Machinarium: Phải chăng “vô cảm như robot” là một nhận xét sai lầm?

Khách mới

  

Chắc phần lớn các bạn đều đã biết đến chuyện tình đáng yêu giữa robot Wall-E và Eve trong thế giới phim hoạt hình của hãng Pixar. Một chuyện tình lãng mạn giữa 2 chú robot nhỏ nhắn thông qua những giao tiếp không lời cùng các cử chỉ đáng yêu đã đốn tim rất nhiều khán giả hâm mộ trên thế giới.

Nhưng bạn có biết rằng, ở thế giới của video game, cũng có một chuyện tình thú vị không kém? Vậy hôm nay, mình sẽ giới thiệu đến các bạn câu chuyện đó thông qua bài review game này nhé.

Tựa game mà mình muốn giới thiệu có tên là Machinarium, game nói về cuộc phiêu lưu đầy trắc trở nhưng dễ thương của một chú robot nhỏ (mãi tận sau này mình mới biết chú ta tên là Josef) trên con đường đi tìm lẽ phải và chân ái sau khi gặp biến cố cuộc đời. Và trên hành trình đó, Josef nhỏ bé của chúng ta đã trải qua nhiều sự kiện và gặp gỡ các nhân vật thú vị.

Đây là một tựa game mà theo cảm nhận cá nhân của mình, nó hoàn hảo một cách tinh tế đến lạ kì. Trước tiên là về gameplay, game sử dụng cơ chế point-and-click puzzle (có thể hiểu là chúng ta chơi giải đố bằng cách click vào đúng các vị trí phù hợp trên màn hình, thường sẽ là tìm, kích hoạt hay tương tác với các đồ vật được sắp đặt, che đậy một cách tinh tế) xuyên suốt hành trình của nhân vật chính và kết hợp các mini game theo trường phái arcade xưa cũ tạo nên cảm giác thân thuộc và dễ hiểu ngay từ các khung cảnh đầu tiên.

Đi cùng đó là phần đồ họa 2D cuốn hút, mô tả về một thế giới robot giả tưởng đã gây ấn tượng mạnh với mình về mặt thị giác. Và càng chơi, mình càng bị cuốn vào cái thế giới đó, một thế giới rất có hồn, rất thi vị, mỗi nhân vật, sinh vật khi xuất hiện đều có cá tính, đặc điểm nổi bật và câu chuyện của riêng mình, nhưng hầu hết đều là những câu chuyện buồn. Thế rồi nhân vật chính của chúng ta đi ngang qua và đã bắt gặp những mảnh đời bất hạnh kia. Để sau đó, với sự chân thành kèm tốt bụng được thể hiện qua những hành động dũng cảm của mình, cậu ta đã thắp lên hy vọng và mang lại niềm vui cho tất cả mọi người. Và đó cũng chính là nội dung chính của game, mình cùng điểm qua nhé, nhưng các bạn yên tâm là mình sẽ không spoil cho những bạn chưa chơi game đâu.

Điểm đặc biệt của game là ngay từ đoạn intro cinematic, khung cảnh được chiếu liền mạch để rồi được dùng làm nền cho Main menu, một menu tối giản với chỉ duy nhất một dòng “Play New Game” và con trỏ chuột (hiện game đã có mặt ở các nền tảng mobile).

Ngay sau đó, bạn sẽ thấy mình đang ở một bãi phế thải, nhân vật chính Josef của chúng ta thì đầu, mình, tay, chân mỗi chỗ một nơi. Thường thì với các game, lúc này tutorial sẽ xuất hiện như một nhiệm vụ đơn giản đầu tiên với các thao tác nhàm chán. Nhưng với Machinarium thì khác, mình chắc chắn các bạn sẽ cảm thấy tò mò và thích thú ngay từ nhiệm vụ đầu tiên này.

Một cắt cảnh xuất hiện sẽ cho bạn biết rằng mình đang ở ngoài thành phố, nên bạn tìm cách vào lại thành phố để thực hiện mục tiêu của mình. Và hành trình gian truân bắt đầu, bạn phải tìm nhiều thủ thuật để qua được các chốt an ninh cũng như chui hầm lội cống để được đi tiếp bằng cách giải các câu đố, thậm chí là bạn bị bắt giam và sẽ có một màn vượt ngục ngoạn mục như trong phim Prison Break. Trong tù, bạn làm quen được với một nhân vật rất đáng thương đang bị bệnh tật giày vò, và bạn đã giúp anh ta có được niềm vui nhỏ nhoi còn sót lại ở cuộc đời này.

(Đây là anh ấy, người bạn bất hạnh)

Sau khi vượt ngục thành công, bạn phát hiện được một kế hoạch khủng khiếp từ những gã phản diện xuất hiện xuyên suốt từ đầu game. Rồi bạn biết ngay mình phải làm gì, đó là cần gấp rút chạy về nơi cần đến, nhưng hành trình của bạn không suôn sẻ. Bạn gặp rất nhiều nhân vật với những vấn đề cá nhân, thế là bạn ra tay giúp đỡ họ một cách đầy thiện ý và chân thành:

Như bà cô bị lạc mất chó cưng

Hay những anh chàng mê nhạc nhưng thiếu nhạc cụ

Mình đảm bảo rằng bạn sẽ cười no bụng với những biểu cảm của họ, cũng như cách thức thiết kế các puzzle (câu đố) trong game, nó rất đỗi đời thường và chân thật nhưng đầy thông minh, mọi thứ luôn vừa đủ và rất logic. Về ngoại hình những nhân vật robot này theo mình chỉ là hình tượng hóa, vì nếu các bạn sau khi hoàn thành game, các bạn sẽ thấy hình ảnh những người thân, bạn bè, hàng xóm, đồng nghiệp của chính các bạn trong những nhân vật robot đậm cá tính này. Và tại lúc đó, mình cảm thấy yêu cuộc sống này vô cùng, mình yêu cái cách Josef lan truyền điều tốt đẹp đến khung cảnh ảm đạm, vô tình của cuộc sống hiện thực rồi từ đốm lửa ấm áp nhỏ nhoi đó, nó lan tỏa rộn ràng cả góc phố.

Hành trình Josef cứ thế tiếp tục, qua xóm nhỏ rồi thì đến khu vực thành thị. Tại đây, bạn sẽ gặp một số nhân vật mới với những nỗi tâm tư khác nhau. Rồi Josef của chúng ta lại bắt chuyện và cố gắng giải quyết những trăn trở đó của họ, để niềm vui trở lại trên những khuôn mặt rầu rĩ kia.

(Quý cô ngoan đạo, vô cùng xinh xắn và dễ thương)

(Ông bác rầu rĩ vì đau chân)

Những con vật ngộ nghĩnh và đáng yêu cũng xuất hiện tại khu vực này như điểm tô cho hành trình của Josef thêm sắc màu.

(Con chim mất nết)


(Chú mèo đáng yêu)

Rồi bạn sẽ được trải nghiệm một số trò chơi Arcade xuất hiện như là puzzle của game, lúc đó cảm giác của mình khi nhìn vào Josef thật giống bản thân hồi nhỏ, được ba mẹ cho lên phố chơi điện tử.

(Arcade game: Các loại game dưới dạng bỏ xu vào máy để chơi và các máy này thường được đặt ở các trung tâm thương mại, giải trí, hay các nhà hàng, quán bar như một cách để thu hút thêm khách hàng)

Tiếp tục trên đường tìm lại lẽ phải, Josef thấy Berta, cô bạn thanh mai trúc mã của mình đang bị nhốt trong một căn bếp chật chội, rồi cả hai phối hợp ăn ý để con đường đoàn viên ngắn thêm một đoạn. Với động lực mạnh mẽ đó, Josef khẩn trương tiến hành kế hoạch phá tan âm mưu đen tối của các nhân vật phản diện với những biến cố và thử thách ngày càng khó hơn.

(Chắc ai cũng muốn có một người bạn tâm đầu ý hợp như thế này)

Những có lẽ mình chỉ review đến đây thôi, để các bạn có thể tự tay trải nghiệm hết cái hay và ý nghĩa của Machinarium.

Cuối cùng, về cá nhân của mình, Marchinarium xứng đáng đạt điểm 10/10 vì ngoài cốt truyện, đồ họa, âm thanh và lối chơi xuất sắc, game còn có các giá trị nghệ thuật ẩn sâu bên trong.


Đó là nghệ thuật của diễn xuất (thông qua diễn họa), tất cả biểu cảm xuất sắc của nhân vật đã khiến cho ngôn từ trở nên thừa thải, và trong game đã không có bất kỳ một đoạn đối thoại bằng ngôn từ nào (nghệ thuật sân khấu và điện ảnh).

Và nghệ thuật về kiến trúc, mình mong muốn các bạn khi chơi game hãy chú ý đến các chi tiết về kiến trúc của game, nó thật sự nghệ thuật với vẻ đẹp sắc sảo và tinh tế trong một thế giới tưởng tượng về robot nhưng cũng đậm chất con người.

(Điểm đánh giá của Machinarium tại Steam)

Hy vọng các bạn khi đọc qua review của mình sẽ muốn chơi game và tự tay hoàn thành game, mình mong muốn nhận lại phản hồi từ mọi người, để cùng nhau phân tích và bàn luận thêm về game, hay những chi tiết thật sự còn ẩn giấu trong game mà bình thường một người sẽ không nhận ra.

Tạm biệt các bạn, hẹn gặp lại các bạn ở những tựa game tiếp theo.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện