Tales of Berseria – “A diamond in the rough”

Khách quen

  

Kể cả không phải là 1 fan chính gốc của dòng JRPG, tôi vẫn có thể đưa ra nhiều con game ngon từ thuở xưa hào hùng cho những bạn trẻ hám ăn. Hồi mà ARPG vẫn chỉ là mầm non mang tên “The Elder Scroll”, JRPG nở hoa rực rỡ trước bao thế hệ gamer hồi bấy giờ. Nhưng rồi thời gian trôi qua, khi mà cái hồn dần dựa vào đồ họa và hành động nhiều hơn là artstyle đặc thù và chiến đấu theo lượt, JRPG ngày càng sa ngã. Nhiều dòng game này đã phải streamline và “mo đừn” hóa để có thể bắt kịp với thị trường. Thành ra để bây giờ nêu ra những tựa JRPG nổi bật thì chắc tôi chỉ đếm được trên đầu ngón tay là cùng. Nhiều bạn sẽ đưa ra ngay Persona hay The Legend of Heroes làm ví dụ, nhưng tôi khá chắc rằng các bạn sẽ để quên một game nữa ấn tượng cũng không kém, đó là Tales of Berseria.

Đây không phải trang phục mặc định nha :))

Nếu bạn là fan của JRPG thì kiểu gì cũng nghe tới dòng Tales of, một trong tứ trụ của dòng game “wibu” này. Và đồng thời, nếu bạn am hiểu về dòng game Tales of thì chắc bạn cũng biết, rằng 1 trong những game mới nhất của Tales là Zestiria, không được hay cho lắm. Thành ra khi chị cả có tên Tales of Berseria bày bán trên thị trường, nhiều người không còn quan tâm đến nó nữa, đặc biệt khi mà phần này là prequel cho Zestiria. Nhưng trước sự bất ngờ của tôi, Berseria đã đấm thẳng vào mặt bất kì fan nào dám ngờ vực nó, rằng đây là một game hay chính gốc. Vậy trước khi đi sâu vào phân tích con game, tôi sẽ nói qua những đặc trưng nổi bật bề ngoài của nó.

Kết quả hình ảnh cho tales of berseria combat

Yep, real time combat

‘Tales of Berseria có hệ thống chiến đấu thời gian thực!’.  Nhiều bạn sẽ tự hỏi “Ơ? Thế con game này thuộc loại mo đừn hóa à?”. Câu trả lời của tôi sẽ là “Không!” khi mà dòng Tales từ trước đến nay vốn đã đi theo kiểu này, “đánh quái trong thời gian thực!!!”. Combat trong Berseria rất là mượt và cũng rất là deep cho những con sâu tự nhốt trong phòng mà gặm nhấm hệ thống phức tạp của nó. Nói chung là nó phù hợp với cả người “mới vào nghề” và người “tự kỉ trong phòng quá lâu”. Cốt truyện của Berseria rất là hay, nhưng để nói tại sao nó hay thì đợi tí nữa nói kĩ hơn. Game mở đầu với nhân vật nữ chính STANDALONE đầu tiên trong cả dòng Tales of. Thực sự khá là sốc khi mà có tận 16 con game trong cái franchise này! Nữ chính của chúng ta có tên là Velvet, một tù nhân trốn ngục đang trong cuộc hành trình “tươi sáng”, đầy những “nụ cười”, để giết chết vị cứu thế của thế giới có tên Artorius. Nói chung đây là cuộc hành trình đầy màu sắc thần tiên, rực rỡ và lung linh nếu bạn coi bầu trời đỏ máu lúc đầu game là mảng tươi sáng nhất cuộc đời bạn, với thảm kịch là những thứ thường ngày mà ai cũng nên nếm trải. Liệu thế này đã là đủ để khiến cho các bạn đọc tắt ngay bài viết này và mua ngay con game trên Steam chưa? Very Positive đó! Với các bạn vẫn muốn đọc tiếp  thì sau đây mình sẽ đào sâu hơn nữa để đánh giá “Gem of” Berseria này.

94% tích cực đó. Sao không mua luôn?

Tất nhiên, bất kì ai khi đánh giá một game trong dòng Tales of, họ sẽ đều phải phân tích hệ thống chiến đấu của nó trước. Dev của Berseria đã lắng nghe tận tình mọi lời chỉ trích của fan về phần Zestiria trước đó của họ, nên hệ thống combat giờ đã mượt mà hơn bao giờ hết. Để giải thích những thứ căn bản nhất của hệ thống này, tôi sẽ phải nhắc đến một cải tiến mới, đó là vạch Soul Gauge. Mỗi một mảnh đá xanh xanh nhỏ nhỏ tượng trưng cho một Soul, và mỗi một Soul tương ứng với 30 SP. Mỗi đòn đánh, đỡ đòn hay né sang bên đều tốn một lượng SP nhất định và SP có thể hồi nếu bạn không thực hiện bất cứ hành động trên. Bất cứ ai fan Dark Souls chắc cũng thấy sự tương quan ở đây. Nhưng cái hay là ở chỗ này. Khi bạn bắt đầu mỗi trận đấu, bạn chỉ được có 3 Souls trong tổng cộng ít nhất 5 Souls. Và bất ngờ thay, số Souls bạn có sẽ chỉ định số lượng đòn đánh trong một combo của bạn. Thành ra cứ khi bạn định quẩy tung con địch thì cái game này sẽ chỉ thẳng vào mặt bạn mà nói: “Mày chỉ có 3 Souls thôi ư, cưng? Đừng hòng gây chuỗi combo nhiều hơn 3 đòn đánh nhe!”. Nhiều người sẽ tự hỏi: “Thế cho tổng cộng 5 Souls làm gì khi mà tao chỉ dùng được có 3 Souls?”. Một cái hay nữa của game này chính là cơ chế cướp Souls trong Combat. Cứ mỗi khi bạn làm choáng hay giết chết một tên địch thì bạn sẽ được một Soul, và điều tương tự cũng áp dụng với quân địch. Chưa hết! Trong combat, mỗi nhân vật đều có một hoặc nhiều chiêu Break Soul trở lên, kích hoạt sức mạnh đặc biệt của từng nhân vật để có thể gia tăng cơ hội “chầu trời” cho bọn địch xấu số. Và mỗi khi bạn dùng một lần Break Soul, bạn sẽ đi mất đi hẳn 1 Soul, tức là 1 chiêu trong chuỗi combo của bạn. Số Soul bạn làm mất mỗi khi dùng Break Soul sẽ cung ứng cho quân địch aka “Tự thiến bản thân” nếu dùng một cách phí phạm. Nói chung là đây là một cuộc chiến cân não với cơ chế ‘Risk vs Reward’, aka “Mày muốn dame nó to thì phải tự chui đầu vào rọ đã”. Vào rọ rồi mà không dùng sức mạnh đúng cách thì khả năng cao bạn sẽ chầu trời trước, đặc biệt khi bạn để chế độ Hard trở lên. Tuy nhiên, để dùng được Break Soul thì bạn phải có ít nhất 3 Souls. Không đủ 3 Souls á? Thôi cứ cố gắng thủ và né đòn nha bạn! Ngoài ra bạn còn có Blast Gauge, thứ có thể được làm đầy sau mỗi lần Break Soul. Blast Gauge để làm gì á? Các bạn chơi League of Arsehole chắc cũng đủ biết Ulti nghĩa là gì rồi nhể. Sau khi bạn làm đầy BG (viết tắt cho Blast Gauge) đến ít nhất mức 3 thì bạn sẽ có quyền sử dụng chiêu Ulti của nhân vật bạn điều khiển, tiêu tốn số lượng BG bạn đã tích đầy và đảm bảo quân địch sẽ phải trải qua một chuyến Pain trip đáng nhớ. Lưu ý rằng Ulti có các cấp bậc. Combo càng dài thì cấp độ Ulti càng cao, và số lượng BG phải tiêu tốn tăng theo tương tự. Còn tiếp! Bạn có thể bỏ ra 1 BG để đổi nhân vật bạn đang chơi với nhân vật đang ở hàng chờ. Hành động này sẽ cho nhân vật được đổi ra 1 Soul, đồng thời kích hoạt tự động chiêu Switch Blast để gãi ngứa quân địch. Và chỉ một điều nữa thôi! Bạn có thể thay đổi nhân vật bạn điều khiển bất cứ lúc nào, kể cả trong combat hay lúc ngáo đá đi loạn bản đồ. Đối với các nhân vật còn lại thì AI sẽ điều khiển theo hiệu lệnh có sẵn mà bạn đặt cho nó. Đừng có lo bởi bọn AI này có khi khôn hơn cả bạn. ‘À mà nếu bạn gặp fan chính gốc của Tales of thì đừng nhắc đến những dòng trên bởi thực chất chiêu “cuối” không được gọi là Ulti đâu, mà là Mystic Arte nha. Các bạn ý mà nghe thấy chắc bash tôi đến chết mất!’. “Combat nghe rất là hay trên giấy tờ, liệu nó có thể đáp ứng được trong thực tiễn không?” là một câu hỏi vài bạn sẽ đưa ra. Và tôi xin nói thẳng một câu ra sau đây: Nếu bạn là fan của hành động mượt hơn cả dầu bôi trơn cất đâu đó trong phòng, thì Tales of Berseria sẽ không làm bạn thất vọng”.

Thực chất bạn có thể có hơn 5 Souls…

Bạn vẫn chưa muốn dừng bài viết do chưa hứng thú với con game, hoặc tò mò xem bài viết này của tôi sẽ đi đến đâu? Vậy sau đây, tôi xin bàn tiếp về một điểm mạnh khác của Tales of Berseria. Đó chính là cốt truyện! Từ những dòng giới thiệu gần đầu bài, chắc các bạn cũng hình dung ra được câu truyện nó sẽ như thế nào rồi nhỉ? Nói thật thì tôi rất ít khi gặp được những game đặt mình trong vai kẻ xấu, còn trong game này thì là kẻ thù của nhân loại. Nên mỗi khi chơi được mấy con game như thế này thì tôi rất là cuồng về nó. Câu truyện đặt ta vào vai Velvet, một con quỷ chuyên ăn “thịt” những con quỷ khác. Tuy nhiên, quỷ không phải là thứ duy nhất cô ta có thể ăn. Câu truyện sẽ xoay quanh cuộc trả thù của cô đối với người mà đã giết chết em trai của cổ, và đồng thời cũng khiến cổ ra nông nỗi này. Từ một người chị đảm đang, tràn đầy yêu thương đối với gia đình và mọi người xung quanh, Velvet giờ đã trở thành một con người lạnh lẽo, tàn bạo, dùng mọi thủ đoạn để có được những gì mình muốn, phục vụ cho cuộc trả thù đầy chết chóc của cổ. Trong cuộc hành trình gian nan của mình, Velvet gặp được những nhân vật khác cũng xấu xa không kém gì. Cả bọn lợi dụng lẫn nhau để hoàn thành mục đích của mình, chứ không như nhiều game khác, khi mà đa số các nhân vật theo nhau trinh chiến vì lợi ích cho nhân loại. Vì vậy nhân vật trong game rất chi là thực tế. Ai cũng có mục đích riêng và lí do riêng của họ, kể cả lúc đầu có một số nhân vật trông chẳng liên quan lắm (đang nhắc đến Magilou…). Vì mục đích Non-Spoiler nên mình sẽ không nêu trực diện ra, và để các bạn chưa chơi tự tìm hiểu (Rất nhiều Backstory của dàn nhân vật nằm trong các Side Quest nên cũng cần lưu ý chi tiết này). Vậy là ta có một nhân vật nữ chính BADASS, không chính nghĩa viển vông, một đám hải tặc đang đi tìm thuyền trưởng bị bắt giữ của mình, một tên yêu ma cuồng việc chém giết, một “phù thủy” ngẩn ngơ bất cần đời với giọng điệu mỉa mai, một Malik bị nữ chính bắt cóc và đi theo phụ tùng, rồi cuối cùng một Exorcist đầy chính nghĩa, bí mật làm gián điệp cho quân thù. Nếu bạn không thích dàn nhân vật này thì chắc tôi cũng chắc biết bạn thích cái quái gì nữa.

Welp, nhấn chìm thế giới trong biển lửa khá là vui

Có một số bạn IQ cao sẽ đưa ra câu hỏi: “Nhưng nếu câu chuyện nghiêng về cái nhìn của 1 phía, chẳng phải câu chuyện về lâu dài sẽ trở nên nhàm chán, đặc biệt trong một trò cày cuốc như thế này?”. Để nói sâu hơn nữa, đồng nghĩa với chút spoiler, thực chất không ai trong câu truyện đều xấu hay tốt cả. Nó tập trung vào mảng xám của vấn đề hơn và nhân vật của chúng ta chỉ tình cờ bên phe “xấu” và bên địch theo phe “tốt” mà thôi. Như tôi nói lúc đầu, nhân vật trong game rất là chân thực. Các tương tác giữa họ rất dễ đi vào lòng người chơi, đặc biệt khi họ vốn là những nhân vật có hoàn cảnh rất đặc biệt và khác lạ so với nhiều game khác.

Đây là skit đó các bạn :))

Chưa kể đến một nét đặc trưng khác của dòng Tales of, đó chính là Skit. Skit ở đây là những cuộc đối thoại nhỏ của các nhân vật chính “đáng mến” của chúng ta. Với các Sprite nhân vật được đưa ra lên màn ảnh, Skit sẽ đáp ứng cho người những cuộc nói chuyện thường ngày, hoặc tập trung nhiều hơn vào tìm ra câu trả lời cho một số vấn đề gặp phải trong game. Một số Skit thì hài ước, mang tính mỉa mai. Một số Skit thì đem cho ta nhiều thông tin về thế giới của họ, phục vụ tốt cho mặt World Building của game. Một số Skit thì khai thác nhân vật và cho ta biết những mặt khác ẩn sâu trong họ. Với các yếu tố trên, kể cả đối với những fan của cốt truyện trong game, tôi đảm bảo Tales of Berseria sẽ không làm bạn thất vọng, không chỉ trong khâu tạo dựng truyện, mà còn đưa ra những câu hỏi mang đầy tính triết lý về cuộc đời con người.

Các bạn đã đọc đến đây rồi thì thôi cố đọc nốt vài dòng sau để hoàn thành cái bài đánh giá hoàn chỉnh này. Và một bài đánh giá hoàn chỉnh không chỉ đưa ra mỗi điểm tốt, mà còn đưa ra điểm xấu, điểm không được, để có thể giúp cho việc tự đánh giá và nhận xét của đọc giả. Cuồng thế nào đi nữa, tôi – người viết, không như một số người viết khác, vẫn phải đưa ra những yếu điểm trầm trọng của con game, những thứ mà có thể hủy hoại hoàn toàn trải nghiệm của nhiều người chơi nếu họ không quen với việc cày cuốc trong một trò RPG.

Để mở đầu, mảng Exploration aka “phục vụ khát vọng khám phá của một người ngồi lì trong phòng” dở tệ. Dòng Tales thực chất vốn đã không hề chú trọng mảng này. Tuy nhiên nếu đánh giá theo tiêu chuẩn “thời hiện đại”, đây chính là lí do mà Tales of Berseria bị chỉ trích nhiều nhất. Trong cả trò chơi, chỉ mỗi các thị trấn hay một số địa điểm đặc biệt khác mới để lại vài ấn tượng với người chơi. Còn lại chỉ toàn là những “đồng cỏ” xanh ngắt được thiết kế chán chường để dẫn đến những dungeon cũng không tệ hại kém gì. Đa số sự thiết kế ở đây đều là copy-paste từ phần này sang phần kia. Thành ra khi bạn vào một dungeon, chuyện bạn lạc đường là lẽ đương nhiên khi mà bạn không thể phân biệt được điểm khác nhau giữa hành lang này với hành lang nọ. Đây là một điểm rất bất lợi cho game trong cái thời đại tân tiến như thế này. Kể cả dev cũng cố cho thêm vài thứ khác ẩn náu khắp bản đồ, nó vẫn hiện ra như một nỗ lực vô vọng trong việc cứu chữa cái mảng yếu kém này của con game. Đấy là còn chưa kể đến sự thất vọng toàn phần khi mà cơ chế “Thuyền chiến” mới mà họ thông báo hồi đầu hóa ra chỉ là một trò RNG thừa thãi. Tuy Zestiria kém xa Berseria, nhưng ít ra nó vẫn có thế giới mở rộng để ta còn tự do di chuyển, không như Berseria biến cả cái bản đồ thành những “linear path”.

Kết quả hình ảnh cho Tales of berseria map

Bản đồ unlock được 75% và toàn Linear paths

Dường như cái vấn đề copy-paste không dừng lại tại đó. Đa số quái bạn gặp sẽ nhiều lúc là phiên bản reskin của quái trước. Thành ra nếu phải tính ra số quái thực sự có trong game không kể Boss thì chắc tầm được hơn hai chục. Với hai yếu tố trên, đa số người chơi mà không quen với JRPG sẽ thấy nản khi đi được nửa chặng đường của game. Tôi đây, kể cả đang cuồng game này, cũng đã phải vật vã bò qua game khi chơi đến mốc 25 tiếng của nó. Dungeon thì chán ẹc do cái vấn đề copy-paste, đã thế spawn quái rất gần nhau, khiến cho combat thực sự mệt mỏi nếu bạn không chơi như một JRPG-er thực thụ. Cốt truyện lúc đầu bùng nổ, nhưng sau rồi lặng dần do game cần phải câu thêm thời gian của người chơi cũng như bắt bẻ thêm cái lí do để khiến họ khám phá vùng đất khác trong game của mình. Velvet thì quá mạnh kể cả độ khó game có thế nào đi nữa. Thành ra, đối với tôi, khoảng giờ chơi từ 25-35 rất là nhạt khi mà tôi lúc đấy lười chơi nhân vật khác và chỉ biết spam Break Soul của Velvet, trong khi cốt truyện lúc đó không có gì đặc biết để tạo động lực cho tôi. Tôi cứ thế cày miệt mài qua chỗ Dungeon thô kệch và thở dài trước chỗ thời gian mình phí phạm. Cho tới khi tôi để tâm tới dùng các nhân vật khác tầm đoạn 35-40 tiếng thì game bắt đầu thú vị hơn hẳn. Mỗi nhân vật đều có moveset riêng biệt, đều có thể được điều chỉnh theo nhiều cách và đặc biệt hơn nữa, khó chơi hơn hẳn so với Velvet khi mà chiêu đặc biệt của họ cần nhiều kĩ năng mới chơi được. Vui thay, sau bao nhiều công đã bỏ ra, cốt truyện như một ngọn núi lửa phun trào, cứ thế phun thẳng đến bầu trời của sự đỉnh cao như tôi mong chờ từ đầu game.

Kết quả hình ảnh cho Tales of berseria dungeon'

“Too much copy-paste”

Để túm cái váy lại, Tales of Berseria là một game cực hay, một viên kim cương còn thô với nhiều vấn đề của nó. Nhưng với sự xán lạn của cốt truyện với cơ chế chiến đấu, đồng hành là các nhân vật đáng nhớ, viên kim cương này chắc chắn sẽ đi vào lòng nhiều người. Và tôi là một trong số họ, ở đây, viết bài cho bạn đọc, giúp các các bạn tự đánh giá con game, đồng thời cũng thuyết phục mọi người nên chơi con game này, bởi đây chính là một Hidden Gem trong một dòng game giờ đang phải đối mặt với nhiều thức thách phía trước.


Trần Inr Minh

Khách quen

  
"Không có gì là không thể" có thể là câu nói dành cho những người ngu ngốc một cách mù quáng, hoặc là một thiên tài không hề biết điểm dừng. Và tôi, là cả hai loại người trên

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


4 cụng ly

  • Thịnh - 22.09.2018

    Một trong những phần Tales of xuất sắc nhất về cốt truyện.
    Gameplay cũng khá hay.
    Trong tất cả các phần thì mình thích phần này nhất.


  • Thịnh - 22.09.2018

    Thêm một điểm nữa của dòng Tales mình rất thích đó là Sidequest. Ko như nhiều game bây giờ, sidequest chỉ làm ra cho vui, cho game thêm tí giờ chơi chứ chả có gì hay ho. Sidequest của dòng Tales thật sự rất hay, nó giúp mình hiểu hết được cốt truyện, thế giới game một cách sâu hơn và gần như là mỗi nhân vật phụ sẽ có thêm một câu chuyện riêng để tìm hiểu. Và về cách xây dựng nhân vật thì mình thích hơn cả Final Fantasy, các nhân vật trong team có tính tương tác với nhau rất cao, rất thú vị. Nhiều game cho vào team cả tá nhân vật, nhưng xây dựng quan hệ cực kì rời rạc với buồn chán


    • Trần Inr Minh - 23.09.2018

      Thành ra mình ko bỏ 1 tí sidequest nào lun :V
      Vì đã chơi xong Zestiria nên mình hóng nhất mới cái quest liên quan đến edna :))
      Rồi nhận ra lắm reference vc