Sins of a Solar Empire®: Rebellion – Hành trang chinh phục dải Ngân Hà

Khách mới

  

Chào các bạn, đây là lần đầu tiên mình viết bài ở “Hiệp Sĩ Bão Táp”, mình có nhiều biệt danh nhưng các bạn có thể gọi mình là Nao. 

Hiệp Sĩ Bão Táp xuất hiện cũng đã nhiều năm nhưng mình để ý vẫn chưa thấy có ai nhắc tới một trò chơi khá độc đáo về thể loại dàn trận thời gian thực lấy đề tài vũ trụ mang tên “Sins of a Solar Empire®: Rebellion”. Bản thân mình tin rằng, mọi người sẽ bất ngờ về SOASER. Một trò chơi rất hay mà hầu như ít người ở Việt Nam biết đến.

SOASER nổi tiếng với đồ họa đẹp mắt, quy mô quản lý rộng lớn, gameplay độc đáo và đầy chiều sâu

Nếu ai là fan hâm mộ của những bộ phim hoặc tiểu thuyết lấy đề tài vũ trụ như “Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao”, “Star Trek”, hoặc đơn giản chỉ là có tình yêu mãnh liệt với lĩnh vực không gian và vũ trụ thì chắc hẳn không thể không bỏ qua tựa game này. 

Một tựa game chứa đựng rất nhiều yếu tố khoa học và công nghệ du hành vũ trụ. Đan xen giữa những yếu tố giả tưởng quen thuộc mà chúng ta thường thấy trong các bộ phim lấy đề tài chiến tranh không gian là những khái niệm hoàn toàn có thật như: tốc độ ánh sáng, vì sao, hành tinh, hố sâu (wormhole), hố đen (black hole)… 

Tất cả các đơn vị chiến đấu, đơn vị quân sự hậu cần đều có trang bị cho mình công nghệ “Phase jumping Step” (Được hiểu là Bước nhảy không gian). đặc biệt có phe phái sở hữu công nghệ cho phép bạn xây dựng cổng không gian và du hành thời gian trong tích tắc.

Nao cảm nhận hình như dòng game dàn trận không gian ở Việt Nam không được phổ biến lắm. Tuy mọi người đều biết đến những game chiến thuật dàn trận như series Age of Empires, series Total War, Red Alert, Starcraft, Warcraft… nhưng những cái tên như “Homeworld”, “Stellaris” hay “Sins of a Solar Empire”, thì lại ít được nhắc tới. Tuy đã dùng tất cả các từ khóa có thể trên Facebook nhưng cũng chỉ tìm được một hội nhóm nước ngoài trao đổi về trò chơi này. 

Nếu có thể đưa ra nhận định lý do việc tựa game này kén người chơi thì mình phỏng đoán đề tài khoa học, thiên văn học, yếu tố vũ trụ… là thứ chỉ một số ít người hâm mộ quan tâm chăng. Và nếu không hiểu đôi chút cơ bản về khoa học cũng như một ít tiếng Anh để đọc hiểu thì có thể bạn sẽ gặp khó khăn ở lần đầu làm quen với trò chơi này. Thật đáng tiếc là một tựa game hấp dẫn và độc đáo như vậy lại không khiến quá nhiều người để ý đến.

Sins of a Solar Empire ra mắt lần đầu tiên vào năm 2008. Hiện sau 14 năm chờ đợi, tựa game cũng đã ra mắt phần thứ 2 vào năm 2022. 

Phiên bản thứ 2 ra mắt vào 27/10/2022 mang đến sự cải thiện rõ rệt về mặt đồ họa so với bản đầu tiên vốn dĩ đồ họa đã rất đẹp và chi tiết.

Trong khoảng thời gian trước năm 2022, trò chơi cũng đã đưa ra rất nhiều bản mở rộng và cập nhật mới. Trong đó có thể kể đến “Sins of a Solar Empire®: Rebellion” phần game mang lại một số thay đổi quan trọng, như sự xuất hiện của đơn vị chiến hạm mới mang tên “Titan”.

Ở bài này thì mình sẽ nói về bản game đầu tiên, cụ thể là phiên bản “Sins of a Solar Empire®: Rebellion”.

Nào, lê thê dài dõng mãi, bây giờ thì chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu kỹ hơn về tựa game rất đặc biệt này.

Mình chưa chơi phần hai, nhưng ở phần một, thì tựa game này hoàn toàn không có phần chơi Campaign (chiến dịch) như nhiều tựa game thông thường khác.

Cốt truyện

Từ trái sang phải: Vasari, Advent và TEC

Bối cảnh xung đột trong SOASER xoay quanh cuộc đối đầu giữa 3 phe phái: TEC, Advent và Vasari.

TEC là chủng người trái đất, nay đã phát triển khoa học để mở rộng lãnh thổ để làm chủ không gian vũ trụ.

Advent thực chất là người địa cầu, tin và tìm kiếm sức mạnh tâm linh. Họ có những sức mạnh đặc biệt mà người trái đất bình thường không hề có.

Advent vốn là những cư dân địa cầu lưu lạc trong không gian vũ trụ. Họ sở hữu một nền văn minh tôn giáo rất tiên tiến với thuyết tâm linh, sức mạnh tâm linh. Advent là chủng tộc loài người mang trong mình những siêu năng lực đặc biệt như điều khiển vật chất bằng tinh thần hoặc khả năng ngoại cảm.


Nếu TEC và Advent có chung nguồn gốc thì Vasari lại là chủng tộc ngoài hành tinh nổi bật trong trò chơi dàn trận không gian thời gian thực này.

Vasari là chủng tộc người ngoài hành tinh cổ xưa (Ancient Alien) trong trò chơi. Nền văn minh cổ đại của họ bị tiêu diệt bởi một mối đe dọa bí ẩn. Sau 10,000 năm, giờ đây, chủng tộc này đã trở lại và quyết tâm phục hồi nền văn minh của mình.

Mỗi chủng tộc sở hữu những công nghệ khác nhau, cùng những điểm yếu, điểm mạnh riêng biệt. Người chơi phải cân nhắc kỹ lưỡng khi mở rộng quy mô đế chế, phát triển kinh tế đi đôi với khoa học kỹ thuật, xây dựng quân đội, hỗ trợ đồng minh… nhằm đi đến thắng lợi cuối cùng trong mỗi lượt chơi.

Mô tả về cách chơi

Các cuộc xung đột trong SOASER diễn ra hoành tráng và quy mô với nhiều công nghệ khoa học quân sự cùng hiệu ứng hình ảnh đẹp mắt

Đầu tiên thì phải nói một điều, vì không có phần chơi chiến dịch nên trò chơi tập trung vào hai chế độ chính là chơi đơn và multiplayer. Bạn sẽ sớm nhận ra mỗi lượt chơi có thể sẽ ngốn kha khá thời gian. Ít thì là 5 tiếng, khủng khiếp hơn là có thể tốn đến hơn 10 tiếng đồng hồ. Nếu so sánh với tựa game chiến thuật Age Of Empire (Đế Chế) thì đây quả thực là một sự khác biệt khá lớn.

Sở dĩ tốn thời gian vì mỗi màn chơi đều yêu cầu bạn rất nhiều thứ, từ xây dựng công trình, xâm chiếm hành tinh, mở rộng lãnh thổ, xây dựng quân đội, nghiên cứu/nâng cấp công nghệ, hỗ trợ đồng minh, tấn công đối thủ. Bản đồ của game tùy vào bạn chọn mà cũng tương đối lớn, có thể gồm hàng chục đến hàng trăm hành tinh với nhiều hệ mặt trời. Bạn nên chú ý một điều là bản đồ càng lớn thì thời gian kết thúc màn chơi cũng tăng lên rất nhiều lần.

Tuy nhiên, nếu bạn chưa quen với ti tỉ thuật ngữ và công nghệ trong game thì cũng có khả năng bị đội quân của kẻ địch diệt gọn chỉ sau 30 phút hoặc 1 tiếng. 


Cũng như những trò chơi chiến thuật nổi tiếng như Age of Empire hoặc Red Alert, đầu game bạn sẽ được cung cấp sẵn một vài đơn vị chiến đấu và thăm dò cùng những công trình cơ bản trên một hành tinh mẹ (Hành tinh đầu tiên bạn có). Các công trình này bao gồm: 

  • Frigate Factory (Xưởng chế tạo khu trục ) và Capital Ship Factory (Nhà máy chế tạo chiến hạm chủ lực

  • Metal Extractor (Mỏ khai thác kim loại) và Crystal Extractor (Mỏ khai thác Pha Lê)

Mỏ khai thác kim loại (Metal Extractor – TEC)

Lưu ý: Tên gọi và hình dáng của các công trình này có thể khác nhau tùy vào chủng tộc bạn lựa chọn trước đó.

Để phát triển quy mô đế chế, ngoài những công trình có sẵn ban đầu, bạn sẽ phải xây dựng thêm rất nhiều công trình quan trọng.

Kim loại và Pha Lê là hai tài nguyên chính của trò chơi này, có được từ việc khai thác mỏ trên các hành tinh bạn có. Để có nhiều tài nguyên hơn, bạn bắt buộc phải mở rộng lãnh thổ và thuộc địa hóa các hành tinh khác. 

Ngoài kim loại và pha lê, đơn vị tiền tệ của trò chơi này được biết đến với cái tên “Credit”. Khác với kim loại và pha lê, người chơi nhận được Credit từ thu nhập kinh tế của từng hành tinh và qua hoạt động giao thương với các quốc gia đồng minh.

Hành tinh núi lửa – Vocalno Planet. Để khai thác và thuộc địa hóa hành tinh này thì cần nghiên cứu một công nghệ phù hợp. Công nghệ này có tên gọi khác nhau tùy thuộc vào từng phe phái.

Nhiều hành tinh không thể tự nhiên trở thành thuộc địa, trước đó bạn phải mở khóa các công nghệ tương ứng. Các hành tinh này thường là các hành tinh băng (Ice Planet), hành tinh đại dương (Ocean Planet), Hành tinh Sa Mạc (Desert Planet) và Hành tinh núi lửa (Volcanic Planet).

Những công nghệ cần thiết để mở rộng lãnh thổ và tăng cường khai thác tài nguyên (Chủng tộc TEC)

Lưu ý là ở những hành tinh này, ban đầu chúng đều được bảo vệ bởi một số đơn vị chiến đấu không thuộc bất kỳ phe phái nào. Bạn phải sử dụng một hạm đội gồm tàu chiến chủ lực và các đơn vị chiến đấu nhỏ hơn để tiêu diệt chúng trước khi thực dân hóa và chiếm đóng các hành tinh đó.

Lưu ý là, kỹ năng “Colonize – xâm chiếm” là một kỹ năng mà một số tàu chiến lớn (Capital Ship) hoặc một vài đơn vị quân đội nhỏ hơn đều sở hữu. Để xâm chiếm bất kỳ hành tinh nào thì bạn đều phải cần đến những tàu chiến lớn hoặc những đơn vị quân đội sở hữu kỹ năng này. Bạn sẽ mất một khoảng thời gian tương đối ngắn để thuộc địa hóa một hành tinh sau khi đã tiêu diệt được hết mọi kẻ địch có mặt trên hành tinh đó. 

Khi bạn hoàn thành việc xâm chiếm và thuộc địa hóa một hành tinh nào đó thì có thể bắt đầu việc xây dựng những công trình cần thiết để xây dựng căn cứ mới.

Tựa game cho phép bạn xây dựng những công trình quân sự với thiết kế khá ấn tượngThời điểm đầu game, Nao thường dùng hai công trình Capital Ship Factory và Frigate Factory để tạo ra một hạm đội tàu chiến bao gồm 1 chiến hạm chủ lực cùng  6 đến 7 mẫu hạm chiến đấu nhỏ hơn.

Lưu ý nhỏ là bạn sẽ không phải tiêu hao ngân sách tài chính và tài nguyên cho việc sản xuất mẫu Chiến Hạm Chủ Lực đầu tiên. Từ thế hệ Capital Ship (chiến hạm chủ lực) thứ hai trở đi, người chơi cần phải bỏ ra một số tiền tương đối lớn để sản xuất từng chiến hạm chủ lực. Một điều đáng nói là ban đầu bạn chỉ có thể chế tạo duy nhất một Chiến Hạm Chủ Lực mà thôi. Khi điểm Fleet Logistics tăng lên (dựa vào chiến đấu và nâng cấp) thì bạn mới có thể tạo thêm nhiều Chiến hạm chủ lực khác.

