả hiểu từ đâu mà lòi ra cái thuật thức khắc chế thuật thức của Yuki trong một nốt nhạc. Thật sự ngoài những kẻ có sức mạnh khủng khiếp như Gojo ra thì gần như hiện tai khó có ai địch nổi Kenjaku. Chưa hết, mục đích của Kenjaku là gì đi khắp nơi lập giao kèo với vô số kẻ khác, tạo ra đám cửu tướng đồ, ăn nằm với bố của nhân vật chính rồi đẻ ra nhân vật chính để phục vụ kế hoạch thiên niên kỉ. Tất cả chỉ vì hắn cảm thấy nó thú vị? Cảm thấy mình nên phá tan tành thế giới chỉ để tiêu khiển cho cái cuộc đời ngàn năm tuổi chán ngắt? Mục đích gì nghe hời hợt thế?
Câu chuyện
Nhân vật đã vậy rồi thì chúng ta chẳng thể kì vọng gì vào cốt truyện của Jujutsu Kaisen rồi. Nhân vật và câu chuyện vốn là hai thứ không thể tách rời. Nếu một bên mà tệ thì chắc chắn tổng thể của tác phẩm sẽ không đời nào hay được. Quá trời nhân vật thêm vào nhưng cũng chẳng ảnh hưởng quá nhiều tới tổng thể cốt truyện. Jujutsu Kaisen dường như đi theo vết xe đổ của kha khá các đàn anh đi trước: Đầu voi đuôi chuột.
Công bằng mà nói, Jujutsu Kaisen có một xuất phát điểm rất tốt với một thế giới khá chi tiết về chú thuật sư và nguyền hồn. Nhưng từ sau sự biến Shibuya, dường như mọi thứ bị rùm beng hết cả lên khi tử diệt hồi du bắt đầu. Các cuộc chiến trong tử diệt hồi du chẳng hề tạo được sự kịch tính như sự biến Shibuya. Ngoại trừ Megumi, phe chính diện không có ai bị mất mát quá nặng. Chưa hết, tác giả xây dựng hẳn chi tiết đám lính Mỹ nhúng tay vào tử diệt hồi du để khai thác năng lượng rồi cho chúng bay màu sớm chỉ để có thêm chú lực? Tác giả nghĩ cho lắm ý tưởng vô rồi cuối cùng chẳng phát triển nổi. Tại sao Sukuna được gọi là “Đọa Thiên”? Lãnh địa của Yuta là gì? Tất nhiên là chẳng ai biết. Thậm chí cả tác giả luôn. Vì ổng có phát triển nổi đâu.
Các sự kiện mới đã vậy rồi những chi tiết cũ vẫn còn bỏ ngỏ thì sao nhỉ? Gia tộc Gojo, gia tộc Toge, số phận của Nobara, lí do Hakari và Kiara bị đuổi học….quá trời những thông tin tác giả vứt xó tôi không tiện nêu ở đây. Sự kiện cũ làm chưa tới, sự kiện mới đã đập thằng vào mặt người xem. Chưa hết, mô típ của Jujutsu Kaisen cũng không có gì quá mới mẻ so với shounen truyền thống, cách triển khai cũng cóp nhặt từ những đàn anh đi trước. Thêm vào đó, mạch truyện quá nhanh cộng với lượng thông tin lớn mà không được giải thích kĩ càng càng khiến người xem phát ngán. So với những Chainsaw Man, Jigokuragu, Gachiakuta thì dù nổi tiếng hơn nhưng Jujutsu Kaisen gần như thua xa về chất lượng và tồn đọng quá nhiều vấn đề. Điều cuối cùng tôi mong muốn là trận tử chiến giữa Gojo và Sukuna không ngã ngũ một cách lãng xẹt như Kenjaku với Yuki chứ sau đó là gì thì tôi cũng chẳng kì vọng nhiều nữa.
Nếu các bạn nghĩ rằng tôi ghét bộ truyện này thì không đâu. Bản thân người viết là một đứa rất thích Jujutsu Kaisen, chỉ là bản thân tôi hiện tại đang cảm thấy truyện có quá nhiều vấn đề nên cần viết một cái gì đó đều nêu lên quan điểm cá nhân. Nếu ai đọc đến tận đây mà có cùng ý kiến thì tôi xin cảm ơn, còn nếu mà các bạn đọc hết bài mà vẫn không đồng tình thì…cũng cảm ơn và các bạn có thể coi nó như một ý kiến để tham khảo. Vì câu chữ hơi lủng củng và khả năng viết cũng có hạn nên tôi-người viết bài xin phép được dừng bút tại đây.
Shounen hot vài năm trở lại đây thường overrated: Kimetsu no Yaiba, Chainsaw-Man, Jujutsu Kaisen, Mashle, etc. Điểm chung là vẽ cẩu thả và story đuối dần, đặc biệt là Mashle không hiểu tại sao nó hot với cái nét vẽ và cái story a đuồi ngay từ tập 1. Thị hiếu của mọi người dạo này sao vậy?!
Nói chainsaw man là overrated thì hơi quá đáng. Dù đúng là chính fujimoto thừa nhận rằng chainsaw man của anh chưa được chỉnh chu nhưng nhìn chung nó cũng vẫn ổn. Khi đọc các tác phẩm khác của anh thì mình thấy anh là người rất có tài năng. Bạn có thể xem hai bài viết còn lại. Bản thân mình cũng thấy chainsaw man xây dựng nhân vật tốt hơn rất nhiều so với Thanh gươm diệt quỷ, Jujutsu kaisen. Nói chung cứ để thời gian trả lời tất cả
Đồng tình với người viết, tác giả vẽ truyện quá cẩu thả, nhìn như mớ hỗn độn, thông tin về giải thích chú thuật nghe cứ ảo ảo thế nào, chap sau đá chap trước. Main chính như phế vật, còn chú thuật sư cấp 1 mà mạnh hơn đặc cấp, thì chia cấp làm mọe gì cho rối. Nói chung là cốt truyện có vẻ đuối! đọc không còn thấy gì hấp dẫn nữa!
Gojo cũng chết nhảm r =]] k có nhiều hy vọng vào tương lai của bộ này, drop luôn cho đỡ phí thêm tg.
Cho tới nay truyện hoàn toàn mất phương hướng và t không tìm thấy thêm lí do nào để mình tiếp tục theo dõi hành trình của các nhân vật nữa bởi tất cả đều quá hời hợt, thiếu mục đích.