Đã bao giờ bạn thấy ai nói “Starcraft” toxic chưa?
Trong thế giới game, có thể rút ra một nhận định rõ ràng như sau: Game càng yêu cầu tính phối hợp đồng đội thì mức độ toxic càng lớn theo nó NHƯNG ngược lại, game càng yêu cần kỹ năng cá nhân cao thì mức độ toxic lại rất nhỏ, thậm chí còn chả ai đề cập đến. Lấy 2 ví dụ: PUBG/Fortnite và Titanfall. Lý do:
- PUBG/Fortnite: Lý do mà nạn toxic (“NẾU” có) không ảnh hưởng chút nào đến gameplay của cả 2 là bởi đây là thể loại game mà bạn chỉ nên chơi với những bạn phòng hay bạn thân của mình – mà đồng đội là bạn của mình thì không lý gì phải “Căng” với họ chứ? Nếu mà phải chỉ ra cái “Toxic” trong game có chăng là khi bạn quyết định chơi game ở chế độ team up với 3 người lạ hoắc khác và quyết định/bị phá game của 3 người kia (Không cứu, vứt bỏ đồng đội,…). Hơn nữa, kỹ năng của bạn cũng rất quan trọng trong game (Đặc biệt là Fortnite) nên những ai mà bị ăn hành rồi bị teabag thì không bao giờ nên kêu ca bởi vì họ sẽ chỉ nhận được những cú “Git gud” thôi.
- Titanfall: Kỹ năng cá nhân là điều quyết định nhất lên gameplay của Titanfall. Với một tựa game fast-paced cực nhanh và yêu cầu kỹ năng phản xạ, phán đoán, thuộc map, v.v… rất lớn lên mọi người chơi đến mức team-skill còn khó mà tồn tại trong game, bạn có thể dễ dàng clutch 1v8 nếu kẻ địch là một lũ drone đúng nghĩa hay cả team bạn đang steam-roll kẻ địch. Titanfall còn “Mời” người chơi các hình thức “Toxic” hơn cả teabag là các pha “Execution” cực kỳ mãn nhãn, ép buộc chính kẻ địch ăn đòn đó phải “Chiêm ngưỡng” cú chết của mình.
Có một vấn đề nữa ảnh hưởng đến cách mà toxic trong game tồn tại: Cộng đồng bên ngoài. PUBG/Fortnite là hai tựa game thuộc dạng main-stream tức là rất rất nhiều người ngoài biết đến dù cho họ có là gamer hay không và rất nhiều người không phải là gamer thực thụ gia nhập. Chính vì vậy mà khi họ biết đến sự tồn tại của bất kỳ một dạng toxic nào trong game như: Mic spammer, “12 years old kid fuck your mom”, teabag, bắn xác người chết, v.v…thì họ rất dễ bị “Kích động”, cảm thấy bị “Sỉ nhục” nhân phẩm khi chơi game ăn hành (hoặc tỏi tươi luôn). Từ đấy nạn “Toxic” sẽ được đưa lên các diễn đàn kêu ca. Cũng bởi nó mà việc “Trigger” những người mới lần đầu tiếp xúc với game hay nhạy cảm với cảm xúc (Đặc biệt là phụ nữ) là trò khá “Vui” ngay cả đối với tôi. Còn đối với Titanfall, một tựa game không được lên main-stream, không thi đấu Esport như các tựa game khác. Vì lẽ đó mà nó rất ít được biết hay đề cập đến.
Tiện nói nếu bạn muốn chơi Titanfall 2 thì tốt nhất là nên có mạng khỏe để cày server tận bên Mỹ vì bên SEAs chết rồi.
Giờ chúng ta sẽ xem cách mà các nhà làm game chống chọi với nạn Toxic từ cộng đồng bên ngoài game.
Battlefield 5: Forget about history class
Sau khi mở cửa server Beta test, người chơi sớm nhận ra EA đã chặn (Censored) những từ như “White man”, “DLC”, “Titanfall” (??!) và “Nazi”. Phải! Tốt hơn hết là bạn nên che từ Đức Quốc Xã lại mặc dù game của bạn lấy đề tài Thế chiến 2 bởi vì nó “Rất phản cảm”. Nó thực sự làm tôi nổ não vì sự “tHôNg mINh” của họ: EA nghĩ họ sẽ đạt được lợi ích gì khi mà che đi những từ “Cực kỳ phản cảm” như “White man” hay “Titanfall”, một tựa game do chính họ làm? Thậm chí, họ còn cấm bạn chat “DLC” nhưng nếu bạn ghi “Free DLC” thì lại được cho phép!!? Tôi đoán là đoạn “Free DLC” là cách mà họ “NGHĨ” rằng sẽ thoát được phốt lootbox từ vụ Starwar Battlefront 2 của họ bởi vì… còn lý do gì khác? EA thậm chí còn sỉ vả “Một lũ vô giáo dục” chính fan base của họ khi cho rằng cho phụ nữ với cánh tay máy nhân tạo trong một tựa game Thế chiến 2 là vô lý, rằng nếu họ không thích thì đừng mua game nữa.
Thế là Patrick Soderlund – người đứng đầu phòng sáng tạo BF5 với phát ngôn trên – đã được đá đít khỏi Studio EA. Nó cho thấy EA đã có bước đi “Full SJW” và kiểm soát thiệt hại tệ đến mức nào.
Lý do chỉ có thể là từ đám SJW và Fememeism. Hiện này thì lực lượng SJW hay một lũ Normie ngày càng lớn mạnh ở các nước phương Tây tới mức mà ngành công nghiệp game KHÔNG THỂ NÀO phớt lờ CHÚNG được nữa. Có những tên phát xít tuy hâm mộ Hitler nhưng lại cảm thấy bị xúc phạm khi có ai đó nói đến Nazi Đức Phát xít trên mạng, có những “Ả đàn ông” với giới tính “Không nằm trong sách vở” cảm thấy bị xúc phạm bởi sự thật lịch sử rằng phụ nữ không hề tham gia chiến trận trong Thế chiến 2 (Trừ Liên Xô ra), thậm chí có những gã biến thái cảm thấy bị “Xúc phạm” khi tựa game hắn chơi không cho phép chọn ngoài 2 giới tính Nam-Nữ.
Những thành phần SJW này có những suy nghĩ nằm hoàn toàn bên ngoài chuẩn mực của con người và thực tại. Chúng không nghĩ bình thường, chúng không cư xử bình thường và chúng cũng không giao tiếp với người khác một cách bình thường. Đó là lý do vì sao ngành gaming ngày nay đang bị nhiễm độc và vấy bẩn không chỉ bởi vấn nạn lootbox với microtransaction mà còn bởi đám SJW này. Chúng biết rằng nếu chúng tự mở một ngành kinh doanh game của bản thân thì sẽ vĩnh viễn không bao giờ thành công. Vậy nên chúng mới phải tìm đến những ngành kinh doanh game khác đã có sẵn một sự thành công và một cộng đồng gamer nhất định nào đó để rồi tiêm nhiễm đống hổ lốn mà chỉ mình chúng hiểu vào. Minh chứng rõ ràng nhất là tựa game Mass Effect Andromeda khi mà tựa game được xây dựng hoàn toàn bởi một đám SJW mà thậm chí kinh nghiệm làm game chưa tới 1 năm. Trời ơi họ còn không phải là gamer nữa cơ! Đây “dường như” là một phép thử của EA để xem liệu việc chiều lòng đám SJW có thể đem lại lợi nhuận không khi mà họ TỪ CHỐI giao việc cho những cựu cán bộ đã xây dựng nên series Mass Effect từ ngày đầu.
Overwatch/Oversensitive
“…Chúng tôi sẽ săn lùng các tài khoản mạng xã hội như Youtube và tìm kiếm các chi tiết hành vi có tính “Toxic” và lần ra tài khoản thực hiện hành vi đó và thực thi công lý ngay cả trước khi có ai đó report họ…” – Jeff Kaplan, trưởng phòng phát triển Overwatch
Vào khoảng đầu năm 2018 trong thời gian diễn ra giải đấu Overwatch Pro League, Sinatra, người chơi cho đội tuyển San Francisco Shock đã bị Blizzard yêu cầu xóa một bài viết trên twitter khi anh ta chỉ đơn giản là đăng bức hình meme The Frog chúc mừng sinh nhật chính bản thân anh vì lý do “Nội dung hàm chứa kỳ thị chủng tộc” và “Phát xít Nazi”??!. Về sau Blizzard đã quyết định loại bỏ TOÀN BỘ mọi hình thức meme Pepe The Frog bởi lý do như trên. Nhưng đây chỉ là một ví dụ rất nhẹ nhàng…
xQc, một thành viên gạo gội của đội tuyển Dallas Fuel, bị ăn hành củ xào tỏi bởi Blizzard vì lý do rất đậm mùi “Chính trị”: Anh bị ghét và nhắm đến bởi rất nhiều SJW. xQc có tiền sử stream Overwatch và có những hành vi và cả phát biểu rất toxic: từ quăng game, spam report cho tới cả phát ngôn công kích đồng đội (thường là về vấn đề đồng tính). Vì vậy mọi hành động của anh ta đều bị cộng đồng soi đến tận tường lỗ chân lông: Từ việc anh ta dùng emote chat trên Twitch (Spam Trihard 7 trong khi bình luận giải đấu là người da đen ⇒ ăn phạt 4000$ và bị ban 4 trận) cho đến cả cách anh ta stream ngày thường (Cũng ăn phạt vì phát ngôn bậy bạ và 4000$ phạt + 4 trận cấm tiếp)…
