Mở đầu
Vào một ngày thứ Hai bình thường như bao ngày thứ Hai khác, sau khi đã hoàn tất khám phá nơi tận cùng của Land’s End trong Ender Lilies, tôi lại bắt tay vào một miền đất mới có tên là Library of Ruina mà không hề biết trước rằng hành trình sắp tới sẽ đầy chông gai và gian khổ nhưng cũng bao hàm cả sự thỏa mãn lẫn sự phấn khích mà chỉ có ít tựa game mới có thể mang lại. Nếu bạn đã từng chơi qua tựa game Lobotomy Corporation, là fan của dòng game rouglite card game với một số tựa game nổi đình nổi đám như Slay the Spire hay Ring of Pain,… hay một con nghiện gacha, hoặc đơn giản là bạn chỉ muốn một tựa game với cốt truyện có chiều sâu, âm nhạc xuất sắc thì đây có lẽ chính là game dành cho bạn. Trước khi bắt đầu hành trình của chúng ta, xin mời các bạn nghe qua ca khúc mở đầu của game:
Cốt truyện
Nếu bạn đã từng chơi qua Lobotomy Corporation thì bạn có thể nắm được đại khái một số chi tiết và bối cảnh của game. Còn nếu bạn là người mới bắt đầu thì cũng không phải lo lắng vì những gì đã xảy ra ở prequel sẽ được bật mí và tiết lộ qua quá trình chơi game. Cũng như bao tựa game khác thích ném người chơi vào một thế giới xa lạ thì ở đây cũng vậy, bạn được nhập vai vào nhân vật Roland, một kẻ đi lạc vào thư viện do Angela quản lý và phải lập giao kèo với cô ta giúp cô ta đạt được mong muốn của mình. Thư viện mà bạn đang ở là một nơi liên tục mở rộng và nâng cấp thông qua cơ chế gửi thiếp mời (Invitation) để đón Khách (Guests) vào Thư viện để lấy đi Sách (Books) mà họ muốn.
Cùng với việc tiếp nhận Khách mời bạn cũng có cơ hội được nhìn ra thế giới bên ngoài – The City cũng như một phần thông tin về Khách mời thông qua quá trình họ nhận Thiếp mời. Và bạn người chơi sẽ phải tiếp họ thông qua quá trình Reception để xem họ có xứng đáng lấy Sách trong Thư viện hay không.
Đây là một tựa game mà dev khá là chăm chút và tỉ mẩn, không chỉ nhân vật chính như Roland hay Angela có cốt truyện riêng mà những nhân vật nhỏ như những Khách mời trong cốt truyện chính hay đến cả những Khách mời ngẫu nhiên cũng có câu chuyện riêng của họ.Những câu chuyện đó cũng đồng thời hé lộ về thế giới và bối cảnh của game bổ sung cho cốt truyện chính xây dựng nên The City hoàn chỉnh.
Ngoài ra những trận chiến như thế này cũng có flavor text riêng cho từng trận chiến riêng biệt là những dòng chữ đỏ và dòng chữ ngay bên cạnh nhân vật thể hiện cho lời thoại của nhân vật.
Tựa game này cũng là một trong số ít những tựa game bạn có thể đọc lại toàn bộ cốt truyện đã diễn ra thông qua phần Credenza.
Gameplay
Cũng như bao tựa game deck-building card game khác, game xoay quanh bạn build deck cho nhân vật của bạn từ những card cơ bản ai ai cũng có đến những card mà chỉ có một số nhân vật đặc thù mới xài được.
Yếu tố khiến tựa game này khác so với hầu hết những tựa game khác đó chính là bạn có thể hóa thân thành chính những khách mời đã bị bạn đánh bại và tùy ý sử dụng deck mà họ dùng.
Không chỉ vậy bạn còn có thể tạo ra nhiều kiểu build khác nhau với cùng một nhân vật bằng cách thêm vào passive ability của những key page mà bạn mong muốn.
Quá trình Reception hay chính là phần thực chiến của tựa game chính là nơi mà bạn đưa ra những chiến binh ưu tú mà bạn giành hàng giờ đồng hồ để xếp card và thêm passive abilities.
Mỗi nhân vật đều có một số lượng card khởi đầu được lấy ngẫu nhiên ra từ deck đã build sẵn và sau khi đã rút hết thì sẽ xoay vòng lại từ đầu. Nếu như ở hầu hết các tựa game turn base khác thì hai bên lần lượt hành động theo lượt thì ở đây mọi chuyện lại không như vậy. Cũng mang dáng dấp turn base khi mà ai có tốc độ cao hơn thì người đó có quyền tung chiêu trước nhưng ở đây Project Moon đã tài tình khi đưa vào hệ thống Clash nó khiến cho đây là một tựa game với gameplay thực sự độc đáo nhưng cũng không kém phần kích thích. Hệ thống này sẽ so sánh giá trị của đòn đánh của card bạn và card đối địch nếu thắng thì có thể ngăn cản card đối địch gây sát thương và đáp trả lại đòn đánh theo tùy loại dice mà bạn clash.
Chiến lợi phẩm qua mỗi lần Recpetion thắng chính là Books của khách mời thông qua việc Burn Books mà bạn có thể sở hữu ngẫu nhiên Card pages và Key pages trong book đó. Cơ chế này giống như quay gacha nhưng bạn luôn luôn có thể sở hữu tất cả card trong Book nếu bạn burn đủ số lượng.
Ngoài ra bạn còn có thể thay đổi hay tự đặt tên riêng cho Librarian phụ của bạn, thậm chí trang bị những cosmetics nhỏ giúp cho Librarian của bạn nổi bật và khác biệt.
Các tầng trong Thư viện cũng dần dần được mở khóa trong quá trình chơi, với mỗi tầng là một thử thách khác nhau khiến cho bạn sẽ phải đau đầu để vượt qua nhưng khi vượt qua rồi thì bạn sẽ có được những buff riêng theo từng tầng mà bạn đã phải vất vả để đánh bại càng khiến cho cách build nhân vật của bạn được đa dạng hơn không chỉ theo Key pages mà còn theo Abnormality Pages nữa.
Âm thanh, đồ họa
Âm thanh cũng là một trong những điểm nhấn của tựa game này, BGM được chọn lọc kỹ lưỡng cùng cộng hưởng với background tạo nên nét riêng của từng Tầng của Thư viện. Có Tầng cho ta cảm giác thì như khi đi mua sắm trong khu thương mại, lại có Tầng lại cho ta cảm giác như đi dạo phố đêm, có Tầng như ném ta vào giữa bãi chiến trường, hay như đang cầu nguyện trong nơi thờ tự linh thiêng…
Ngoài ra mỗi lần đánh Boss đều có background khác nhau đi kèm với một số bản BGM riêng biệt, một số bản nhạc còn được vocal (do ca sĩ Mili trình bày bằng tiếng Anh) và đều thể hiện ý nghĩa riêng theo từng hoàn cảnh hay kể về chính bản thân Boss.
Thiết kế nhân vật của game theo phong cách anime khá quen thuộc nhưng vì do studio Project Moon là studio Hàn nên phần lớn các đoạn hội thoại đều được lồng tiếng Hàn.
Những mặt chưa hoàn thiện
Tuy có rất nhiều mặt tốt nhưng Library Of Ruina cũng có một số khuyết điểm dễ nhận thấy.
Đầu tiên là game không có cơ chế Save and Load, cũng không thể ngưng giữa Reception. Nếu bạn thoát ra hay có việc bận thì bạn phải đánh lại từ đầu Reception.
Thứ hai là một khi bạn đã hoàn thành game thì sẽ không có New game+ như các tựa game RPG khác mà thứ bạn có thể làm chỉ có thể đánh lại các Boss, các màn và thử build. Ngoài ra game cũng không cung cấp màn để các bạn có thể thử các build mới (dummy stage).
Tổng kết
Tiếp nối thành công của Lobotomy Corporation, hậu bản Library of Ruina là một trong số ít những tựa game indie có gameplay mới lạ, cốt truyện cuốn hút, âm thanh tuyệt vời và độ khó thì không phải bàn cãi, easy to play hard to master. Tựa game này xứng đáng được đề cử GOTY 2021 vì chất lượng của nó một tựa game indie có đủ tố chất của một tựa AAA cùng với thời lượng game có thể lên đến 100h+. Chúc bạn luôn tận hưởng thời gian trong The Library. Thân ái và hẹn gặp lại.
——————————————————————————————–
Vì bài viết này đã có Opening nên mình cũng xin để bài Ending ở đây:
P/s: Nếu bạn cảm thấy game quá khó và vẫn muốn tiếp tục khám phá cốt truyện của game thì bạn luôn luôn có thể check một số mod (tại đây) khiến cho game dễ đi, giúp bạn có thể hoàn thành game mà không phải xem qua walkthrough hay guide. Tuy nhiên mình không khuyến khích điều này vì bản thân game cung cấp cho các bạn đủ tài nguyên để có thể đánh thắng bất kỳ Boss nào nếu bạn cố gắng suy nghĩ. Mình đề cập đến mod ở đây vì có nhiều người không thể chịu nổi độ khó end game của game này vì chênh lệch độ khó giữa end game và early game với mid game là khá lớn. Còn với các bạn đã có sẵn tâm lý try hard thì nên bỏ qua phần này.
Wow tôi mới tải game này gần đây, còn đang định viết cảm nhận thì mới thấy có người viết rồi. Bài viết hay lắm.
Game hay lắm mà community lại bé, với cả game này lore xịn vl tui đang tính làm thêm bài lore game này đây. Game bị underrated vl chờ con Limbus năm sau thôi. Đang trải qua 50 ngày khổ dâm bên Lobotomy. Trầm cảm vl :))