Trong những ngày cuối cùng của Summer Sale vừa qua, tôi đã “xúc” thêm 2 con hàng nữa là Dishonored và Dishonored 2, phải nói rằng giữa một biển sale cùng số tiền hạn chế, lựa chọn này đã khiến tôi đắn đo gần 2 ngày nhưng cuối cùng tôi lại quay về với thể loại tôi yêu thích (dù chơi khá ngu): stealth action.
Bản thân tôi cũng đã từng chơi qua kha khá game stealth hay ít nhất là mang yếu tố stealth và đối với tôi thì một tựa game stealth action được thiết kế hay là một tựa game biết vận dụng không gian và bối cảnh của mình để hình thành nên lối chơi đặc trưng. Dishonored với “cái lõi” là một game stealth cũng kế thừa và phát triển triết lý thiết kế trên nhưng điều gì đã khiến Dishonored đã có thể vươn mình lên từ chỗ là sản phẩm đầu tay của Arkane Studio để có một chỗ đứng riêng, vững chắc trong bản đồ ngành game hiện đại?
Lối chơi sáng tạo, độc đáo và hấp dẫn!
Dishonored được “nhào nặn” bởi Harvey Smith và Raphael Colantonio, được biết đến qua các tựa game như Deus Ex, Bioshock 2,… Và có lẽ đến đây chúng ta đã nhận ra được điểm chung của Dishonored với hai tựa game tên tuổi kia: Immersive Sim. Trong một tựa game stealth chất lượng không nhất thiết phải có yếu tố Immersive Sim nhưng lịch sử đã chứng minh game stealth hay đều là những game ít nhiều có yếu tố Immersive Sim (Deus Ex, Thief, thậm chí là Hitman,… và giờ là Dishonored).
Với yếu tố Immersive Sim được thiết kế rất kì công, tỉ mỉ của mình bên cạnh một hệ thống tương tác vật lý xuất sắc, Dishonored sỡ hữu một lối chơi rất “thoáng”, có hàng tá cách khác nhau để người chơi có thể xâm nhập vào một địa điểm và sẽ là hàng tá những cách khác để kết liễu mục tiêu được chỉ định. Kèm với một hệ thống moral với tên gọi trong game là Chaos và rất nhiều side mission trong một màn chơi, có thể nói: chơi Dishonored như thế nào, làm gì, muốn khó hay dễ là hoàn toàn phụ thuộc vào đôi tay và thế giới quan của người chơi quyết định và nhớ rằng một hành động dù nhỏ nhất thôi cũng có khả năng thay đổi thành phố Dunwall!
Phải nói rằng Dishonored đã nắm bắt được rất rõ vị thế của mình lúc ra mắt, không hề được chống lưng bởi một nhà viết kịch bản nổi tiếng, một đạo diễn game tên tuổi như H.K hay sỡ hữu một nền tảng đồ họa bóng bẩy như các game của studio U, tất cả những gì Dishonored có trong tay để khẳng định bản thân mình trong ngành công nghiệp khắc nghiệt này là lối chơi độc đáo có một không hai và những con người ở Arkane Studio với tài năng và nỗ lực của mình đã thực sự chinh phục được chúng ta (hay ít nhất là tôi).
