Năm 2015, season đầu tiên, mình có 5 người bạn cùng chơi Hearthstone. Năm 2017 chỉ còn đúng 2 người. Có lần một người bạn hỏi mượn nick Hearthstone để vào xem bản mới đồng thời chơi thử Arena. Khi được hỏi nick cũ đâu (người bạn này từng lên legend) bạn ấy bảo bị kẹt ở mấy cái quest không muốn làm nên không có đủ gold đi arena. Cuối cùng, bạn chán nản bảo rằng Hearthstone là cái game kém thân thiện nhất mà bạn từng chơi. Rồi nghĩ kĩ hơn, bạn kết luận rằng Hearthstone là cái game thân thiện với tiền.
Vậy thật sự Hearthstone là trò chơi như nào?
Thế nào là một game thân thiện? Hãy trả lời những câu hỏi sau:
+ Nếu được đề cử một game để giới thiệu và mời bạn bè chơi cùng thì bạn có lựa chọn Hearthstone không?
+ Nếu muốn đầu tư thời gian vào một trò chơi để “go pro” hoặc đầu tư tiền bạc vào một trò chơi để “cảm thấy mình là người đặc biệt” thì Hearthstone có xứng đáng không?
Đối với mình thì cả 2 câu trả lời đều là không. Hearthstone không phải là game để giới thiệu với bạn bè, cũng không xứng đáng để chơi một mình. Và đây là những lí do vì sao:
+ Không người mới chơi nào có thể bắt kịp meta trừ khi bỏ hàng trăm đến cả nghìn đô vào trò chơi. Meta đã trải qua nhiều phiên bản và để đủ bài một phiên bản bạn sẽ cần khoảng 150 pack. Nếu đủ bài để chơi (tức là đủ để leo rank) thì cần khoảng 50 pack. Gần 10 phiên bản đã qua sẽ khiến một người chơi mới cần bỏ số tiền tương đương 300 đến 400 pack, với các gói khuyến mại hiện nay là khoảng 300 đến 400 đô. 400 đô để theo kịp cái nền của game là một giá rất đắt. Bạn có thể bảo người chơi mới thì cần gì cầu kì? Một người mới chơi có thể chỉ vào casual hoặc arena, nhưng sẽ nhanh thôi họ sẽ có cảm giác bị bỏ rơi. Nếu không tốn kém như vậy thì người mới sẽ mãi mãi out meta, và như vậy là một phần content của trò chơi bị bỏ lỡ. Một trò chơi hay là trò chơi không nên bị bỏ lỡ chỉ vì vấn đề muôn thuở: tiền.
+ Do không có chế độ Trading nên Hearthstone là một dạng Collection. Nói một cách màu mè là một dạng “tự sướng” bởi vì Collection không có giá trị thật ngoài đời (No trading – No real profit). Và thật lòng mà nói thì Blizz rất giỏi trong việc khích các game thủ “tự sướng”. Blizz từ xưa đến nay nổi tiếng về mặt ý tưởng (WoW, Starcraft, Warcraft, OW… đều là những game đi đầu trong genre của nó) và cũng có tiếng tăm về mặt đắt đỏ. Loot box là một ví dụ. Hãy nhìn vào Dota 2 và LOL. Giả sử bạn muốn sưu tầm hết đồ và trang phục của 1 Hero, bạn sẽ có cái giá rõ ràng. Giá được niêm yết trên Store hoặc Market. Còn OW thì sao? Bạn không thấy cái giá đó ở đâu cả. Bạn chỉ có thể đổ tiền vào loot box và khấn vái ông trời. Phần lớn trường hợp thì ông trời sẽ ngó lơ bạn, và bạn đành hậm hực mua đồ bạn thích với cái giá trên trời. Chính điều này làm bản thân mình tin rằng Blizz đang kinh doanh cái gọi là “cảm giác may mắn”. Nó làm người chơi khát khao một thứ không kiểm soát được. Có một điều trùng hợp như sau: cứ giai đoạn nào mình bỏ Hearthstone thì lúc quay lại mua pack mở pack bao giờ cũng ra legend, còn giai đoạn chơi liên tục ngày nào cũng mở pack thì cả tháng mới được 1 2 legend. Điều này dẫn đến một kết luận: Nếu Blizz kinh doanh “cảm giác may mắn” thì đây không phải là một thứ mà bạn muốn giới thiệu cho người thân. Giống như bạn nghiện nhưng lại không muốn người thân nghiện giống bạn. Hearthstone cũng vậy. Tốt nhất là đừng.
+ But is it worth?
Đây là câu hỏi khó. Cá nhân mình thấy Hearthstone duy trì được là do tính đa năng của trò chơi (chơi trên PC, tablet, mobile) và độ nổi tiếng của Blizzard. Và theo cá nhân mình thì cả 2 cái này đều không phải là yếu tố bền vững để đảm bảo một tương lai hứa hẹn. Hearthstone sáng tạo trong ý tưởng nhưng rất tù túng trong việc “chơi”. Nó giống như 1 thứ để “xem” chứ không giống như 1 thứ để “chơi”. Giờ đây Hearthstone là sân khấu cho những Twitch-er và những người kì cựu chơi từ season 1. Nếu bạn là người bận rộn và thích thú với việc xem Twitch và chơi Hearthstone trên điện thoại trong giờ nghỉ trưa thì okay. Còn nếu bạn không bắt đầu từ season 1, không coi Twitch, không có bạn chơi cùng thì bạn sẽ chán Hearthstone trong vòng 1 tuần.
+ Nếu đã xem Twitch đủ nhiều thì bạn nhận ra RNG là bản chất của Hearthstone. Rank 25 cũng có thể đánh bại Gosu nếu được Yugi buff may mắn. Sự khác biệt nằm ở một giải đấu dài hơi hay một hệ thống xếp hạng đa dạng các đối thủ nhằm tối thiểu hóa tính may rủi bất thường. Và Hearthstone có làm tốt điều này không?
KHÔNG. Hãy nhìn vào meta joke-as-fuck với chỉ vài deck tẻ nhạt. Hãy tự hỏi các giải đấu dành cho các player đơn độc đâu rồi? Hãy nhìn vào điểm sáng duy nhất của Hearthstone: Arena và Brawl. Tại sao không có giải đấu dành cho hình thức Arena (tức là lựa bài ngẫu nhiên khi tham gia). Câu trả lời thật đơn giản: Vì nếu có giải đấu cho hình thức Arena thì dân tình đổ xô sang Arena hết rồi, không còn ai mất công cày bài và nạp tiền cho Blizz nữa. Đúng như bạn mình nói, trò này hút máu theo phong cách Blizz, và vì thế, tự cô lập chính nó ra khỏi cộng đồng. Blizz có thể kiêu ngạo bởi ý tưởng của mình, nhưng hãy cẩn thận, kẻ kiêu ngạo không sống được lâu.
Đã vậy con chưa hỗ trợ iPhone X, app load vẫn chậm rì, hận!
Mình thì chơi không thường xuyên, cũng bỏ gần năm mấy, quay lại thì bị out meta trầm trọng, không biết nên bắt đầu lại từ đâu, mà bỏ vài trăm đô ra mua pack thì chua quá =)))) Đang lượng lự không biết nên chày cối tiếp hay bỏ hẳn luôn, lên Steam mua Yu-gi-oh! Leracy of The Duelist về tự sướng với máy =)))