…Và đặc biệt là cả cách anh cư xử với bạn của anh là Muma, một người chơi của đội tuyển Outlaw. 2 người thường chơi với nhau và khi xQc nói xấu Muma, thay vì để cả 2 giải quyết với nhau như 2 người lớn tuổi thường làm, Blizzard chọn cách chiều lòng tiếng khóc của cộng đồng cho Muma và phạt xQc 2000$ và cấm anh thi đấu 4 trận. Chính bởi việc xQc liên tục bị ăn phạt nên cuối cùng anh ta đã bị thôi việc ở đội Dallas. Mỉa mai ở chỗ: Sau khi bị ban bởi việc “Phát ngôn thù địch”, một người chơi khác là TAIRONG của team Outlaw đăng một bức “Meme” rất phản cảm lên người Nhật, Blizzard chọn cách phớt lờ anh ta chỉ đến khi bị xQc chỉ ra và phát cáu trên stream ⇒ Tiêu chuẩn kép của Blizzard.
Một nguyên nhân khác ngoài việc nói trên là xQc đã vi phạm quy định ngầm của Blizzard: Anh ta đã đi chân trần trên sàn đấu Esport. Vậy nên Blizzard “Có vẻ như” đã tìm đủ mọi cớ và lý lẽ để tống cổ anh ra ngoài cũng như làm trò (nhục) anh sau khi anh đã thôi chơi Pro League.
Phản tác dụng
Không phải mọi nhà làm game đều hiểu cách mà chính cộng đồng của họ “Toxic” như thế nào. Rainbow 6 Siege là một ví dụ.
Vấn nạn Toxic trong Rainbow 6 như đã nói ở bài viết trước, rất khó tồn tại và ảnh hưởng lớn tới gameplay bởi tuy bản chất của nó đòi hỏi sự phối hợp đồng đội rất cao nhưng bạn không thể chiến thắng nếu không có sự giúp đỡ của đồng đội. Vì vậy để “Chiều lòng” các cá thể đặc biệt trong game không thể chịu được bất kỳ hình thức đùa vui nào, Ubisoft quyết định sẽ cấm cửa tất cả những từ ngữ nào biên chế lại từ ngôn từ chính gốc là “Nigger” hay “Nigga”, một từ dùng để gọi nô lệ da đen ngày xưa và họ cũng cấm cả những từ mang tính xúc phạm Ở CÁC QUỐC GIA KHU VỰC KHÁC (Như Coon hay Pike là những từ chửi nhau ở Australia). Thay vì giúp cải thiện tình trạng “Toxic”, nó lại dẫn đến những tình huống mỉa mai nực cười khi người chơi tìm cách “Bait” đối phương gõ ra những từ như “Quốc gia nào ở Châu Phi bắt đầu bằng chữ N” (Nigeria) và bạn sẽ bị BAN NẾU VIẾT RA NÓ! Thậm chí có trường hợp người chơi ở Bồ Đào Nha khi viết từ “Black Ice” – tên của một bộ skin súng trong game – bằng tiếng nước họ là “Hielo negro” ⇒ ĂN BAN!
Nó không hề giúp cộng đồng bớt Toxic đi mà ngược lại còn khiến tình hình nghiêm trọng hơn khi mà có trường hợp người chơi bị ăn ban chỉ bởi họ nói ra quốc tịch hay nickname của người khác – ít nhất là khi Ubisoft mới đưa hệ thống này vào game.
Đến đây là kết thúc. Hi vọng bạn nhậu có thêm chút hiểu biết về cách thức mà vấn nạn Toxic hoạt động trong game và các tác nhân bên ngoài nó.
Và mọi người cứ hỏi tại sao mình thích single player…
Single player đúng là vẫn hơn nhiều mặt so với Multiplayer, nhất là về mặt trải nghiệm gaming nhưng có một thứ nó không thể và không bao giờ có thể cung cấp cho người chơi: Cảm giác bón hành và xát muối lên kẻ địch.
Thảo nào dạo này xem giải Hearthstone không thấy chúng nó spam TriHard với cmonBruh nữa