Bên cạnh những màn chơi được trau chuốt rất kì công với các yếu tố vật lý chân thật cùng bộ “đồ nghề sát thủ” và hệ thống Chaos, lối chơi của Dishonored tưởng đã rất đa dạng rồi nhưng hệ thống Power của game lại mang tới thêm một “bầu trời” nữa. Người chơi sẽ có thêm các năng lực “bá đạo” như dịch chuyển tức thì, nhìn xuyên tường, Fus Ro Dah,… và thêm vào đó là một số kĩ năng bị động khác kèm những item gọi là Bone Charm để bổ trợ với các năng lực trên. Và chính hệ thống năng lực “siêu nhân” là điều làm nên nét đặc trưng khiến mọi người nhận ra Dishonored về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Hệ thống năng lực này khiến tùy chỉnh độ khó trong Dishonored trở nên vô nghĩa vì nếu muốn bạn có thể dùng các năng lực này để dễ dàng hủy diệt một toán lính canh và thong thả như chốn không người. Vì thế như tôi đã nói ở trên: độ khó trong game sẽ được người chơi quyết định dựa trên thế giới quan và các mục tiêu được bản thân đưa ra. Bản thân tựa game cũng đã đưa ra một số gợi ý cho các lối chơi mới thông qua bảng thành tích Achievement như: hoàn thành game mà không giết một ai, hoàn thành game mà không dùng siêu năng lực,…
Thiết kế bối cảnh sinh động và cuốn hút!
Dishonored sẽ đưa chúng ta vào vai Corvo Attano, cận vệ riêng của nữ hoàng Jessamine ở một đất nước hư cấu, Empire of the Isles. Ở thời điểm hiện tại thì đất nước này đang phải trải qua một đại dịch khủng khiếp đến từ bọn chuột cống, nghe khá giống Cái Chết Đen. Trong một lần trở về sau khi ra nước ngoài làm nhiệm vụ, nữ hoàng Jessamine bị ám sát bởi một toán người ngay trước mặt Corvo và sau đó chính anh lại bị khép tội. Và Dishonored sẽ cho bạn trải nghiệm một hành trình trả thù đầy đen tối, dối trá và lợi dụng. Nơi cái kết của nó cũng như vận mệnh của đất nước này nằm trong tay Corvo và cả người chơi nữa.
Empire of the Isles là một đất nước dựa trên nước Anh trong thời kì cách mạng công nghiệp Victoria, có điều thay vì hơi nước thì trong game người ta dùng dầu cá voi. Mặc dù đồ họa của Dishonored không thực sự ấn tượng nhưng cách Arkane thiết kế các màn chơi là rất tuyệt. Thành phố Dunwall cùng những con hẻm tối tăm, nồng nặc mùi xác chết cùng bọn chuột cống, nhà cửa đổ nát hoang tàn,… nhanh chóng giúp người chơi nhận thấy đất nước này đang phải hứng chịu một lời nguyền khủng khiếp.
Dishonored còn xuất sắc trong việc khắc họa một đất nước phong kiến đang trong thời kì đen tối qua hình ảnh giới quý tộc chỉ ham hưởng thụ, quyền lực, lãng phí tiền của vào những trò xa xỉ và những âm mưu đấu đá nhau để tranh giành quyền lực trong khi dịch bệnh đang ngày càng lan rộng và tàn phá đất nước. Dù cốt truyện tỏ ra khá bình thường nhưng với cách chọn tông màu, phong cách đồ họa đặc trưng cùng âm nhạc tuyệt vời và món item độc đáo The Heart, Dishonored vẫn hoàn thành tốt vai trò tạo cảm hứng cho người chơi khám phá môi trường xung quanh và thấy được các mặt khác nhau rõ rệt trong một thành phố trong thời kì cách mạng công nghiệp, khiến chúng ta hoàn toàn chìm đắm vào nhân vật Corvo và lãng quên mọi thứ xung quanh như một Immersive Sim đích thực!
Phải nói thêm rằng, tôi đã từng “phá đảo” Dishonored vào thời điểm game mới ra mắt tầm năm 2012 nhưng ở lần chơi thứ hai này, với cái đầu và cảm nhận của một người chín chắn hơn thì tôi mới nhận ra được Dishonored là một tựa game xuất sắc hơn những gì mình nhớ nhiều!
This is a weapon to surpass metal gear
Dishonored không phải sản phẩm đầu tay của Arkane nhưng lá sản phẩm đưa Arkane đến với sự nổi tiếng :3 Bài này có tâm à nha :3