Những siêu anh hùng da màu của Marvel Comics

Huyền thoại ★

  

“Black Lives Matter” – câu nói hiện đang vô cùng nổi tiếng trên mạng xã hội cũng như đời thực đã vang đội khắp thế giới vào năm 2020. Một lần nữa trong lịch sử thế giới, con người lại đứng lên để đòi quyền bình đẳng cho dân tộc đã và đang chịu nạn phân biệt chủng tộc gay gắt nhất – những người da màu. Và thật đáng buồn khi nói, mọi sinh mạng trên thế giới đều có giá trị, nhưng đã từ rất lâu rồi, những người da màu luôn luôn chịu thiệt thòi khi họ luôn bị đối xử một cách không công bằng khi người da trắng luôn được thiên vị. Để phản ánh vấn đề ấy, đã có rất nhiều cuộc nổi dậy đòi lại bình đẳng, những cuộc đấu tranh được báo chí, truyền thông tuyên truyền như nguồn động lực lớn để đem tới sự bình đẳng thế giới, và để đề cao giá trị của những người da màu, họ cũng đã xuất hiện trên những trang truyện, trở thành những siêu anh hùng cùng với những người da trắng bảo vệ thế giới. Vậy họ là ai? Hôm nay chúng ta hãy cùng khám phá nhé.

  1. Black Panther (T’Challa)

New Comic Book Art! #blackpanther #wakanda #tchalla #marvel #art #fanart | Black panther marvel, Black panther art, Black panther

Black Panther chắc chắn là cái tên phải được nhắc đến đầu tiên rồi nhỉ? Nhờ có sự góp mặt trên vũ trụ điện ảnh Marvel, Black Panther dần dần nhận sự chú ý đến người hâm mộ và có hẳn một bộ phim riêng dành cho mình. Black Panther tên thật là T’Challa, anh là vua của vương quốc Wakanda – một trong những đế chế mạnh nhất trên Trái Đất của Marvel Comics nhờ sở hữu cho riêng mình thứ kim loại vô cùng quý hiếm và mạnh mẽ Vibranium. Black Panther là một trong những đại diện cho những siêu anh hùng da màu của Marvel Comcis, là biểu trưng cho sức mạnh và trí tuệ, khi anh là một trong những võ sư mạnh mẽ cũng như là một siêu thiên tài khoa học, đứng trong hàng ngũ của những thủ lĩnh siêu anh hùng Trái Đất – Illuminati.

  1. Luke Cage (Carl Lucas)

Men of Color In Fantasy Art — extraordinarycomics: Luke Cage by Alexeuses. | Luke cage marvel, Luke cage comics, Luke cage

Đối với những bạn nào ngoài xem vũ trụ điện ảnh Marvel, thì có xem về những TV series lẻ của Marvel thì chắc chắn sẽ biết tới nhân vật mà mình chuẩn bị nói. Luke Cage – một siêu anh hùng da màu tiếp theo đã có cho mình hẳn 2 bộ series trên Netflix, và được đánh giá khá cao. Luke Cage tên thật là Carl Lucas, từng là một tên tội phạm tham gia vào một buổi thử nghiệm và nhận được quyền năng vô cùng lớn. Lucas sở hữu cho mình bộ da dày không thể xuyên phá, dao chém ko rách, đạn bắn không sao, chỉ sợ một số kim loại đặc biệt như vibranium. Lucas sau đó đổi tên thành Luke Cage, và bắt đầu con đường trở thành một siêu anh hùng của riêng mình. Anh lập một tổ chức nhỏ tên Heroes for Hire – những anh hùng thuê. Ngoài ra, anh còn tham gia rất nhiều nhóm anh hùng khác như Mighty Avengers, New Avengers và trở thành thủ lĩnh nhờ khả năng thủ lĩnh cũng như tinh thần bất khuất của anh – một thứ đáng quý của những người da màu.

  1. War Machine (James Rhodes)

War Machine | Marvel, Marvel iron man, War machine

Tiếp theo cũng là một nhân vật mà sẽ có rất nhiều biết tới, mặc dù khá nhạt (ngay cả những lần xuất hiện của anh cũng như là mấy câu đùa vÔ cÙnG hỀ hƯớC của anh) nhưng War Machine lại là một người không thể thiếu trong vũ trụ điện ảnh Marvel. War Machine tên thật là James Rhodes, anh là một người bạn tri kỉ của Iron Man Tony Stark và cũng là một siêu anh hùng sát cánh bên bạn của mình. Giống như Tony, Rhodes cũng khoác trên mình một bộ giáp iron suit do chính tay Tony tạo ra, cùng với một số nâng cấp khác, anh trở thành siêu anh hùng War Machine. Và giống như tên gọi của nó, Cỗ Máy Chiến Tranh thực sự vô cùng cồng kềnh, được vũ trang hóa trên khắp cơ thể, khiến cho những kẻ địch phải run sợ. Trong comic, Rhodes từng thay thế Tony trở thành Iron Man trong khoảng thời gian ngắn trước khi anh trở thành một siêu anh hùng độc lập. James Rhodes còn là một vị Đại Tướng của Hoa Kỳ, thể hiện cho quyền lực không thể thiếu của những người da màu.

  1. Blade (Eric Brooks)

Pin by Drew Wilson on ℭᎧMརCຮ | Marvel comics art, Black comics, Marvel characters

Đây là một nhân vật mà khi lần đầu xem ít người ở Việt Nam biết rằng anh cũng xuất thân từ Marvel, mà mọi thứ lưu vào trong tâm trí chỉ là một thợ săn ma ca rồng vô cùng ngầu lòi cùng với bộ măng tô đen tuyền thoắt ẩn thoắt hiện trong màn đêm. Đúng vậy, anh chính là Blade, một siêu anh hùng sở hữu cho mình 3 bộ phim riêng trước khi gia nhập vào vũ trụ điện ảnh Marvel trong thời gian sắp tới. Blade tên thật là Eric Brooks, một đứa trẻ ra đời sau khi người mẹ chết trong lúc sinh ra cậu. Gã bác sĩ hộ sinh cho người đàn bà ấy chính là Deacon Blue, một con ma ca rồng đã tranh thủ hút máu của bà, nhưng bất ngờ thay, Eric đã sống sót sau khi mẹ cậu qua đời, và chính cậu cũng thừa hưởng dòng máu ma ca rồng. Eric sau đó đã được một người thầy huấn luyện, trở thành một kẻ săn ma ca rồng đẫm máu mang tên Blade.

  1. Storm (Ororo Munroe)

Art Vault : Photo | Storm marvel, Marvel comics art, Marvel heroes

Nếu như bạn là một fan trung thành của loạt phim dị nhân của Fox, thì chắc chắn không thể nào không biết nhân vật này, một trong những dị nhân quyền năng trong số các dị nhân, một vị thần có thể điều khiển thời tiết, hô phong hoán vũ, một vị nữ hoàng, Storm. Cô tên thật là Ororo Munroe, là con gái của một nhiếp ảnh gia người Mỹ và một công chúa của một bộ lạc thuộc Kenya, Châu Phi. Trong một tai nạn khiến cha mẹ cô qua đời, Ororo trở thành một đứa trẻ sống qua ngày bằng nghề cướp giật, cho tới khi cô gặp được Charles Xavier – thủ lịnh của các dị nhân và được ông đưa vào nhóm X-Men. Storm là một dị nhân cấp Omega, sở hữu năng lực điều khiển thời tiết và thiên nhiên có thể tác động. Mang trong mình dòng máu quý tộc của mẹ, bản thân Storm sau khi cưới T’Challa cũng đường đường chính chính trở thành một nữ hoàng của Wakanda.

  1. Falcon (Sam Wilson)

Jay Anacleto | Falcon marvel, Marvel comics art, Marvel comic character

Cùng với War Machine, vẫn còn một nhân vật trước khi có thể trở thành một nhân vật chính, từng là một trong những trợ thủ đắc lực nhất của các anh hùng nổi tiếng, là một trong những cah1 tay phải đắc lực cũng như là một người bạn tri kỷ của Captain America Steve Rogers, Falcon xứng đáng được xuất hiện trong danh sách này. Falcon tên thật là Sam Wilson, trước khi trở thành một cộng sự của Captain America, anh từng là một tay anh chị đầu gấu. Sở hữu một liên kết đặc biệt tới những loài chim, giúp anh có thể giao tiếp với chúng, Sam còn được cấp cho một bộ cánh giúp bay lượn trên bầu trời. Ngoài ra, Sam còn từng trở thành Captain America – một biểu tượng của nước Mỹ khi anh là một người da màu, là biểu tượng của quyền bình đẳng đáng có.

  1. Spider-Man (Miles Morales)

Spider-Man (Miles Morales) | Ultimate spiderman, Spiderman art, Marvel spiderman

Spider-Man Peter Parker luôn là một trong những siêu anh hùng nổi tiếng nhất thế giới, đứng bên cạnh hai tượng đài của bên DC Comics là Superman và Batman. Không những vậy, nah là người nhện gốc và cũng là nổi tiếng nhất trong số những người nhện khắp Đa vũ trụ. Nhưng bên cạnh, còn có một người nhện nữa cũng nổi tiếng không kém, không những vậy, cậu còn xuất hiện và còn là nhân vật chính trong bộ phim hoạt hình Spider-Man : Into the Spider-verse. Người đó không ai khác chính là người nhện da màu, Miles Morales. Miles Morales là một cậu thiếu niên sống ở Ultimates Earth – một Trái Đất song song với vũ trụ chính Earth-616, cậu trở thành người nhện sau sự hy sinh của Spider-Man Peter Parker ở vũ trụ đó. Một trong những điều khá thích thú từ anh chàng này, chính là cậu là người nhện đầu tiên da màu, và cũng do chính người tạo ra cậu, nhà văn Michael Bendis dựa trên 2 người con gái da màu của mình để tạo ra Mile Morales.

  1. Cloak (Tyrone Johnson)

Tyrone Johnson (Earth-616) | Marvel Database | Fandom

Có thể đây không phải là một nhân vật quá nổi tiếng, nhưng đã có tận 2 series phim truyền hình của mình và vài lần xuất hiện cameo trên phim các series khác. Cloak tên thật là Tyrone Johnson, sinh ra ở một khu phố nghèo nàn, do tật nói lắp bắp đã khiến cho người bạn thân của cậu là Billy bị bắn chết. Sợ hãi, Tyrone chạy trốn và gặp người phụ nữ định mệnh của đời mình là Tandy Bowen. Hai cô cậu sau đó bị Simon Marshall – một nhà bác học xấu xa thí nghiệm và hai người bỗng có năng lực kì dị. Tyrone nhận sức mạnh từ Dark Force, dịch chuyển tức thời torng khi Tandy lấy năng lượng từ Light Force, tạo ra những dao găm ánh sáng. Cùng với nhau, cả hai trở thành một cặp siêu anh hùng Cloak và Dagger.

  1. Blue Marvel (Adam Brasher)

Blue Marvel (Character) - Comic Vine

Cũng là một nhân vật có thể ít ai biết tới, nhưng Blue Marvel lại là một nhân vật vô cùng bá đạo trong Marvel Comics. Blue Marvel tên thật là Adam Brasher, một tiến sĩ vật lý về ngành lượng tử, ông tham gia chiến trường và vô tình trong tai nạn đã sở hữu sức mạnh phản vật chất. Vừa sở hữu một sức mạnh bá đạo, Blue Marvel còn là một trong những nhân vật thông minh nhất marvel Comics bởi trí thông minh sáng suốt của ông.

  1. Spectrum (Monica Rambeau)

Spectrum (Character) - Comic Vine


Và nhân vật cuối cùng của video ngày hôm nay, mặc dù đã xuất hiện trên MCU rồi, nhưng vẫn chưa chính thức trở thành một siêu anh hùng như trong comic. Các bạn còn nhớ cô bé Monica Rembeau trong bộ phim Captain Marvel chứ, đúng rồi đấy, trong comic, cô đã là một người phụ nữ trưởng thành và đứng trong hàng ngũ của các siêu anh hùng. Nguồn gốc có hơi khác so với comic, Monica sau khi gặp tai nạn, cô đã sở hữu sức mạnh vô cùng bá đạo khi có thể biến bản thân thành dòng năng lượng, cũng như hấp thụ và sản sinh những loại năng lượng khác. Monica còn là một trong những Captain marvel, nhưng do có nhiều đồng nghiệp cùng sử dụng cái tên ấy mà cô phap3 nhiều lần thay đổi biệt danh.

Ngoài ra chúng ta còn rất nhiều anh hùng da màu nổi tiếng khác, chẳng hạn: Misty Knight, Ironheart Riri Williams, Ultimates Nick Fury, Doctor Voodoo, Bishop, Night Thrasher, Deathlok, Patriot,…

lucianovecchio: “Black Heroes of the Marvel Universe (Commission) #marvelcomics #blackpanther #storm #ironheart #s… | Black comics, Black cartoon, Marvel comics art

Kể ra thì không bao giờ hết, vì hầu hết chúng ta đều biết rằng, những người da màu cũng giống chúng ta, họ cũng sở hữu sức mạnh, trí tuệ và tình cảm vô cùng lớn lao, họ là một nguồn động lực lớn, cũng là một xã hội đáng được tôn trọng trong thế giới này, từng mạng sống đều đáng trân trọng, Black Lives Matter.

Nguyệt

Huyền thoại ★

  
Lữ khách độc hành, trùng vạn dăm Dừng chân ghé lại, thưởng rượu ngon

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện