[Review Game] Loop Hero – Cung đường phiêu lưu vô tận

Khách mới

  

Xin chào mọi người, dạo gần đây mấy người bạn của mình hay than là ở nhà chán vì dịch, thấy cũng tội tội nên mình đã chủ động giới thiệu cho họ một vài game hay để chơi (hay ở đây là theo gu của mình nhé). Qua mấy feedback thì có một game được mọi người khen nhiều nhất với những nhận xét như: “Game chơi cuốn quá, không dứt ra được”, “Đồ họa nhìn xấu xấu thế mà khi chơi lại rất thích mắt”, “Chơi vui giống cảm giác mấy game hồi xưa”… Khen chán chê xong thì có gã hỏi mình chơi được bao nhiêu rồi, xây làng như thế nào, chơi class nào farm tài nguyên nhanh… Hỏi gì hỏi lắm, nên mình chụp màn hình in-game gửi qua luôn, thế là gã lại cặm cụi chơi tiếp, đến giờ vẫn chưa nhắn gì lại.

Đây là ảnh mình gửi cho gã, mô tả tình trạng ngôi làng của mình

Trò này là thế, chơi vào là dính luôn, mà dài dòng cũng đủ rồi, giờ mình review qua cho mọi người con game hay ho này nhé.

Loop Hero là gì, chơi thế nào đây?

Về cơ bản thì mình không muốn tiết lộ cốt truyện game khi review, vì đó là phần mang tính “bí mật thiêng liêng” với hầu hết người chơi, vì vậy chúng ta bỏ qua phần cốt truyện nhé. Về Gameplay, game xoay quanh việc bạn trong vai một Hero di chuyển trên một cung đường khép kín, tiêu diệt kẻ địch, thu nhặt trang bị mạnh mẽ hơn qua mỗi vòng (loop), và khi giết quái vật đến một mức độ yêu cầu, Boss của map sẽ xuất hiện và bạn phải tiêu diệt Boss. Sau đó game cho bạn lựa chọn chơi tiếp để kiếm thêm tài nguyên về xây dựng làng mạc, hoặc về làng ngay vì còn quá ít máu sau khi giết Boss. Lời khuyên của mình là đừng quá tham lam, vì nếu chết, bạn chỉ nhận được 30% lượng tài nguyên đã kiếm được. Do trong game có một quy tắc bất di bất dịch, là qua mỗi loop quái vật sẽ luôn mạnh mẽ hơn, còn bạn thì mình không chắc.

Đây là Hero của chúng ta, đẹp đẽ và oai phong không chê vào đâu được

Nghe đơn giản vậy, thế thì Loop Hero hay ở điểm nào?

Góc nhìn tổng quan trong game

Game sở hữu hàng loạt cơ chế độc nhất mà ít khi gặp được ở những game khác, bao gồm:

Đầu tiên, bạn tự tạo kẻ địch cho chính mình

Kẻ địch của chúng ta là bọn ác thú hay các sinh vật độc ác trong các câu chuyện cổ tích, còn bạn trong vai một người hùng sẽ di chuyển và tiêu diệt bọn chúng trên một cung đường khép kín. Cung đường ban đầu chỉ là một con đường đá trống trải,bạn sẽ dùng các lá bài rút được trong lúc chơi để hoàn thiện nó. Thông thường, một lá bài sẽ đặt vào một ô vuông của map, có những lá bài môi trường có lợi cho Hero như núi rừng cây cối, có lá bài thì sinh ra quái vật để cản đường, có lá bài thì vừa có lợi vừa có hại, hay có hại cho tất cả các bên… Có rất nhiều nội dung độc đáo như vậy để bạn khám phá trong game. Mình chỉ có một lưu ý nhỏ là bạn nên vào phần Option -> Gameplay để chọn chế độ pause phù hợp cho riêng mình.

Cách bạn thao tác đặt card để xây map

Việc được tự quyền xây Map mang lại một cảm giác hài lòng khi chơi, rằng bạn chết là do lỗi của bạn đã chọn và đặt bài chưa khéo, chứ không phải do game khó hay bạn thiếu may mắn. Đồng thời nó cũng kích thích bạn chơi lại ngay và tự nhủ sẽ không lặp lại các lỗi trước đó nữa, nhưng… Đời không như là mơ, cơ chế rơi trang bị ngẫu nhiên sẽ tước đi cái khả năng toàn quyền sinh sát của bạn, bạn xây đường khéo đấy, phân bố quái vật hợp lí đấy, nhưng mà item rơi ra cùi bắp thì bạn cũng bị lũ đầu trâu mặt ngựa kia ăn hiếp như thường. Mà lạ lắm nhé cái cơ chế cờ bạc hên xui kia, càng thua thì càng muốn gỡ.

Tiếp theo, bạn thao tác rất ít… nhưng phải suy nghĩ rất nhiều

Lúc mới chơi, game cho mình cái cảm giác như đang chơi một game casual ở trên mobile vậy, mọi thao tác đều tự động khiến mình khinh địch. Nhưng bạn đừng để cái cơ chế đơn giản đó đánh lừa nhé, game thực sự hardcore. Ít thao tác để làm nhưng bạn phải suy nghĩ nhiều hơn vì Hero của bạn di chuyển liên tục và bọn quái vật thì lại mạnh lên không ngừng qua mỗi loop. Chỉ cần một chút chủ quan, lũ quái vật kia sẽ nghiền nát bạn ngay.

Một màn combat trong game

Vì các quân bài môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến sức mạnh của bạn và quái vật, đồng thời môi trường trong game thì đa dạng vô cùng, nên việc đặt quân bài lên map cần phải tính toán kỹ. Mình ví dụ nhé, nếu bạn đặt nhiều card môi trường núi thì Hero của bạn sẽ nhiều máu hơn, nhưng bọn Goblin sẽ sinh ra nhiều hơn và bọn chúng thực sự là những kẻ địch khó chịu khi đối đầu. Rồi thì phải canh thời gian theo ngày, vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến sức mạnh bọn quái vật, lũ lính xương và ma cà rồng sẽ xuất hiện bất chợt để ngáng đường bạn khi một ngày kết thúc. Các lá bài trong game được thiết kế rất tinh tế, mỗi lá đều mang một điểm mạnh và điểm yếu nhất định, nếu kết hợp đúng cách sẽ tạo ra những hiệu quả thú vị cũng như gây nên những cái chết bất ngờ. Loop Hero là vậy, vị đắng và vị ngọt luôn cân bằng. Nhưng một người chơi có kinh nghiệm sẽ tạo ra sự khác biệt lớn từ việc sử dụng những lá bài để xây dựng Map. Bản cập nhật gần đây cho phép các quân bài thích hợp khi được đặt gần nhau sẽ sinh ra hiệu ứng hoặc loại quái vật mới, một tính năng vô cùng thú vị.

Một số lá bài trong game

Số lá bài trong game sẽ dần unlock trong quá trình chơi của bạn, mỗi lá đều mang một đặc tính riêng biệt, đặc biệt là các lá golden card. Nhưng số lượng bài mang vào mỗi vòng chơi là giới hạn, nên bạn hãy suy nghĩ thật kỹ khi chọn bộ bài phù hợp cho riêng mình.

Nội dung đa dạng, lối chơi vô hạn

Game có những con Boss là những mốc thách thức để vượt qua, đồng thời cũng cho phép bạn làm nhiều hơn ngoài việc đánh Boss. Đó là xây dựng một ngôi làng trù phú hơn, mở khóa thêm nhiều kỹ năng, săn lùng tài nguyên, craft các vật phẩm, chiêu mộ thêm các Hero mới và nhiều hoạt động thú vị khác. Một điểm nhấn của game là các Hero của bạn sẽ mạnh mẽ đột biến theo thời gian, khi được trang bị nhiều item hơn cũng như học thêm các nội tại mới, lúc đó bạn sẽ được thưởng thức cảm giác của “hổ mọc thêm cánh”.

Những “đôi cánh” của bạn

Thư viện về bọn quái vật, được mô tả rất chi tiết

Và mình sẽ spoil một tí, những loại quái vật mới cũng xuất hiện song song với tiến trình game, ẩn chứa những con boss phụ với những cách triệu hồi đặc biệt cũng hấp dẫn không kém đang chờ bạn. Hãy đối mặt với bọn chúng khi đã đủ mạnh mẽ và đầy đủ trang bị nhé.

Âm thanh, hình ảnh thì sao nhỉ?

