[Dota 2] Tầm ảnh hưởng của Armor

Khách mới

  

Big Update 7.20 – Thay đổi công thức Armor

Update mới đây nhất gần như đã thay đổi toàn bộ cục diện của game. Dota 2 đã lột xác hoàn toàn từ cấu trúc map, vị trí cắm mắt, neutral camp, meta heroes, landings,…

Có lẽ đây là lần thứ 3 công thức Armor được thay đổi từ khi Dota 2 được ra mắt, lần cuối là tầm một năm trước. Ở update lần này có kha khá sự thay đổi liên quan đến Armor:

  • Công thức Armor (Armor Formula)
  • Armor cơ bản của Structures (Tower, Shrine, Barrack, Ancient)
  • Cleave damage bị giảm bởi armor
  • Tower không còn tăng giáp khi có hero đối phương ở gần

Nhìn vào biểu đồ dưới đây ta có thể dễ dàng thấy được, việc Icefrog thay đổi công thức khiến cho tầm ảnh hưởng của Armor ở bản 7.20 này càng trở nên quan trọng!

Tìm hiểu thêm về biểu đồ trên theo đường dẫn này!

Chỉ số Armor quan trọng đến mức nào?

Công thức Armor dùng để làm gì?

Armor là chỉ số cực kỳ quan trọng trong game. Bản chất của công thức Armor là dùng để tính chỉ số kháng damage vật lý – Physical Resist – của mỗi unit.

Công thức tính Physical Resist được thay đổi như sau:

Pre-7.20: Physical Resist = ( 0.05 × Armor ) / ( 1 + 0.05 × Armor)

7.20: Physical Resist = ( 0.052 × Armor ) / ( 0.9 + 0.048 × Armor)

Chỉ số Physical Resist trong game

Sự thiết yếu của Armor (Armor Increasing)

Hero – Phoenix

Lấy một ví dụ trực quan hơn, hero Phoenix có armor khởi điểm được làm tròn là 0 (và không có bonus armor). Theo công thức, ta sẽ có Physical Resist = 0%, suy ra Phoenix sẽ nhận hoàn toàn 100% damage.

Trên lý thuyết, nếu Phoenix có Chainmail (+5 armor), thì đã có được ~22,81% Physical Resist rồi. Mà lượng damage tay trung bình của hero ở level 1 rơi vào khoảng 60 damage, giảm được khoảng 12 damage, hơn cả Stout Shield (block 9 damage cho range hero).

Trên thực tế, với Phoenix thì Chainmail (550) khá là đắt và hướng đến Buckler (800) để lên Mekansm (2275) khá là tốn kém. Thay vào đó, Ring of Protection (175) để hướng đến Urn of Shadows (875) sẽ hợp lý ở thời điểm early hơn.

Mặc dù vậy, ta cũng không nên đâm đầu mua armor mà không có tính toán, ở mốc (0 – 5) armor, ta được lợi ~22,81% Physical Resist. Giả sử ta đang ở mốc (25-30) armor, nếu có dùng 550 gold mua Chainmail (+5 armor), thì ta cũng chỉ được lợi khoảng ~5% Physical Resist, nên tính toán mua món khác thì hơn!

Ta có thể thấy việc thay đổi công thức update 7.20 đã khẳng định lại tầm ảnh hưởng của Armor là cực kỳ quan trọng.

Với những Hero Agi (có lượng agi tăng mỗi level cao) hoặc các hero có armor khởi điểm tốt, thì lên những item tăng armor sẽ không mang lại hiệu quả cao. Thay vào đó item block damage, hoặc item có main stat Agi sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn (armor, damage, AS, MS).

Giờ chỉ còn Lycan là hero duy nhất có skill buff armor. Skill của DazzleLichSven đều đã bị reworked.

Để tấn công vật lý hiệu quả hơn? (Armor Reduction)

Việc thay đổi công thức ở update 7.20 khiến cho việc có thể đạt mức 100% Physical Resist trở nên khả thi với hero Monkey King ở mức 225 armor. So với trước đây, gần như chỉ có thể tiệm cận gần đến.

Vậy nên để tấn công vật lý hiệu quả hơn, ta có thể thấy tầm quan trọng của việc giảm armor của đối phương. Ta có thể cân nhắc pick những hero có skill giảm armor như: Alchemist, Slardar, Elder Titan, Vengeful Spirit, …

Có thể điểm qua một vài thay đổi trong change log 7.20:

  • [Item] Desolator: Armor reduction increased from 6 to 7
  • [Item] Solar Crest: Armor reduction increased from 10 to 12
  • [Hero] Bristleback: Viscous Nasal Goo armor reduction increased from 1/1.4/1.8/2.2 to 1.4/1.8/2.2/2.6
  • [Hero] Dazzle: Replaced Weave with Bad Juju. Reduce 2/2.25/2.5 armor of the enemies within 1200 AoE, anytime you cast skill.
  • [Hero] Drow: Reworked Marksmanship. Provides a 20/30/40% chance to ignore enemies’ armor entirely.

Drow Ranger giờ đã không còn được hưởng damage từ aura & ultimate. Nhưng lại được đẩy mạnh attack speed của range creep và heroes, nhất là có khả năng ignore armor của đối phương! Vậy là buff hay nerf đây ta?


Anh em thấy update mới này ra sao, để lại một vài comment phía dưới giùm tui nha, cám ơn nhiều ^^.

References

shiba.inu

Khách mới

  

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


2 cụng ly

  • khoa - 24.11.2018

    nói về tầm quan trọng của giáp, thì không thể chối cãi rằng nó quan trọng không kém
    nhưng thật ra mà nói, thì giáp cũng không thay đổi bao nhiêu cả
    nhìn vào cái bảng thống kê, có thể thấy là dù đúng là giáp bây giờ hiệu quả hơn, nhưng không đáng kể. nhìn bên cột physical damage reduction, ta thấy chỉ khác nhau vỏn vẹn 2.81% ở 0-5 giáp, 6,34% tại phân khúc 25 giáp, và cao nhất, 6,67% ở 30 giáp. giả sử như ở tầm level 16 thì AM địch đánh 200 dam, mà ta có 30 giáp, thì ta sẽ giảm được 13.34 dam, không phải là khác biệt quá lớn so với 12 dam trước bản cập nhật 7.20.
    vì thế nên mình thấy tầm ảnh hưởng của giáp chưa có gì đáng chú ý lắm, nhưng nếu nói về magic resistance bản cập nhật này thì…


    • khoa - 24.11.2018

      mình xin đính chính lại là 120 dam sau bản cập nhật và 133.34 dam trước bản cập nhật, xin lỗi là về khâu tính toán mình hơi bị cẩu thả. nhưng mà ý mình vẫn giữ nguyên ý kiến trước, khác biệt 13 dam vẫn có thể coi như là không đáng kể