Một vài nỗi niềm tôi trải qua trong Skyrim
Những thứ kể trên chỉ là một phần nhỏ trong toàn bộ thế giới của Skyrim. Tôi đã nghĩ làm hết nhiệm vụ có trong game thì tôi sẽ khám phá được hết các câu chuyện, vị trí trong map. Nhưng còn hàng loạt nhưng vị trí không được đánh dấu, những câu chuyện không được đề cập trong các nhiệm vụ, những bức thư ghi chép của những NPC về cuộc đời họ, dường như nhà sản xuất bắt ta phải suy luận và hình dung về những câu chuyện đang bị ẩn giấu sau một vài chi tiết, ghi chép ở khắp nơi trên bản đồ.
Skyrim không chỉ có chiến đấu, chiến thắng. Trong game còn cho ta đi săn, thu hoạch hoa quả, nấu thức ăn (đồ ăn cho ta hồi máu, dù số máu hồi rất ít, nên tôi chả dành mấy thời gian để nấu ăn), nó cho bạn thu nhặt các loại cây cỏ để điều chế thuốc, mày mò công dụng của các loại nguyên liệu điều chế thuốc, làm ra các loại thuốc từ các loại bình thuốc hồi phục máu, mana, stamian, tăng tốc độ hồi, tăng một số chỉ số trong thời gian nhất định, làm thuốc độc để tẩm lên vũ khí. Thậm chí, trong hệ thống nhánh kỹ năng của game có một nhánh chuyên về việc điều chế thuốc. Còn phù phép lên đồ để tăng chỉ số và các năng lực chiến đấu, lối chơi Mage Warriror siêu bá cũng từ đây ra, một một tanker bắn chưởng mà không sợ hao mana nhờ các buff trên giáp giúp giảm lượng tiêu hao mana về bằng 0.
Ngoài ra, bạn còn phải cưới vợ, mua nhà, tất cả các nhà có thể mua ở Skyrim, sưu tầm các món đồ của Deadric, đọc sách để tìm hiều về lịch sử, thế giới của dòng game The Elder Scrol, bởi ở Skyrim mọi người nói về những câu chuyện ở phần trước của game, tức Oblivion, nói về những vị thần thánh, những vị Aedra rồi Deadra, về những chủng tộc trong game. Thực sự, lúc đầu mình không hiểu về những thứ này, mình phải nhờ Google để tìm hiểu, vào các trang wiki của fandom dòng game và bắt đầu đọc. Từ những thực thể thần thánh, mình đọc về lịch sử của thế giới TES trong các phần trước, rồi đọc về vũ trụ sự hình thành thế giới của game này. Quả thực là cuốn, nhà phát triển chắc phải nhiều sạn trong đầu lắm mới nghĩ ra được một thế giới Fantasi đầy bản sắc, riêng biệt cùng tính độc đáo cao không chìm nghỉm trong hệ thống Fantasi đồ sộ của phương Tây.
Rõ ràng những ai đã quen với thế giới Fantasi phương Tây có từng giữ những quan niệm về chủng tộc Elf thường cao quý, hướng thiện, sinh đẻ ít, xin thưa, trong TES tộc Elf là một tộc phản diện chính với ý đồ hủy diệt thế giới này, đặc biệt là bọn High Elf luôn từ cho mình là người thượng đẳng, tộc Dark Elf nổi tiếng với ma thuật hắc ám, hay thờ cúng ác thần và duy trì chế độ nô lệ. Đặc biệt, Elf trong TES không hề đẻ ít, nếu muốn họ có thể đẻ không khác gì con người. Và tộc con người, đặc biệt là tộc Empirial tự dưng trở thành người văn minh và tiến bộ nhất, xét trên nhiều khía cạnh xã hội. Tộc Orc vốn được nghĩ là những kẻ phản diện thì lại là một nhánh từ tộc Elf sinh ra, họ có văn hóa riêng và sống hòa bình và hòa hợp với những tộc khác trong Đế chế, trừ Skyrim, nơi đang có nạn phân biệt chủng tộc.
Ra mắt năm 2011, nhưng năm 2020 tôi mới chơi game này, có thể đã muộn, trong những năm qua có những game thế giới mở thành công và xuất sắc như The Witcher 3, GTA 5, Serie Assassin Creed, Far Cry với đồ họa, game play, cách kể chuyện tốt hơn, cũng như nét đặc sắc mới mẻ mà Skyrim không đem lại được nữa. Một số người mà tôi thấy được trong các groups về Skyrim đã hỏi liệu Skyrim còn có người chơi nếu như không có mod, đương nhiên chơi Skyrim là phải mod, nhiều người, trong đó có vài người tôi quen, nghiện mod hơn là nghiện Skyirm. Có lẽ bởi Skyrim là game thế giới mở đầu tiên tôi được chơi, máy cũ và yếu thì không đú được những game đang nổi hiện tại, nên ấn tượng của lần đầu tiên khá là sâu đậm, tôi không mod, phần vì lười mò, phần vì muốn trải nghiệm nhiều game khác, tôi mong rằng TES 6 có thể làm tốt hơn những gì Skyrim đã có.
Skyrim chắc chỉ để ta khám một thế giới và những câu chuyện của nhà sản xuất làm ra. Tôi làm lại các nhiệm vụ trong Skyrim, hầu như chúng không có lựa chọn gì đặc sắc, dù nó cho tôi lựa chọn câu thoại, cái kết vẫn luôn như vậy. Các nhiệm vụ trong này thường không dài, một số lại còn ngắn thật sự, dường như tôi không nhận thấy có sự liên hệ nào giữa những thực thể trong Skyrim với nhau khi tôi thực hiện lần lượt từng nhiệm vụ một. Trải qua các nhiệm vụ bao nhiêu lần, Skyrim sẽ cũng như nó vốn là nó, chỉ có mỗi nhiệm vụ Nội chiến của Skyrim cho tôi sự lựa chọn thật sự, nhưng tôi vẫn thấy nó quá đơn giản.
Những câu chuyện tuyến tính như vậy trong Skyrim không phải tệ, một số nhiệm vụ có nội dung rất hay, nhưng cũng có những nhiệm vụ ngắn và không cho tôi một dư âm đáng kể nào, chúng đến rồi đi, để rồi tôi chơi Skyrim với tâm thế chỉ cày cho hết đống nhiệm vụ trong này, để rồi biết là có những nhiệm vụ tuần hoàn. Sau này, chơi Fallout New Vegas, một sản phẩm khá là liên hệ với Bethesda – về sau càng tìm hiểu tôi được biết studio làm ra câu chuyện tuyệt vời ở New Vegas thực chất không liên hệ gì tới Bethesda mà họ từng là những người làm các phần Fallout đời cũ, 1 và 2… Tôi mới thấy sự tuyệt vời của lối kể chuyện phi tuyến tính, tôi, trong game nhập vai mới đúng là người kể nên câu chuyện của mình. Không chỉ thế, trải nghiệm trong phần hành động trong New Vegas thực sự tuyệt vời, đã chơi hai phần Fallout 3 và 4 thì tôi thật sự chán cách nhà Bethesda làm kho vũ khí của mình, hết sức nghèo nàn với ở phần 4 nhiều loại súng được thiết kế hết sức xấu, trong khi ở New Vegas kho vũ khí của nó cực khủng về số lượng cũng như đa dạng các thể loại súng ống đạn dược. Tôi cực kỳ thích cơ chế đa đạng các loại đạn cũng như craff đạn trong New Vegas, lúc đầu không hiểu làm nhưng khi nắm được cơ chế rồi thì mới thấy thích, nó gia tăng trải nghiệm chiến đấu trong game lên rất nhiều, cho tôi tiếp cận nhiều lối đánh khác nhau. Nhưng câu chuyện về New Vegas nên được nói trong một phần khác.
Một điều nữa tôi mong TES 6 được cải thiện là phần âm nhạc. Âm nhạc của Skyrim rất hay, từ bài hát chủ để Dragonborn, đến những bản nhạc nền khi ở ngoài trời và trong thành phố, chúng rất xuất sắc. Nhạc nền khi ở ngoài trời từ sáng đến đêm, khi tôi ở trong rừng thật sự tuyệt vời, chúng êm đềm, da diết, như một dòng nước nhẹ nhàng chảy qua ta, dường như làm ta hòa nhập với khung cảnh thanh bình của thiên nhiên vùng đất này. Tuy nhiên, phần nhạc chiến đấu không được vậy, mỗi khi đánh nhau với rồng, tôi chỉ mong rằng bài Dragonborn sẽ nổi lên, nó sẽ tiếp thêm động lực cho tôi trong những màn đánh nhau rực lửa, còn những màn đánh nhau với cướp, Draugh tôi không kỳ vọng mấy về âm nhạc. Những giai điệu của Skyrim thật sự chán, chúng không tiếp thêm cho tôi được bao nhiêu động lực để tiếp tục đánh nhau với đối thủ, ngược lại khi nghe những bản nhạc chiến đấu của Witcher 3 hay Assassin Creed.
Chỉ cần lên youtube, ta sẽ thấy Skyrim ở phần soundtrack ngoài bài nhạc Dragonborn quá nổi tiếng, thì phần còn lại được nghe và đánh giá cao là phần nhạc nền của thiên nhiên và thành phố trong game, phần nhạc combat không được chú ý nhiều như vậy. Quả thật, khi chơi những game online như Liên minh, nếu tôi nghe nhạc, tôi sẽ tìm đến những bản nhạc combat của những game khác trừ Skyrim ra, những giai điệu như trong The Witcher 3 giúp tôi lên tinh thần rất nhiều, nhạc của Skyrim thì không được như vậy. Nói ra thì thấy đáng buồn, nhưng không muốn lên tiếng cũng không được, vì mình ở tư cách người chơi, mình muốn nói lên điều mình thấy về sản phẩm mình dùng.
PS: hiện tại người viết sau khi viết bài này một thời gian đã mò mẫm tải lại Skyrim, lại ngồi mò mẫm cài mod cho nó và lại thấy một sinh khí mới của con game này xuất hiện.