Không bóng bẩy cầu kì như những game AAA, không dùng nhiều hiệu ứng, ánh sáng như những game platform giải đố nghệ thuật hay phong cách sạch sẽ bóng loáng của các game Mobile. Loop Hero chọn cho mình phong cách đồ họa Pixel, với gam màu của các dòng game ở những thập niên trước, được hòa trộn vừa đủ trong những bản soundtrack và âm thanh chiptune cổ điển, tạo nên một vẻ ngoài cũ kĩ cho Loop Hero.


Nhưng đúng với bản chất của một game thuộc dòng indie, là luôn mang lại những bất ngờ. Câu nói “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” rất hợp với Loop Hero, cái phong cách đồ họa pixel cũ kĩ đó không thể giam cầm cái lõi gameplay tuyệt vời bên trong. Nếu so sánh game với đồ ăn trên phương diện làm hài lòng người thưởng thức, thì mình đánh giá Loop Hero là cơm nhà. Cơm nhà tuy không quá cầu kì, nóng bỏng nhưng luôn vừa miệng, và quan trọng là chúng ta sẽ không ngán.

Đánh giá chung và giá cả

Game được đánh giá ở mức Very Positive với số lượng review khổng lồ.

Với 165.000 đồng đã được trợ giá từ Steam cho thị trường Việt Nam, Loop Hero quả thực quá xứng đáng với những gì nó mang lại cho người chơi. Mình chấm 8.5/10 cho Loop Hero theo quan điểm cá nhân. Chúc mọi người chơi game vui vẻ, và nếu có thể thì để lại cho mình một comment nhận xét về bài viết và game nhé. Mình luôn muốn được chơi và bàn luận về game với mọi người.

Tái bút

Review về Loop Hero đã kết thúc ở trên, nội dung dưới đây chỉ là cảm nhận của mình về Loop Hero. Bạn có thể đọc hoặc bỏ qua, nhưng mình rất muốn các bạn đọc rồi so sánh có giống với cảm nhận của bản thân khi chơi game không nhé.

Loop Hero vận hành như cái cách cuộc sống diễn ra, bạn bị mắc kẹt ở đó. Mỗi ngày trôi qua là một vòng loop đã hoàn tất, bạn mở mắt để bắt đầu vòng xoay khắc nghiệt của cuộc sống, nó như muốn nuốt lấy bạn từng phút từng giây. Khoảng khắc về nhà (campfire ở game) thật ngắn ngủi, bạn còn chưa kịp hồi phục đủ năng lượng cần thiết thì lại phải bắt đầu một ngày mới. Khi bạn gặt hái được niềm vui nào đó thì ngay lập tức vấn đề lại phát sinh, khi bạn giải quyết vấn đề phát sinh, bạn có phần thưởng, nhưng các vấn đề lại tiếp tục phát sinh, bạn mạnh mẽ hơn thì vấn đề sẽ lớn hơn và nếu chủ quan lơ là thì bạn sẽ nhanh chóng bị “bật bãi”. Cũng như việc có vợ/chồng sẽ vui hơn là độc thân đấy, nhưng vấn đề cũng nhiều hơn; thăng chức thì đáng mừng đấy nhưng trách nhiệm cũng lớn hơn; xinh đẹp thì rất là tốt nhưng phải tốn công chăm sóc bản thân hơn…


Vì vậy, cuộc sống này cơ bản là sự chấp nhận, vốn dĩ niềm vui hay hạnh phúc nó không phải ở thành quả hay ở đâu xa tít mù vô định. Niềm vui chính là hiện hữu nơi đây, là cái giây phút bạn giải quyết được một vấn đề nào đó và cái cách bạn đón chờ những vấn đề kế tiếp, vì cái giá của niềm vui luôn là một vấn đề song hành. Niềm vui được chắt chiu từng tí, từng tí để nhấm nháp cảm nhận chứ không phải ập đến bất ngờ rồi tan đi mau chóng như một cuộc vui ngắn hạn khi bạn get high. Bạn phải lao động, phải tự thân chiến đấu, phải yêu cuộc sống này dù nó đáng ghét đến mức nào, hãy sống vì những điều tốt đẹp và lan tỏa nó, như cái cách nhân vật người hùng của Loop Hero đem lại hy vọng cho mọi người thông qua việc xây dựng ngôi làng của anh ta vậy.

Xin chào các bạn và hẹn gặp lại ở những tựa game kế tiếp.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện