Nhân tiện kỷ niệm The Legend of Zelda Breath of the Wild nằm trong top 10 game bán chạy nhất của Nintendo với 30,65 triệu bản được bán ra. Mình xin mượn cớ để chia sẻ đôi chút góc nhìn cá nhân giữa 2 tựa game Zelda BOTW và Genshin Impact.
Series Zelda, đặc biệt với mình là con game Zelda The Minish cap đã gắn liền với tuổi thơ mình cũng như với bao thế hệ anh em lặn lội các room game hệ máy xưa cũ thời 2011, 2012 mà còn thiếu thốn internet hay phải ra các hàng net để tải game copy về USB. Cho tới thời điểm bùng nổ ra mắt tựa game The legend of Zelda: BOTW hay mới đây nhất là The Legend of Zelda Tear of the Kingdom. Tất cả đều là những trải nghiệm vô cùng đẹp đối với một fan của dòng game Zelda như mình.
Kể từ tựa game đầu tiên ra mắt cho tới hiện tại, The Legend of Zelda và đặc biển là bản game thế giới mở chính thức đầu tiên “Breath of the Wild” luôn có những tính năng siêu mới, và những cơ chế làm tất cả chúng ta đều tự hỏi “Sao mấy ông làm game người Nhật nghĩ ra và thêm vào game được đỉnh vậy?”. Từ một bản đồ mở rộng lớn, tương tác giữa các NPC với người chơi, nhiệm vụ chính phụ…v.v, cũng đã khiến chúng ta bị sững sờ vì sự chân thật mà một tựa game có thể đem lại đến như vậy.
Nhưng vậy còn Genshin Impact? Tại sao lại đặt tựa game này vào để bàn luận trên bàn cân cùng The Legend of Zelda? Lý do ở đây là, khi nhắc tới Genshin Impact, mình luôn thấy có cái nhìn không hay về tựa game này như: “game đạo nhái”, “ăn cắp ý tưởng”, “bê nguyên cái bản đồ lẫn phong cách Anime vào”. Nhưng không hề đâu, nó khác nhau một cách thú vị!
Mình bắt đầu chơi Genshin Impact từ khi nó vừa ra mắt, thoạt đầu khi mới vào game, nhất là với kiểu quen với các tựa game offline thế giới mở thì Genshin lúc đó khiến mình cảm thấy…đẹp, nhưng rất là chóng mặt. Vì không biết phải làm gì, phải bắt đầu từ đâu khi đặt chân đến đại lục Teyvat này. Nhưng rồi sau một thời gian chạy theo NPC, làm các quest chính phụ mình dần dà nhận thấy rằng “Hyrule và Teyvat thực sự khác biệt”. Hoặc ít nhất là Mihoyo đã cách đưa ý tưởng game của chính mình ra một điều gì đó rất riêng mà không hề giống với The Legend of Zelda như thoạt nhìn lúc ban đầu nữa.
Sự khác nhau đặc biệt nhất theo quan điểm cá nhân của mình nằm ở đây:
Genshin impact có lối chơi nhanh, tạo combo mới bằng việc thay đổi linh hoạt giữa các nhân vật. Phần nhiệm vụ, cơ chế di chuyển cũng có phần đôi khi khiến chúng ta cảm thấy…nản? Nhưng chính vì việc chạy KPI vậy mà cảm giác cày map, nhặt gần 1000 cái thần đồng hay tìm 76 con Aranyaka lại khá là hấp dẫn khi hoàn thành.
Zelda thì có lối chơi chậm rãi hơn rất rất nhiều, đa phần chúng ta tập chung vào việc thư giãn và tìm lời giải cho các bí ẩn được rải rác xung quanh map. Sự thỏa mãn khi biết cách đỡ đòn và tạo highlight khi giết bọn Lynel lần đầu? Có 1000 con Korok nhưng việc tìm kiếm không hề giống với một game cày cuốc như Genshin. Mọi thứ rất thong thả, không hề có cảm giác dồn dập như Genshin và cả 2 đều có một sự chill rất riêng.
Dù có vài điểm tương đồng và phần nào cùng chung bản sắc của thể loại Action-RPG, Genshin Impact và The Legend of Zelda vẫn là hai tựa game riêng biệt với phong cách và trải nghiệm riêng của mình, phù hợp với sở thích và yêu cầu của từng người chơi.
Tóm lại thì, bài viết này của mình không để bảo rằng tựa game nào hấp dẫn hơn hay tựa game nào đạo nhái tựa game nào! Mình đều dành rất nhiều thời gian để khám phá cả 2 tựa game này, và rất xứng đáng. Cả Hyrule và Teyvat đều đã khiến mình đắm chìm vào hàng trăm tiếng đồng hồ theo những trải nghiệm rất riêng. Bài viết này là lời tự sự nhỏ của mình để tôn vinh về cả 2 tựa game tuyệt vời mà bản thân mình đã gắn bó và có lẽ chưa bỏ được cái nào. Còn bạn thì sao? Bạn nghĩ gì về Zelda và Genshin Impact?