Thiết kế của các chiến hạm không gian quả thực rất chi tiết và sắc sảo.

Thường thì bạn có thể sản xuất nhiều đơn vị chiến đấu thông thường (Tàu Lính) dựa vào công trình Frigate Factory. Nhưng để có thể tạo ra số lượng nhiều hơn nữa thì cũng cần nâng điểm Fleet Logistics.

Điểm khác biệt giữa Chiến Hạm Chủ Lực (Capital Ship) và các đơn vị chiến đấu thông thường [tàu lính] (Frigate) là Chiến Hạm Chủ Lực hoàn toàn có thể tăng cấp độ (Level) thông qua tích lũy kinh nghiệm chiến đấu hoặc chi tiêu tiền tệ và tài nguyên để nâng cấp trực tiếp. Trong giao tranh, thì chiến hạm chủ lực là đơn vị tàu có vai trò chỉ huy mạnh mẽ. Khác với các đơn vị chiến đấu thông thường với số lượng lên đến hàng trăm chiếc, người chơi chỉ có thể sở hữu tối đa 6-7 chiến hạm chủ lực. 

Chiến Hạm Chủ Lực cũng có thể mở khóa thêm nhiều kỹ năng hơn khi lên cấp

 

Nhiều mẫu chiến hạm Capital Ship có thiết kế khá ấn tượng, đi kèm với những bộ kỹ năng riêng biệt khác nhau

Chiến hạm chủ lực có nhiều loại, thông thường mỗi phe phái có tối đa 6 lớp chiến hạm chủ lực để chọn lựa. Mỗi loại chiến hạm chủ lực lại có các bộ kỹ năng riêng, từ đó có thể xếp các lớp chiến hạm chủ lực này vào lớp chuyên chiến đấu hoặc lớp chuyên hỗ trợ/support.

Ngoài đơn vị Capital Ship (Chiến hạm chủ lực) thì còn một đơn vị siêu khủng bố nữa cũng có thể lên cấp và cho phép mở khóa kỹ năng mới đó là các siêu chiến hạm được biết đến tên gọi “Titan”. Đơn vị này lần đầu tiên xuất hiện ở bản mở rộng “Rebellion”. Sở dĩ gọi là Titan vì các siêu chiến hạm này có kích cỡ đặc biệt lớn cùng sức mạnh vượt trội.

Titan là những tàu chiến khổng lồ, có kích thước lớn hơn rất nhiều so với Frigate và thậm chí Capital Ship.

Chỉ một đơn vị tàu chiến Titan có thể đương đầu với hàng chục đơn vị chiến đấu thông thường khác.

Tuy nhiên, khác với Chiến hạm khu trục (Capital Ship) thường có con số tối đa là 5-7 tàu, mỗi phe phái chỉ có thể sở hữu duy nhất một Titan.

Lưu ý là khác với Warcraft 3, thì nếu một Capital Ship hoặc một Titan bị phá hủy thì không có cách nào để hồi sinh lại, chỉ có thể sản xuất một Capital Ship hoặc một Titan mới với level xuất phát là 1 mà thôi. Vậy nên bạn phải xem xét về việc rút quân khi rơi vào thế yếu trước khi các đơn vị quan trọng như Capital Ship hoặc Titan bị phá hủy.

Tất cả các đơn vị chiến đấu, đơn vị quân sự hậu cần đều có trang bị cho mình công nghệ “Phase jumping Step” (Được hiểu là Bước nhảy không gian) để di chuyển từ hành tinh này sang hành tinh khác. Thời gian di chuyển mô phỏng khá giống như những ấn phẩm phim ảnh. 

Ở những thiên hà xa xôi, đội quân của bạn có lẽ sẽ mất rất nhiều thời gian cho quá trình di chuyển. Để khắc phục điều này, sau khi nền kinh tế và những cơ sở hạ tầng cơ bản đã có, bạn nên nghĩ về việc nâng cấp những công nghệ tăng tốc du hành không gian.

Công nghệ xây dựng cổng không gian cho phép việc du hành vũ trụ diễn ra nhanh chóng… Một yếu tố cũng rất quan trọng đối với phát triển quân đội.

Tùy thuộc vào phe phái bạn chọn mà những công nghệ này đặc điểm riêng và hoàn toàn khác biệt. Một số công nghệ chỉ đơn giản là cho phép bạn di chuyển nhanh hơn, nhưng có phe phái cho phép bạn xây dựng cổng dịch chuyển và du hành không gian trong tích tắc. 

Để nghiên cứu và phát triển công nghệ, người chơi ngoài phải bỏ tiền tệ và tài nguyên thì còn phải xây dựng đủ số lượng hai công trình cơ bản như yêu cầu đối với mỗi công nghệ, đó là:

  • Military Lab và Civics Lab (đối với phe phái TEC)
  • Temple of Hostility và Temple of Harmony (đối với phe phái Advent)
  • Lirtestra Weapons Lab và Viturska Imperial Lab (đối với phe phái Vasari

Một số công trình cơ bản phải xây dựng (TEC)

Để đơn giản thì mình sẽ nêu ra một ví dụ dễ hiểu: 

  • Đối với phe TEC để mở khóa công nghệ khai thác các hành tinh băng (Arctic Exploration) thì yêu cầu cần xây dựng tối thiểu 2 công trình Civics Lab. Trong khi đó, để mở khóa sản xuất nguyên mẫu chiến hạm Cielo (Cielo Prototype) thì cần xây dựng tốt thiểu 2 công trình Military Lab.

Nếu muốn phát triển kinh tế thì phải xây dựng rất nhiều công trình Civics Lab, nhưng nếu muốn phát triển công nghệ quân sự thì các công trình Military Lab lại là điều bắt buộc. Và bạn phải hài hòa trong việc phát triển kinh tế và nghiên cứu quân sự. Vì thực ra, nếu không có nền kinh tế vững mạnh thì sau này bạn sẽ không thể nào đủ tài chính cho việc xây dựng quân đội cũng như nghiên cứu các công nghệ quốc phòng đầy tốn kém.

Hệ thống nghiên cứu và nâng cấp công nghệ quân sự (Chủng tộc Vasari)

Công nghệ trong trò chơi được phân loại theo các yếu tố chính: 

  • Công nghệ chiến tranh: những công nghệ này cho phép mở khóa thêm nhiều vũ khí và khả năng mới của các đơn vị chiến đấu như: mở khóa Laser Cường Độ Cao, khuếch đại Tia Cannon Tử thần, vũ khí hạt nhân tăng cường, đạn đạo cấp cao (Advanced Ballistics), tăng cường khiên năng lượng, trang bị giáp Titan, nâng cấp máy tạo cầu bảo vệ (Shield Emitter)
  • Công nghệ phòng thủ: mở khóa các công trình phòng thủ và nhiều tính năng đặc biệt
  • Công nghệ hỗ trợ hành tinh, gồm: Công nghệ trong phát triển công nghiệp, công nghệ trong xây dựng và quản lý hành tinh (một số công nghệ trong đó cho phép thuộc địa hóa những hành tinh đặc biệt), phát triển hạt nhân cho mục đích năng lượng, tăng hiệu quả khai thác khoáng sản, trạm trao đổi hàng hóa (Trade Port), công nghệ phục vụ chính trị, tăng cường ảnh hưởng văn hóa với hành tinh lân cận. 
  • Công nghệ trong lĩnh vực ngoại giao: nâng cao quan hệ với các quốc gia đồng minh và từ đó thúc đẩy quan hệ kinh tế cũng như quan hệ quân sự. 

Ngoài hai lớp chiến hạm đặc biệt có thể tăng cấp là Capital Ship và Titan, thì Sins of a Solar Empire®: Rebellion còn có rất nhiều nguyên mẫu chiến hạm khác nhau với những vai trò riêng như chiến đấu hoặc hỗ trợ. Có một số mẫu tàu tuy không thể chiến đấu nhưng lại có khả năng sửa chữa, tăng cường lớp giáp năng lượng cho các đơn vị tàu chiến khác, hoặc tạo tác động làm chậm, nhiễu sóng, gây ảnh hưởng đến chiến tàu của đối phương trong lúc giao tranh.

Trạm chứa tiềm kích và máy bay ném bom (chủng tộc Advent)

Để bảo vệ hành tinh của mình, bạn có thể kết hợp xây dựng các trạm phòng thủ, trạm chứa máy bay tiêm kích và máy bay thả bom, cùng các công trình có chức năng tạo hàng rào bảo vệ hoặc tự phục hồi chỉ số giáp của công trình và chiến tàu lân cận. Về quân đội thì bạn nên cân bằng giữa số lượng đơn vị chiến tàu có chức năng tấn công và số lượng chiến tàu có chức năng hỗ trợ phòng thủ, tăng damm, hoặc gây ảnh hưởng xấu đến quân đội đối phương. Tập trung vũ trang quân sự ở một số vị trí chiến lược hoặc các hành tinh quan trọng là một điều vô cùng cần thiết.

Quan hệ quân sự với đồng minh

Một điểm mà mình rất thích ở trò chơi này là người chơi hoàn toàn có thể ra lệnh cho đồng minh hỗ trợ chiến đấu, tấn công phe phái đối lập bằng cách đưa một phần thưởng bằng tiền mặt tương xứng. Ví dụ: quân đội của bạn đang có ý định tấn công phe phái nào đó và muốn đồng minh hợp sức giao chiến hoặc bạn đang gặp rắc rối vì bị kẻ địch đột kích, khó lòng chiến thắng hoặc bảo toàn căn cứ, muốn đồng minh đưa quân chi viện thì chỉ cần đưa ra yêu cầu cùng một món tiền tương xứng cho đồng minh của bạn. Khi đồng minh nghe và chấp nhận lời thỉnh cầu thì tín hiệu sẽ được thông báo trên màn hình hiển thị.

Tất nhiên là tùy vào phần thưởng mà bạn đưa ra mà đồng minh sẽ có các cách chi viện tương xứng, và thời gian chấp nhận chi viện cũng sẽ khác nhau. Nên hãy cân nhắc về điều đó.

Quan hệ với Không Tặc (Pirate Faction) và những nguy cơ tiềm ẩn

Pirate Faction – Lá bài quân sự và con dao hai lưỡi

Một điều thú vị trong trò chơi này là có một phe phái đứng trung lập với tên gọi Pirate Faction. (Bạn có thể liên tưởng tới hình ảnh lũ cướp biển)

Ở chế độ chơi thông thường, bạn hoàn toàn có thể đưa yêu cầu nhờ vả tập đoàn Pirate Faction này để tấn công bất kỳ một phe phái nào khác với một mức giá nào đó. Dĩ nhiên là đối phương cũng có thể đưa ra lời đề nghị tấn công bạn với tập đoàn không tặc này. Vậy điều gì sẽ xảy ra đây? Lúc này tập đoàn trung lập Pirate Faction sẽ ưu tiên thực hiện tấn công đối với phe phái có mức tiền thưởng cao nhất, sau đó đến các phe có mức tiền thưởng thấp hơn. 

Bạn hoàn toàn có thể thấy đế chế của mình và các phe phái khác được treo thưởng bao nhiêu tiền, và sau bao lâu sẽ bị tập đoàn Pirate Faction đưa quân tấn công.

Tốt nhất là bạn đừng suy nghĩ đến việc tấn công Tập Đoàn Pirate Faction ở đầu game, vì nơi chúng tập kết dày đặc các công trình phòng thủ cùng lượng lớn khổng lồ những chiến tàu mạnh mẽ.

Và bạn cũng không cần tiêu diệt phe phái này để đạt đến chiến thắng cuối cùng. Thường là lúc khi đã dành chiến thắng, trò chơi đưa ra một lựa chọn bạn có có muốn tiếp tục hay không thì lúc đó bản thân mình mới đưa quân dẹp cái phe phái rắc rối này. Và bực mình ở chỗ là, dù đã làm chủ cả thiên hà thì để đối phó với Pirate Faction, mình lại phải hi sinh toàn bộ hạm đội dày công xây dựng từ đầu game đến giờ mới phá tan được trụ sở chính của lũ Pirate Faction. 

Có thể nói căn cứ của Pirate Faction là một nơi bất khả xâm phạm. Thường thì mình sẽ giảm độ khó của game bằng cách vô hiệu hóa đội quân Pirate Faction này trong mục Option trước khi bắt đầu màn chơi.

Gameplay độc đáo, đặc sắc, hiếm thấy và thực sự có chiều sâu

Tin mình đi, nếu đã quen, bạn sẽ thực sự bị cuốn hút bởi những cơ chế chiến đấu, chiến thuật mà tựa game này cung cấp: từ mở rộng lãnh thổ, khai phá tài nguyên, nghiên cứu công nghệ, giao thương kinh tế, mở rộng tầm ảnh hưởng chính trị và cuối cùng là những trận chiến không gian với quy mô hoành tráng.

Bản đầu tiên đã ra đời năm 2008 và sau đó là bản mở rộng mang tính cách mạng “Rebellion” năm 2021, trải qua hơn 10 năm, đồ họa game vẫn chưa hề lỗi thời cũng lối chơi có chiều sâu và nhiều thứ phải khám phá.

Sau đây mình sẽ liệt kê lại một số điểm đặc sắc mà tựa game này chứa đựng.

Khoa học và Công Nghệ

  • Khoa học: Game cho phép bạn nâng cao khả năng nghiên cứu và tăng cường tốc độ tiến bộ công nghệ của mỗi phe phái. Yếu tố này rất hợp với những bạn đam mê thể loại vũ trụ
  • Quân sự: Game đưa ra những lựa chọn nâng cấp để cung cấp các cải tiến cho quân đội, như vũ khí mạnh mẽ, tốc độ di chuyển nhanh hơn và giảm chi phí quân sự.

Phát triển hệ thống hành tinh

  • Hành tinh và vấn đề môi trường: Nâng cao khả năng khai thác tài nguyên từ hành tinh và tăng cường sức khỏe hành tinh.
  • Xây dựng cơ sở: Mở rộng cơ sở hạ tầng, bao gồm các tòa nhà quản lý, trạm không gian, và các tiện ích khác để củng cố đế chế.

Công Nghệ Phục Vũ Ngoại Giao Và Chính Trị

  • Ngoại Giao là yếu tố tuyệt vời nhằm tăng khả năng giao thương và quan hệ ngoại giao với các đế chế khác. Bạn sẽ cảm nhận mình chẳng khác nào đang điều hành một đế chế ngân hà thực sự.
  • Điều Tra và Gián Điệp: Cho phép theo dõi hoạt động của đối thủ và tiêu diệt các hoạt động gián điệp.
  • Trò chơi đưa ra những lựa chọn để bạn tối ưu hóa việc cai trị, cũng như tăng cường nguồn lực tài chính và tài nguyên
  • Bạn luôn phải quan tâm đến việc nâng cấp, mở rộng không gian và lãnh thổ cũng như sức chứa để xây dựng một quân đội lớn mạnh

Công Nghệ Khoa Học Trong Chiến Thuật:

Sins of A Solar Empire cho phép bạn chế tạo vũ khí và kỹ thuật quân sự nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của các đơn vị tàu chiến. Thêm vào đó bạn cũng phải phát triển hệ thống phòng thủ, bao gồm các công nghệ tên lửa và hệ thống phòng không.

Công Nghệ Du Hành Vũ Trụ

Hiệu ứng hình ảnh cho các yếu tố khoa học như “bước nhảy không gian” hoặc “vận tốc ánh sáng – Light Speed” thực sự rất ấn tượng và đẹp mắt

Như đã đề cập ở phía trên, trải nghiệm game bạn sẽ nhận ra những công nghệ du hành vũ trụ vốn chỉ xuất hiện trong các bộ phim viễn tưởng như: Base Jump (Bước nhảy không gian), Du hành với tốc độ ánh sáng, Cổng không gian phục vụ việc di chuyển tức thời, du hành đa hành tinh qua lỗ Sâu (Wormhole)…vân vân.

Cảm Nhận Cá Nhân

Điều mình đặc biệt yêu thích về trò chơi chiến thuật này là việc tự bản thân có thể đưa ra những quyết định chiến thuật khác nhau sau nhiều lần trải nghiệm. Từ việc xây dựng quân đội mạnh mẽ, tăng cường quy mô kinh tế đến việc phát triển hệ thống hành tinh, mọi quyết định đều ảnh hưởng đến sự thành công hoặc thất bại trong cuộc chiến tranh không gian. Cảm giác của việc kiểm soát vũ trụ rộng lớn và tham gia vào những cuộc đối đầu kịch tính thực sự thú vị. Đối với một người có niềm đam mê về khoa học như mình thì đây quả là một lựa chọn hoàn hảo. 

Phải nhấn mạnh lần nữa là đồ họa của game thực sự rất tuyệt dù game không yêu cầu cấu hình quá cao hoặc dung lượng ổ cứng lớn. Mặc dù chưa thử qua bản thứ hai vào năm 2022 nhưng chắc chắn nó cũng sẽ rất đặc sắc.

Travis Templeton, một game thủ lớn tuổi sống ở Mexico chia sẻ. Travis tự hào khoe hộp đĩa DVD game Sins of a Solar Empire mà anh chàng mới tìm lại được

“Sins of a Solar Empire®: Rebellion” không chỉ là một trò chơi chiến lược không gian, mà còn là một cuộc phiêu lưu không gian đầy ấn tượng. Đây thực sự là một tựa game tuyệt vời cho những người yêu thích thể loại chiến thuật thời gian thực muốn thách thức bản thân trong một không gian vũ trụ rộng lớn. Lưu ý là thời gian chơi sẽ thực sự khá dài và game này không tồn tại yếu tố “Phá Đảo”, mỗi lần chơi đều là một trải nghiệm hoàn toàn mới nên bạn nên cân nhắc chơi vào những khung thời gian thực sự rảnh rỗi như Chủ Nhật. Mình thực sự hy vọng là ai đó quan tâm sẽ Việt Hóa Sins of a Solar Empire®: Rebellion (Vì mình vẫn chưa thấy bản Việt Hóa của nó sau hàng chục năm trời)

Lời kết

Vậy là mình đã nói xong hết những gì cần nói về tựa game này. Nếu là một fan của thể loại chiến thuật 4X (chú thích phía dưới) và nhất là yêu thích các đề tài chiến tranh vũ trụ thì Sins of a Solar Empire®: Rebellion quả thật là một lựa chọn tuyệt hảo. Tuy game không có phần chơi chiến dịch và khá tốn thời gian để nghiên cứu hết gameplay nhưng thực ra game cũng không hề quá phức tạp với lối chơi khá giàu chiều sâu mang đậm phong cách không gian và vũ trụ.

Hình ảnh được chia sẻ bởi Chad Farris, một chuyên viên IT làm việc tại Stardock (Đơn vị phát hành của Sins of a solar Empire trên nền tảng hệ điều hành Windows thuộc Microsoft)

Lần tới thì có lẽ mình sẽ trải nghiệm phần II của tựa game này và cho bạn một cái nhìn cụ thể hơn. Thêm vào đó mình cũng có một tựa game mang tính chiến thuật cùng yếu tố xây dựng… với yếu tố Fantasy hài hước mà mình muốn chia sẻ. Hi vọng có thể gặp các bạn ở những bài viết tiếp theo.

***

Giải thích thuật ngữ:

4X: Viết tắt của eXplore (thăm dò), eXpand (mở rộng), eXploit (khai thác) và eXterminate (triệt tiêu), là một thể loại con của các trò chơi điện tử và trò chơi với bàn cờ chiến lược, trong đó người chơi toàn quyền kiểm soát cả một đế chế.

Những game 4X được biết đến chủ yếu là vì lối chơi cực kỳ phức tạp và có chiều sâu của chúng, thường theo mô hình xây dựng cả một đế chế (trên toàn thế giới hoặc vũ trụ, hay một vùng đất nào đấy) với các thành phần như: quản lý kinh tế, công nghệ, giao thương, ngoại giao, nghiên cứu, quân sự…

________

Nao De Fantasy 

Tên gọi khác: Luca Talents, PhamManhTai 

 

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện